[Thảo luận] Quay xe 180 độ trên phố tại những chỗ không phải nút giao thông

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực
Quay xe 180 độ trên đường phố hẹp không có dải phân cách, tại những chỗ không phải nút giao thông

Luật giao thông đường bộ mặc dù chưa ghi rõ điều này nhưng cũng đã gián tiếp nói đến ở phần xe chạy trên phố, ví dụ luật qui định vị trí các xe quay đầu, rẽ trái, rẽ phải hay đi thẳng, quyền ưu tiên cho các xe tại các nút giao, hoặc lùi xe ở đâu… nên cũng có thể hiểu không cho phép quay xe trên phố 180 độ tại những chỗ không phải nút giao thông.

Không rõ suy luận không được phép quay xe trên phố 180 độ này có đúng không, nhưng rõ ràng việc quay xe kiểu này thường làm ách tắc giao thông trầm trọng, nhất là vào giờ cao điểm.

Vấn đề này những người đảm bảo giao thông như CSGT hay thanh tra giao thông hiện không thấy có xử phạt gì (tất nhiên ý ở đây là xử phạt để mọi người chấp hành đúng, khỏi gây ra tắc đường và tiền phạt phải được nộp vào kho bạc nhà nước).

Nếu đúng không cho phép quay xe trên phố 180 độ tại những chỗ không phải nút giao thông thì luật giao thông cần phải ghi cho rõ và những người giữ trật tự giao thông phải có nhắc nhở, xử phạt. Ngược lại, nếu luật giao thông cho phép thì cũng cần viết rõ hơn và giải thích.
 
Chỉnh sửa cuối:

mrkoi

Xe tăng
Biển số
OF-97231
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,602
Động cơ
415,380 Mã lực
E k hiểu ý cụ này nói lắm nhưng chính ra theo e, với VN mình thì khi quay đầu xe tại nhưng nơi không phải nút giao thông lại còn đỡ tắc hơn ợ.
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
E k hiểu ý cụ này nói lắm nhưng chính ra theo e, với VN mình thì khi quay đầu xe tại nhưng nơi không phải nút giao thông lại còn đỡ tắc hơn ợ.
Cụ nói có vẻ chuẩn ợ!
 

K_80A

Xe điện
Biển số
OF-76576
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,847
Động cơ
448,744 Mã lực
em cũng chả hiểu cụ nài nói giề
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Với thực trạng giao thông ở Việt Nam ta, nhất là ở thành thị đông đúc như Hà Nội thì quay đầu xe tại những nơi giao nhau thì nguy hiểm tăng lên gấp 3-4 lần so với trên đường, và khả năng gây tắc đường cũng được nhân lên gấp 3-4 lần. Em đã đôi lần phải quay đầu xe ở những nơi giao nhau, xin thề rằng em vừa quay vừa run vì khó quan sát xe từ tất cả các hướng phi tới :-ss
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Ý cụ chủ thớt là quay đầu ngay trên đường, ko có dải phân cách. Cái này thì ko cấm, nhưng đường đông thì phải đi thẳng, nhường mọi người thôi. Nếu phải quay thì kiếm chỗ phình rộng hoặc có ngõ trống để lách vào
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Luật giao thông đường bộ mặc dù chưa ghi rõ điều này nhưng cũng đã gián tiếp nói đến ở phần xe chạy trên phố, ví dụ luật qui định vị trí các xe quay đầu, rẽ trái, rẽ phải hay đi thẳng, quyền ưu tiên cho các xe tại các nút giao, hoặc lùi xe ở đâu… nên cũng có thể hiểu không cho phép quay xe trên phố 180 độ tại những chỗ không phải nút giao thông.

Không rõ suy luận không được phép quay xe trên phố 180 độ này có đúng không, nhưng rõ ràng việc quay xe kiểu này thường làm ách tắc giao thông trầm trọng, nhất là vào giờ cao điểm.

Vấn đề này những người đảm bảo giao thông như CSGT hay thanh tra giao thông hiện không thấy có xử phạt gì (tất nhiên ý ở đây là xử phạt để mọi người chấp hành đúng, khỏi gây ra tắc đường và tiền phạt phải được nộp vào kho bạc nhà nước).

Nếu đúng không cho phép quay xe trên phố 180 độ tại những chỗ không phải nút giao thông thì luật giao thông cần phải ghi cho rõ và những người giữ trật tự giao thông phải có nhắc nhở, xử phạt. Ngược lại, nếu luật giao thông cho phép thì cũng cần viết rõ hơn và giải thích.
Luật quy định rõ tại Điều 15 khoản 3. "Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe".

Vấn đề này được tranh luận khá "gay gắt" trên OF vì 1 số cụ bẻ gãy câu cú, vứt cụm từ "người lái xe" đi mà chỉ còn "người điều khiển xe máy chuyên dùng" bị cấm quay xe tại những chỗ không phải nút giao nhau của đường bộ.
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Em nghĩ bắt bẻ chỗ "khu dân cư" là chính thôi ạ. Em cứ thoáng, đủ điều kiện là quay thôi, chả biết phía trước có nguy cơ gì ko mà đi tìm a?
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,807
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Luật quy định chỉ được quay đầu chỗ đường giao nhau , vấn đề là khi đông đi thẳng hoặc rẽ đã khó huống chi quay đầu . Quay đầu nơi giao nhau sẽ gây cản trở GT và khó hơn chỗ không có đường giao nhau . Theo luật thì gây tắc đường nhiều hơn .
 

verybadrat

Xe hơi
Biển số
OF-53209
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
192
Động cơ
453,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nhớ hình như có lần cụ Donkijote đã giải thích rồi. Trừ những chỗ có biển báo "Chỗ quay đầu", còn thì lái xe chỉ được quay đầu tại các nút gia thông để có thể nhìn thấy các biển báo áp dụng cho đoạn đường sắp đi.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em nghĩ bắt bẻ chỗ "khu dân cư" là chính thôi ạ. Em cứ thoáng, đủ điều kiện là quay thôi, chả biết phía trước có nguy cơ gì ko mà đi tìm a?
Cụ cứ thử đi từ Nguyễn Tri Phương ra Điện Biên Phủ, chỗ đó cấm đi thẳng và rẽ trái, buộc cụ phải rẽ phải ngược Điện Biên Phủ về phía Hoàng Diệu, nếu cụ rẽ phải xong quay đầu giữa Điện Biên Phủ luôn về hướng Trần Phú, thế nào cụ cũng được các anh xxx chỗ Trần Phú hỏi thăm.

Em cũng thừa nhận Luật mình nhiều chỗ câu chữ không nhất quán, có thể do mấy cô thư ký ẩu, nhưng Luật cấm quay đầu xe ngang chừng đường trong đô thị là hợp lý vì biết bao chỉ dẫn, báo hiệu giao thông được đặt ngay sau ngã tư sẽ vô hiệu với người quay đầu xe ngang đường. Với trường hợp như trên, Giả sử ĐBP cấm ô tô đi chiều Hoàng Diệu - Trần Phú mà cụ quay đầu ngang đường, cụ sẽ bị lỗi đi vào đường cấm mặc dù cụ không hề thấy biển báo cấm (vì nếu cấm, người ta sẽ đặt biển báo tận đầu Hoàng Diệu).
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Sao các cụ hiểu luật mơ hồ thế? Tất cả đã có trong luật GTĐB 2008 rùi mừ
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,893
Động cơ
438,460 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
cụ học luật thế nào chứ điều này quy định rất rõ trong luật gtdb ở điề 15 khoản 3 : trong khu dân cư người lái xe chỉ được quay đầu xe ở những nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Sao các cụ hiểu luật mơ hồ thế? Tất cả đã có trong luật GTĐB 2008 rùi mừ
Cụ cứ chém thế em dự cụ sắp được ném đá tảng đấy. :D Cụ thử phân tích đúng sai xem nào?

cụ học luật thế nào chứ điều này quy định rất rõ trong luật gtdb ở điề 15 khoản 3 : trong khu dân cư người lái xe chỉ được quay đầu xe ở những nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu.
Cụ lại ăn bớt Luật, khi đã trích dẫn là phải đầy đủ từng dấu chấm, dấu phẩy nhá. :D
 

thangdomi20

Xe hơi
Biển số
OF-100919
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
123
Động cơ
398,820 Mã lực
"Cụ cứ thử đi từ Nguyễn Tri Phương ra Điện Biên Phủ, chỗ đó cấm đi thẳng và rẽ trái, buộc cụ phải rẽ phải ngược Điện Biên Phủ về phía Hoàng Diệu, nếu cụ rẽ phải xong quay đầu giữa Điện Biên Phủ luôn về hướng Trần Phú, thế nào cụ cũng được các anh xxx chỗ Trần Phú hỏi thăm."

em đi đoạn này toàn giả vờ rẽ vào triển lãm xong vòng ra rẽ trái đi như BT hehe . vì từ trong triển lãm ra không cấm rẽ trái
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top