các cụ bàn về vụ này xôm quá nhể, nhà cháu mạn phép tổng kết cho các cụ tiện theo dõi.
Về vấn đề quạt gió thì có rất nhiều loại các cụ nhá: Quạt cơ chạy trực tiếp, quạt cơ có ly lợp thủy lực, quạt điện 1 tốc dộ, quạt điện 2 tốc độ và quạt điện có nhiều tốc độ (vô cấp).
Về điều khiển:
+ Loại quạt cơ hòan toàn không nói làm gì vì xe bây giờ chỉ có xe tải và xe buýt dùng thôi, cứ máy chạy là quạt chạy, được cái tốc độ là vô cấp
.
+ Loại quạt cơ có ly hợp thủy lực hiện nay vẫn còn được dùng khá nhiều, trục máy nối với cánh quạt thông qua một khớp nối thủy lực, khớp này sẽ đóng nhiều hay đóng ít phụ thuộc vào nhiệt độ của két nước "phả" ra, nghĩa là quạt sẽ chạy tít khi máy nóng và ngược lại.
+ Quạt điện 1 tốc độ: Loại này hiện cũng ít dùng, nhà SX sẽ bố trí 2 quạt riêng biệt, 1 cái để làm mát nước động cơ, một cái làm mát giàn nóng điều hòa, loại 1 tốc độ thường điều khiển bằng rơ le nhiệt trực tiếp kiểu "thanh lưỡng kim". Loại quạt này model 2012 vẫn sử dụng nhưng cách điều khiển thì có khác: cảm biến nhiệt đã thay thế cho rơ le nhiệt nhằm khắc phục điểm yếu là khi cảm biến chết thì quạt chạy liên tục cho an toàn. ECU động cơ sẽ lấy tín hiệu từ cảm biến nhiệt để điều khiển quạt theo kiểu: tốc độ thấp thì 2 quạt chạy nối tiếp, tốc độ cao thì 2 quạt chạy song song.
+ Loại quạt 2 tốc độ là loại có 3 dây, nhiều chổi than hoặc vấn loại 2 dây nhưng điều khiển tốc độ thấp thông qua trở nhiệt, loại này tốn điện nên ít dùng.
+ Loại quạt vô cấp: Loại này rất hay nhưng mà giá thành cao nên mấy hãng Mẹc, Bim, MÍt........ hay dùng. Tốc độ quạt sẽ được điều khiển theo nhiệt độ máy Cảm biến đưa tín hiệu về ECU, ECU điều khiển "hộp số" quạt theo kiểu "duty", xung điều khiển hoặc điện áp kích cổng........
Về việc liên quan giữa van hằng nhiệt, mức nước làm mát có liên quan mật thiết với nhau, mấy cái món này giúp cho động cơ duy trì ở nhiệt độ hiệu quả nhất cho việc đốt nhiên liệu (từ 70~90 độ C) chứ không phải là làm cho động cơ mát nhất có thể. Khi thiếu nước, bơm nước bị "E" không bơm nước hiệu quả thì quạt chạy hết tốc máy vẫn nóng, khi bị kẹt van hằng nhiệt, máy vẫn nóng mặc dù quạt chạy hết cỡ vì quạt chỉ giải nhiệt chính cho két nước, lúc này thì két nước lạnh tanh nhưng nước trong máy vẫn sôi.
Giờ em chỉ gõ được đến thế, em nhớ thêm gì em sẽ bổ sung tiếp ạ.