Qui tắc lái xe của thành viên OF

Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,165
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Kính thưa các bác
Tai nạn giao thông của Việt Nam rất nghiêm trọng. Mối năm hơn 12 nghìn người chết và gấp mấy lần số đó người bị thương tật vĩnh viễn. Tới mức gần như mỗi thành viên OF nếu không có người thân quen bị TNGT thì cũng biết ai đó bị TNGT. Riêng tôi năm nay đã có 1 người chú vợ và 1 ngưới bạn qua đời do TNGT. Thế nhưng hàng ngày chúng ta và người thân vãn phải đi ra ngoài đường bằng ô tô, xe máy. Nhiều lúc tôi có suy nghĩ là 1 người đi khỏi nhả vào buổi sáng và chỉ biết là không có gì xảy ra nếu chiều tối trở về nhà. Để góp phần bảo vệ mình (không bị tai nạn) và bảo vệ người khác (không gây tai nạn) tôi kính mời các bác thành viên OF cùng tham gia lập nên qui tắc lái xe của thành viên OF. đề nghị các bác góp những ý kiến giựa trên kinh nghiệm đi đường thực tế (không nên lặp lại những gì pháp luật đã qui định) và sau đó nhờ các bác chữ tốt văn hay (như bác R6, đi chậm, Uzast, Giaothong ...) tập hợp thành bản qui tắc lái xe của OF một cách đơn giản, dễ nhớ để nhắc nhở chúng ta.

Tôi xin góp trước vài ý:
1/ Sử dụng phương tiện có độ an toàn cao trong khả năng cho phép (ô tô có phanh ABS, có túi khí... )
2/ Lái xe ở tốc độ vừa phải, luôn kiểm soát được
3/ không lái xe trong trạng thái bị kích thích (tức giận, sử dụng đồ uống có cồn ....)
4/ Luôn nhìn thấy và được nhìn thấy khi lưu thông trên đường.
....
kính mời các bác.:)
 

Lái Xe Cẩu

Xe máy
Biển số
OF-476
Ngày cấp bằng
24/6/06
Số km
82
Động cơ
580,220 Mã lực
E mới chân ướt chân ráo vô OF, nhưng E có kinh nghiệm lái xe cứu hộ giao thông và mấy ngàn lượt giải quyết các vụ TNGT mỗi năm của nhà em nên em mong đóng góp chút đỉnh kinh nghiệm cho các A E trên Forum này.

LXC
 

Ian

Xe điện
Biển số
OF-382
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
3,897
Động cơ
618,870 Mã lực
Nơi ở
Lênh đênh 4 biển
Website
www.americandoor.vn
Lái Xe Cẩu nói:
E mới chân ướt chân ráo vô OF, nhưng E có kinh nghiệm lái xe cứu hộ giao thông và mấy ngàn lượt giải quyết các vụ TNGT mỗi năm của nhà em nên em mong đóng góp chút đỉnh kinh nghiệm cho các A E trên Forum này.LXC
Bác góp gì góp luôn đi bác, :D kinh nghiệm của bác mà góp thì số 1 rồi
Riêng em chỉ góp 1 điểm thế này: chỉ nên lên xe lúc trong người khoan khoái khoẻ mạnh... lên xe lúc mệt mỏi dễ bị chiếc xe điều khiển mình luôn chứ không phải mình làm chủ chiếc xe đâu... Làm nghề Bác LXC có tin mê tín không? em cũng kinh mấy cái xe nặng vía lắm, chẳng thế mà xe nào đụng rồi ai cũng né, vì sẽ lại đụng nữa, bán cho ai được khoẻ mạnh át được thì lại OK, nhể
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
2snguyen nói:
đề nghị các bác góp những ý kiến giựa trên kinh nghiệm đi đường thực tế (không nên lặp lại những gì pháp luật đã qui định) và sau đó nhờ các bác chữ tốt văn hay (như bác R6, đi chậm, Uzast, Giaothong ...) tập hợp thành bản qui tắc lái xe của OF một cách đơn giản, dễ nhớ để nhắc nhở chúng ta.
Ý của Bác Hai Sờ rất hay, anh em tuyển tập lại làm quyển sách gối đầu ... táp lô thì tuyệt . Kí mà R6 em hong có chữ tốt dzăng hay như bác nói, em chỉ có tật hay phát hiện lỗi, nên các bác cho em 1 chân sửa lỗi morasse (các cụ gọi chức này là Thầy Cò :) :) :) ) ) thì tốt, cái này thì em có thể "biểu diễn" luôn, thí dzụ như chữ "giựa" này :)) :)) :))
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Nên là "dựa" bác nhề ;)?
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Kinh nghiệm của em khi đi cả xe máy lẫn ô tô là như sau:

- kiểm tra lốp, phanh trước khi lên đường
- khi đi trong thành phố và nơi đông người, không tăng giảm ga đột ngột, giữ khoảng cách an toàn với các xe xung quanh
- giảm tốc độ nơi khuất tầm nhìn hoặc nơi đường giao nhau, bấm còi hoặc nháy đèn để báo hiệu
- không cố vượt nếu đường hẹp hoặc không đủ khoảng cách an toàn với xe ngược chiều
- trời xẩm tối là bật đèn, không cần phải chờ đến khi trời tối hẳn
- khi rẽ nơi đường đông thường bật cả xi nhan lẫn đèn cốt để xe ngược chiều nhìn thấy mình từ xa
- thường bật xi nhan khi dừng xe bên đường (còn nổ máy)
- nếu đỗ xe bên lề đường quốc lộ, phải tìm được nơi nào đỗ hẳn vào lề đường mới đỗ, không đỗ trên phần đường xe chạy
- ngó chung quanh trước khi mở cửa rời xe
- không phanh đột ngột khi người khác trên xe bảo mình dừng xe ngay, cứ bình tĩnh từ từ giảm tốc độ, liếc gương, sau đó tạt vào lề và dừng
- không tham gia buôn chuyện trên xe, hạn chế ăn uống trên xe, nghe nhạc với volume nhỏ, hạn chế trả lời điện thoại khi đang lái xe
- đi đường dài nên cố ngủ khoảng 15-20 phút sau bữa trưa
- chỉ liếc nhìn các em ăn mặc mát mẻ, không ngoái đầu nhìn lại các em (vừa dễ tai nạn, vừa dề bị vợ đập)
- chưa nhớ thêm được, các bác bổ xung ạ
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Khi trời mưa to:
- bật đèn cốt, nếu vượt xe hoặc có xe ngược chiều thì bật thêm đèn hazard (xi nhan kép) và bấm còi để họ nhận ra mình từ xa
- đi chậm hơn điều kiện bình thường, nói chung là 50-70kmh nếu chạy đường quốc lộ
- chỉnh tốc độ gạt mưa cho phù hợp
- giảm tốc độ từ xa, tránh phanh gấp, nhất là các đoạn đường cong
- không phóng qua vũng nước lớn trên đường với tốc độ cao (nếu phóng qua nước bay lên trùm kín xe, rất ngoạn mục nhưng cũng nguy hiểm, em chỉ phóng qua nước khi đi qua những nơi đường vắng không có ai trên đường, cảm giác khoái chí lắm)

Khi gặp sương mù:

- trên xe em thường mang theo giấy bóng kính màu vàng và băng dính, nếu gặp sương mù dày đặc là dán vào đèn pha/cốt, bật lên nhìn đường cực rõ
- đi chậm, chịu khó bấm còi
- nếu sương mù nhẹ, bật đèn position (đèn đỗ) là đủ
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Tôi thích cách tóm tắt văn kiện theo kiểu mấy anh TẦU hay làm. Chỉ mấy câu mà như "sợi chỉ đỏ xuyên suốt...".
Thế nên tôi tâm niệm khi ngồi sau tay lái thế này:
Hãy coi lái xe chỉ là một thú vui.
Khi ngồi sau tay lái, nếu cảm thấy mình phải tập trung căng thẳng liêntục, nếu có lúc giật mình vì "lỡ trớn..." thì có nghĩa bạn đã vượt quá khả năng cho phép. Vậy nên, việc cần làm ngay là hãy giảm tốc độ hoặc tấp vào đâu đó nghỉ ngơi một tý hoặc đổi tài trước khi tiếp tục hành trình .

( cái này có lẽ hợp với đường trường nhiều hơn nhưng H. em nhỏ quá. Chưa chạy đã hết đường nên chỉ có tý kinh nghiệm vậy thui. )
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bác 2s có ý kiến rất rất hay. Nhưng theo em nếu anh em mình viết thả phanh các kinh nghiệm thì sẽ rất khó cho việc biên tập. Để có thể có cái nhìn tổng thể cũng như dễ dàng phân loại các kinh nghiệm khác nhau, có lẽ cần phải coi cái này như một dự án biên soạn tài liệu gối đầu giường và phải có một người có kinh nghiệm dẫn dắt anh em theo các chủ đề khác nhau. Còn khi biên soạn thì em lực còi nhưng cũng xin tham gia góp một tay.

Nếu mà thấy như thế nó phức tạp quá, thì xin các bác phân loại hộ như thế này, ví dụ thôi các bác cho thêm ý kiến nhé:
  1. QUY TẮC CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
  2. QUY TẮC ĐIỀU KHIỂN XE TRONG ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT BÌNH THƯỜNG, ĐI TRONG THÀNH PHỐ
  3. QUY TẮC ĐIỀU KHIỂN XE TRONG ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT BÌNH THƯỜNG, ĐI ĐƯỜNG TRƯỜNG
  4. QUY TẮC ĐIỀU KHIỂN XE TRONG ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT BẤT THƯỜNG, ĐI TRONG THÀNH PHỐ
  5. QUY TẮC ĐIỀU KHIỂN XE TRONG ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT BẤT THƯỜNG, ĐI ĐƯỜNG TRƯỜNG
  6. QUY TẮC HÀNH XỬ KHI GẶP TAI NẠN
Khi các bác điền vào trong từng mục chính là đã sơ bộ phân loại các quy tắc khác nhau và sẽ giúp cho công việc biên tập và cũng giúp cho anh em theo dõi dễ dàng hơn. Thanks.
 

Lái Xe Cẩu

Xe máy
Biển số
OF-476
Ngày cấp bằng
24/6/06
Số km
82
Động cơ
580,220 Mã lực
Bác GT này, nếu thế thì nó giống cái của bác Tuandq quá, em cũng đang suy nghĩ xem nên bắt đầu từ đâu, khái niệm, ý tưởng cái đã .
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tài liệu của bác Tuandq là tài liệu dịch nên bác ấy cũng phải biên soạn lại nhiều để cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta là người Việt chúng ta đưa ra những thông tin từ cách nhìn của người tham gia giao thông ở điều kiện thực tế cho nên chắc chắn có những phần rất là mới, có thể chưa có trong bất kỳ tài liệu nào.

Kinh nghiệm của bác LXC rất nhiều, mong bác nếu điều kiện thời gian không có nhiều thì cứ nhớ ra được gì post nó vào đây rồi bọn em biên soạn lại sau cũng được.

Thêm một phần mà em nghĩ trong các tài liệu khác sẽ không có, đó là bác LXC đưa ra một số ví dụ điển hình rồi anh em cùng nhau phân tích tình huống tại sao lại xảy ra TNGT, làm thế nào để hạn chế các tại nạn đó và nếu chẳng may xảy ra thì làm thế nào.
 

binhtri

Xe hơi
Biển số
OF-279
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
102
Động cơ
581,620 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
VIETFRACHT HCM City
em xin bổ sung thêm tí nhá:
-gắn thêm kèn kêu tít tít vào xi-nhan và de để báo hiệu cho người đi đường dễ nhận biết.
-ra khỏi xe nên rút chìa khoá, kiểm tra 1 vòng quanh xe trước khi chạy để tránh những tai nạn cố định đáng tiếc khi đậu xe ở bãi
 

Ali G

Xe đạp
Biển số
OF-108
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
48
Động cơ
581,580 Mã lực
Em thấy các bác ở nhà mình có bằng rồi mà chưa thuộc luật rất nhiều. Lái xe có những quy tắc ko thể vi phạm, ví như chuyển làn thì phải: 1.gương trái phải, hậu 2.đèn xinhan3.quay đầu lại(quan sát góc chết) 4.từ từ chuyển làn. Nhưng thực tế có mấy ai thực hiện đúng? Lái trong TP ở HN em rất bực vì nếu mình cứ chạy đúng làn thì liên tục bị táng đầu, nhưng em cũng ko thay đổi cách lái, nhường hết.

Có những điều bắt buộc: ko dừng đỗ xe trên lòng đường(đặc biệt quốc lộ), bật hazard khi xe nguy hiểm (chết máy trên đường..) giảm tốc khi qua giao cắt, khi qua vũng nước.. thì nhiều bác tài lại chỉ cho đó là... nên làm(ko làm cũng được)8o|
Nghiêm trọng nữa là việc giữ khoảng cách khi chạy xe, cứ chạy dí đít như ở ta thì còn nhiều tai nạn thương tâm:(. Các bác nhớ khoảng cách an toàn là 1/2 tốc độ nhé, ví như chạy 60kmh thì 30m, đừng chạy sát quá xử lí ko kịp.

Lái xe là quá trình học hỏi ko ngừng, mong rằng mọi tài xế khi cầm lái đều ý thức được vì an toàn của bản thân, gia đình và xã hội
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Các bác đừng cười em nhé :) toàn là kinh nghiệm xương máu hoặc tai nghe mắt thấy của em không đây : (h)

1) Hạn chế tối đa các nguyên nhân có thể gây mất tập trung - đặc biệt bên ghế phụ - như .... người mẫu (h) (h) , trẻ con . Các "nguyên nhân" này tốt hơn hết là đưa ra ghế sau. Tình trạng không nhìn thấy sẽ giúp các bác không "phản xạ" khi có sự cố như trẻ con ngã chẳng hạn. Điều này cực kỳ nguy hiểm khi đang lái tốc độ cao. 5s ngắm người đẹp có thể đưa bạn lên thẳng con lươn. Các xe có màn hình phía trước nên tắt đi lúc lái xe, hoặc quay sang hướng cho tài xế không xem được (nếu có thể).

2) Tuyệt đối không được bám đuôi xe khác vượt khi không chắc chắn nhìn thấy phía trước có gì. Cái này OF có thành viên rất hay phạm phải do chủ quan. Rất thường xuyên xảy ra tình huống phía trước chỉ đủ thời gian và khoảng cách cho 1 xe vượt và xe bám đuôi sẽ lãnh đủ .

3) Khoảng cách giữa 2 xe đi theo đoàn phải tỷ lệ thuận với tốc độ. Xe đi trước có thể xử lý kịp nhưng xe sau thì không vì vướng tầm nhìn của xe đi trước. Có 1 mẹo nhỏ theo R6 rất hay là phản ứng theo xe đi trước dù chưa thấy gì, vì đến khi thấy thì không còn kịp nữa.

4) Khi đi đường trường, nên bám giữa tim đường mà đi để khi cần còn đủ chỗ mà lách vào tránh. Điều này cũng ngăn bớt các xe ngược chiều vượt ẩu. Nếu ta nhường đường nhiều quá sẽ có lúc tải hoặc xe to ngược chiều sẽ cho ta xuống ruộng vì không còn chỗ mà tránh nữa.

5) Chắc rằng 4 cửa được lock sau khi xe lăn bánh.

6) Nên đi cách xa con lươn 1 chút khi gặp trời mưa to tránh xe tải ngược chiều cho bạn 1 thác nước vào mặt.

Nhớ gì thêm em post tiếp nhá.
 

Patriot

Xe tải
Biển số
OF-46
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
210
Động cơ
584,800 Mã lực
Có nên đưa thành 1 cam kết cho các OF member khi lái xe không các bác nhỉ? Ví dụ có 1 cam kết là luôn cài dây an toàn khi lái xe (kể cả khi đi trong thành phố với khoảng cách ngắn). Nếu chộp được bác OF nào vi phạm là quy ra "thóc" để nộp phạt :D
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
Em đi cũng hay rà phanh ngay khi thấy xe trước đỏ đít... mà có khi còn rà khi xe trước nữa đỏ đít ý... cho nó lành... :)

Patriot nói:
Có nên đưa thành 1 cam kết cho các OF member khi lái xe không các bác nhỉ? Ví dụ có 1 cam kết là luôn cài dây an toàn khi lái xe (kể cả khi đi trong thành phố với khoảng cách ngắn). Nếu chộp được bác OF nào vi phạm là quy ra "thóc" để nộp phạt :D
Cái này áp dụng được ngay trong offline thứ 6 hàng tuần: ông nào lên xe không cài thì nộp 50K, nộp tại trận! he he he
 

binhtri

Xe hơi
Biển số
OF-279
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
102
Động cơ
581,620 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
VIETFRACHT HCM City
mltr6 nói:
Các bác đừng cười em nhé :) toàn là kinh nghiệm xương máu hoặc tai nghe mắt thấy của em không đây : (h)


2) Tuyệt đối không được bám đuôi xe khác vượt khi không chắc chắn nhìn thấy phía trước có gì. Cái này OF có thành viên rất hay phạm phải do chủ quan. Rất thường xuyên xảy ra tình huống phía trước chỉ đủ thời gian và khoảng cách cho 1 xe vượt và xe bám đuôi sẽ lãnh đủ .

Nhớ gì thêm em post tiếp nhá.
nếu áp dụng trên đường có con lươn ở giữa thì liệu có phù hợp không bác?
và chúng ta cũng: tuyệt đối không vượt xe ở những đoạn đường cua :)
không được ỷ xe mình lớn mà chèn ép các xe khác bé hơn
 

MZP

Xe tải
Biển số
OF-280
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
202
Động cơ
582,620 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà Nội
Em có tí kinh nghiệm lái xe thành phố. Kinh nghiệm về dùng còi xe
Sẽ không tốt khi bấm còi quá nhiều, điều này gây ức chế cho các phương tiện khác rất nhiều.
Khi vượt xe khác hãy cư xử lịch thiệp một tí...xin nhan + 2 còi, nếu chưa được bấm thêm 2 phát nữa. Nếu biết chắc là đoạn đường phía trước hoàn toàn vắng vẻ mà xe trước vẫn ko nhường đường hãy đá đèn và còi 3 phát...nếu ko được nữa thì hãy quan sát bên phải và...Vượt phải thôi (hãy chắc rằng ko có xxx phía trước). Vượt xong hãy nhỡ vào làn ngay và chèn cho quả tài củ chuối ấy một phát...phanh dúi chẳng hạn hoặc cứ tằng tằng mà đi...hehe cho bõ ghét.

Hãy sử dụng còi mãnh liệt khi bạn cảm thấy ko an toàn...bị tạt đầu chẳng hạn, hoặc đang vội. Nhưng nếu cảm thấy ko có khả năng đi nhanh hơn thì hãy dừng việc bóp còi, nó chỉ làm bạn cảm thấy bạn đang đi rất chậm...hehe

Nên hạn chế việc bóp nhiều còi trước mặt xxx...em nghĩ là các chú ấy ko khoái lắm. Còi vang thì lại càng phải né.

Túm lại là nên sử dụng còi xe một cách chính xác, hãy giữ gìn một môi trường ko ô nhiễm về âm thanh. Khuyến cáo các bác lắp còi vang nên tháo bỏ...hehe
 

Ali G

Xe đạp
Biển số
OF-108
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
48
Động cơ
581,580 Mã lực
Có chỗ nào vote -900 điểm ko em vote cho chú MZP, bõ ghét! hehee (h)
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
@Binhtri: hì, đường có con lươn ở giữa thì không có xe ngược chiều roài, hay bác định vượt phải ? :) Vụ đường cua thì em khác ý bác 1 chút: dù theo lý thuyết chỗ đường cua vạch liền không được vượt, nhưng nếu cua trái thì em chơi luôn :) miễn là em nhìn thấy phía trước ngon lành, nếu cua gắt quá không thấy gì thì em chịu :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top