quạt gió ???

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
chả biết em post vào đây có đúng chỗ ko, nếu sai "mu" giúp em cái!

Theo kiến thức rửa bát của em thì cái quạt gió ở két nước làm mát chỉ được kích hoạt khi nhiệt độ vượt quá mức cho phép của nhà sx, nhằm hỗ trợ cho hệ thống làm mát, thông qua rơ le nhiệt.
Nói nôm na là khi nước nóng lên quá mức thì cần thêm "thuốc tăng lực" để nguội nhanh là cái quạt gió. Như vậy hoạt động của của quạt gió phụ thuộc vào nhiệt độ của nước chứ ko liên quan gì đến mực nước làm mát trong két nước.
Nếu nước trong két nước thấp (hoặc cạn hẳn) thì chu kỳ hoạt động của quạt gió sẽ giảm dần cho đến quay liên tục.

Điều đó đúng hay sai ? bác nào am tường kỹ thuật giải thích phát!

Và điều khiển hoạt động của quạt gió chính là rơ le nhiệt, nếu quạt gió ko quay hoặc lúc quay lúc ko thì 90% là trục trặc ở rơ le nhiệt ?
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Cháu ném đá đầu tiên nhé:)!
Bài của cụ hỏi đúng chỗ rồi, chả phải "mu" đâu :21:
Đối với cái động cơ cổ điển, quạt gió gần như dẫn động trực tiếp từ trục khủy, nên việc điều khiển cho nó không cần nhắc đến nữa!
Còn đối với động cơ hiện đại, thì cái "rơ lw nhiệt" mà cụ nói đến là cái công tắc nhiệt thôi!
Khi nước nóng khoảng 80 độ C thì công tắc này đóng và kích hoạt rơ le quạt gió! Khi nước nguội đi thì công tắc này mở và ngắt rơ le.
Đối với động cơ hiện đại hơn thì tín hiệu điều khiển này không trực tiếp từ công tắc nhiệt đến rơ le mà được đưa lên hộp đen để quyết định xem mở cái quạt nào hoặc ngắt cái quạt nào, thậm chí cho quạt quay ở cấp tốc độ nào.
Còn việc cái quạt gió không quay thì có thể tại rơ le nhiệt hỏng!~Còn quạt lúc quay lúc không thì rơ le nhiệt làm việc tốt đấy chứ ạ!
Cháu chỉ biết đến thế, mong các cụ chỉ giáo thêm!(b)
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Cháu ném đá đầu tiên nhé:)!
Bài của cụ hỏi đúng chỗ rồi, chả phải "mu" đâu :21:
Đối với cái động cơ cổ điển, quạt gió gần như dẫn động trực tiếp từ trục khủy, nên việc điều khiển cho nó không cần nhắc đến nữa!
Còn đối với động cơ hiện đại, thì cái "rơ lw nhiệt" mà cụ nói đến là cái công tắc nhiệt thôi!
Khi nước nóng khoảng 80 độ C thì công tắc này đóng và kích hoạt rơ le quạt gió! Khi nước nguội đi thì công tắc này mở và ngắt rơ le.
Đối với động cơ hiện đại hơn thì tín hiệu điều khiển này không trực tiếp từ công tắc nhiệt đến rơ le mà được đưa lên hộp đen để quyết định xem mở cái quạt nào hoặc ngắt cái quạt nào, thậm chí cho quạt quay ở cấp tốc độ nào.
Còn việc cái quạt gió không quay thì có thể tại rơ le nhiệt hỏng!~Còn quạt lúc quay lúc không thì rơ le nhiệt làm việc tốt đấy chứ ạ!
Cháu chỉ biết đến thế, mong các cụ chỉ giáo thêm!(b)
Cụ hiểu nhầm rồi, ko phải lúc quay lúc ko do nhiệt độ nước mà lúc nhiệt độ nước lên cao đáng lẽ phải quay thì nó lại im. Nhưng có lúc nhiệt độ cao nhưng lại vẫn quay. Thế mới khoai :^) Thế có phải là rơ le nhiệt bắt đầu "ấm đầu" rồi ko?
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
rơle đóng ngắt điện làm cho quạt chạy or ko chạy chứ ko có chạy giảm dần. mức nước làm mát có ảnh hưởng đến nhiệt độ máy, ít or nhiều quá đều làm nhiệt độ máy tăng, quạt chạy.nếu nặng thì bốc khói, quạt chỉ phát huy tác dụng khi mọi thứ trong hệ thống làm mát đều ổn.
trường hợp của bác thì phải kiểm tra lại dây dẫn nguồn cho quạt hoặc giắc cắm ở rơle..ko thì thay luôn rơle nhiệt cho rồi, cái này rẻ mà
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Nếu nước trong két nước thấp (hoặc cạn hẳn) thì chu kỳ hoạt động của quạt gió sẽ giảm dần cho đến quay liên tục.

Điều đó đúng hay sai ? bác nào am tường kỹ thuật giải thích phát!

Và điều khiển hoạt động của quạt gió chính là rơ le nhiệt, nếu quạt gió ko quay hoặc lúc quay lúc ko thì 90% là trục trặc ở rơ le nhiệt ?
Thường xe có cái cảm biến nhiệt (temp sensor) nó gửi thông tin về nhiệt độ của nước cho ECU, khi nhiệt độ lên tới khoảng 90°C (có thể cao hơn hay thấp hơn tý tùy hãng xe và loại xe) thì ECU nó kích hoạt rơ-le điện để quạt chạy (nó kêu "tạch" một cái là quạt chạy tít). Quạt gió (điện) lúc quay lúc không là bình thường, nếu bác đỗ xe và để máy chạy khoảng 10-15 phút khi kim nhiệt độ chỉ ở vạch ngang (vạch chỉ ngưỡng nhiệt độ bình thường) rồi mà nó vẫn không chịu chạy thì nhiều khả năng là hỏng cảm biến nhiệt (temp sensor) hoặc quạt mòn chổi than chứ cái rơ-le điện ít khi hỏng lắm. Quạt mòn chổi than thì dùng cờ-lê gõ vào khung vài cái nó sẽ từ từ quay, còn hỏng cảm biến nhiệt thì chỉ bật điều hòa cái là nó chạy, tắt điều hòa nó lại tắt.
 

ina

Xe điện
Biển số
OF-4777
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
2,204
Động cơ
1,072,283 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Xe em bị hiện tượng lạ, mong các cụ chỉ giáo.
Kể cả lúc sáng sớm, khi tra chìa vảo ổ và vặn 1 nấc (chưa khởi động) là quạt đã chạy vù vù rồi là bị làm sao các cụ? Em dự rằng nó chạy liên tục quá. Mong các cụ chỉ bảo cho ạ. Thank các cụ.
 

funforfun

Xe đạp
Biển số
OF-2497
Ngày cấp bằng
23/11/06
Số km
31
Động cơ
564,510 Mã lực
Cháu ném đá đầu tiên nhé:)!
Bài của cụ hỏi đúng chỗ rồi, chả phải "mu" đâu :21:
Đối với cái động cơ cổ điển, quạt gió gần như dẫn động trực tiếp từ trục khủy, nên việc điều khiển cho nó không cần nhắc đến nữa!
Còn đối với động cơ hiện đại, thì cái "rơ lw nhiệt" mà cụ nói đến là cái công tắc nhiệt thôi!
Khi nước nóng khoảng 80 độ C thì công tắc này đóng và kích hoạt rơ le quạt gió! Khi nước nguội đi thì công tắc này mở và ngắt rơ le.
Đối với động cơ hiện đại hơn thì tín hiệu điều khiển này không trực tiếp từ công tắc nhiệt đến rơ le mà được đưa lên hộp đen để quyết định xem mở cái quạt nào hoặc ngắt cái quạt nào, thậm chí cho quạt quay ở cấp tốc độ nào.
Còn việc cái quạt gió không quay thì có thể tại rơ le nhiệt hỏng!~Còn quạt lúc quay lúc không thì rơ le nhiệt làm việc tốt đấy chứ ạ!
Cháu chỉ biết đến thế, mong các cụ chỉ giáo thêm!(b)
Úi! thế mà em cứ tưởng cái này nó phụ thuộc vào máy dọc hay máy ngang chứ cụ.
 

30h1917

Xe tải
Biển số
OF-51215
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
469
Động cơ
459,690 Mã lực
Xe em bị hiện tượng lạ, mong các cụ chỉ giáo.
Kể cả lúc sáng sớm, khi tra chìa vảo ổ và vặn 1 nấc (chưa khởi động) là quạt đã chạy vù vù rồi là bị làm sao các cụ? Em dự rằng nó chạy liên tục quá. Mong các cụ chỉ bảo cho ạ. Thank các cụ.
xe cụ cái quạt bị đấu tắt rùi chả qua đâu cả cứ chia khóa thì quay...chả ảnh hưởng gì nhưng khi đỗ đèn đỏ thì hơi ồn 1 tí thôi
 

hoanluong

Xe tải
Biển số
OF-86411
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
360
Động cơ
412,392 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG TRƯỜNG
có thể xe cụ ina đã được đấu tắt. Ở điều kiện máy lởm không ổn định, đó là một pp...chữa cháy
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Như vậy hoạt động của của quạt gió phụ thuộc vào nhiệt độ của nước chứ ko liên quan gì đến mực nước làm mát trong két nước.
Nếu nước trong két nước thấp (hoặc cạn hẳn) thì chu kỳ hoạt động của quạt gió sẽ giảm dần cho đến quay liên tục.
Theo kiến thức rửa chén của em thì mực nước làm mát nó ảnh hưởng đến nhiệt độ làm mát, nếu nước làm mát thấp hoặc cạn hẳn thì khả năng quạt quay liên tục là cao vì với những từ cuối thế kỷ trước đến giờ cái cảm biến nhiệt nó hay nằm ở khu vực động cơ nên phản ứng của nó với nhiệt độ cũng khá nhạy.
 

ina

Xe điện
Biển số
OF-4777
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
2,204
Động cơ
1,072,283 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
có thể xe cụ ina đã được đấu tắt. Ở điều kiện máy lởm không ổn định, đó là một pp...chữa cháy
Báo cáo cá bác em đã cho xe đi khám và đúng là bị hỏng cục điều khiển mô tơ quạt bác ạ. Sau 1 tuần đặt hàng ở Trung Thượng thì hôm nay em đã thay thế xong. Thiệt hại hết 1 triệu rưởi.
Em có hỏi mấy cậu kỹ thuật thì được biết, nếu không chạy điều hòa thì khi máy đạt đến 1 độ nóng nhất định thì quạt mới quay. Lúc nào mát thì nó lại dừng. Thế mới chuẩn. Nếu để nó quay liên tục sẽ hỏng quạt, thiệt hại còn nặng hơn.
Vậy nay kính báo!
 
Biển số
OF-20218
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
1,262
Động cơ
513,014 Mã lực
thay cái rơle nhiệt có mấy chục thôi
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Báo cáo cá bác em đã cho xe đi khám và đúng là bị hỏng cục điều khiển mô tơ quạt bác ạ. Sau 1 tuần đặt hàng ở Trung Thượng thì hôm nay em đã thay thế xong. Thiệt hại hết 1 triệu rưởi.
Em có hỏi mấy cậu kỹ thuật thì được biết, nếu không chạy điều hòa thì khi máy đạt đến 1 độ nóng nhất định thì quạt mới quay. Lúc nào mát thì nó lại dừng. Thế mới chuẩn. Nếu để nó quay liên tục sẽ hỏng quạt, thiệt hại còn nặng hơn.
Vậy nay kính báo!
mấy bác tư vấn kỹ thuật cho cụ không sai, nhưng họ có nói với cụ: khi máy chạy rồi bao giờ nó mới mát để quạt tắt không???, ở VN nếu cứ đấu tắt để quạt chạy cũng chẳng làm sao đâu =))!
cháy quạt thì thay quạt mới chứ "cháy" động cơ mới lo! Nhưng cứ hỏng là sửa, cứ chết là thay ... em là em không khuyên bác làm sai thiết kế đâu!%%-
 
Chỉnh sửa cuối:

autobiz

Xe đạp
Biển số
OF-86702
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
19
Động cơ
408,790 Mã lực
Theo kinh nghiệm của em nếu xe pác dùng cảm biến cơ thì nên bỏ nó đi chạy cực ổn, còn xe dùng cảm biến điện nên dùng máy check...
 

autobiz

Xe đạp
Biển số
OF-86702
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
19
Động cơ
408,790 Mã lực
Muốn không cháy quạt thì nên dùng mo to xịn vào hoặc dùng ly tâm xịn vào.
 

ina

Xe điện
Biển số
OF-4777
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
2,204
Động cơ
1,072,283 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
thay cái rơle nhiệt có mấy chục thôi
Em thấy cục điều khiển này to bằng 2 bao thuốc lá, liền khối nên không hiểu cái rơle nhiệt nó nằm ở đâu. Bác cho em xin địa chỉ chỗ sửa này để nếu làn sau có bị thì em đến thay cho đỡ sót. Thank bác!!!!
 

truckservice

Xe đạp
Biển số
OF-57523
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
44
Động cơ
445,840 Mã lực
chả biết em post vào đây có đúng chỗ ko, nếu sai "mu" giúp em cái!

Theo kiến thức rửa bát của em thì cái quạt gió ở két nước làm mát chỉ được kích hoạt khi nhiệt độ vượt quá mức cho phép của nhà sx, nhằm hỗ trợ cho hệ thống làm mát, thông qua rơ le nhiệt.
Nói nôm na là khi nước nóng lên quá mức thì cần thêm "thuốc tăng lực" để nguội nhanh là cái quạt gió. Như vậy hoạt động của của quạt gió phụ thuộc vào nhiệt độ của nước chứ ko liên quan gì đến mực nước làm mát trong két nước.
Nếu nước trong két nước thấp (hoặc cạn hẳn) thì chu kỳ hoạt động của quạt gió sẽ giảm dần cho đến quay liên tục.

Điều đó đúng hay sai ? bác nào am tường kỹ thuật giải thích phát!

Và điều khiển hoạt động của quạt gió chính là rơ le nhiệt, nếu quạt gió ko quay hoặc lúc quay lúc ko thì 90% là trục trặc ở rơ le nhiệt ?
Điều khiển quạt gió chính là temp sensor khi quạt lúc quay lúc ko là 100% temp sensor sống nhăn răng,khi quạt quay liên tục thì 100% temp sensor chết thẳng cẳng vì khi đó ECU nó ko biết nhiệt độ là bao nhiêu nên nó bắt cái quạt quay liên tục để bảo vệ động cơ.
1 trường hợp nữa là đấu tắt thì quạt cũng quay liên tục
Quạt gió chẳng phụ thuộc j vào mực nước,khi hết nước thì động cơ cũng nằm yên luôn nữa là cái quạt.Trên các động cơ hiện đại thì khi hụt nước,nhớt quá mức thì khỏi nổ máy luôn.
 

vvthanh

Xe đạp
Biển số
OF-36180
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
20
Động cơ
472,700 Mã lực
Thường xe có cái cảm biến nhiệt (temp sensor) nó gửi thông tin về nhiệt độ của nước cho ECU, khi nhiệt độ lên tới khoảng 90°C (có thể cao hơn hay thấp hơn tý tùy hãng xe và loại xe) thì ECU nó kích hoạt rơ-le điện để quạt chạy (nó kêu "tạch" một cái là quạt chạy tít). Quạt gió (điện) lúc quay lúc không là bình thường, nếu bác đỗ xe và để máy chạy khoảng 10-15 phút khi kim nhiệt độ chỉ ở vạch ngang (vạch chỉ ngưỡng nhiệt độ bình thường) rồi mà nó vẫn không chịu chạy thì nhiều khả năng là hỏng cảm biến nhiệt (temp sensor) hoặc quạt mòn chổi than chứ cái rơ-le điện ít khi hỏng lắm. Quạt mòn chổi than thì dùng cờ-lê gõ vào khung vài cái nó sẽ từ từ quay, còn hỏng cảm biến nhiệt thì chỉ bật điều hòa cái là nó chạy, tắt điều hòa nó lại tắt.
Xe e nó có tình trạnh giống thế này, cứ bật điều hòa nó chạy còn tắt điều hòa nó ngưng vậy là chết cảm biến phải hko6ng ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top