quạt gió ???

hondacivic01

Xe đạp
Biển số
OF-104874
Ngày cấp bằng
5/7/11
Số km
44
Động cơ
396,140 Mã lực
Nơi ở
...==>???...
có cái van hằng nhiệt đó cụ, khi nhiết độ cao ( khoảng > 75 độ)=> áp suất cao van mở ra nước qua két nước đồng thời rơle quạt cũng mở. khi đó nước được làm mát.
trước em làm lắp ráp có bao nhiêu van hằng nhiệt mấy tay KCS móc vứt sạch, bảo là chạy cho ngon. kekeke *-:)
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Báo cáo cá bác em đã cho xe đi khám và đúng là bị hỏng cục điều khiển mô tơ quạt bác ạ. Sau 1 tuần đặt hàng ở Trung Thượng thì hôm nay em đã thay thế xong. Thiệt hại hết 1 triệu rưởi.
Em có hỏi mấy cậu kỹ thuật thì được biết, nếu không chạy điều hòa thì khi máy đạt đến 1 độ nóng nhất định thì quạt mới quay. Lúc nào mát thì nó lại dừng. Thế mới chuẩn. Nếu để nó quay liên tục sẽ hỏng quạt, thiệt hại còn nặng hơn.
Vậy nay kính báo!
cái này cháu thấy khó hiểu, nếu cái bọn Châu Phi ở gần xích đạo mà nhiệt độ quanh năm lên tới 40 độ C thì chỉ cần nổ máy xong là quạt quay tít luôn hầu như chẳng tắt bao giờ, nhất là đi trong phố đông thì chắc bên đó quạt bán chạy lắm nhể?
Cháu cho rằng việc không chế quạt chạy theo nhiệt độ của nước làm mát là để bảo vệ các chi tiết máy của động cơ tránh tình trạng quá nóng hay quá lạnh khi động cơ vận hành ở những nơi có thời tiết khắc nghiệt có nhiệt độ quá thấp hay quá cao còn ở xứ ta thì hầu như không bao giờ có nhiệt độ dưới không nên không phải lo nước làm mát bị đóng băng do đó trong trường hợp cần thiết vẫn cứ đấu trực tiếp cho quạt chạy cũng ok mà (lưu ý các loại quạt có điều khiển tốc độ bằng hộp đen thì phải cẩn thận kẻo cháy quạt)
trường hợp chủ thớt thì cụ cứ KT xem khi nước nóng mà quạt không chạy thì cụ đấu tắt(chỗ này cẩn thận nếu cụ có chuyên môn thì ok) xem quạt có chạy không? nếu chạy tốt thì kết luận là Quat, các dây dẫn và chân nối đều ok Chắc chỉ hỏng rơle nhiệt hay hộp đen có trục trặc
đoán mò thôi, chúc cụ thành công
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,419
Động cơ
595,096 Mã lực
chả biết em post vào đây có đúng chỗ ko, nếu sai "mu" giúp em cái!

Theo kiến thức rửa bát của em thì cái quạt gió ở két nước làm mát chỉ được kích hoạt khi nhiệt độ vượt quá mức cho phép của nhà sx, nhằm hỗ trợ cho hệ thống làm mát, thông qua rơ le nhiệt.
Nói nôm na là khi nước nóng lên quá mức thì cần thêm "thuốc tăng lực" để nguội nhanh là cái quạt gió. Như vậy hoạt động của của quạt gió phụ thuộc vào nhiệt độ của nước chứ ko liên quan gì đến mực nước làm mát trong két nước.
Nếu nước trong két nước thấp (hoặc cạn hẳn) thì chu kỳ hoạt động của quạt gió sẽ giảm dần cho đến quay liên tục.

Điều đó đúng hay sai ? bác nào am tường kỹ thuật giải thích phát!

Và điều khiển hoạt động của quạt gió chính là rơ le nhiệt, nếu quạt gió ko quay hoặc lúc quay lúc ko thì 90% là trục trặc ở rơ le nhiệt ?
Xe trước của em thì cái cảm biến nhiệt lại cắm vào động cơ. Xe mới thì chưa nghiên cứu xem nó ở đâu.
 

anhnv_2411

Xe hơi
Biển số
OF-88045
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
133
Động cơ
408,730 Mã lực
Xe em bị hiện tượng lạ, mong các cụ chỉ giáo.
Kể cả lúc sáng sớm, khi tra chìa vảo ổ và vặn 1 nấc (chưa khởi động) là quạt đã chạy vù vù rồi là bị làm sao các cụ? Em dự rằng nó chạy liên tục quá. Mong các cụ chỉ bảo cho ạ. Thank các cụ.
Xe của cụ là xe gì thế. Nhiều khả năng xe của cụ quạt két nước đã được thợ đấu lấy nguồn trực tiếp từ vị trí on của khóa điện
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,249
Động cơ
631,473 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
các cụ bàn về vụ này xôm quá nhể, nhà cháu mạn phép tổng kết cho các cụ tiện theo dõi.
Về vấn đề quạt gió thì có rất nhiều loại các cụ nhá: Quạt cơ chạy trực tiếp, quạt cơ có ly lợp thủy lực, quạt điện 1 tốc dộ, quạt điện 2 tốc độ và quạt điện có nhiều tốc độ (vô cấp).
Về điều khiển:
+ Loại quạt cơ hòan toàn không nói làm gì vì xe bây giờ chỉ có xe tải và xe buýt dùng thôi, cứ máy chạy là quạt chạy, được cái tốc độ là vô cấp :D.
+ Loại quạt cơ có ly hợp thủy lực hiện nay vẫn còn được dùng khá nhiều, trục máy nối với cánh quạt thông qua một khớp nối thủy lực, khớp này sẽ đóng nhiều hay đóng ít phụ thuộc vào nhiệt độ của két nước "phả" ra, nghĩa là quạt sẽ chạy tít khi máy nóng và ngược lại.
+ Quạt điện 1 tốc độ: Loại này hiện cũng ít dùng, nhà SX sẽ bố trí 2 quạt riêng biệt, 1 cái để làm mát nước động cơ, một cái làm mát giàn nóng điều hòa, loại 1 tốc độ thường điều khiển bằng rơ le nhiệt trực tiếp kiểu "thanh lưỡng kim". Loại quạt này model 2012 vẫn sử dụng nhưng cách điều khiển thì có khác: cảm biến nhiệt đã thay thế cho rơ le nhiệt nhằm khắc phục điểm yếu là khi cảm biến chết thì quạt chạy liên tục cho an toàn. ECU động cơ sẽ lấy tín hiệu từ cảm biến nhiệt để điều khiển quạt theo kiểu: tốc độ thấp thì 2 quạt chạy nối tiếp, tốc độ cao thì 2 quạt chạy song song.
+ Loại quạt 2 tốc độ là loại có 3 dây, nhiều chổi than hoặc vấn loại 2 dây nhưng điều khiển tốc độ thấp thông qua trở nhiệt, loại này tốn điện nên ít dùng.
+ Loại quạt vô cấp: Loại này rất hay nhưng mà giá thành cao nên mấy hãng Mẹc, Bim, MÍt........ hay dùng. Tốc độ quạt sẽ được điều khiển theo nhiệt độ máy Cảm biến đưa tín hiệu về ECU, ECU điều khiển "hộp số" quạt theo kiểu "duty", xung điều khiển hoặc điện áp kích cổng........

Về việc liên quan giữa van hằng nhiệt, mức nước làm mát có liên quan mật thiết với nhau, mấy cái món này giúp cho động cơ duy trì ở nhiệt độ hiệu quả nhất cho việc đốt nhiên liệu (từ 70~90 độ C) chứ không phải là làm cho động cơ mát nhất có thể. Khi thiếu nước, bơm nước bị "E" không bơm nước hiệu quả thì quạt chạy hết tốc máy vẫn nóng, khi bị kẹt van hằng nhiệt, máy vẫn nóng mặc dù quạt chạy hết cỡ vì quạt chỉ giải nhiệt chính cho két nước, lúc này thì két nước lạnh tanh nhưng nước trong máy vẫn sôi.

Giờ em chỉ gõ được đến thế, em nhớ thêm gì em sẽ bổ sung tiếp ạ.
 

vuthanhsg

Xe đạp
Biển số
OF-62943
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
35
Động cơ
439,450 Mã lực
Nơi ở
Căn cứ 26 Gò vấp TPHCM
Khi mới đề máy, quạt sẽ không quay.
Khi máy nóng đến một nhiệt độ qui định thì quạt quay
Nếu đấu tắt thì máy sẽ lâu nóng -------> hao xăng vì ECU cứ tưởng máy còn nguội nên tăng xăng + gió
Nếu quạt khộng chạy thì...toi
==> Nhà sx đã tính toán kỹ rồi, nên trả lại nguyên bản cho e nó
Kiến thức vụn vặt e nhặt đc mong hầu các bác
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Khi mới đề máy, quạt sẽ không quay.
Khi máy nóng đến một nhiệt độ qui định thì quạt quay
Nếu đấu tắt thì máy sẽ lâu nóng -------> hao xăng vì ECU cứ tưởng máy còn nguội nên tăng xăng + gió
Nếu quạt khộng chạy thì...toi
==> Nhà sx đã tính toán kỹ rồi, nên trả lại nguyên bản cho e nó
Kiến thức vụn vặt e nhặt đc mong hầu các bác
Cháu lại nghĩ là quạt chạy liên tục tốn xăng hơn chút vì tiêu hao nhiên liệu phục vụ truyền động cho quạt(Khi quạt hay ĐH chạy thì ECU tăng tỷ lệ % nhiên liệu để duy trì trong trường hợp không tải) đúng không cụ? chứ không phải là tưởng máy nguội
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,326
Động cơ
508,868 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Xe em bị hiện tượng lạ, mong các cụ chỉ giáo.
Kể cả lúc sáng sớm, khi tra chìa vảo ổ và vặn 1 nấc (chưa khởi động) là quạt đã chạy vù vù rồi là bị làm sao các cụ? Em dự rằng nó chạy liên tục quá. Mong các cụ chỉ bảo cho ạ. Thank các cụ.
Họ đấu tắt đấy, tốn điện bình lắm lại còn dễ hỏng quạt vì lúc nào cũng chạy tốc độ cao nhất. Xe cũ của em cũng thế, đấu thế còn làm đèn check engine sáng nữa kia. Chắc do cụ hỏng mất cái cảm biến nhiệt độ nước nên thợ họ lười mua thay hoặc họ không có nên làm vậy. Cụ qua chỗ cụ Vòi, bảo thằng ku Thắng tổ trưởng điện máy đấu lại cho, nó lấy tín hiệu từ dây khác vào nên quạt chỉ quay lúc nào nước nóng hoặc bật điều hòa thôi, mà đã quay là tốc độ cao nhất luôn, hơi hại quạt tí nhưng thực ra cũng chả hơn vì bật điều hòa là quạt quay nhanh nhất rồi còn gì mà lên xe là cụ bật điều hòa chứ chạy không đâu.
 

rx8nz

Xe buýt
Biển số
OF-34965
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
800
Động cơ
481,120 Mã lực
Nơi ở
NZ-HN
Chuẩn là có cái rơ le cụ ạ. bên cạnh bình nước ý ạ. Nó đánh vai trò như cái công tắc cho quạt. Nếu như nước thiếu không đến chỗ công tắc thì quạt nó không quay đâu ạ. Thường là nó làm bằng đồng. Cụ thử mở nắp capo ra nhìn hai góc gần trên cùng ý ạ.
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,546
Động cơ
336,104 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Quạt xe cụ bị đấu tắt hoặc co relay vị ấm đầu roài
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
724
Động cơ
513,280 Mã lực
Theo cháu biết quạt gió từ khi bắt khởi động lúc nào cũng hoat động có 2 loai 1 là dẫn đông nhờ trục khửu đông cơ hoạt đông như thế nào quạt hoạt động như thế ấy .2 là dẫn động băng diện khi khơi đông cấp diên cho quat và quay thôi . còn rơle nhiệt co nhiêm vụ đóng nguôn nước làm mát đi vào đông cơ khi khởi động nghĩa là khi động cơ khởi động máy vẫn con mát khó nổ ( xăng ko tơi) khi máy hoat động đc 1 nhiêt độ thích hợp bắt đầu rơle nhiêt mở ra đi làm mát đcơ dup nhiêt đô đcơ duy trì ơ khoảng 85 đến 95 là đẹp
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top