Cả Điều lệ báo hiệu đường bộ 22 TCN 237-01, QC 41/2012 và QC 41/2016 chỉ quy định về hiệu lực của biển báo hiệu theo chiều ngang đường (trong đó có cả biển chỉ dẫn), mà ko có quy định hiệu lực của biển báo hiệu theo chiều dọc đường!? Cho nên nếu biển chỉ dẫn đc lắp đặt theo chiều dọc đường, thì ko thể nói là có hiệu lực với tất cả các làn đường đc? (như là lắp đặt theo chiều ngang đường)
Biển đc lắp trên làn đường, theo QC cũ phải có biển 504 (ko cần thiết), QC mới đã điều chỉnh, bỏ phần này cũng là hợp lý và đỡ lãng phí ko cần thiết (vì ai chẳng biết biển đặt trên làn đường là có hiệu lệnh cho làn đường đấy!?).
Việc kẻ vạch nét đứt cho các làn đường dành riêng cũng là hợp lý, vì các xe đi trong làn đường đấy thì có xe đi nhanh, có xe đi chậm. Các xe muốn nhường nhau và vượt: 1 là xe sau xin vượt r lấn làn sang bên trái để vượt, 2 là xe trước lấn làn sang bên phải để nhường xe sau vượt bên trái. (Cụ vẫn thắc mắc khi có biển phân làn các phương tiện, xe đi tốc độ nhanh đi sau, xe đi trước đi tốc độ chậm thì ko biết vượt xe kiểu j?)
Bác nhầm lẫn về chiều ngang chiều dọc đường rồi. Cả Điều lệ BHĐB và Quy chuẩn 41 đều có quy định về hiệu lực của biển báo (cấm và hiệu lệnh) theo chiều ngang và theo chiều dọc đường. Một biển báo cắm trên đường nó sẽ có hiệu lực cả theo chiều ngang và theo chiều dọc. Vì dụ, nếu có một biển cấm đi ngược chiều cắm bên đường thì kể từ chỗ cắm biển sẽ bị cấm đi ngược chiều, đó là hiệu lực theo chiều dọc; còn hiệu lệnh theo chiều ngang là nó có hiệu lực với tất cả các làn, nghĩa là tất cả các làn đều bị cấm đi ngược chiều.
Không cần thiết thì là quan điểm của bác, còn quan điểm của tôi là rất cần thiết, bỏ đi biển 504 và vạch liền là một bước lùi rất nguy hiểm. Lấy vì dụ trường hợp đặt biển cấm đi ngược chiều:
1. Với Điều hệ BHĐB cũ:
- Trường hợp cấm đi một chiều với cả con đường có nhiều làn, người ta sẽ đặt biển cấm đi một chiều ở đầu đường (phía bên phải) hoặc treo trên giá long môn phía trên
- Trường hợp nếu muốn cấm đi một chiều chỉ với 1 làn, họ sẽ đặt biển cấm đó ngay trên làn cần cấm, đặt biển phụ 504 bên dưới và ngăn cách với các làn khác bằng vạch liền
2. Với quy chuẩn mới:
- Trường hợp cấm đi một chiều với cả con đường có nhiều làn, người ta sẽ treo biển cấm đi một chiều ở trên giá long môn, cột cần vươn phía trên.
- Trường hợp nếu muốn cấm đi một chiều chỉ với 1 làn, họ sẽ treo biển cấm đó ngay trên làn cần cấm (có chính giữa làn hay không chưa rõ).
* Với quy chuẩn mới này, trong trường hợp đường có 3 làn, mà chỉ làn ở giưa cấm đi một chiều thì biển báo hiệu không khác gì với trường hợp cả 3 làn đều cấm đi một chiều, bác ngẫm lại xem biển phụ 504 và vạch liền có phải là thừa không?
Việc kẻ vạch rời giữa 2 làn đường mà làn bên cạnh bị cấm đi vào cũng là một sự mù mờ, thiếu minh bạch nghiêm trọng. Luật thì phải nghiêm, đã quy định xe không được đi vào thì xâm phạm vào dù chỉ một chút cũng là phạm luật. Xe trước xâm phạm làn cấm để nhường đường cho xe sau hay xe sau đi vào làn cấm để vượt xe trước đều phạm luật, thế mà sự phạm luật ấy lại được ngăn cách bằng vạch rời - là loại vạch mà xe được đè qua, không phải là vạch cấm chuyển làn thì đó là luật gì? Đó chỉ nên là luật dành cho xã hội toàn xe bò với xe cải tiến thôi