[Thảo luận] "Quy tắc 2 giây"

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,904
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Honda còn quy tắc 12 giây-quan sát tình trạng giao thông phía trước bằng cách rà soát và phán đoán nguy hiểm cũng như 4 giây-phòng tránh va chạm với xe đi phía sau bằng cách quan sát gương chiếu hậu và nháy đèn phanh.
Ở HN mấy quy tắc này chỉ có thể áp dụng khi đi đường cực vắng(như đại lộ Thăng Long) hoặc tùy các tình huống mà ta linh động thôi.
Còn bình thường em áp dụng quy tắc cách 0,3m đối với xe con- không áp dụng quy tắc này là xe máy họ chen như dòng nước vào ngay.
Ở dốc thì em áp dụng quy tắc 1,5m nếu đi sau xe tải ( phòng trừ họ trôi xe )
Đi đường dài thì quy tắc nhẩm như cụ AnhTho rất hay,trước thì em hay áp dụng cách học lái xe : Lấy tốc độ đang chạy trừ đi 30km =cự ly an toàn cần giữ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,178
Động cơ
49,827 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cũng không đến nỗi đâu ạ. Em thấy VN mình toàn vi phạm quy tắc 2s mà cụ chủ thớt đã nói ấy nhưng cùng lắm là chỉ dồn đến 5 toa thôi. Còn nước ngoài nó tuân thủ thì dồn đến hơn 100 toa cơ mà...
... hay tại phản ứng của Mít mình tốt hơn nhỉ :-??
 

QuangThanh208

Xe tải
Biển số
OF-77836
Ngày cấp bằng
14/11/10
Số km
357
Động cơ
422,520 Mã lực
Nơi ở
Ngôi nhà nhỏ nhắn,xinh xắn..
Nói chúng không phải lúc nào cũng áp dụng quy tắc 2s và 3s được đâu..nếu như vậy mình sẽ đi phía sau mãi mãi nhưng dù đi sau cũng vẫn không thể áp dụng được vì khoảng cách như bác chủ thớt đã nói xe sau vượt thì bằng hòa,cách đi của em chỉ dám nói chốt một câu: phải làm chủ được tốc độ và luôn luôn sẵn sằng phanh trong trường hợp xe trước dừng đột ngột nhất là đường phố Hà Nội,còn đi đường trường thì em cứ dựa vào tốc độ xe trước và xe mình mà đi thôi,xe trước đi chậm mà mình đi sau cứ phóng ầm ầm là toạch ngay nên nếu xe trước tốc độ bằng xe mình thì mình giữ khoảng cách theo luật an toàn giao thông( tốc độ đang chạy trừ đi 30km thôi là ra khoảng cách an toàn nếu cảm thấy xa và phanh của xe tốt thì có thể thu nhỏ đi chút).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng không đến nỗi đâu ạ. Em thấy VN mình toàn vi phạm quy tắc 2s mà cụ chủ thớt đã nói ấy nhưng cùng lắm là chỉ dồn đến 5 toa thôi. Còn nước ngoài nó tuân thủ thì dồn đến hơn 100 toa cơ mà...
... hay tại phản ứng của Mít mình tốt hơn nhỉ :-??
Họ dồn toa là thường do đường bị băng tuyết, nó trượt như môn trượt băng nghệ thuật. Với lại, ở tây cũng có chú chẳng đi theo một cái gì cả, đi ngổ ngáo, bất tuân luật pháp. Nếu ko có những thèng như thế thì police nó đứng đường làm gì?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ở hà lội mà đi theo quy tắc chắc còn lâu mới về đến nhà , giữ khoảng cách an toàn thì xe khác lại phi lên đè mình thì chịu . để thức thi các quy tắc trong giao thông thì trước tiên cái ý thức phải tốt thì mới có hy vọng .
Đường trong phố thì đi theo cảm tính thôi chứ theo nguyên tắc 2s là kô ổn. Với tốc độ vài cây chuối/h thì có va chạm cũng ko là gì. Đấy, vừa cách đây một chốc, em đang đi và chờ đèn đúng làn đi thẳng, 1 cu bán tải đi sang làn rẽ trái và sau đó cứ rúc vào khoảng cách giữa xe em và xe trước mà nó chỉ 0.5m thôi. Em tì sát vào và ông cu đành phải chịu. Đằng sau còn bao nhiêu xe phải chờ mà cu cậu định chen ngang. Chúa ghét những hạng người như thế.
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
679
Động cơ
442,840 Mã lực
Lý thuyết của Cụ demonvn thì đúng rồi, nhưng mà đường Việt Nam thì tình huống xảy ra oái oăm nhất thế giới. Cụ đi đường QL1 mới thì tốc độ tối thiểu là 80km/h, từ hàng rào trúc đào bên đường có 1xe máy lao ra, rồi từ tấm hộ lan một công nông thò đầu ra, rồi một xe khách tạt vội vào lề đón khách.....Nói chung là phải cảm nhận tốc độ với tình huống thực tế thôi, cứ áp nguyên tắc hay Luật một cách cứng nhắc vào VN là kềnh luôn.(:|
 

goldenax

Xe máy
Biển số
OF-9182
Ngày cấp bằng
3/9/07
Số km
61
Động cơ
536,400 Mã lực
mấy ngày hôm nay toàn phải đi 4km/h và khoảng cách với xe trước la 40cm
 

funforfun

Xe đạp
Biển số
OF-2497
Ngày cấp bằng
23/11/06
Số km
31
Động cơ
564,510 Mã lực
Đường Hà Nội giờ cao điểm thì quy tắc 30 cm! nhiều hơn chỉ cần 1 bác hai bánh ghé đầu vào thì thôi xong, cả đoàn 4 bánh đi theo chui lọt luôn. Nhiều lúc em nhường đường xong còn bị các bác đi sau còi cho inh ỏi đấy ợ!
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Tây thì có nhiều cái văn minh... nhưng nếu áp dụng vào ta thì chưa chắc có hiệu quả !
 

Escave

Xe buýt
Biển số
OF-32349
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
996
Động cơ
486,821 Mã lực
Nơi ở
Tùy chọn
Áp dụng riêng cho TP Hà Nội và TP HCM : khoảng cách an toàn là 22cm
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,527
Động cơ
918,810 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
Cái này đường trường thì được ,trong phố đi thế thì bị tạt đầu cả nải kụ ợ :D
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,664
Động cơ
527,122 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Quy tắc 2 giây nên được tuân thủ khi đi ngoài đường QL
Đi trong Nội thành thì cần bám xe trước mà đi, khoảng cách thì tùy theo cảm nhận của Cụ thôi nếu xe to và nặng thì cần xa xa ra tí nếu không quán tính lớn cũng khó dừng ngay được
 

ducphong7

Xe hơi
Biển số
OF-60523
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
136
Động cơ
443,170 Mã lực
Cũng hay và thực tế, nhưng ko phải ở VN cụ nhỉ. Mà em nghĩ, cụ nào bị nói lắp thì đừng áp dụng, vì em chỉ sợ cụ đếm lẩm bẩm 1...1 ....1... 2 thì đã ... bùm vào m.ông em trước roài...:)
 

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,074
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Trong nội thành để xe có thê di chuyển được thì đi theo quy tắc 20cm :-??

Đi đường trường thì tập trung vào xử lý tình huống. Gặp 2b thì em tránh càng xa càng tốt
 

namfox

Xe tải
Biển số
OF-52410
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
421
Động cơ
457,320 Mã lực
Nơi ở
Nhân Chính-Thanh Xuân
Đây là lý thuyết, còn thực tế còn tùy thuộc vào các điều kiện. Giả sử xe trước chạy với tốc độ 120km/h đối với đường cho phép 100km/h mà cụ vẫn áp dụng quy tắc 2s thì hóa ra mình chạy sai luật ah?
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Hôm rồi chỉ trong khoảng 2 giây em phải phang gấp trên Pháp Vân vì 2 bác đi trước đâm *** nhau do bác Civic đi đầu lúc lên cái cầu đang sửa chữa nên đang chạy 80km phanh gấp 1 phát thế là bác sát *** phang luôn vào mông, em chạy ngay sau cách khoảng 20m đạp chết cứng và đánh lái nhanh sang bên phải để tránh phang vào nhau, may mà lúc đánh em kịp liếc gương ko có xe bên cạnh cũng như ko có xe đằng sau.
Cả mọi người trên xe hoàn hồn, ABS an toàn thật
 

cuongnguyen

Xe hơi
Biển số
OF-31917
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
118
Động cơ
480,480 Mã lực
Bác chủ lo gì qui tắc 3s khi đi trong thành phố. Với tốc độ 10 - 30km/h thì nếu bác phanh xe, xe đứng khựng liền ( chỉ sợ mấy bác sau hôn xxx ) thôi. Còn ngoài quốc lộ với tốc độ cao lại khác, khi đó mới cần áp dụng luật 3s đê khỏi hôn xxx nhau. Trong thành phố chả có ai theo luật này đâu mà cũng có mấy khi bị dồn toa dù đi với khoảng cách 40cm đâu.>:D<
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Ngoài Quốc lộ thì quy tắc 3 giây là gần đúng, gần đúng thôi vì còn phu thuộc vào mặt đường, thời tiết, độ dừng của xe khi phanh, độ nhạy thần kinh của người lái....vv. Trong phố thì nên kiểm thử xe và phản xạ của mình rồi rút KN dần mà giữ khoảng cách tùy theo tốc độ chứ cứ vác 2 giây với 3 giây ra áp thì ko đi nổi đâu.

Em ví dụ với tốc độ 15km/h tức là khoảng hơn 4m/s. Nếu giữ khoảng cách 2 giây là = 8m như vậy quá thừa chhứ chưa nói đến 3 giây vì:
Với tốc độ 15km/h xe em dậm phanh phát đứng yên ngay nên em có thể giữ khoảng cách khoảng 2m là vừa. Vì sao cần 2m? vì ở tốc độ 15km/h, 2m tương đương quãng đường đi được trong 0,5 giây. Khi mắt ta nhìn thấy dấu hiệu nguy hiểm phía trước (cụ thể là đèn phanh xe trước đỏ) bộ não ta cần phân tích và đưa ra quyết định, ra lệnh cho cái chân phải bỏ chân ga, nhấc lên, đạp xuống bàn đạp phanh (quá trình này mất trung bình 0,1 đến 0,3 giây tùy người). Tùy từng xe, hành trình chân phanh lớn hay nhỏ từ lúc bắt đầu đạp phanh đến lúc lực phanh thực sự có tác dụng lên các bánh xe, quá trình này cũng chiếm từ 0,1 đến 0,3 giây (đó là xe có hệ thống phanh tốt). Như vậy, về lý thuyết với khoảng cách 2m, xe phanh tốt, thấy xe trước đỏ đ.ít phát, dậm bàn phanh hết cỡ luôn, cũng chỉ còn cách đuôi xe trước chừng 0,4m. Với xe phanh ko ăn mấy, hoặc ăn nhưng lốp ko bám đường mấy, xe sẽ dê thêm 1 ít, thế là khoảng cách 2m với tốc độ 15km/h vẫn có thể dính chưởng. Nhưng lại ít bị dính vì sao? khi xe trước chạy cùng tốc độ với mình phanh thì nó cũng cần 1 quãng đường phanh tương tự như xe mình (có thể ngắn hơn, có thể dài hơn tùy theo xe) nên khi xe mình lao tới thì xe trước cũng lướt đi một quãng đường tương tự.

Vấn đề cần xác định ở đây cuối cùng chính là mức độ ăn của phanh xe mình đang lái (quãng đường phanh theo tốc độ) và phản xạ của mình nhanh đến đâu. Cuối cùng đi trong Phố thì hầu như khoảng cách an toàn là do cảm nhận của người lái xe là chính (cảm nhận sai hay lơ là tí là hôn hít thôi). Đi trong phố em ko giữ được khoảng cách 2s, cũng ko bám sát được như một số cụ (nhiều cụ đi 20-30 mà cứ dí sát cỡ 1m, em chịu) nên toàn bị 2b chèn vào giữa, nhưng được cái hầu như chưa bao giờ phải nhổm đ.ít lên phanh khi xe trước phanh đột ngột.

Em phân tích lằng nhằng tí, các cụ ném nhè nhẹ nhá.=P~
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngoài Quốc lộ thì quy tắc 3 giây là gần đúng, gần đúng thôi vì còn phu thuộc vào mặt đường, thời tiết, độ dừng của xe khi phanh, độ nhạy thần kinh của người lái....vv. Trong phố thì nên kiểm thử xe và phản xạ của mình rồi rút KN dần mà giữ khoảng cách tùy theo tốc độ chứ cứ vác 2 giây với 3 giây ra áp thì ko đi nổi đâu.

Em ví dụ với tốc độ 15km/h tức là khoảng hơn 4m/s. Nếu giữ khoảng cách 2 giây là = 8m như vậy quá thừa chhứ chưa nói đến 3 giây vì:
Với tốc độ 15km/h xe em dậm phanh phát đứng yên ngay nên em có thể giữ khoảng cách khoảng 2m là vừa. Vì sao cần 2m? vì ở tốc độ 15km/h, 2m tương đương quãng đường đi được trong 0,5 giây. Khi mắt ta nhìn thấy dấu hiệu nguy hiểm phía trước (cụ thể là đèn phanh xe trước đỏ) bộ não ta cần phân tích và đưa ra quyết định, ra lệnh cho cái chân phải bỏ chân ga, nhấc lên, đạp xuống bàn đạp phanh (quá trình này mất trung bình 0,1 đến 0,3 giây tùy người).
....

Em phân tích lằng nhằng tí, các cụ ném nhè nhẹ nhá.=P~
Đường lộ hoặc cao tốc mà cụ ví dụ 15km/h e rằng chẳng hợp tí nào. Có lẽ cụ quen bò?
Quy tắc này nói chung là rất quan trọng, ít ra là mỗi người lái xe sẽ tự cảm nhận khoảng cách an toàn với xe trước. Như em đã nói ở phần trên, nó chỉ nên áp dụng với tốc độ cỡ 60 - 70km/h chở lên. Còn các tốc độ chậm hơn hoặc rất chậm như cụ ví dụ, hoàn toàn ko ý nghĩa mấy. Một là tốc độ chậm, phanh có hiệu quả tốt hơn và thứ đến nếu lỡ có va chạm thì không gây hậu quả nghiêm trọng lắm với tốc độ chậm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top