[Funland] Rác thải nhựa

Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Dạo bày em chả thấy các bác nói về rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon nữa nhỉ ;) phải công nhận là túi nilon và sự tiện dụng của nó khó mà thay thế thói quen của người sử dụng được :) nhất là trong lúc dịch bệnh này thì công năng của túi nilon còn được sử dụng tối đa :)
Em vẫn hạn chế tối đa đây, ra chợ cố gắng càng ít túi càng tốt.
 

lai 4 fun

Xe tải
Biển số
OF-433507
Ngày cấp bằng
29/6/16
Số km
417
Động cơ
19,930 Mã lực
Tuổi
43
Em cũng nghĩ nước nào càng phát triển càng đi kèm với ô nhiễm chất thải,rác thải nhưng vẫn phải đánh đổi vì nếu ko sẽ bị chậm hơn các nước khác. Nên ko riêng gì VN nước lớn khác trên thế giới cungx kêu gào báo động mà rút cuộc cũng ăn thua gì đâu. Sớm muộn con người cũng đến thời kỳ diệt vong như 1 quy luật tất yếu. Mình chỉ cố cho cái điều đấy xảy ra chậm hơn thôi. Cái gì cũng có giá của nó, đời cha ăn mặn đời con khát nước. Nhiều khi nghĩ mình có cố cũng chỉ là 1 cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân. Nhưng đôi khi làm gì đó mà nghĩ mình bảo vệ được môi trường là tự thấy vui, cần gì quan tâm đến những cái to lớn khác. Hehe
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Túi nilon (bọc) đã được tận dụng để làm hạt nhựa (keo ó) tái chế nhưng những xưởng dây chuyền cn nhỏ cũng gây ô nhiễm ...
Ko được bao nhiêu so với lượng thải vào môi trường cụ ạ. Chúng ta nên lo lắng cho tương lai con em chúng ta.
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
25,192
Động cơ
1,653,488 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang

MasanobuFukuoka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734134
Ngày cấp bằng
27/6/20
Số km
361
Động cơ
71,840 Mã lực
Tuổi
32
Dạo bày em chả thấy các bác nói về rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon nữa nhỉ ;) phải công nhận là túi nilon và sự tiện dụng của nó khó mà thay thế thói quen của người sử dụng được :) nhất là trong lúc dịch bệnh này thì công năng của túi nilon còn được sử dụng tối đa :)
Sự thật là tầm ~50% rác thải nhựa trên đại dương là đến từ khai thác hải sản (lưới đánh cá), còn ống hút, túi nilon chiếm 1 phần nhỏ thôi cụ.
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
3,691
Động cơ
253,893 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Cái gọi là nhựa tự hủy sinh học thực chất là tự hủy thành vi nhựa trong điều kiện thường, tức là phân rã thành mảnh nhỏ thôi, chứ ko phải phân hủy hoàn toàn như rác thải hữu cơ. Còn nhựa sinh học (có thể phân hủy hoàn toàn) thì lại khác, phải có nhà máy để xử lý mới phân hủy hoàn toàn được. Nên tốt nhất vẫn là tăng cường tái sử dụng, hạn chế sử dụng mới, sử dụng vật liệu thay thế và quan trọng nhất là phân loại rác tại nguồn. Em đi chợ mang theo 1 túi đay to (loại của big c), rau củ quả thanh toán xong cho hết vào túi to đó, đỡ phải dùng túi nilon. Rác nilon, xốp em để riêng, rác giấy, nhựa có thể bán ve chai để riêng. Như vậy ng nhặt rác sẽ lấy giấy, nhựa, còn khi vào nhà máy, ng ta phân loại rác thì chỉ việc lấy nguyên cái bọc toàn nilon, xốp ra 1 bên.
Cụ nói chuẩn đấy!
Phân mảnh về mặt nào đó còn nguy hiểm hơn là không phân mảnh.
Vấn đề là ý thức người tiêu dùng trước hết: sử dụng túi giấy, túi dùng nhiều lần, gom túi đã qua sử dụng...
Vấn đề thứ 2 là thu gom và phân loại, khi đã có phân loại từ nguồn thải đến xử lý cuối thì mới giảm thiểu được.
(Hồi trước nhà e có nhà cho người Nhật thuê. Thời gian đầu họ ý thức phân loại rác lắm, lúc nào cũng xách 3 túi rác đã phân loại đi bỏ rác, nhưng 1 thời gian sau họ không làm thế nữa, vì ra thùng rác lại vứt chung vào 1)
 

lai 4 fun

Xe tải
Biển số
OF-433507
Ngày cấp bằng
29/6/16
Số km
417
Động cơ
19,930 Mã lực
Tuổi
43
Cụ nói chuẩn đấy!
Phân mảnh về mặt nào đó còn nguy hiểm hơn là không phân mảnh.
Vấn đề là ý thức người tiêu dùng trước hết: sử dụng túi giấy, túi dùng nhiều lần, gom túi đã qua sử dụng...
Vấn đề thứ 2 là thu gom và phân loại, khi đã có phân loại từ nguồn thải đến xử lý cuối thì mới giảm thiểu được.
(Hồi trước nhà e có nhà cho người Nhật thuê. Thời gian đầu họ ý thức phân loại rác lắm, lúc nào cũng xách 3 túi rác đã phân loại đi bỏ rác, nhưng 1 thời gian sau họ không làm thế nữa, vì ra thùng rác lại vứt chung vào 1)
Ở nhật ngta phạt nếu ko phân loại rác nên họ giữ thói quen đó khi sang mình. Sang đây quen khéo về Nhật họ lại phải luyện lại hihi
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
Có cái vụ phân loại rác mà chỉ thấy nói trên giấy chả chịu làm gì , bực mình cho các bố lờ đờ. Khu CC nhà em phân loại rác hữu cơ và vô cơ riêng thùng, mình rất có ý thức chia rác làm 2 túi, rác hữu cơ thì dùng tứi rác tự hủy sinh học. Nhưng khi đem ra xe rác của TP thì cho tất vào 1 chỗ, cảm giác thật là chán nản!
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
3,691
Động cơ
253,893 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Ở nhật ngta phạt nếu ko phân loại rác nên họ giữ thói quen đó khi sang mình. Sang đây quen khéo về Nhật họ lại phải luyện lại hihi
Gấu nhà e đi chợ thì hay mang cái làn, cũng hạn chế bớt sử dụng túi nilon. Ở nhà thì cứ gom túi nilon lại vào 1 túi to vài hôm lại mang ra treo vào thùng rác, còn sau đó ntn thì chịu! :))
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,621
Động cơ
547,132 Mã lực
Khẩu trang, găng tay, bơm kim tiêm nữa, nhiều lắm!
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Trong tình hình trước mắt, vấn đề này có thứ tự ưu tiên xếp sau nhiều vấn đề khác, cứ từ từ đã.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,450
Động cơ
623,241 Mã lực
Rác thải túi ny lon có thể hạn chế nếu như mỗi gia đình để 2 thùng rác, 1 thùng chuyên để túi nylon thải và được thu gom riêng
 

Sammy2017

Xe tải
Biển số
OF-467395
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
313
Động cơ
199,935 Mã lực
Em thì cũng chưa nghĩ đến những cái to tát vĩ mô, đây là những cái mà nhà em vẫn làm hàng ngày:
-Gần chục năm nay đã hình thành được thói quan phân loại rác, và học theo người Nhật tráng rửa sạch sẽ đồ nhựa để tái chế , đã huấn luyện cho F1 thành công :> . Học theo những cách tái chế chai lọ rất hay ho đầy rẫy trên Youtube.
-Trong cốp xe hay có 2-3 cái túi 2 lớp to, bên ngoài là vật liệu không dệt, bên trong lót xốp chống thấm để đựng rau củ quả thịt cá khi đi siêu thị và đi chợ.
-Đồ ăn trữ đông trong tủ lạnh cũng phân loại và chia ra các hộp Lock&lock hoặc Tupperware, tuyệt đối không dùng nilong, vừa nhếch nhác vừa tốn vì dùng xong vứt chứ khó dùng lại vì bẩn.
-Đi mua cháo hay bún miến phở... mà có chủ đích là sẽ cầm tô sứ có nắp đậy từ nhà đến quán, vừa sạch sẽ lại đỡ độc hại.
 

Sammy2017

Xe tải
Biển số
OF-467395
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
313
Động cơ
199,935 Mã lực
Nhà em ở chung cư nên là những đồ nhựa được để ngay bên trong nhà rác, vì đã được tráng rửa sạch sẽ nên không bị kiến gián, chả đáng bao nhiêu cho các cô dọn vệ sinh gọi là có đồng ra đồng vào.
 

saphia2008

Xe tải
Biển số
OF-781512
Ngày cấp bằng
23/6/21
Số km
471
Động cơ
39,612 Mã lực
Tuổi
39
Dạo bày em chả thấy các bác nói về rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon nữa nhỉ ;) phải công nhận là túi nilon và sự tiện dụng của nó khó mà thay thế thói quen của người sử dụng được :) nhất là trong lúc dịch bệnh này thì công năng của túi nilon còn được sử dụng tối đa :)
Em trc có làm dự án thấy rác thải nhựa là vấn đề lớn của thế giới đó, tốc độ thật kinh khủng chỉ cần tái sử dụng túi ni lông được 1 lần là giảm được nhiều lắm rồi
 

lekimcuong

Xe tăng
Biển số
OF-199370
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
1,355
Động cơ
334,284 Mã lực
Phong trào này bị xịt lâu rồi, đồ nhựa vẫn quá tiện lợi, nên phát động phong trào nâng cao ý thức khi sử dụng đồ nhựa hơn là tẩy chay nó.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,604
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Em nói ngắn gọn thôi.

Không phân loại thì ta có rác thải nhựa ( tốn cả núi tiền để xử lý ).

Phân loại cẩn thận thì ta có nguyên liệu nhựa ( bán được cả núi tiền ).

Lý thuyết mà nói, bác nào có cách để VN ta phân loại rác hiệu quả sẽ nhanh chóng thành triệu phú usd.
 

jany

Xe tăng
Biển số
OF-196826
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,219
Động cơ
340,416 Mã lực
Cụ nói chuẩn đấy!
Phân mảnh về mặt nào đó còn nguy hiểm hơn là không phân mảnh.
Vấn đề là ý thức người tiêu dùng trước hết: sử dụng túi giấy, túi dùng nhiều lần, gom túi đã qua sử dụng...
Vấn đề thứ 2 là thu gom và phân loại, khi đã có phân loại từ nguồn thải đến xử lý cuối thì mới giảm thiểu được.
(Hồi trước nhà e có nhà cho người Nhật thuê. Thời gian đầu họ ý thức phân loại rác lắm, lúc nào cũng xách 3 túi rác đã phân loại đi bỏ rác, nhưng 1 thời gian sau họ không làm thế nữa, vì ra thùng rác lại vứt chung vào 1)
chỗ em thì tổ dân phố phát cho mỗi nhà 2 cái thùng rác nhỏ để phân loại rác tại nhà, nhưng đưa ra chỗ lấy rác thì ko có thùng phân loại, với cả người đi gom rác người ta cũng ném hết lên xe thành 1 đống. Tuy nhiên em vẫn phân loại rác, rác nilon, xốp, thủy tinh em đựng vào túi nilon trong suốt, nhìn là thấy, như vậy thì khi vào tới nhà máy xử lý, công nhân phân loại sẽ dễ dàng nhặt ra cả cái túi đó, thay vì phải bới trong đống rác để lựa riêng nilon.
Lão nhà em ban đầu cũng toàn nhét chung rác vào 1 chỗ, bảo chia ra làm gì, vô ích, bao giờ có thùng rác 2 ngăn ở chỗ gom rác thì chia. Nhưng em nghĩ quan trọng là phải tập thói quen cho bản thân trước. Người khác làm gì kệ họ, mình làm được tới đâu thì m làm, mèo nhỏ bắt chuột con, mà ko bắt chuột thì bắt gián cũng tốt.
 

jany

Xe tăng
Biển số
OF-196826
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,219
Động cơ
340,416 Mã lực
Em nói ngắn gọn thôi.

Không phân loại thì ta có rác thải nhựa ( tốn cả núi tiền để xử lý ).

Phân loại cẩn thận thì ta có nguyên liệu nhựa ( bán được cả núi tiền ).

Lý thuyết mà nói, bác nào có cách để VN ta phân loại rác hiệu quả sẽ nhanh chóng thành triệu phú usd.
các nhà máy bây giờ đều phân loại tại nhà máy cụ ơi, rác hữu cơ đem ủ mùn compost làm phân bón, rác nhựa đem tái chế. Cho nên việc phân loại tại nguồn rất quan trọng.
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
7,502
Động cơ
111,439 Mã lực
Em nói ngắn gọn thôi.

Không phân loại thì ta có rác thải nhựa ( tốn cả núi tiền để xử lý ).

Phân loại cẩn thận thì ta có nguyên liệu nhựa ( bán được cả núi tiền ).

Lý thuyết mà nói, bác nào có cách để VN ta phân loại rác hiệu quả sẽ nhanh chóng thành triệu phú usd.
Như bọn Nhật nó quy định ngày vứt từng loại rác, vứt lẫn lộn 1 lần là nhắc nhở, vi phạm nhiều lần là phạt :) cứ oánh vào kinh tế là sẽ thành thói quen thôi ;) giống như đi xe máy giờ mà ko đội mbh cứ thấy nó thiếu thiếu cái gì đó :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top