[VHGT] "Quyết liệt đề xuất hoãn thu phí đường bộ ôtô"

kien_74haiphong

Xe tải
Biển số
OF-156559
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
249
Động cơ
354,650 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Vẫn là chuyện thu phí giao thông!?

Thu phí đường bộ ôtô: Thiếu công bằng?

Thứ Sáu, 02/11/2012, 08:33 AM (GMT+7)
(Tin tuc) - “Nên cân nhắc, xem xét hoãn thu phí sử dụng đường bộ bởi mức thu hằng năm là khá lớn. Nếu phải nộp phí qua các kỳ đăng kiểm mỗi năm sẽ gây khó khăn cho chủ xe, nhất là đối với những doanh nghiệp vận tải”.

http://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay-c46.html






Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết xung quanh dự thảo thông tư về phí sử dụng đường bộ của Bộ Tài chính đề xuất.
Doanh nghiệp vận tải "kêu" mức phí lớn
Theo dự thảo, từ 1/1/2013, xe ôtô chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân sẽ phải đóng 130.000 đồng/tháng; xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe cá nhân) đến các loại xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên sẽ phải đóng phí từ 180.000- 1.040 triệu đồng/tháng.
Các xe ôtô sẽ đóng phí đường qua chu kỳ đăng kiểm 6 tháng/lần tại cơ quan đăng kiểm.
Doanh nghiệp vận tải kêu khó vì phải nộp phí 6 tháng/ lần
Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết: Sau khi biết được nội dung của Thông tư, nhiều doanh nghiệp vận tải đã có phản ứng về phương pháp thu phí.
Các doanh nghiệp cho rằng, mức thu quá lớn, dù được chia ra làm 2 lần nộp trong 1 năm qua đăng kiểm 6 tháng/lần. Hơn nữa, các đơn vị vận tải phải trả tiền trước 6 tháng mới được sử dụng dịch vụ khi thu 6 tháng/lần theo chu kỳ kiểm định.
Theo ông Hùng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nếu phải đóng ngay một lúc số tiền lớn như vậy, chắc chắn doanh nghiệp vận tải sẽ phải vay mượn ngân hàng để nộp phí sử dụng đường, điều này không hợp tình, hợp lý và gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải, ông Nguyễn Việt Anh - Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Bắc Nam kiến nghị, nên rút ngắn thời gian đóng phí sử dụng đường bộ như đề xuất của Bộ Tài chính từ 6 tháng/lần xuống còn 3 tháng/lần. Ngoài ra, ông Hùng cũng bộc lộ băn khoăn khi có những xe không hoạt động vì hỏng hay thiếu hàng thì giải quyết ra sao và liệu xe này có phải nộp phí?
Ông Nguyễn Việt Anh, Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Bắc Nam cho biết, đơn vị này đang sở hữu hơn 10 xe Container, nếu sắp tới phải đóng phí sử dụng đường bộ 6 tháng/lần trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn thì sẽ thêm phần khó cho các doanh nghiệp vận tải nặng có nhiều đầu xe.
“Phương pháp thu phí sử dụng đường theo chu kỳ đăng kiểm thì chỉ thuận lợi, dễ dàng cho cơ quan thu phí, nhưng lại đẩy phần khó về cho doanh nghiệp,” ông Việt Anh bức xúc.
Ngoài ra, ông Việt Anh cũng tỏ ra băn khoăn, bởi sau khi đóng “thuế’ đường rồi nhưng vẫn chưa thể biết được chất lượng đường có cải thiện so với trước không hay xấu đi.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc thu phí trên đầu phương tiện cũng làm phát sinh sự thiếu công bằng với xe sử dụng đường bộ nhiều và xe sử dụng đường bộ ít.
“Xe ôtô được sử dụng trong trường lái, xe ôtô bị tai nạn mất thời gian sửa chữa hoặc tạm giữ 3, 4 tháng cũng phải gánh chịu phí sử dụng đường bộ tương tự như những xe chạy nhiều. Do vậy, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm xem xét làm thế nào tạo sự công bằng giữa các phương tiện”, ông Liên nói.
Thu phí xe máy: Không đóng xử lý như thế nào?
Tại dự thảo Thông tư về thu phí sử dụng đường bộ của Bộ Tài chính, đối với phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện cũng phải đóng đóng phí sử dụng đường.
Cụ thể, từ 1/1/2013, người sử dụng xe máy sẽ phải đóng phí từ 50.000 - 150.000 đồng/năm.
Theo ông Hùng, xe đạp điện là phương tiện đang khuyến khích sử dụng góp phần bảo vệ môi trường đồng thời phù hợp đối với học sinh đến trường để hạn chế tình trạng đi xe máy.
“Do vậy, các Bộ ngành cần cân nhắc có nên tận thu đối với loại phương tiện này không?” - ông Hùng băn khoăn.
Ông Bùi Danh Liên cho rằng, chính quyền phường, xã sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác thu phí và việc thu cũng chả được bao nhiêu.
Ngoài ra, Dự thảo Thông tư mới cũng đưa ra phương thức thu giao cho UBND cấp phường, xã tiến hành thu phí sử dụng đường xe máy trên cơ sở thống kê đăng ký lượng xe máy trên địa bàn.
Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên cho rằng, chính quyền phường xã sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác thu phí và việc thu cũng chả được bao nhiêu.
“Tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn đến kê khai thu phí, chủ sử dụng phương tiện không đóng phí thì sẽ giải quyết như thế nào?” - ông Liên đặt câu hỏi.
Bên cạnh đó, theo ông Liên, thu phí phương tiện xe máy sẽ chỉ trông chờ vào sự tự giác của người dân vì trong thông tư, Nghị định hiện nay vẫn chưa có chế tài để hướng dẫn hay xử phạt chủ xe không chấp hành đóng phí sử dụng đường.


(Nguồn: http://hn.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/thu-phi-duong-bo-oto-thieu-cong-bang-c46a495373.html)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Không phải là thiếu công bằng mà là vi phạm luật!
Người dân đã phải đóng đủ các loại thuế vào ngân sách. Nhà nước đã thu tiền của dân thì phải có trách nhiệm xây dựng đường xá và các loại cơ sở hạ tầng khác, đó là quy định trong luật Ngân sách Nhà nước. Như vậy, đường giao thông là của dân, xây dựng bằng tiền của dân cho nên khi người dân sử dụng không được thu phí. Chỉ được thu phí những con đường đầu tư bằng vốn tư nhân, doanh nghiệp thôi (Ví dụ cao tốc Trung Lương; Cầu Giẽ - Ninh Bình)
Ấy vậy mà bây giờ không những thu phí đường của chính những người chủ đường mà còn bắt buộc nộp phí ngay cả khi họ không sử dụng đường, hoặc sử dụng rất ít nữa.
Chẳng hiểu xã hội bây giờ ra làm sao nữa!
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,918
Động cơ
628,229 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Không phải là thiếu công bằng mà là vi phạm luật!
Người dân đã phải đóng đủ các loại thuế vào ngân sách. Nhà nước đã thu tiền của dân thì phải có trách nhiệm xây dựng đường xá và các loại cơ sở hạ tầng khác, đó là quy định trong luật Ngân sách Nhà nước. Như vậy, đường giao thông là của dân, xây dựng bằng tiền của dân cho nên khi người dân sử dụng không được thu phí. Chỉ được thu phí những con đường đầu tư bằng vốn tư nhân, doanh nghiệp thôi (Ví dụ cao tốc Trung Lương; Cầu Giẽ - Ninh Bình)
Ấy vậy mà bây giờ không những thu phí đường của chính những người chủ đường mà còn bắt buộc nộp phí ngay cả khi họ không sử dụng đường, hoặc sử dụng rất ít nữa.
Chẳng hiểu xã hội bây giờ ra làm sao nữa!
Muốn thu thì tăng thuế trước bạ, hay thuế nhập khẩu... hay thuế gì đó mà thu. Chả hiểu thế nào nữa???
 

zinzon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-123396
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
47
Động cơ
380,640 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
HN
Website
batdongsanqtx.com.vn
Phí phí phí quá nhiều loại phí đề nên đầu ngừoi dân nghèo Vn!
 

haiduong

Xe tải
Biển số
OF-19117
Ngày cấp bằng
26/7/08
Số km
211
Động cơ
505,180 Mã lực

elegantteam

Xe tăng
Biển số
OF-50310
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
1,021
Động cơ
466,297 Mã lực
Nơi ở
HN
Tận thu không triệt để vẫn còn một đối tượng nữa mà nhà báo chưa nhắc đến đó là người đi bộ. Tức là cứ từ 6 tuổi trở đi là phải đóng thuế đi bộ rồi.
Còn thuế máy bay, thuế tầu hỏa thuế tầu biển nhữa nhỉ?
Nói tóm lại là cứ có sự di chuyển là phải thuế.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,918
Động cơ
628,229 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em giữ nguyên tiêu đề bài báo. Cùng với sự chung tay của các OFer thì sự quyết liệt liệu có kết quả gì không?

Em Thuylinh: http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/95086/quyet-liet-de-xuat-hoan-thu-phi-duong-bo-oto.html
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Về vấn đề này, cách hiểu và suy nghĩ của cá nhân em như sau:

Theo dự thảo, phí này dùng để duy tu, sửa chữa, nâng cấp cầu đường bộ. Cái nay là trái luật. Đường được xây dựng từ vốn ngân sách (tiền thuế của nhân dân), nhân dân chỉ phải trả phí cho những con đường nào mà các tổ chức, cá nhân không sử dụng vốn ngân sách nhà nước để làm con đường đó. Có rất nhiều các Luật gia và chính trị gia nói là "phí là tiền của người tự nguyện bỏ ra để mua và được sử dụng một dịch vụ nào đó". Để duy tu, sửa chữa, nâng cấp cầu đường bộ, chính phủ cần phải lấy tiền từ ngân sách ra làm, ngân sách hết tiền, chính phủ phải cắt giảm các chi tiêu khác đi, hoặc không cắt giảm được thì thu bổ sung bằng cách tăng thuế (như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ...) cho đúng luật.
 
Chỉnh sửa cuối:

phandoan

Xe hơi
Biển số
OF-56098
Ngày cấp bằng
29/1/10
Số km
133
Động cơ
449,450 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà em
Tội dân quá. Đóng đủ mọi loại phí. Không biết tiếp theo rồi còn phí gì nữa đây?
 

cuongcao113

Xe tăng
Biển số
OF-39195
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
1,165
Động cơ
481,220 Mã lực
Nơi ở
Xala Hà Đông Hà Nội
Không đc đâu.
Trước đã tung tin thu phí k có sự phản đối, phản biện tích cực,thuyết phục... Nay quyết định rồi khó thoát.
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Hơ hơ, các bác "thông cảm" , ngân khố đang bị bội chi do bọn tham nhũng đông quá. Đành phải tăng nguồn thu, mà thu phí ôtô là uýnh vào nguời "gìau" là đúng "chủ trương" rồi còn gì, kêu ca thì bán ôtô đi, nhớ sang tên đàng hoàng cho em "thu phí " nhá!
 

bo_canh_cung

Xe tải
Biển số
OF-161751
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
238
Động cơ
350,630 Mã lực
Sao các cụ giao thông nhà ta nghĩ ra lắm thứ để diệt dân ta thế nhỉ
 

vlxury

Xe buýt
Biển số
OF-136817
Ngày cấp bằng
2/4/12
Số km
714
Động cơ
375,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nản luôn......với Th uế.........mai khéo hít khí zời cũng đóng phí
 

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,579
Động cơ
475,060 Mã lực
Nản luôn......với Th uế.........mai khéo hít khí zời cũng đóng phí
Chết chết ... cụ xóa ngay cái này đi cho em nhờ ...mai mấy thằng nghị gật nó mà nghe được nó tâu lên lấy điểm thì nó ra chính sách thu phí này thật đấy ạ. Lúc đó chúng nó đè ra đo dung tích phổi từng thằng dân một ... để cho công bằng chứ chả chơi ! :((
 

bố_songhye

Xe buýt
Biển số
OF-117324
Ngày cấp bằng
19/10/11
Số km
755
Động cơ
392,741 Mã lực
Em cũng ủng hộ! Xe đã cõng quá nhiều thuế, phí, lệ phí rồi. Chắc ODA đáo hạn đây mà.
AE cần có chiến dịch gì chứ?!? Chả nhẽ bọn nó làm AE đổ vỏ sao?????
Em giữ nguyên tiêu đề bài báo. Cùng với sự chung tay của các OFer thì sự quyết liệt liệu có kết quả gì không?

Em Thuylinh: http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/95086/quyet-liet-de-xuat-hoan-thu-phi-duong-bo-oto.html
 
Biển số
OF-94409
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
3,356
Động cơ
432,845 Mã lực
ngày trước em học sử nhớ nhất là ,thực dân pháp bắt dân ta nộp muôn vàn các loại thuế hình như có cả thuế thân nữa. today.....
 

ktm_anhsonauto

Xe buýt
Biển số
OF-154870
Ngày cấp bằng
31/8/12
Số km
755
Động cơ
360,800 Mã lực
Nó bắt đóng phí nhiều thì ngành CN ô tô trong nước phá sản lúc đó ae mình toàn phải đi xe nhập thế là nó lại ăn đc thêm một khoản nữa để bỏ túi vì ô tô LD không kiếm trác được giề!
 

vlxury

Xe buýt
Biển số
OF-136817
Ngày cấp bằng
2/4/12
Số km
714
Động cơ
375,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chết chết ... cụ xóa ngay cái này đi cho em nhờ ...mai mấy thằng nghị gật nó mà nghe được nó tâu lên lấy điểm thì nó ra chính sách thu phí này thật đấy ạ. Lúc đó chúng nó đè ra đo dung tích phổi từng thằng dân một ... để cho công bằng chứ chả chơi ! :((
Chết cụ....em nhỡ mồm....để e nhổ nc miếng, cụ nhớ nói nhỏ không mấy anh trên bộ nghe thấy nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top