Quy trình sản xuất 1 em A380

Patt

Xe tải
Biển số
OF-60125
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
368
Động cơ
445,880 Mã lực
Nơi ở
FBI
Thanks bacs.
 

drumer

Xe tăng
Biển số
OF-20597
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
1,615
Động cơ
514,272 Mã lực
Nơi ở
nơi có hoa và bướm
hết rùi hả cụ,đang hay.nhìn con Ă này phê thật,ko bít bao giờ VN airline có để ngồi thử
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
hết rùi hả cụ,đang hay.nhìn con Ă này phê thật,ko bít bao giờ VN airline có để ngồi thử
Dạ chưa hết ạ, kính cụ xem tiếp ạ. Tạm biệt nước Đức, mời các cụ hãy cùng nhau sang thăm các nhà máy của Airbus ở Tây Ban Nha !
Getafe

với tổng diện tích 16.700m2, nhà máy ở Getafe chuyên cung cấp cánh lái nằm ngang, những khoang chứa càng và bánh chính của máy bay, cánh lái thẳng và các đoạn sau cùng của thân máy bay.




lối vào chính của nhà máy.










tòan cảnh nhà máy nhìn từ trên máy bay trực thăng, nhà máy được chia thành nhiều khu vực khác nhau, mỗi khu vực là một phân xưởng riêng biệt và chuyên về một bộ phận cụ thể của máy bay.

Illescas












nhà máy ở Illescas rộng 17.500ms chuyene về chế tạo các vật liệu tổng hợp và là nhà máy có công nghệ chế tạo các chi tiết từ sợi các-bon tiên tiến nhất trên thế giới

các công đoạn như ghép các tấm lợp lên cánh và thân máy bay cũng như các đường gờ của cánh đều được tự động hóa.

Puerto Real













nhà máy ở Puerto Real rộng 16.000m2, chuyên về phần khung của cánh lái máy bay, nhà máy là nơi chế tạo phần nắp của bụng máy bay và đồng thời chế tạo và thử nghiệm cánh lái ngang của máy bay.















quang cảnh bên trong nhà máy, phân xưởng chế tạo cánh lái ngang phía sau của máy bay, trong ảnh là giai đoạn hòan thiện phần khung của cánh lái.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Một cái A380 này làm mất bao lâu các bác nhỉ?
Em hỏi ngu cái, sao nó k0 làm cùng 1 chỗ nhỉ, 1 nhà máy thế thì lớn quá, công nhân quá nhiều, hay 1 nhà máy sản xuất phần thân to thế thì nhà máy quá lớn ... hay gì nữa hả các cụ? Công vận chuyển đi với tốc độ 20km/h qua quãng đường 200km, 1 va chạm nhỏ lại phải mang về kiểm tra lại. Thế thì có vẻ vất vả quá.
Đến cái ô tô mà người ta còn phải SX ở nhiều nơi cơ mà bác. Tuy nhiên việc SX gần như hoàn chỉnh các phần thân cánh rồi vận chuyển rối rắm đến Toulouse thì đúng là kỳ quặc. Em cũng chưa tìm hiểu kỹ nhưng đoán là vì dự án này được cấp vốn từ nhiều nước châu Âu, mà thằng nào chi tiền ra cũng muốn xây nhà máy ở nước mình, còn giải quyết lao động ở nước mình thôi. Thế nên quy trình nó mới kinh khủng như thế, giá thành mới đắt như thế.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Bây giờ là chuyến viếng thăm "cưỡi ngựa xem hoa" các nhà máy Airbus tại Pháp, nước "đầu trò" trong dự án A-380.
Méaulte






các nhà xưởng rộng 10.000 m2 của Airbus ở Méaulte chuyên sản xuất buồng lái, các phần khung phía trước và khoang chứa càng trước của máy bay, bắt đầu đi vào sản xuất năm 2002, những năm sau đó để đáp ứng được khối lượng công việc ngày càng tăng, nhà máy đã cải tiến các dây chuyền lắp ráp để nâng cao công suất lên nhiều lần.

Nantes







nhà máy ở Nantes rộng 10.000m2, chuyên về phần thân chính của máy bay và các vật liệu bằng sợi các-bon, sau khi được lắp ráp xong phần thân giữa nặng 11 tấn này sẽ được chuyên chở bằng sà-lan về nhà máy lắp ráp tại Saint-Nazaire ở hạ lưu sông Loire.

Saint-Nazaire






Nhà máy ở Saint-Nazaire chuyên lắp ráp, trang bị và kiểm tra những phần thân trước của máy bay. Nhà máy cũng là nơi sản xuất các khung xương sống của máy bay từ một chất liệu kết hợp giữa hợp kim nhôm và sợi các-bon gọi là Glare.

Nhà máy cũng là nơi tiếp nhận buồng lái máy bay đến từ Méaulte và phần thân trước đến từ Hambourg.
Tại nhà máy ở Saint-Nazaire có ba xưởng dành riêng cho máy bay A380

1. Xưởng Polaris 2 rộng 6.000m2 chuyên lắp ráp các linh kiện khánh thành tháng 12 năm 2002.

2. Xưởng sơn máy bay rộng 1.120m2 khánh thành vào tháng 7 năm 2003.

3. Xưởng Comète rộng 7.000m2 để lắp ráp và thử nghiệm thân máy bay khánh thành vào tháng 9 năm 2003.
sau đây là những hình ảnh về dây chuyền lắp ráp thân và buồng lái máy bay tại các xưởng của nhà máy Saint-Nazaire.


























Toulouse - Blagnac

Toàn cảnh nhà máy ở Toulouse
















 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Và bây giờ là những nhà máy Airbus ở xứ sở sương mù.

Đây không phải là lần đầu tiên nước Anh tham gia vào những dự án chế tạo máy bay chung ở Châu Âu, nhiều năm về trước Anh đã từng hợp tác với Pháp trong dự án máy bay thương mại siêu thanh Concorde, tuy không phải là một thành công lớn về mặt thương mại sau hàng chục năm khai thác, nhưng cho đến giờ máy bay Concorde vẫn là biểu tượng không lay chuyển của kỹ thuật hàng không Châu Âu.

Broughton

Nhà máy Airbus ở Broughton chính là nơi sản xuất ra cánh máy bay cho tất cả các loại máy bay Airbus. Để sản xuất loại cánh cho A-380 vốn có thiết kế rất đặc biệt, nhà máy đã phải cho xây thêm 2 xưởng sản xuất rộng tổng cộng 34.000m2 ở phía Đông của nhà máy, 2 phân xưởng này được khánh thành vào tháng 1 năm 2003 và những chiếc cánh đầu tiên dành cho A-380 đã xuất xưởng vào đầu năm 2004.
Tòan cảnh nhà máy nhìn từ trên không.











các xưởng chế tạo cánh cho máy bay A-380 bên trong nhà máy.




















Filton






Nhà máy ở Filton chuyên về sản xuất các gờ cánh máy bay và các rìa cánh cố định phía sau, các chi tiết này được mạ và sơn trong một phân xưởng mới xây vào tháng 2 năm 2003. Cũng tại đây Airbus đã đầu tư vào một nhà máy sản xuất khác và một khu thử nghiệm lớn nhất thế giới về càng và bánh đáp của máy bay.​
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Về phần động cơ



Nhóm các kỹ sư động cơ máy bay và vài khách tham quan chụp ảnh cùng với vỏ ngoài của động cơ.


Động cơ máy bay A-380 đang được đặt trên giá đỡ trong phòng lắp ráp.


Khi không có lớp vỏ bên ngoài động cơ máy bay trông giống như một quả tên lửa.


Một động cơ hoàn chỉnh đang được chuyển ra khỏi phòng thí nghiệm để lắp lên một chiếc máy bay Airbus cỡ nhỏ phục vụ cho chuyến bay thử nghiệm động cơ vào ngày mai.


Động cơ thứ hai (bên trái) của chiếc máy bay này đã được tháo ra, thay vào đó là chiếc động cơ mới toanh quá khổ của A-380.


Vài tiếng đồng hồ trước khi chuyến bay thử bắt đầu.


Máy bay lăn bánh ra đường băng và dừng lại chốc lát chờ lệnh xuất phát từ đài chỉ huy.


Chiếc A-340 rời đường băng với một bên là chiếc động cơ khác thường, to gấp đôi những động cơ còn lại của nó.


Cuộc thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, các thông số thu thập được cho thấy động cơ mới của A-380 hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu khắt khe nhất về kỹ thuật.


khu vực thử động cơ trên mặt đất.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42


Các chuyên gia đang dùng máy vi tính để kiểm tra việc lắp đặt hệ thống điện trong khoang lái của máy bay.


Để leo len được khoang trong của máy bay để lắp đặt các chi tiết người ta phải trèo lên những cái thang như thế này, tựa như khi leo lên tầng hai của một toà nhà.


Các thiết bị điều khiển và hàng nghìn mét dây cáp điện các loại đang được lắp đặt trong khoang lái của máy bay, từng tốp kỹ sư lặng lẽ làm việc với sự tập trung cao độ.


Phía ngoài máy bay cũng "nhộn nhịp" không kém bên trong...


Toàn cảnh khu lắp ráp máy bay, người ta dựng lên phía ngoài máy bay một toà nhà bằng thép và kính có chiều cao tương đương với một toà nhà 5 tầng để các kỹ sư làm việc. Ở dưới mặt đất có rất nhiều đường ray để di chuyển các toa xe đựng các linh kiện phục vụ cho việc lắp ráp.


Bốn động cơ khổng lồ đang được chuyển tới để lắp lên cánh máy bay.


Đây là chiếc động cơ thứ 4, ngoài cùng bên phải.


Kiểm tra lại lần cuối các chi tiết trước khi dùng máy nâng để lắp động cơ vào cánh máy bay.


Các động cơ từng chiếc một được lắp vào cánh máy bay, các động cơ vẫn được bịt kín bằng miếng bạt mầu đỏ để đảm bảo không có vật lạ nào lọt vào bên trong động cơ trong quá trình lắp ráp.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42


Để di chuyển khối thép nặng hàng trăm tấn và kềnh càng từ khu này qua khu khác người ta dùng những chiếc xe kéo cực mạnh này.



Khu vực xung quanh máy bay đã được dọn dẹp sạch sẽ, sẵn sàng cho việc di chuyển máy bay.



Chờ lệnh xuất phát.



Nhích từng mét một...






















 
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Chuyến bay đầu tiên của Airbus A380 :)
Máy bay đang được kéo ra đường băng.




Hình ảnh trực tiếp trên kênh truyền hình EuroNews.





Trước sự chứng kiến của hàng nghìn khán giả và hàng trăm máy quay phim, máy bay A-380 rời đường băng một cách nhẹ nhàng, đẹp tựa như một chú chim hải âu trắng nhún mình lấy đà rời mặt đất.





Trong sự xúc động của hàng nghìn người có mặt bên đường băng, mà trong đó gồm cả các kỹ sư và công nhân của Airbus, A-380 khẽ nghiêng mình như để nói lời cảm ơn rồi tăng dần độ cao trước khi khuất dần trong tầng mây...





Sau nhiều giờ bay liên tục trên không để lấy các thông số cần thiết cho các thiết bị đo lường kiểm tra, A-380 nhẹ nhàng đáp xuống đường băng sau khi hoàn thành tốt đẹp chuyến bay thử đầu tiên của một chiếc A-380 hoàn chỉnh, đánh dấu bước khởi đầu cho kỷ nguyên của máy bay chở khách khổng lồ.






 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Thêm vài ảnh về nội thất về trong A380.
































 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
tầm nhìn từ trong buồng lái

lúc cất cánh, chỉ có trời xanh và mây trắng...




Lượn vài vòng để vào đúng đường bay...






sau nhiều giờ bay liên tục, máy bay đã quay lại phi trường, lúc này do đã tiêu thụ phần lớn số nhiên liệu mang theo nên máy bay nhẹ đi rất nhiều so với lúc cất cánh, và vì thế nên dễ tròng trành hơn, pha hạ cánh là một pha rất "tế nhị", ngay cả những phi công dân dụng lão luyện cũng không ai dám coi nhẹ pha này, chả gì thì điều khiển một chiếc phi cơ hàng trăm tấn nó cũng khác so với những máy bay nhỏ vì máy bay nhỏ cơ động hơn.

phi trường đã hiện ra từ phía xa xa...




mười phút sau máy bay từ từ giảm độ cao và bắt đầu lượn vài vòng để căn đường băng...










lúc này mặt đất đã gần đến mức có thể phân biệt được mầu sắc của các vật thể trên mặt đất như nhà cửa, xe cộ...

đường băng hạ cánh thường lệ đã nằm trong "tầm ngắm" của phi công, máy bay đã xuống rất thấp nên nó không còn hiện ra trên màn hình của đài kiểm soát nữa, lúc này người ta có thể theo dòi nó bằng mắt thường...

các phanh khí động học của máy bay bắt đầu hoạt động để giảm tốc độ, cánh phụ cũng được đẩy ra để tăng sức chịu tải cho máy bay khi bay ở tốc độ thấp như vậy, lúc này người nào ngồi gần cánh máy bay sẽ nghe thấy tiếng "ro ro" của cánh phụ đang nhô ra ở phía trên động cơ.




5... 4... 3... 2... 1... hạ cánh...







... cách mặt đất 10 mét...






... càng hạ cánh phía sau của máy bay vừa chạm đất, hành khách sẽ cảm nhận một cú xóc nhẹ... lúc này các phanh khí động học mở hết cỡ, ngồi trong máy bay hành khách vẫn có thể nghe thấy tiếng gió bị cản rít lên vù vù...





sau cú tiếp đất nhẹ nhàng máy bay lăn bánh trên đường băng vào khu trả hành khách, lúc này chỉ cần để một động cơ duy nhất hoạt động để tạo sức đẩy cho máy bay và cũng để phát điện, các động cơ còn lại được tắt đi nhằm tiết kiệm nhiên liệu.





 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Em xin hết ạ :) cụ nào biết thì update giùm em với ạ :-bd
 

Patt

Xe tải
Biển số
OF-60125
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
368
Động cơ
445,880 Mã lực
Nơi ở
FBI
Em thèm một ngày được ngồi trong buồng lái máy bay bác Bình ạ. Chỉ ngó thôi 8-}
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Em thèm một ngày được ngồi trong buồng lái máy bay bác Bình ạ. Chỉ ngó thôi 8-}
buồng lái được mỗi cái là hút thuốc thôi ạ :-| còn kô xuống dưới ngồi là thích nhất :D
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,741
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Ngồi trong cabin lúc hạ cánh, cất cánh như chơi trò chơi mạo hiểm ấy? Ai chưa được ngồi thì thích, chứ ngồi rồi như em lại sợ ...
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
Ôi, TSB bọn khoai Tây, giỏi thật
VN mình bao giờ mới sản xuất được cái máy bay kiểu viện cơ khí mua về nhể :D
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
458
Động cơ
541,980 Mã lực
oài con 380 nó có luôn bộ HUD trên kính lái luôn ợ
tiện quá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top