[Thảo luận] "Quy tắc 2 giây"

demonvn

Xe hơi
Biển số
OF-40007
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
197
Động cơ
470,670 Mã lực
Theo các chuyên gia LXAT của Honda Việt Nam, giữ được khoảng cách an toàn với xe phía trước là yếu tố quan trọng để tránh tai nạn. Để làm tốt điều này, khi lái xe cần tuân theo “quy tắc 2 giây”. Bởi, 2 giây là khoảng thời gian cần thiết để lái xe tiếp nhận thông tin từ phía trước, và đưa ra phản ứng kịp thời với những thay đổi. Ví dụ, nếu bạn đi với tốc độ 40 km/h, thì mỗi giây sẽ đi được quãng đường là 11 m, như vậy nếu đi tốc độ này, khoảng cách cần giữ với xe phía trước, trong điều kiện đường khô ráo và thời tiết bình thường là 22 m. Khoảng cách này sẽ tăng lên khi tốc độ xe tăng lên, hoặc trong trường hợp hạn chế về điều kiện ánh sáng, thời tiết...

Nói thật với các bác, khi đọc xong bài này, em mới giật mình, lâu nay mình không thực hiện được với lý do: nếu mình để khoảng cách an toàn với xe chạy trước quá lớn, thì xe sau lại vượt lên chèn vào và mình phải chậm lại theo đúng quy tắc, thì xe sau lại chèn vào, điệp khúc này cứ tiếp diễn mãi, nếu người tham gia giao thông không ý thức được vấn đề ...Các bác có kinh nghiệm gì vừa chấp hành nguyên tắc 2 giây, vừa không phải ức chế tâm lý đây, xin các bác chỉ giáo cho anh em nhà mình với>:D<>:D<>:D<
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đấy là lý thuyết, đi trong HN cách nhau 22m đi vào mắt, chiều qua em bò từ đường Láng về Lò Đúc mất hơn 1 tiếng kia kìa !
 

VX_180

Xe buýt
Biển số
OF-58751
Ngày cấp bằng
13/9/09
Số km
801
Động cơ
469,531 Mã lực
Nơi ở
Nơi có sự bình yên .........
cụ ơi đi ở đường HN mà khoảng cách như thế có mà đi bằng niềm tin ạ, đường thì đông như kiến í
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,045
Động cơ
3,330,232 Mã lực
Đi đường trường em sẽ tuân theo quy tắc này.
 

demonvn

Xe hơi
Biển số
OF-40007
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
197
Động cơ
470,670 Mã lực
cụ ơi đi ở đường HN mà khoảng cách như thế có mà đi bằng niềm tin ạ, đường thì đông như kiến í
Bác chưa hiểu ý em, đi trong thành phố thì em đâu nói làm gì, cái này em nói đi đường ngoại ô thôi, nếu mọi người không cùng thực hiện quy tắc 02 giây, lở khi gặp sự cố, thí 100% là cắn đuôi nhau vào ga ra hết.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Mỗi khi có vụ hôn mông, các cụ lại chê ỉ chê ôi rằng ko giữ khoảng cách an toàn. Rất nhiều thớt như vậy, khi em nói rằng đi trong TP nếu giữ khoảng cách an toàn thì mình sẽ trở thành đi tụt lùi vì luôn có xe khác rình hở ra đủ 1 thân xe là chui tọt vào chèn mình lui lại phía sau ngay mà ối cụ phản ứng mới lạ chứ. Nói trên OF thì dễ, ra đường lại đâu đóng đấy, vẫn theo văn hóa GT chung thôi.:-??
 

PhanhGap

Xe điện
Biển số
OF-25617
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
2,625
Động cơ
514,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Đi đường trong tp nói chung đều phải nhìn bỏ cách, tức là nếu thấy xe trên xe ngay trước mình chớp đỏ là mình đã phải giảm tốc độ và chuẩn bị phanh rồi, còn có phanh hay không thì lại là chuyện khác, phụ thuộc tình huống. Trong tp, nếu thấy ông nào động tí lại đỏ mà trong khi đường không quá chật, ún ứ thì biết ngay là vẫn còn non, ngược lại, xe nào chạy nhịp nhàng, ngay ngắn, đỏ chớp đúng lúc đúng chỗ là lái hay - biết làm chủ tốc độ - không mấy khi bị xxx thổi còi hay bị người đi đường chửi đổng. Do vậy để đỡ mất tiền nộp phạt không cần thiết và không bị ăn chửi đổng hoặc cái nhìn thiếu thiện cảm thì nên rèn luyện kỹ năng lái xe thanh thạo, đồng thời chấp hành nghiêm chỉnh LGTDB.
 

HT_CRV

Xe tải
Biển số
OF-75108
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
292
Động cơ
424,930 Mã lực
Đi đường trong tp nói chung đều phải nhìn bỏ cách, tức là nếu thấy xe trên xe ngay trước mình chớp đỏ là mình đã phải giảm tốc độ và chuẩn bị phanh rồi, còn có phanh hay không thì lại là chuyện khác, phụ thuộc tình huống. Trong tp, nếu thấy ông nào động tí lại đỏ mà trong khi đường không quá chật, ún ứ thì biết ngay là vẫn còn non, ngược lại, xe nào chạy nhịp nhàng, ngay ngắn, đỏ chớp đúng lúc đúng chỗ là lái hay - biết làm chủ tốc độ - không mấy khi bị xxx thổi còi hay bị người đi đường chửi đổng. Do vậy để đỡ mất tiền nộp phạt không cần thiết và không bị ăn chửi đổng hoặc cái nhìn thiếu thiện cảm thì nên rèn luyện kỹ năng lái xe thanh thạo, đồng thời chấp hành nghiêm chỉnh LGTDB.
Kụ nói cứ như sách ý :))
 

E43000

Xe tăng
Biển số
OF-33351
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1,675
Động cơ
493,852 Mã lực
Nơi ở
B52
Ra đường trường thì bám *** xe trước làm gì cho giảm tầm nhìn...


Em cứ cách xa xa mà chạy để còn ngó nghiêng :-|
 

Game Over

Xe điện
Biển số
OF-59879
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
2,509
Động cơ
465,950 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Đúng là đi vào mắt thật...Chỉ mong ngày Tết,pakon về quê ăn Tết,đường phố được thảnh thơi...Kinh nghiệm này không áp dụng được ở HN đâu.
 

Accent1110

Xe tăng
Biển số
OF-77395
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
1,444
Động cơ
433,682 Mã lực
Nhiều lúc đi đường trường, e cũng ý thức quy tắc của cụ, nhưng ngay sau đó lại có chú khác xem vào.

Ý thức còn tham gia giao thông là vấn đề muôn thuở.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quy tắc 2 giây (hoặc 3 giây với xe máy) là chỉ ứng dụng cho đường cao tốc hoặc đường lộ thôi. Ở đường Hà Nội, đông đúc, làm 2 giây là vài chú rúc vào ngay, không có cơ hội.
Bọn tây nó đúc kết thế này:
-Đường bình thường (cao tốc) theo quy tắc 2 s
- Mưa : quy tắc 4 giây
- Tuyết : 6 giây
- Băng: ở nhà !

Cách đếm giây: các cụ cứ đi sau 1 xe, nếu thấy hơi gần, cho nó đi qua 1 cột mốc (cột đèn, lùm cây) rồi bắt đầu lẩm nhẩm: một một nghìn, hai hai nghìn (coi như 2s) và xe ta tới mốc đó là được. Nếu nhanh hơn, chủ động giảm tốc. Em toàn làm thế khi đi đường trường với tốc độ > 6 - 70km/h. Dưới tốc độ đó thì tự cảm nhận sự xa gần và nói chung là an toàn vì đi chậm.
 

blackhole

Xe máy
Biển số
OF-68701
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
84
Động cơ
431,630 Mã lực
Đi nhiều sẽ có cảm nhận cho từng loại đường để có k/cách phù hợp thôi thôi cụ. Cự ly còn phụ thuộc vào sự chủ động của tình huống nữa, ví dụ khi chân phải đã chuyển sang chân phanh thì khoảng cách có thể rất gần mà vẫn đảm bảo an toàn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi nhiều sẽ có cảm nhận cho từng loại đường để có k/cách phù hợp thôi thôi cụ. Cự ly còn phụ thuộc vào sự chủ động của tình huống nữa, ví dụ khi chân phải đã chuyển sang chân phanh thì khoảng cách có thể rất gần mà vẫn đảm bảo an toàn
Cụ nói đúng, khi chân đã đặt sang bàn phanh là tăng độ an toàn. Nhưng đang đi đều đều, không có gì trở ngại, tại sao lại phải đặt sang chân phanh? Vậy nên nếu ta đi gần hơn khoảng cách an toàn thì mới đáng sợ. Giả sử 3 xe đi nối tiếp nhau, xe ta đi sau cùng. Nếu xe đầu tiên có sự cố, ta hoàn toàn không biết, xe giữa phanh gấp, nếu ta đi quá gần thì sẽ chịu hậu quả. Nhưng nếu theo đúng nguyên tắc khoảng cách thì sẽ giảm thiểu được rất nhiều xác suất va chạm.
Cái võ này, theo em ta nên học bọn tây vì họ đã đi đường cao tốc từ rất lâu rồi, của ta mới có đường cao tốc quãng 10 năm nay, nên nhiều cụ đi còn thiếu kinh nghiệm.
 

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,619
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
ở hà lội mà đi theo quy tắc chắc còn lâu mới về đến nhà , giữ khoảng cách an toàn thì xe khác lại phi lên đè mình thì chịu . để thức thi các quy tắc trong giao thông thì trước tiên cái ý thức phải tốt thì mới có hy vọng .
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,801
Động cơ
3,306,808 Mã lực
Ở Thủ đô, em đi cách xe trước có 2,2m lập tức 1 đàn xe 4b với 2b tạt vào lấp chỗ trống ngay.
Còn đường 5, những đoạn cho phép chạy 80km/h (tức là theo lý thuyết của cụ chủ phải cách 44m), chỉ cần cách xe trước 20m là Hoàng Long, Hải Âu và 1 số xe con khác cũng tạt ngay vào rút ngắn khoảng cách xuống còn 2 hoặc 3m

Nói chung muốn chạy theo luật ở Việt mình khó lắm thay :(
 

Smee april

Xe điện
Biển số
OF-61586
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
3,029
Động cơ
472,763 Mã lực
Đi đường trường em sẽ tuân theo quy tắc này.
Trân trọng kính mời cụ ra PV-CG đi thử cuối tuần bằng quy tắc này hộ em ạ. Đảm bảo cả đoàn xe sẽ nháy đèn hoặc bấm còi chào cụ.

Em cũng đọc cái này rồi nhưng mà ở VN thì ít khi em thấy áp dụng được lắm.
 

lancelot

Xe hơi
Biển số
OF-22275
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
136
Động cơ
496,860 Mã lực
Theo như em biết quy tắc xịn áp dụng cho 4 bánh khi chạy trên đường cao tốc là quy tắc 3 giây.

Cách xác định số giây đơn giản hơn kiểu nhân chia cộng trừ mà tụi Honda đưa ra.
Đó là:
Khi xe trước vượt qua 1 cái cây hoặc vạch nào đó trên đường, bắt đầu đếm 1001, 1002, 1003 (nghìn linh một, nghìn linh hai,...) cho đến lúc đầu xe các cụ cũng qua cái cây/vạch đó, nếu đếm đến 1003 thì số giây xe các cụ cách xe trước là 3 giây, đến 1005 thì cách 5 giây... cứ như vậy để xác định mình cách xe trước mấy giây.

Chỉ tiêu an toàn là cách mông xe trước >=3 giây ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

xulu

Xe tăng
Biển số
OF-8407
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
1,447
Động cơ
550,290 Mã lực
Website
vn.360plus.yahoo.com
Ơ Em tưởng chỉ có nguyên tắc 3 giây bây giờ mới nghe nguyên tắc đến nguyên tắc 2 giây
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top