[Funland] Quyền, nghĩa vụ và văn hóa của xe ưu tiên

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,410
Động cơ
-14,100 Mã lực
Nhân NĐ 168, vấn đề nhường đường cho xe ưu tiên được bàn đến rất nhiều. Em xin mạn phép mở thớt như tiêu đề, là 1 góc nhìn khác về xe ưu tiên mà e đã nghĩ khá lâu. Đặc biệt khi đã có khá nhiều vụ tai nạn xảy ra trong tình huống xe ưu tiên thực hành quyền ưu tiên của mình (chạy nhanh, vượt đèn đỏ, chạy vào đường cấm...), va chạm với phương tiện khác, gây thiệt hại thậm chí rất nghiêm trọng cho cả 2 bên. Kiến thức hạn hẹp, mong các cụ cùng đóng góp.

Về qui định các chủng loại và quyền của xe ưu tiên được nêu rất rõ trong luật và các vb dưới luật, e ko cần phải nói lại.

Về trách nhiệm, nghĩa vụ của xe ưu tiên, e thấy mới có các qui định như phải có đầy đủ trang thiết bị ưu tiên (đèn, còi, cờ, phù hiệu...), sử dụng đúng mục đích. Tuy nhiên về qui trình thực hành quyền ưu tiên, nghĩa vụ và văn hóa trong khi thực hành quyền này thì e thầy hầu như chưa được nhắc đến.

Em nhớ có xem chương trình Bodycam của Mẽo (dựng theo hình ảnh Camera đeo trên người của nhân viên thi hành công vụ, thông tin rất thực), dẫn cảnh 1 cảnh sát đang lái xe truy đuổi nghi phạm, xe có đủ đèn còi. Tuy nhiên khi di chuyển trong khu dân cư, vượt đèn đỏ (được phép) thì anh ta chạy rất nhanh nhưng không kém phần cẩn thận, quan sát kỹ càng, hạn chế tối đa nguy cơ cho các xe/người xung quanh. Anh ta có nói đại ý rằng dù đang thực thi nhiệm vụ, quyết truy bắt bằng được tội phạm, nhưng trước hết việc ƯU TIÊN hơn cả quyền ưu tiên là không để liên lụy đến những người vô tội, ko để xảy ra tai nạn. Tức là thằng tội phạm đã là 1 vấn đề đối với xã hội rồi, người đi bắt nó không nên/không thể tạo thêm các vấn đề khác cho xã hội nữa. Đây có thể coi là nghĩa vụ, văn hóa, cách hành xử nhân văn của người được quyền ưu tiên.

Ở ta, e có cảm giác (cái này là cá nhân e) là nhiều xe ưu tiên đang tận dụng tối đa quyền của mình mà ko cần để ý đến xung quanh. Nổi cộm chính là các xe cứu thương, từ công đến tư, sử dụng đèn còi vô tội vạ (nhiều khi là sai mục đích), phóng nhanh vượt ẩu khi thực hành quyền ưu tiên, gây tai nạn làm chết/bị thương người đi đường, chính mình, rồi cả bệnh nhân, bác sỹ y tá. Vẫn biết việc chấp hành luật, văn hóa GT của 1 số rất đông người tham gia GT hiện nay ở nước ta còn có rất nhiều vấn đề mà chính nhà nước cũng như các tổ chức, hội nhóm xã hội (i.e OF) đang chung tay cùng khắc phục, tuy nhiên về phía những người được ưu tiên, họ cũng cần phải hiểu rõ rằng quyền ƯT không đồng nghĩa với quyền ẨU, bất chấp tất cả.

Vì vậy, nên chăng phải có các qui định rõ ràng về quyền, nghĩa vụ và văn hóa của xe ưu tiên, phải đào tạo cả cách hành xử nhân văn, đạo đức cho những người này. Họ phải nhận thức quyền luôn đi đôi với nghĩa vụ, trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng.

Một ví dụ về tai nạn của xe ƯT gần đây, vi phạm tất cả các quyền, nghĩa vụ, văn hóa GT.

 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,255
Động cơ
587,448 Mã lực
bệnh viện giờ kinh doanh dịch vụ ít nhiều,tự chủ tài chính gần hết rồi thì xe cứu thương lấy tư cách gì ra để mà được ưu tiên?
Kinh doanh thì vẫn là xe đc ưu tiên mà cụ, chỉ là văn hóa của lái xe thì cần nghiệm túc hơn. Ví như chạy ẩu mà để xảy ra tại nạn thì cứ phạt lái xe bình thường chứ ko thể bảo ưu tiên là đc gây tai nạn. Ưu tiên là ưu tiên cái xe trên đường chứ ko phải ưu tiên tài xế, tài xế cần chủ động trong các tình huống để phân định rõ ràng ưu tiên là như nào. Vì như chạy quá tốc độ, chạy vào làn khẩn cấp thì em nghĩ là ok, ưu tiên đc, nhưng vượt đèn đỏ, đi đường ngược chiều...gây tắc nghẽn xung đột giao thông thì ko đc. Hậu quả khôn lường cho những người tham gia giao thông khác.
 

bachkhoak40

Xe container
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
5,811
Động cơ
539,215 Mã lực
Nhắc đến lại thấy buồn, đoạn đường nhà em sáng nào tầm 5h hơn đến 5h30 cũng có 2 xe hú còi ưu tiên ầm ĩ đến đón ai đó. Giờ giấc khác thì không nói, tầm hơn 5h sáng thì đường xá có mấy ai đâu.
 

beef mập

Xe buýt
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
734
Động cơ
39,483 Mã lực
Nơi ở
🇻🇳
Kinh doanh thì vẫn là xe đc ưu tiên mà cụ, chỉ là văn hóa của lái xe thì cần nghiệm túc hơn. Ví như chạy ẩu mà để xảy ra tại nạn thì cứ phạt lái xe bình thường chứ ko thể bảo ưu tiên là đc gây tai nạn. Ưu tiên là ưu tiên cái xe trên đường chứ ko phải ưu tiên tài xế, tài xế cần chủ động trong các tình huống để phân định rõ ràng ưu tiên là như nào. Vì như chạy quá tốc độ, chạy vào làn khẩn cấp thì em nghĩ là ok, ưu tiên đc, nhưng vượt đèn đỏ, đi đường ngược chiều...gây tắc nghẽn xung đột giao thông thì ko đc. Hậu quả khôn lường cho những người tham gia giao thông khác.
em hỏi cụ nhé,ưu tiên vì tính mạng của bệnh nhân hay vì doanh thu của bệnh viện? xã hội bây giờ tới thằng học sinh lớp 5 cũng biết sống thảo mai rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangha.nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
162
Động cơ
2,385 Mã lực
Chó má nhất là những thằng lái xe ưu tiên lạm dụng cái quyền ưu tiên để chèn ép người khác. Xe nó khong đi làm nhiệm vụ nhưng vẫn cứ mở đèn và hú còi inh ỏi để bắt người khác nhường đường cho nó đi.
Chẳng hạn như xe cứu thương, lúc nó chuyển bệnh nhân đến viện xong rồi và chạy chiều về, trên xe chẳng có gì, nhưng vẫn cứ hú còi inh ỏi để đi cho nhanh.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,738
Động cơ
587,181 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Đèo mịa cái thằng đi đúng thì bảo là không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ abc đúng là cái lí lận không thể ngửi. Trường hợp như trên cần phạt nặng và bắt người lái xe cứu thương phải đền toàn bộ; người đi xe máy vô tội \:D/ cho chúng nó chừa đi.
Còn cái thằng xe ưu tiên cũng lạm dụng, nhiều chuyển cấp cứu, vận chuyển người bệnh chưa tới mức chết ngay cũng cậy quyền phóng bạt mạng; thằng khác va vào lúc nó đang còi đèn thì cũng khốn nạn với nó. Qua ngã 3, 4 đối với trường hợp chưa quá nghiêm trọng thì chậm chậm lại tí có sao, phi nhanh mà tai nạn có khi còn chẳng cứu được bệnh nhân, thân làm thuê còn mất nghiệp ý chứ.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,621
Động cơ
248,426 Mã lực
Nhân NĐ 168, vấn đề nhường đường cho xe ưu tiên được bàn đến rất nhiều. Em xin mạn phép mở thớt như tiêu đề, là 1 góc nhìn khác về xe ưu tiên mà e đã nghĩ khá lâu. Đặc biệt khi đã có khá nhiều vụ tai nạn xảy ra trong tình huống xe ưu tiên thực hành quyền ưu tiên của mình (chạy nhanh, vượt đèn đỏ, chạy vào đường cấm...), va chạm với phương tiện khác, gây thiệt hại thậm chí rất nghiêm trọng cho cả 2 bên. Kiến thức hạn hẹp, mong các cụ cùng đóng góp.

Về qui định các chủng loại và quyền của xe ưu tiên được nêu rất rõ trong luật và các vb dưới luật, e ko cần phải nói lại.

Về trách nhiệm, nghĩa vụ của xe ưu tiên, e thấy mới có các qui định như phải có đầy đủ trang thiết bị ưu tiên (đèn, còi, cờ, phù hiệu...), sử dụng đúng mục đích. Tuy nhiên về qui trình thực hành quyền ưu tiên, nghĩa vụ và văn hóa trong khi thực hành quyền này thì e thầy hầu như chưa được nhắc đến.

Em nhớ có xem chương trình Bodycam của Mẽo (dựng theo hình ảnh Camera đeo trên người của nhân viên thi hành công vụ, thông tin rất thực), dẫn cảnh 1 cảnh sát đang lái xe truy đuổi nghi phạm, xe có đủ đèn còi. Tuy nhiên khi di chuyển trong khu dân cư, vượt đèn đỏ (được phép) thì anh ta chạy rất nhanh nhưng không kém phần cẩn thận, quan sát kỹ càng, hạn chế tối đa nguy cơ cho các xe/người xung quanh. Anh ta có nói đại ý rằng dù đang thực thi nhiệm vụ, quyết truy bắt bằng được tội phạm, nhưng trước hết việc ƯU TIÊN hơn cả quyền ưu tiên là không để liên lụy đến những người vô tội, ko để xảy ra tai nạn. Tức là thằng tội phạm đã là 1 vấn đề đối với xã hội rồi, người đi bắt nó không nên/không thể tạo thêm các vấn đề khác cho xã hội nữa. Đây có thể coi là nghĩa vụ, văn hóa, cách hành xử nhân văn của người được quyền ưu tiên.

Ở ta, e có cảm giác (cái này là cá nhân e) là nhiều xe ưu tiên đang tận dụng tối đa quyền của mình mà ko cần để ý đến xung quanh. Nổi cộm chính là các xe cứu thương, từ công đến tư, sử dụng đèn còi vô tội vạ (nhiều khi là sai mục đích), phóng nhanh vượt ẩu khi thực hành quyền ưu tiên, gây tai nạn làm chết/bị thương người đi đường, chính mình, rồi cả bệnh nhân, bác sỹ y tá. Vẫn biết việc chấp hành luật, văn hóa GT của 1 số rất đông người tham gia GT hiện nay ở nước ta còn có rất nhiều vấn đề mà chính nhà nước cũng như các tổ chức, hội nhóm xã hội (i.e OF) đang chung tay cùng khắc phục, tuy nhiên về phía những người được ưu tiên, họ cũng cần phải hiểu rõ rằng quyền ƯT không đồng nghĩa với quyền ẨU, bất chấp tất cả.

Vì vậy, nên chăng phải có các qui định rõ ràng về quyền, nghĩa vụ và văn hóa của xe ưu tiên, phải đào tạo cả cách hành xử nhân văn, đạo đức cho những người này. Họ phải nhận thức quyền luôn đi đôi với nghĩa vụ, trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng.

Một ví dụ về tai nạn của xe ƯT gần đây, vi phạm tất cả các quyền, nghĩa vụ, văn hóa GT.

Thằng này không bật còi đèn ưu tiên, nên nó chỉ là xe bình thường vượt đèn đỏ gây tai nạn.
Chủ thớt đã nhầm lẫn từ khi mở bài rồi.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,410
Động cơ
-14,100 Mã lực
Thằng này không bật còi đèn ưu tiên, nên nó chỉ là xe bình thường vượt đèn đỏ gây tai nạn.
Chủ thớt đã nhầm lẫn từ khi mở bài rồi.
Em ko nhầm cụ ạ, nên e ko đưa ví dụ lên đầu bài để bàn về cái ví dụ đó. Em bàn về tình trạng chung. Còn e đã nói rõ trong ví dụ đó thì xe cứu thương sai tất cả về quyền, nghĩa vụ và văn hóa.

Về các vụ tai nạn có liên quan xe cứu thương thì google đầy rẫy, bay cả xác người chết ra ngoài, bác sỹ y tá lái xe bệnh nhân bị thương tá lả. E ko nói tất cả các vụ này do xe cứu thương chạy ẩu, nhưng hiện thực 1 phần là có, thậm chí là nhiều, ta gặp hàng ngày trên đường, chính là cái đang bàn đến.






 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,507
Động cơ
706,667 Mã lực
Tuổi
23
Em ko nhầm cụ ạ, nên e ko đưa ví dụ lên đầu bài để bàn về cái ví dụ đó. Em bàn về tình trạng chung. Còn e đã nói rõ trong ví dụ đó thì xe cứu thương sai tất cả về quyền, nghĩa vụ và văn hóa.

Về các vụ tai nạn có liên quan xe cứu thương thì google đầy rẫy, bay cả xác người chết ra ngoài, bác sỹ y tá lái xe bệnh nhân bị thương tá lả. E ko nói tất cả các vụ này do xe cứu thương chạy ẩu, nhưng hiện thực 1 phần là có, thậm chí là nhiều, ta gặp hàng ngày trên đường, chính là cái đang bàn đến.






Quan trọng hơn là cách hành xử của lái xe khác khi nghe thấy hoặc nhìn thấy (hoặc cả hai) xe ưu tiên, bác ạ.

Và cái đó thì ở ta thậm tệ.
Kể cả khi không tắc đường, thiên hạ cũng kệ cmn.
Đến khi nó ò e sau lưng rồi, mới tìm cách lách; có chú còn tệ hơn, phi thẳng lên trước, "mở đường cho xe ưu tiên" nữa kìa.

Mỗi cái rất đơn giản là, Đè vạch đèn đỏ để nhường đường cho xe Ambu, còn cãi nhau chán, ngay trên OF này.
 

midataka

Xe buýt
Biển số
OF-189411
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
795
Động cơ
754,143 Mã lực
Đặt ngược lại vấn đề. Ý thức của người dân khi chấp hành tín hiệu của xe ưu tiên? Bao h các ngài chủ động dẹp sang bên phải đường đi khi có tín hiệu của xe ưu tiên?
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,410
Động cơ
-14,100 Mã lực
Quan trọng hơn là cách hành xử của lái xe khác khi nghe thấy hoặc nhìn thấy (hoặc cả hai) xe ưu tiên, bác ạ.

Và cái đó thì ở ta thậm tệ.
Kể cả khi không tắc đường, thiên hạ cũng kệ cmn.
Đến khi nó ò e sau lưng rồi, mới tìm cách lách; có chú còn tệ hơn, phi thẳng lên trước, "mở đường cho xe ưu tiên" nữa kìa.

Mỗi cái rất đơn giản là, Đè vạch đèn đỏ để nhường đường cho xe Ambu, còn cãi nhau chán, ngay trên OF này.
Vầng văn hóa GT khi gặp xe ưu tiên thì đã bàn ở khắp nơi rồi ợ. Thớt này e muốn nhìn 1 góc khác, cách hành xử của xe ưu tiên khi nắm quyền trong tay.
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
6,084
Động cơ
1,097,492 Mã lực
Xe ưu tiên chỉ được ưu tiên khi làm nhiệm vụ ưu tiên. Nhưng nhiều lái xe (cả cứu thương, công vụ, biển đỏ…) vẫn lạm dụng để giành đường dù chẳng phải trong nhiệm vụ ưu tiên khẩn cấp gì cả. Có lẽ trước mắt nên quy định 100% xe ưu tiên phải gắn camera có kết nối với máy chủ để quản lý thì mới hạn chế được việc là dụng.
(Cháu mà thấy xe nào chỉ gắn mấy cái đèn led ở mặt calang mà bấm còi bọp bọp đòi vượt là cháu giả điếc ngay.)
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,238
Động cơ
590,575 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đã là xe yêu tiên thì đương nhiên được miễn trừ một số hay phần lớn các quy định quy tắc khi tham gia giao thông. Vấn đề là ở ý thức của người lái xe cần phải được rèn luyện, giám sát và giáo dục cho cẩn thận.

Ông bạn em năm xưa cũng chạy xe yêu tiên mà hàng thì là loại đặc bệt, hàng bị làm phiền hay cảm thấy không hài lòng là tài xế mất việc ngay và luôn, hắn bảo căng thẳng lắm, mặc dù có kế hoạch dẹp dẫn đi thành đoàn nhưng riêng mục giữ khoảng cách đề phòng bất trắc và giữ đội hình đúng chi tiết kế hoạch thôi là cân não hơn cả chốt hạ.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,736
Động cơ
369,082 Mã lực
Nhắc đến lại thấy buồn, đoạn đường nhà em sáng nào tầm 5h hơn đến 5h30 cũng có 2 xe hú còi ưu tiên ầm ĩ đến đón ai đó. Giờ giấc khác thì không nói, tầm hơn 5h sáng thì đường xá có mấy ai đâu.
chắc cốp nào rồi
e ở gần gamuda
bữa 6h kém gặp xe bỉm xanh từ gamuda ra
chắc lời đồn bác chủ tịch HN mới ở đó là thật
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,793
Động cơ
1,096,018 Mã lực
Có khi nào xe ưu tiên có còi khi đến đèn đỏ thì đèn xanh tự sáng thay cho đèn đỏ ( như vụ xe Audi gì đó ) thì nó sẽ văn minh và bình đẳng hơn chứ nói thật mình đang đèn xanh xác anh XXX chặn để cho xe ai đó vượt đèn đỏ xem chừng kém văn minh, các bác ở bển chắc ít thấy hiện tượng ưu tiên như vầy!
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,948
Động cơ
314,782 Mã lực
Em thấy cần minh bạch vấn đề xe ưu tiên vì đang làm công việc ưu tiên (cứu hoả, cấp cứu, hộ đê, ...) và xe ưu tiên do người ngồi trên xe thuộc diện ưu tiên. Em ko rõ có quy định nào về cấp nào thì khi di chuyển trên xe, dù là đi họp, hàng ngày di chuyển giữa nhà và trụ sở làm việc, ... đều auto bật đèn rồi còi ưu tiên (4 trụ rồi b/c/t thì đương nhiên rồi nhưng mà còn các cấp dưới đó). Em cũng ko rõ các xe lắp đèn ở mặt ca-lăng và còi bọp bọp thì có coi là xe ưu tiên ko? mình ko nhường đường thì có vi phạm luật ko?

Nếu đúng là xe theo quy định là xe ưu tiên thì quy định này ở văn bản nào về cấp bậc người ngồi trong xe, quy định việc dù đi làm hàng ngày cũng vẫn là xe ưu tiên, quy định còi đèn, ...v...v

Nếu không phải xe ưu tiên thì lắp còi đèn như thế để làm gì, có vi phạm gì về quy định xe không ưu tiên mà lại lắp còi đèn nhận dạng xe ưu tiên ko?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,621
Động cơ
248,426 Mã lực
Em ko nhầm cụ ạ, nên e ko đưa ví dụ lên đầu bài để bàn về cái ví dụ đó. Em bàn về tình trạng chung. Còn e đã nói rõ trong ví dụ đó thì xe cứu thương sai tất cả về quyền, nghĩa vụ và văn hóa.

Về các vụ tai nạn có liên quan xe cứu thương thì google đầy rẫy, bay cả xác người chết ra ngoài, bác sỹ y tá lái xe bệnh nhân bị thương tá lả. E ko nói tất cả các vụ này do xe cứu thương chạy ẩu, nhưng hiện thực 1 phần là có, thậm chí là nhiều, ta gặp hàng ngày trên đường, chính là cái đang bàn đến.






Vâng, cứ thấy tai nạn với xe cứu thương là bác lại liên tưởng do xe cứu thương chạy ẩu.
Ngay cả trong cái link bác trích, chắc google xong post luôn mà không cần đọc
1740996317181.png
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,410
Động cơ
-14,100 Mã lực
Vâng, cứ thấy tai nạn với xe cứu thương là bác lại liên tưởng do xe cứu thương chạy ẩu.
Ngay cả trong cái link bác trích, chắc google xong post luôn mà không cần đọc
Chắc cụ cũng reply luôn, ko cần đọc nhỉ. E quote lại câu của e nhé, cơ bản cho các bác khác đọc, còn cụ thì tùy hỉ.

E ko nói tất cả các vụ này do xe cứu thương chạy ẩu, nhưng hiện thực 1 phần là có, thậm chí là nhiều, ta gặp hàng ngày trên đường, chính là cái đang bàn đến.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,612
Động cơ
489,030 Mã lực
Nhân NĐ 168, vấn đề nhường đường cho xe ưu tiên được bàn đến rất nhiều. Em xin mạn phép mở thớt như tiêu đề, là 1 góc nhìn khác về xe ưu tiên mà e đã nghĩ khá lâu. Đặc biệt khi đã có khá nhiều vụ tai nạn xảy ra trong tình huống xe ưu tiên thực hành quyền ưu tiên của mình (chạy nhanh, vượt đèn đỏ, chạy vào đường cấm...), va chạm với phương tiện khác, gây thiệt hại thậm chí rất nghiêm trọng cho cả 2 bên. Kiến thức hạn hẹp, mong các cụ cùng đóng góp.

Về qui định các chủng loại và quyền của xe ưu tiên được nêu rất rõ trong luật và các vb dưới luật, e ko cần phải nói lại.

Về trách nhiệm, nghĩa vụ của xe ưu tiên, e thấy mới có các qui định như phải có đầy đủ trang thiết bị ưu tiên (đèn, còi, cờ, phù hiệu...), sử dụng đúng mục đích. Tuy nhiên về qui trình thực hành quyền ưu tiên, nghĩa vụ và văn hóa trong khi thực hành quyền này thì e thầy hầu như chưa được nhắc đến.

Em nhớ có xem chương trình Bodycam của Mẽo (dựng theo hình ảnh Camera đeo trên người của nhân viên thi hành công vụ, thông tin rất thực), dẫn cảnh 1 cảnh sát đang lái xe truy đuổi nghi phạm, xe có đủ đèn còi. Tuy nhiên khi di chuyển trong khu dân cư, vượt đèn đỏ (được phép) thì anh ta chạy rất nhanh nhưng không kém phần cẩn thận, quan sát kỹ càng, hạn chế tối đa nguy cơ cho các xe/người xung quanh. Anh ta có nói đại ý rằng dù đang thực thi nhiệm vụ, quyết truy bắt bằng được tội phạm, nhưng trước hết việc ƯU TIÊN hơn cả quyền ưu tiên là không để liên lụy đến những người vô tội, ko để xảy ra tai nạn. Tức là thằng tội phạm đã là 1 vấn đề đối với xã hội rồi, người đi bắt nó không nên/không thể tạo thêm các vấn đề khác cho xã hội nữa. Đây có thể coi là nghĩa vụ, văn hóa, cách hành xử nhân văn của người được quyền ưu tiên.

Ở ta, e có cảm giác (cái này là cá nhân e) là nhiều xe ưu tiên đang tận dụng tối đa quyền của mình mà ko cần để ý đến xung quanh. Nổi cộm chính là các xe cứu thương, từ công đến tư, sử dụng đèn còi vô tội vạ (nhiều khi là sai mục đích), phóng nhanh vượt ẩu khi thực hành quyền ưu tiên, gây tai nạn làm chết/bị thương người đi đường, chính mình, rồi cả bệnh nhân, bác sỹ y tá. Vẫn biết việc chấp hành luật, văn hóa GT của 1 số rất đông người tham gia GT hiện nay ở nước ta còn có rất nhiều vấn đề mà chính nhà nước cũng như các tổ chức, hội nhóm xã hội (i.e OF) đang chung tay cùng khắc phục, tuy nhiên về phía những người được ưu tiên, họ cũng cần phải hiểu rõ rằng quyền ƯT không đồng nghĩa với quyền ẨU, bất chấp tất cả.

Vì vậy, nên chăng phải có các qui định rõ ràng về quyền, nghĩa vụ và văn hóa của xe ưu tiên, phải đào tạo cả cách hành xử nhân văn, đạo đức cho những người này. Họ phải nhận thức quyền luôn đi đôi với nghĩa vụ, trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng.

Một ví dụ về tai nạn của xe ƯT gần đây, vi phạm tất cả các quyền, nghĩa vụ, văn hóa GT.

Luật qui định "Khi thấy xe ưu tiên các xe phải giảm tốc độ, tránh về bên phải hoặc dừng lại nhường xe ưu tiên ". Từ qui định này em thấy Luật định và muốn xe ưu tiên sẽ đc các phương tiện trên đg thống nhất 1 hành vi cùng dạt về 1 phía (phải) và xe ưu tiên sẽ có 1 lối mở bên trái (sát phân cách giữa) để vượt qua các phương tiện trên đường để tới đích nhanh nhất có thể.
Trong thực tế thì ưu tiên phát tín hiệu rồi luồn, lách bất cứ làn nào nghĩa là có thể đi đc. Đa số ưu tiên sẽ chọn làn dừng đỗ khẩn cấp, rồi tạt ra nếu đằng trc đang có xe vi phạm đi vào làn này.
Tất nhiên đã thuộc ưu tiên thì đi thế nào cũng ko sai nhưng luật đã qui định như vậy thì lái xe ưu tiên nên hành động theo cách mà luật định. Việc này sẽ dẫn đến tư duy và hành động thống nhất của tất cả các phương tiện khác là sẽ tìm mọi cách cùng tránh về bên phải.
Khi nghe tiếng còi em sẽ giảm tốc ngay và nhìn gương hậu xem có phải ưu tiên đang đằng sau xe mình hay ko? Nếu đúng em sẽ tìm cách để tránh về bên phải. Nhưng cũng có lúc bị lố do ông ưu tiên khi gần đến xe mình thì lại đang ở bên phải xe.
Trong trường hợp này làn dừng đỗ khẩn cấp ngoài việc để dùng theo tên đặt của nó sẽ đc dùng để các phương tiện tránh vào đây mở lối bên trái đg mà các xe vẫn ko bị vi phạm qui định. Nhưng đại đa số gọi tên làn đường cũng sai dẫn đến hiểu về công năng của nó cũng sai nốt. Từ ông lái ưu tiên đến lái xe khác và cả VoV cứ ra rả Làn đg khẩn cấp (ý muốn nói làn đg dành cho ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp). Từ hiểu sai đương nhiên ông ưu tiên sẽ sử dụng nó trc, gặp cản ông mới đánh lái ra. Lái xe khác thì hiểu giờ đang ko có ưu tiên để làm gì lãng phí trong khi đg đang tắc...
Giờ chỉ mong qui định sao cho chặt chẽ và thống nhất việc này để ưu tiên sẽ đến đích đc sớm nhất có thể.
 
Chỉnh sửa cuối:

centaur271188

Xe đạp
Biển số
OF-166091
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
23
Động cơ
362,332 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Em cũng ko rõ các xe lắp đèn ở mặt ca-lăng và còi bọp bọp thì có coi là xe ưu tiên ko? mình ko nhường đường thì có vi phạm luật ko?
..
Nếu không phải xe ưu tiên thì lắp còi đèn như thế để làm gì, có vi phạm gì về quy định xe không ưu tiên mà lại lắp còi đèn nhận dạng xe ưu tiên ko?
Vụ này xưa cãi nhau rồi :-?

Lúc đó còn Nghị định 109 2009 -> 80a thiếu cờ, lắp đèn không đúng -> không coi là ưu tiên -> hoà cả làng :-?
Giờ Nghị định hết hiệu lực, vì Luật 2008 đã hết hiệu lực, nên cụ nào dám chặn nó chắc là oẳng. Nó có đèn-còi như Luật 2024 yêu cầu, còn cụ thể đèn-còi lắp như nào thì chưa có hướng dẫn nhé :">
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top