[Funland] "Quỹ đen" ở Cục Đường thủy: Buổi chia chác tiền tỷ

Trần Cua

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-489752
Ngày cấp bằng
19/2/17
Số km
787
Động cơ
194,880 Mã lực
Có ghi âm thì khỏi bàn , lộ vụ này chắc do ông T , động cơ là gì ?
Căn cứ lời lẽ trong đoạn ghi âm thì chính tay Thông cũng không biết đang bị ghi âm.
Nếu Thông chủ động, lời lẽ sẽ "chuẩn mực" hơn nhiều.
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
3,725
Động cơ
346,498 Mã lực
Anh Giang cục trưởng trước là thầy giáo, được # chấm cho chân cục trưởng qua vụ thi tuyển. Em hóng vụ này anh Giang về làm trợ giảng cho anh #.
 

tazzan_man

Xe điện
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
2,339
Động cơ
440,889 Mã lực
Họp ăn chia sướng nhể. Làm phát 500 luôn.
 

—E†3rNaL

Xe tải
Biển số
OF-27561
Ngày cấp bằng
16/1/09
Số km
384
Động cơ
488,580 Mã lực
Nơi ở
HN
Dạo này nước sông lên củi nhiều quá. E hóng cái kết
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,905
Động cơ
415,518 Mã lực
Anh Thủy là thế còn anh Bộ, anh sắt, anh Không, anh Hải nữa...
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Nghi vấn ‘quỹ đen’ ở Cục Đường thủy nội địa
Thứ Tư, ngày 1/8/2018 - 07:00

(PL)- Để được thi công những gói thầu do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư, những công ty trúng thầu nộp vào từ 5% đến khoảng 20%.

Tin liên quan

LTS: Dư luận bấy lâu nay râm ran về chuyện các công ty trúng thầu phải trích nộp một phần tiền trở lại cho chủ đầu tư (với một tỉ lệ nhất định trên giá trị trúng thầu). Để làm rõ thực hư vấn đề này, PV Pháp Luật TP.HCM đã nhập cuộc điều tra và thu thập chứng cứ tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) - đơn vị được giao một khối lượng kinh phí bảo trì đường thủy nội địa rất lớn (vài trăm đến gần cả ngàn tỉ đồng/năm).

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (VN) thuộc Bộ GTVT (số 5 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) là nơi thu “quỹ đen” của các công ty trúng thầu những công trình do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Cử “thủ quỹ” riêng thu 5%-20%

Mức thu tùy theo lớn hay nhỏ nhưng ít nhất thì 5%, nhiều thì khoảng 20%. Thời gian thu “quỹ đen” vào tháng đầu năm vì lúc này Cục Đường thủy nội địa VN hoàn tất hồ sơ quyết toán, giải ngân toàn bộ ngân sách của năm trước.

Mỗi khi đến dịp giải ngân, Cục Đường thủy lại cử ra một “thủ quỹ” đứng ra thu tiền của các công ty đến nộp.

Theo tài liệu thu thập của chúng tôi, liên quan đến quỹ này trong các năm 2015 đến 2016 có các ông Phạm Văn Thông (thời đó là giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA)), ông VMH (một cán bộ thân cận với lãnh đạo cục), ông NXH… Theo đó, những ai được giao làm thủ quỹ đều có nhiệm vụ thu chi số quỹ này.

Để làm rõ việc thu “quỹ đen” này là có hay không, chúng tôi đã trao đổi với ông Phạm Văn Thông, một trong những người từng đảm trách việc nhận “quỹ đen” này.

Ban đầu, khi nghe hỏi về việc có hay không chuyện Cục thu “quỹ đen” của các công ty trúng thầu, lập tức ông Thông phản ứng: “Làm gì có chuyện đó”. Tuy nhiên, sau khi PV đưa chứng cứ ra trước mặt ông Thông và hỏi dồn: “Đây có phải chữ của anh không?”, ông Thông trả lời: “Phải…”. PV tiếp tục đưa tài liệu những công trình mà công ty trúng thầu đến nộp “quỹ đen”. “Đây có phải chữ của đại diện các công ty đến nộp tiền không?”, ông Thông trả lời: “Đúng…”.









Trụ sở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và những phiếu thu “quỹ đen” từ các công ty trúng thầu. Ảnh: HOÀI NAM

Quá trình thu quỹ ra sao?

Biết không thể giấu được sự thật, ông Thông bắt đầu nói toàn bộ quá trình thu chi “quỹ đen” mà mình biết được.

“Đầu năm 2016, cấp trên chỉ đạo tôi đứng ra thu của một số công ty đã trúng thầu ở các gói thầu mà Cục Đường thủy làm chủ đầu tư trong năm 2015. Nhận bao nhiêu tôi báo cáo đầy đủ với lãnh đạo. Việc thu phần trăm này là có sự thỏa thuận trước khi công ty trúng thầu. Khi công trình được nghiệm thu và chủ đầu tư giải ngân xong, lúc này công ty mới mang tiền đến nộp, nếu công ty ứng trước cho ai đó trong Cục thì khi nộp sẽ trừ ra…” - ông Thông nói.

Vì sao có những công ty đến nộp “quỹ đen” nói rõ giá tiền trúng thầu nhưng lại trừ đi 10%, số tiền còn lại bao nhiêu được nhân với các tỉ lệ khác nhau? Ông Thông giải thích: “Đó là tiền thuế thu nhập phía công ty được trừ đi 10% không phải nộp quỹ”. Ví dụ, một công ty trúng để thi công một gói thầu là 1 tỉ đồng, công ty được trừ 10% gọi là thuế thu nhập, còn lại 900 triệu đồng. Sau đó, số tiền phía công ty phải nộp cho Cục là 5%-20%. Việc thu quỹ này cũng còn phụ thuộc vào các gói thầu lớn hay nhỏ nhưng ít nhất là 5%, nhiều thì 20%. Nếu công ty tạm ứng trước khi trúng thầu thì lúc nộp công ty tự trừ đi”.

Đường đi của “quỹ đen”

Tiền “quỹ đen” mà Cục Đường thủy nội địa thu của công ty hằng năm được sử dụng vào việc đi ngoại giao, thanh toán công tác phí, đi quà sinh nhật cho các sếp cấp trên...

Cụ thể, ai muốn chi vào việc gì chỉ cần đưa đề xuất có ký duyệt của lãnh đạo Cục, lúc đó “thủ quỹ” sẽ xuất tiền. Ngoài ra, ông VMH cũng được giao sử dụng tiền quỹ này.

Nói rõ hơn về đường đi của quỹ này, ông Phạm Văn Thông cho hay: “Đầu năm 2016, lúc tôi được cử làm thủ quỹ, một lãnh đạo cục chỉ đạo khi nào ông VMH hỏi thì đưa tiền cho ông VMH”.

Đơn cử, ông Thông liệt kê có hai lần ông VMH nhận từ ông số tiền lên đến hàng tỉ và hơn 22.000 USD. “Số tiền này tôi thu của nhiều công ty mang đến nộp. Vì được giao quản lý, tôi không dám để ở cơ quan, sợ mất nên mang về nhà cất giữ. Khoảng trưa 28-1-2016, ông VMH gọi điện thoại cho tôi, nói: “Sếp bảo đưa em 2 tỉ”, vì vậy tôi phải về nhà lấy.

Lúc về nhà lấy tiền, tôi có rủ thêm anh ĐAH làm cùng cơ quan. Anh ĐAH chứng kiến tôi lấy 2 tỉ đồng và hơn 22.000 USD mang đến Cục đưa cho ông VMH tại phòng làm việc, còn ông VMH mang đi đâu tôi không rõ” - ông Thông nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông ĐAH làm xác nhận với PV chính ông chứng kiến việc ông Thông đi từ cơ quan về nhà ông Thông lấy 2 tỉ đồng, ngồi trên ô tô ông Thông có nói về lấy 2 tỉ đồng mang lên đưa cho ông VMH.

Ngoài số tiền trên, ông Thông còn cho hay ông có đưa cho ông VMH một số tiền không nhỏ khác vào ngày 29-1-2016, sau khi có công ty đến nộp thêm hàng trăm triệu đồng vào quỹ.
“Đầu năm 2016, cấp trên chỉ đạo tôi đứng ra thu của một số công ty đã trúng thầu ở các gói thầu mà Cục Đường thủy làm chủ đầu tư trong năm 2015. Nhận bao nhiêu tôi báo cáo đầy đủ với lãnh đạo. Việc thu phần trăm này là có sự thỏa thuận trước khi công ty trúng thầu. Khi công trình được nghiệm thu và chủ đầu tư giải ngân xong, lúc này công ty mới mang tiền đến nộp, nếu công ty ứng trước cho ai đó trong Cục thì khi nộp sẽ trừ ra…” - ông Thông nói.
Vu khống hoàn toàn, hết sức bậy bạ.
Cấp trên nào chỉ đạo cậu Thông thu tiền? Cho tôi biết, tôi cắt chym xẻo bướm bằng sạch.

Các đồng chí cần hết sức cảnh giác, tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ đạo của Cấp ủy Cục và Lãnh đạo chính quyền Cục.

Chúng tôi đang làm rõ, cậu Thông thu tiền rồi đưa vào đâu, mục đích cá nhân cụ thể là gì, có trong sáng không.
Có doanh nghiệp nào yêu cầu hoàn trả không, có Phiếu thu chi hóa đơn gì không.
(Doanh nghiệp họ không đòi thì chúng tôi cũng yêu cầu cậu Thông nộp Kho bạc).
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,652
Động cơ
506,776 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cơ bản là thế này:

Ông Thông: Cầm nhiều thế mà cho anh em ít thế?
 

Trần Cua

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-489752
Ngày cấp bằng
19/2/17
Số km
787
Động cơ
194,880 Mã lực
Vậy theo bác ai ghi ?
Biết sao được? Cụ hỏi khó thế, đến thằng báo PL đăng lên có khi còn không biết ai ghi, nguồn từ đâu gửi đến nữa là em.
Em chỉ cho rằng không phải ai trong 3 chú kia.
Trong cái thể chế này không có bàn tay nào sạch, Thông cũng không bao giờ dám hạ bệ bọn cùng thuyền bằng con bài tham ô tham nhũng.
 

Tiền Xu1

Xe tải
Biển số
OF-571157
Ngày cấp bằng
28/5/18
Số km
493
Động cơ
147,260 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Các Dn toàn tự dúi tiền chứ có bị ép đâu nhể ;))
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
4,057
Động cơ
717,654 Mã lực
Theo các bác
Mấy ông này
Có oẳng không
Có trong sạch
Và vững mạnh?
Học tập và
Làm theo gương
 

Binvatho

Xe hơi
Biển số
OF-345941
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
167
Động cơ
271,590 Mã lực
Tiền thì nhiều không chia để làm gì phải ko các cụ? Lương thì thấp mà ko có khoản này nọ thì bỏ tiền chạy vào làm giề?
 
Biển số
OF-536926
Ngày cấp bằng
13/10/17
Số km
1,066
Động cơ
174,023 Mã lực
Tuổi
51
Cục mà đã được chia như này thì anh Thế chắc béo lắm , bảo sao BOT sai lè nhưng vẫn cố bảo là đúng
 

Cokhongtien

Xe hơi
Biển số
OF-582685
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
170
Động cơ
138,987 Mã lực
Chuyện quá phình phường ở xứ rẫy chết này nghành nghề nào chả thế. Vụ này do ăn chia ko đều or thù hằn cá nhân chơi đểu hạ bệ nhau mới cài cắm ghi âm rồi cho mấy chú kền kền vào viết bài diệt nhau thôi.
 

Lâm Sài

Xe điện
Biển số
OF-430025
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
3,479
Động cơ
239,002 Mã lực
Tuổi
48
Bọn này còn nhóm cấp bằng thuyền trưởng, máy trưởng thủy nội địa cũng ăn ác lắm
 

scud122

Xe tăng
Biển số
OF-31703
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,869
Động cơ
504,734 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Mk CĐT gì mà non tơ thế, quỹ đen mà ghi sổ ký thế này thì chết cụ mất, chi xong xé sổ hóa vàng ngay chứ.................................
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,756
Động cơ
537,945 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
A # xơi hết rồi, giờ chả có doanh nghiệp nào dại chơi BOT đâu, A Thể nên hót mứt cho A # hậu BOT thôi cụ ơi.
Xơi hết thế nào được cụ, thời anh # thì anh thả cá trê cũng thứ trưởng chứ ít gì, anh ý chỉ cần bằng một gốc anh # thì tài sản cũng bằng cả ngàn offer cộng lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top