- Biển số
- OF-3680
- Ngày cấp bằng
- 7/3/07
- Số km
- 10,881
- Động cơ
- 663,247 Mã lực
- Tuổi
- 50
Kính các bác,
Tất cả những ae đã đi xe & biết về xe Fiat đều có nhaận xét là quạt gió của xe kếu rất to. Em xin up lại riêng 1 topic để ae mình cùng bàn lụn nhá.
Không giống các quạt xe nhật, quạt Fiat chỉ có một quạt (quạt dạng hút)của hãng Bosch dùng chung cho cả giải nhiệt két nước của máy & dàn nóng của điều hòa.
Quạt này có 3 tốc độ trong đó có tốc độ thứ 3 có số vòng quay lớn (nghe đâu hơn 1000/p) nhằm giải mát nhanh nên kêu hơi to. Bác để ý một tý thì thấy xe BMW một số đời cũng dùng quạt kiểu này thôi.
Nguyên tắc của hoạt động quạt cũng hơi lằng nằng, em hóng hớt được một ít của bác X108 bên OS như sau:
"1. Cảm biến nhiệt độ (thermostart) trong xe được đưa về ECU, đối chiếu với nhiệt độ setpoint được cài đặt trước (tất nhiên vẫn có thể thay đổi nhiệt độ setpoint này tùy chủ nhân) để điều khiển on-off block lạnh. Chúng ta có thể thay đổi cảm biến này bằng relay cơ và điều khiển trực tiếp block lạnh không thông qua ECU. No problem.
2. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ được đưa về ECU để ECU ra tín hiệu điều khiển tốc độ quạt làm mát nước động cơ nhằm để động cơ đạt nhiệt độ tối ưu khi hoạt động.
3. Cảm biến áp suất ( presure transmitter) trên đường ống gaz được đưa về ECU nhằm gián tiếp thông báo cho ECU biết là block lạnh đang hoạt động hay không. Dựa vào tăng giảm của áp suất gaz mà ECU sẽ ra lệnh điều khiển tốc độ quạt làm mát cho dàn nóng của máy lạnh. Vì hai thằng này xài chung một quạt giải nhiệt nên ECU sẽ ưu tiên cho điều khiển tốc độ quạt làm mát dàn nóng khi block lạnh đang hoạt động. Còn khi block lạnh không hoạt động thì tốc độ quạt sẽ được điều khiển thông qua tín hiệu nhiệt độ thu được từ đường nước làm mát động cơ."
Để khắc phục việc quạt kêu to này, Bác Duy Siena đã có sáng kiến lắp thêm một chiếc quạt nữa thổi từ ngoài vào riêng cho dàn nóng của điều hòa. Sau khi chạy hơn 1 vạn thì bác ấy bẩu là máy lạnh ngon chóet lại không hao xăng.
Bác ấy chỉ rằng:
"1/ gắn thêm quạt thổi từ ngoài vào ( đấu chung dây block lạnh )
2/ Bỏ tốc độ thứ 3 bằng việc bỏ bớt một dây vào cảm biến quạt gió
thế là fiat nhà ta êm ru như .....lexus ( do quạt chính chỉ quay đến tốc độ 2 )
3/Không ảnh hưởng đến tính năng KT của động cơ và vận hành của xe , máy lạnh được giải nhiệt tốt hơn nên lạnh hơn rất nhiều ,khi máy lạnh ngắt thì quạt gắn thêm cũng ngắt
4/ Chả ảnh hưởng gì đến ECU ơ kiết cả !! "
Bác nào cần thêm kinh nghiệm về lắp thêm quạt gió phụ thì liên hệ với bác Duy 0913 805 843.
Em chỉ biết đến thế, các bác đóng góp thêm nhé
Tất cả những ae đã đi xe & biết về xe Fiat đều có nhaận xét là quạt gió của xe kếu rất to. Em xin up lại riêng 1 topic để ae mình cùng bàn lụn nhá.
Không giống các quạt xe nhật, quạt Fiat chỉ có một quạt (quạt dạng hút)của hãng Bosch dùng chung cho cả giải nhiệt két nước của máy & dàn nóng của điều hòa.
Quạt này có 3 tốc độ trong đó có tốc độ thứ 3 có số vòng quay lớn (nghe đâu hơn 1000/p) nhằm giải mát nhanh nên kêu hơi to. Bác để ý một tý thì thấy xe BMW một số đời cũng dùng quạt kiểu này thôi.
Nguyên tắc của hoạt động quạt cũng hơi lằng nằng, em hóng hớt được một ít của bác X108 bên OS như sau:
"1. Cảm biến nhiệt độ (thermostart) trong xe được đưa về ECU, đối chiếu với nhiệt độ setpoint được cài đặt trước (tất nhiên vẫn có thể thay đổi nhiệt độ setpoint này tùy chủ nhân) để điều khiển on-off block lạnh. Chúng ta có thể thay đổi cảm biến này bằng relay cơ và điều khiển trực tiếp block lạnh không thông qua ECU. No problem.
2. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ được đưa về ECU để ECU ra tín hiệu điều khiển tốc độ quạt làm mát nước động cơ nhằm để động cơ đạt nhiệt độ tối ưu khi hoạt động.
3. Cảm biến áp suất ( presure transmitter) trên đường ống gaz được đưa về ECU nhằm gián tiếp thông báo cho ECU biết là block lạnh đang hoạt động hay không. Dựa vào tăng giảm của áp suất gaz mà ECU sẽ ra lệnh điều khiển tốc độ quạt làm mát cho dàn nóng của máy lạnh. Vì hai thằng này xài chung một quạt giải nhiệt nên ECU sẽ ưu tiên cho điều khiển tốc độ quạt làm mát dàn nóng khi block lạnh đang hoạt động. Còn khi block lạnh không hoạt động thì tốc độ quạt sẽ được điều khiển thông qua tín hiệu nhiệt độ thu được từ đường nước làm mát động cơ."
Để khắc phục việc quạt kêu to này, Bác Duy Siena đã có sáng kiến lắp thêm một chiếc quạt nữa thổi từ ngoài vào riêng cho dàn nóng của điều hòa. Sau khi chạy hơn 1 vạn thì bác ấy bẩu là máy lạnh ngon chóet lại không hao xăng.
Bác ấy chỉ rằng:
"1/ gắn thêm quạt thổi từ ngoài vào ( đấu chung dây block lạnh )
2/ Bỏ tốc độ thứ 3 bằng việc bỏ bớt một dây vào cảm biến quạt gió
thế là fiat nhà ta êm ru như .....lexus ( do quạt chính chỉ quay đến tốc độ 2 )
3/Không ảnh hưởng đến tính năng KT của động cơ và vận hành của xe , máy lạnh được giải nhiệt tốt hơn nên lạnh hơn rất nhiều ,khi máy lạnh ngắt thì quạt gắn thêm cũng ngắt
4/ Chả ảnh hưởng gì đến ECU ơ kiết cả !! "
Bác nào cần thêm kinh nghiệm về lắp thêm quạt gió phụ thì liên hệ với bác Duy 0913 805 843.
Em chỉ biết đến thế, các bác đóng góp thêm nhé