Quy chuẩn 41:2016/BGTVT: R.412 - Biển báo thiếu I-ốt

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ghi nhận rằng các nhà làm luật của Bộ GTVT đã có "nhiệt tình" để tách các loại xe đi theo phần đường riêng, nhưng sự nhiệt tình này có vẻ khá là thiếu I-ốt:



Với quy định làn đường dành riêng - các loại xe khác không được đi vào, rõ ràng biển R412 là một loại biển nhằm dành riêng một (hoặc vài) làn đường cho một loại phương tiện được ưu tiên nào đó. - Vậy loại phương tiện nào có thể được ưu tiên? Xin thưa, tất cả các loại. Đây là một điểm thiếu I-ốt
- Nếu cắm biển ưu tiên cho xe khách (R.412a) đi riêng một làn thì sao? Với đặc thù hầu hết các con đường chỉ có 2 làn, làn đường còn lại sẽ bắt các loại xe tải, xe buýt, xe con, xe máy, xe đạp đi chung. Đây là một điểm thiếu I-ốt nữa.
- Nếu cắm biển ưu tiên cho xe con, xe tải đi riêng một làn thì sao? Cũng tương tự như trên
- Vậy với con đường khá rộng, có đến 5 làn cho 1 chiều đi thì sao? Sẽ cắm biển dành riêng cho xe khách 1 làn, xe tải 1 làn, xe con 1 làn, xe buýt 1 làn, xe máy 1 làn? Xin thưa, chỉ cần 1 xe chạy chậm là cả làn đó bị tắc, do xe không được phép chuyển sang làn khác để vượt lên. Đây là một điểm thiếu I-ốt nữa.

Thực tế, từ khi quy chuẩn 41:2012/BGTVT ra đời đã có cái biển 412 thiếu I-ốt này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có đoạn đường nào cắm được đúng cái biển 412 này, ấy vậy mà quy chuẩn mới lần này lại vẫn tiếp tục đưa ra.

Tuy vậy, cái biển R.412 cũng không đến mức phải vứt vào sọt rác. Biển R.412f có thể được sử dụng để quy định làn đường dành riêng cho tất cả các loại ô tô là một điểm cộng của loại biển R.412 thiếu I-ốt này
 

Lọc sạn

Xe tải
Biển số
OF-384656
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
369
Động cơ
244,790 Mã lực
Nơi ở
Sau bụi chuối, bờ ao
Thảo nào trên em rân toàn bị bướu cổ do thiếu i ốt, ra đường thấy ông nào cổ to đích thị là do thiếu i ốt cụ nhở _ Em vui tí
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,646
Động cơ
377,667 Mã lực
Ở Hà Lội ý. Đa phần các lờ đờ đều thiếu iot ở bụng, đâm ra nó cứ phưỡn ra. Còn ở trong đầu, thì toàn sạn iot nên bao công quĩ biến thành iot hết cả
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Ghi nhận rằng các nhà làm luật của Bộ GTVT đã có "nhiệt tình" để tách các loại xe đi theo phần đường riêng, nhưng sự nhiệt tình này có vẻ khá là thiếu I-ốt:
Với quy định làn đường dành riêng - các loại xe khác không được đi vào, rõ ràng biển R412 là một loại biển nhằm dành riêng một (hoặc vài) làn đường cho một loại phương tiện được ưu tiên nào đó. - Vậy loại phương tiện nào có thể được ưu tiên? Xin thưa, tất cả các loại. Đây là một điểm thiếu I-ốt
- Nếu cắm biển ưu tiên cho xe khách (R.412a) đi riêng một làn thì sao? Với đặc thù hầu hết các con đường chỉ có 2 làn, làn đường còn lại sẽ bắt các loại xe tải, xe buýt, xe con, xe máy, xe đạp đi chung. Đây là một điểm thiếu I-ốt nữa.
- Nếu cắm biển ưu tiên cho xe con, xe tải đi riêng một làn thì sao? Cũng tương tự như trên
- Vậy với con đường khá rộng, có đến 5 làn cho 1 chiều đi thì sao? Sẽ cắm biển dành riêng cho xe khách 1 làn, xe tải 1 làn, xe con 1 làn, xe buýt 1 làn, xe máy 1 làn? Xin thưa, chỉ cần 1 xe chạy chậm là cả làn đó bị tắc, do xe không được phép chuyển sang làn khác để vượt lên. Đây là một điểm thiếu I-ốt nữa.

Thực tế, từ khi quy chuẩn 41:2012/BGTVT ra đời đã có cái biển 412 thiếu I-ốt này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có đoạn đường nào cắm được đúng cái biển 412 này, ấy vậy mà quy chuẩn mới lần này lại vẫn tiếp tục đưa ra.

Tuy vậy, cái biển R.412 cũng không đến mức phải vứt vào sọt rác. Biển R.412f có thể được sử dụng để quy định làn đường dành riêng cho tất cả các loại ô tô là một điểm cộng của loại biển R.412 thiếu I-ốt này
Làn đường dành riêng và làn đường ưu tiên là giống nhau hả cụ? Khi bên GTVT cắm biển R412 thì chỉ là phân các làn đường cho từng loại xe thôi. Các loại xe đc đi trên đường đấy đều đc phân làn đường riêng biệt hết, vậy làn nào là làn ưu tiên, làn nào là làn ko ưu tiên!?

Nói như cụ thì làn đường dành cho xe con là ưu tiên cho xe con, làn đường dành riêng cho xe tải là ưu tiên cho xe tải, làn đường dành riêng cho xe khách là ưu tiên cho xe khách...vv... Tóm lại, là ưu tiên hết!? :)
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Ghi nhận rằng các nhà làm luật của Bộ GTVT đã có "nhiệt tình" để tách các loại xe đi theo phần đường riêng, nhưng sự nhiệt tình này có vẻ khá là thiếu I-ốt:



Với quy định làn đường dành riêng - các loại xe khác không được đi vào, rõ ràng biển R412 là một loại biển nhằm dành riêng một (hoặc vài) làn đường cho một loại phương tiện được ưu tiên nào đó. - Vậy loại phương tiện nào có thể được ưu tiên? Xin thưa, tất cả các loại. Đây là một điểm thiếu I-ốt
- Nếu cắm biển ưu tiên cho xe khách (R.412a) đi riêng một làn thì sao? Với đặc thù hầu hết các con đường chỉ có 2 làn, làn đường còn lại sẽ bắt các loại xe tải, xe buýt, xe con, xe máy, xe đạp đi chung. Đây là một điểm thiếu I-ốt nữa.
- Nếu cắm biển ưu tiên cho xe con, xe tải đi riêng một làn thì sao? Cũng tương tự như trên
- Vậy với con đường khá rộng, có đến 5 làn cho 1 chiều đi thì sao? Sẽ cắm biển dành riêng cho xe khách 1 làn, xe tải 1 làn, xe con 1 làn, xe buýt 1 làn, xe máy 1 làn? Xin thưa, chỉ cần 1 xe chạy chậm là cả làn đó bị tắc, do xe không được phép chuyển sang làn khác để vượt lên. Đây là một điểm thiếu I-ốt nữa.

Thực tế, từ khi quy chuẩn 41:2012/BGTVT ra đời đã có cái biển 412 thiếu I-ốt này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có đoạn đường nào cắm được đúng cái biển 412 này, ấy vậy mà quy chuẩn mới lần này lại vẫn tiếp tục đưa ra.

Tuy vậy, cái biển R.412 cũng không đến mức phải vứt vào sọt rác. Biển R.412f có thể được sử dụng để quy định làn đường dành riêng cho tất cả các loại ô tô là một điểm cộng của loại biển R.412 thiếu I-ốt này
Cái sinh ra cái biển này không "thiếu I-ốt" mà cách sử dụng nó "thiếu I-ốt". Mục đích của biển là báo "làn đường dành riêng" lại đem ra để "phân làn". Với mục đích "phân làn" như hiện này thì dùng biển này (theo QC2012 hay QC2016) đều không đúng. Chính vì thế có thêm R215.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Cái sinh ra cái biển này không "thiếu I-ốt" mà cách sử dụng nó "thiếu I-ốt". Mục đích của biển là báo "làn đường dành riêng" lại đem ra để "phân làn". Với mục đích "phân làn" như hiện này thì dùng biển này (theo QC2012 hay QC2016) đều không đúng. Chính vì thế có thêm R215.
Ý của cụ chinhatm nói biển 412 trước đây lắp ko đúng vì thiếu biển chỉ làn đường (mũi tên chỉ xuống làn đường). Đã lắp biển báo trên làn đường thì chả cần có mũi tên chỉ xuống thì lx cũng biết là biển đấy có hiệu lực cho làn đường đc đặt biển (Các cụ chỉ toàn để ý những việc phụ). QC mới bỏ phần thừa đấy đi là đúng.

Mà biển R215 là biển j thế cụ? Theo e biết thì biển hiệu lệnh bắt đầu là chữ "R" và số "3", trừ biển R.122 ra thì biển hiệu lệnh từ R.301 đến R. 421, ngoài ra còn một số biển đặc biệt khác nữa nhưng làm j có biển R215 nhỉ?
 

hercule555

Xe máy
Biển số
OF-377268
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
95
Động cơ
246,850 Mã lực
Ghi nhận rằng các nhà làm luật của Bộ GTVT đã có "nhiệt tình" để tách các loại xe đi theo phần đường riêng, nhưng sự nhiệt tình này có vẻ khá là thiếu I-ốt:

Với quy định làn đường dành riêng - các loại xe khác không được đi vào, rõ ràng biển R412 là một loại biển nhằm dành riêng một (hoặc vài) làn đường cho một loại phương tiện được ưu tiên nào đó. - Vậy loại phương tiện nào có thể được ưu tiên? Xin thưa, tất cả các loại. Đây là một điểm thiếu I-ốt
- Nếu cắm biển ưu tiên cho xe khách (R.412a) đi riêng một làn thì sao? Với đặc thù hầu hết các con đường chỉ có 2 làn, làn đường còn lại sẽ bắt các loại xe tải, xe buýt, xe con, xe máy, xe đạp đi chung. Đây là một điểm thiếu I-ốt nữa.
- Nếu cắm biển ưu tiên cho xe con, xe tải đi riêng một làn thì sao? Cũng tương tự như trên
- Vậy với con đường khá rộng, có đến 5 làn cho 1 chiều đi thì sao? Sẽ cắm biển dành riêng cho xe khách 1 làn, xe tải 1 làn, xe con 1 làn, xe buýt 1 làn, xe máy 1 làn? Xin thưa, chỉ cần 1 xe chạy chậm là cả làn đó bị tắc, do xe không được phép chuyển sang làn khác để vượt lên. Đây là một điểm thiếu I-ốt nữa.

Thực tế, từ khi quy chuẩn 41:2012/BGTVT ra đời đã có cái biển 412 thiếu I-ốt này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có đoạn đường nào cắm được đúng cái biển 412 này, ấy vậy mà quy chuẩn mới lần này lại vẫn tiếp tục đưa ra.

Tuy vậy, cái biển R.412 cũng không đến mức phải vứt vào sọt rác. Biển R.412f có thể được sử dụng để quy định làn đường dành riêng cho tất cả các loại ô tô là một điểm cộng của loại biển R.412 thiếu I-ốt này
Em nghĩ có thể mượn làn để vượt lên ạ, sau khi vượt lên có thể quay lại làn cũ.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Ý của cụ chinhatm nói biển 412 trước đây lắp ko đúng vì thiếu biển chỉ làn đường (mũi tên chỉ xuống làn đường). Đã lắp biển báo trên làn đường thì chả cần có mũi tên chỉ xuống thì lx cũng biết là biển đấy có hiệu lực cho làn đường đc đặt biển (Các cụ chỉ toàn để ý những việc phụ). QC mới bỏ phần thừa đấy đi là đúng.

Mà biển R215 là biển j thế cụ? Theo e biết thì biển hiệu lệnh bắt đầu là chữ "R" và số "3", trừ biển R.122 ra thì biển hiệu lệnh từ R.301 đến R. 421, ngoài ra còn một số biển đặc biệt khác nữa nhưng làm j có biển R215 nhỉ?
Cụ hiểu sai ý chủ thớt rồi.
Còn R215 là lỗi đánh máy. Đính chính lại là R415
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Cụ hiểu sai ý chủ thớt rồi.
Còn R215 là lỗi đánh máy. Đính chính lại là R415
Vđề này, e đã tranh luận với chủ thớt tại thớt khác r. Cụ đấy ko nói về cái biển gộp mà ý nói tất cả các biển 412 lắp trên giá long môn nhưng SAI LUẬT hết vì thiếu biển số 504 "Làn đường" đặt ngay bên dưới biển chính. Đúng vậy ko cụ chinhatm!?
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Em nghĩ có thể mượn làn để vượt lên ạ, sau khi vượt lên có thể quay lại làn cũ.
Mượn làn để vượt lên là sai, như vậy sẽ mắc lỗi đi sai làn. Chỉ có cách xe sau xin vượt, xe trước tránh sang bên phải của làn đường, có thể lấn sang làn bên cạnh (chỗ cho phép đè vạch) để nhường đường, thì xe sau vượt mới ko phạm luật.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Mượn làn để vượt lên là sai, như vậy sẽ mắc lỗi đi sai làn. Chỉ có cách xe sau xin vượt, xe trước tránh sang bên phải của làn đường, có thể lấn sang làn bên cạnh (chỗ cho phép đè vạch) để nhường đường, thì xe sau vượt mới ko phạm luật.
Xe sau lấn sang làn bên trái để vượt có được không vậy
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Xe sau lấn sang làn bên trái để vượt có được không vậy
Lấn sang làn bên trái để vượt đc, nhưng xe con thường là làn ngoài cùng bên trái, bên trái là giải phân cách giữa r còn đâu!?
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Lấn sang làn bên trái để vượt đc, nhưng xe con thường là làn ngoài cùng bên trái, bên trái là giải phân cách giữa r còn đâu!?
Lấn làn bên cạnh thì đã đi vào làn bên cạnh chưa? Nêu chưa thì tại sao?
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Lấn làn bên cạnh thì đã đi vào làn bên cạnh chưa? Nêu chưa thì tại sao?
Theo QC cũ thì đè vạch (lấn làn), tức là đè vạch là lấn làn. Nhưng QC mới thì tách riêng ra, đè vạch, lấn làn và đi cắt qua vạch là khác nhau. E cũng chưa thấy có giải thích (hoặc định nghĩa) nào cụ thể cả!? :)
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Theo QC cũ thì đè vạch (lấn làn), tức là đè vạch là lấn làn. Nhưng QC mới thì tách riêng ra, đè vạch, lấn làn và đi cắt qua vạch là khác nhau. E cũng chưa thấy có giải thích (hoặc định nghĩa) nào cụ thể cả!? :)
Thế thì càng khó cãi khi xxx nói lấn làn là đã đi vào làn lấn
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Thế thì càng khó cãi khi xxx nói lấn làn là đã đi vào làn lấn
Thì từ trước đến nay, lấn làn là một phần xe bên mình, một phần xe lấn sang làn bên cạnh mà cụ, còn đi từ làn bên mình rồi chuyển toàn bộ xe sang làn bên cạnh thì QC mới gọi là đi cắt qua vạch r. Như vậy chắc đè vạch, chỉ tính mỗi bánh xe bên lái đè vạch!?
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Làn đường dành riêng và làn đường ưu tiên là giống nhau hả cụ? Khi bên GTVT cắm biển R412 thì chỉ là phân các làn đường cho từng loại xe thôi. Các loại xe đc đi trên đường đấy đều đc phân làn đường riêng biệt hết, vậy làn nào là làn ưu tiên, làn nào là làn ko ưu tiên!?

Nói như cụ thì làn đường dành cho xe con là ưu tiên cho xe con, làn đường dành riêng cho xe tải là ưu tiên cho xe tải, làn đường dành riêng cho xe khách là ưu tiên cho xe khách...vv... Tóm lại, là ưu tiên hết!? :)
Làn đường dành riêng cho một loại xe - cấm các loại xe khác đi vào thì chính là làn đường ưu tiên cho chỉ một loại xe đó. Vì biển R.412 có thể dành làn đường ưu tiên cho mọi loại xe nên mới là điều đáng nói.
Ở các nước văn minh, thường có 1 làn đường ưu tiên cho trường hợp khẩn cấp, dành cho xe cứu hộ, xe cứu thương, xe cứu hỏa... Ngoài ra, nhiều nước dành 1 làn ưu tiên nữa cho xe buýt để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân. Tôi chưa biết nước nào, cũng chưa nghe thấy ai nói có làn đường dành riêng cho xe con, xe tải, xe khách... cả, ngoại trừ nước VN này
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ý của cụ chinhatm nói biển 412 trước đây lắp ko đúng vì thiếu biển chỉ làn đường (mũi tên chỉ xuống làn đường). Đã lắp biển báo trên làn đường thì chả cần có mũi tên chỉ xuống thì lx cũng biết là biển đấy có hiệu lực cho làn đường đc đặt biển (Các cụ chỉ toàn để ý những việc phụ). QC mới bỏ phần thừa đấy đi là đúng.

Mà biển R215 là biển j thế cụ? Theo e biết thì biển hiệu lệnh bắt đầu là chữ "R" và số "3", trừ biển R.122 ra thì biển hiệu lệnh từ R.301 đến R. 421, ngoài ra còn một số biển đặc biệt khác nữa nhưng làm j có biển R215 nhỉ?
Bác nhầm rồi. Hầu hết các biển báo đều có hiệu lực với tất cả các làn đường, dù nó được treo trên 1 làn nào đó, nên nếu nó có hiệu lực với chỉ 1 làn đường (không có hiệu lực với các làn khác) thì nó phải có mũi tên chỉ xuống và làn đó phải phân cách với các làn khác bằng vạch liền (luật quy định như vậy từ lâu rồi). Đến quy chuẩn này bỏ quy định mũi tên chỉ xuống và vạch liền là một bước tiến tới sự mù mờ, xa rời sự minh bạch
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Em nghĩ có thể mượn làn để vượt lên ạ, sau khi vượt lên có thể quay lại làn cũ.
Không có khái niệm mượn làn. Nếu làn bên cạnh dành cho loại xe khác thì không được đi vào, dù chỉ chốc lát để vượt
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Vđề này, e đã tranh luận với chủ thớt tại thớt khác r. Cụ đấy ko nói về cái biển gộp mà ý nói tất cả các biển 412 lắp trên giá long môn nhưng SAI LUẬT hết vì thiếu biển số 504 "Làn đường" đặt ngay bên dưới biển chính. Đúng vậy ko cụ chinhatm!?
Đúng rồi. Cái thớt ấy chắc lâu rồi, hồi ấy các biển 412 treo trên đường đều sai luật vì không có mũi tên chỉ xuống, không phân cách bằng vạch liền, và biển còn bịa ra, không đúng 412 nữa (làn đường dành cho ô tô)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top