Quạt gió xe Fiat ở Việt Nam

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Kính các bác,

Tất cả những ae đã đi xe & biết về xe Fiat đều có nhaận xét là quạt gió của xe kếu rất to. Em xin up lại riêng 1 topic để ae mình cùng bàn lụn nhá.

Không giống các quạt xe nhật, quạt Fiat chỉ có một quạt (quạt dạng hút)của hãng Bosch dùng chung cho cả giải nhiệt két nước của máy & dàn nóng của điều hòa.
Quạt này có 3 tốc độ trong đó có tốc độ thứ 3 có số vòng quay lớn (nghe đâu hơn 1000/p) nhằm giải mát nhanh nên kêu hơi to. Bác để ý một tý thì thấy xe BMW một số đời cũng dùng quạt kiểu này thôi.
Nguyên tắc của hoạt động quạt cũng hơi lằng nằng, em hóng hớt được một ít của bác X108 bên OS như sau:
"1. Cảm biến nhiệt độ (thermostart) trong xe được đưa về ECU, đối chiếu với nhiệt độ setpoint được cài đặt trước (tất nhiên vẫn có thể thay đổi nhiệt độ setpoint này tùy chủ nhân) để điều khiển on-off block lạnh. Chúng ta có thể thay đổi cảm biến này bằng relay cơ và điều khiển trực tiếp block lạnh không thông qua ECU. No problem.
2. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ được đưa về ECU để ECU ra tín hiệu điều khiển tốc độ quạt làm mát nước động cơ nhằm để động cơ đạt nhiệt độ tối ưu khi hoạt động.
3. Cảm biến áp suất ( presure transmitter) trên đường ống gaz được đưa về ECU nhằm gián tiếp thông báo cho ECU biết là block lạnh đang hoạt động hay không. Dựa vào tăng giảm của áp suất gaz mà ECU sẽ ra lệnh điều khiển tốc độ quạt làm mát cho dàn nóng của máy lạnh. Vì hai thằng này xài chung một quạt giải nhiệt nên ECU sẽ ưu tiên cho điều khiển tốc độ quạt làm mát dàn nóng khi block lạnh đang hoạt động. Còn khi block lạnh không hoạt động thì tốc độ quạt sẽ được điều khiển thông qua tín hiệu nhiệt độ thu được từ đường nước làm mát động cơ."

Để khắc phục việc quạt kêu to này, Bác Duy Siena đã có sáng kiến lắp thêm một chiếc quạt nữa thổi từ ngoài vào riêng cho dàn nóng của điều hòa. Sau khi chạy hơn 1 vạn thì bác ấy bẩu là máy lạnh ngon chóet lại không hao xăng.
Bác ấy chỉ rằng:
"1/ gắn thêm quạt thổi từ ngoài vào ( đấu chung dây block lạnh )
2/ Bỏ tốc độ thứ 3 bằng việc bỏ bớt một dây vào cảm biến quạt gió
thế là fiat nhà ta êm ru như .....lexus ( do quạt chính chỉ quay đến tốc độ 2 )
3/Không ảnh hưởng đến tính năng KT của động cơ và vận hành của xe , máy lạnh được giải nhiệt tốt hơn nên lạnh hơn rất nhiều ,khi máy lạnh ngắt thì quạt gắn thêm cũng ngắt
4/ Chả ảnh hưởng gì đến ECU ơ kiết cả !! "
Bác nào cần thêm kinh nghiệm về lắp thêm quạt gió phụ thì liên hệ với bác Duy 0913 805 843.

Em chỉ biết đến thế, các bác đóng góp thêm nhé
 

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Em thiết nghĩ, bấc có thể lắp thêm quạt cho mát, xong không nên bỏ chrế độ 3 của quạt chính, vì sẽ làm ảnh hưởng đến cả hệ thống máy, nếu nhiệt độ không quá cao thì quạt sẽ làm việc ở tốc độ 2 và +qiụat phụ nên sẽ bớt kêu ,vả lại quạt kêu to đâu có ảnh hưởng đến người ngồi trong cabin đâu mà cần phải chế chiếc làm gì cho tốn kém??
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
quạt kêu to đâu có ảnh hưởng đến người ngồi trong cabin đâu mà cần phải chế chiếc làm gì cho tốn kém??
Đúng thế , giống như mình đi 2 bánh , dừng đèn đỏ mà đứng cạnh thằng ISUZU thì nóng và ồn khủng khiếp nhưng bác tài trong xe mặt vẫn tỉnh queo, coi bộ thư thái lắm... :'( :'(


Xét về lý thuyết, việc cắt bớt nấc quạt số 3 => quạt kg đủ sức để giảm nhiệt độ (khi máy nóng) => thời gian quạt chạy ở mức 2 phải lâu hơn => tổn thọ nhanh hơn bình thường :| :|

Bác thử so sánh đồng hồ nhiệt của xe có quạt nấc 3 và xe kg có quạt nấc 3 xem có lệch nhau kg? (tất nhiên để so sánh thì 2 xe phải cùng phi trên 1 đoạn đường để có môi trường làm việc giống nhau).

Nếu kg có sự thay đổi trên đồng hồ nhiệt thì phương án của bác chấp nhận được. Còn nếu xe nóng hơn thì phải cho quạt chạy nấc 3 ngay thôi.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,765
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Trong sách hướng dẫn của Fiat có nói đến chế độ quạt vẫn chạy khi đã tắt máy. Người ta giải thích là khi máy nóng đến một nhiệt đọ nào đó, quạt sẽ chạy, không thì thôi. Em cũng không tin tưởng lắm khi mình can thiệp vào 'phần cưng' : ngắt quạt ở mức 3.
cái xe fiat tempra nhà em thi thoảng cũng thấy nó kêu khi đã tắt máy, có lẽ em đã quen với nó rồi nên không thấy chuyện gì.:D


Đúng thế , giống như mình đi 2 bánh , dừng đèn đỏ mà đứng cạnh thằng ISUZU thì nóng và ồn khủng khiếp nhưng bác tài trong xe mặt vẫn tỉnh queo, coi bộ thư thái lắm... :'( :'(


Xét về lý thuyết, việc cắt bớt nấc quạt số 3 => quạt kg đủ sức để giảm nhiệt độ (khi máy nóng) => thời gian quạt chạy ở mức 2 phải lâu hơn => tổn thọ nhanh hơn bình thường :| :|

Bác thử so sánh đồng hồ nhiệt của xe có quạt nấc 3 và xe kg có quạt nấc 3 xem có lệch nhau kg? (tất nhiên để so sánh thì 2 xe phải cùng phi trên 1 đoạn đường để có môi trường làm việc giống nhau).

Nếu kg có sự thay đổi trên đồng hồ nhiệt thì phương án của bác chấp nhận được. Còn nếu xe nóng hơn thì phải cho quạt chạy nấc 3 ngay thôi.
 

tung4

Xe tải
Biển số
OF-459
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
293
Động cơ
582,619 Mã lực
Em thì băn khoăn về cái đoạn chổi than quạt gió. Cám ơn bác Mèo đã có nhiều cảnh báo về cái chú này.

Theo em hiểu thì nó có tác dụng cũng như chổi than trong mô-tơ. Thông thường, nếu như vậy, tức là chổi than có tuổi thọ bằng tuổi thọ của quạt.

Vậy kết cấu quạt gió/chổi than của xe FIAT có gì khác thường không, dẫn tới việc dễ bị mòn?

Mong các bác giải thích giúp em.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Cái chổi than này với con đốt lò em chạy gần 10 vạn tháo ra kiểm tra lại thì thấy còn rất ngon.
Nhưng với dòng Siena thì hay bị mòn từ 4-6 vạn trở đi dẫn đến cà vào củ góp toi luôn cả củ bác ạ.
Bác nên tháo ra kiểm tra độ mòn của chổi than này, nếu thấy nó mòn quá thì thay luôn đi (mấy có mấy chục K thôi), rồi sau đó 2,4 vạn lại kiểm tra lại là OK thôi.
Với những quạt đã bị cà thẳng vào củ góp thì nên thay bằng củ quạt của Nhật chọn loại có 3 tốc độ nhé. Ngon bổ rẻ hơn thay cả quạt 4-5T xịn của hãng
 

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
nếu sau khi quạt hỏng các bác nên mua cái quạt nhật (lắp trên xe altis hay corola) đảm bảo bền mà cực mát , khỏi phải nghĩ ngợi về quạt ciếc, đảm bảo giá chỉ bằng 1/2 giá quạt xịn theo xe
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
em chưa ngồi fiat lần nào, hôm trước bác vhlong mới lấy xe, 2 anh em chạy thử rồi tạt vào cafe cà pháo.đỗ xe - tắt máy đi ra đóng cửa chợt giật mình sao vẫn thấy ù ù . cả 2 ông ngớ ra chả nhẽ mình chưa tắt máy , mà chìa khóa thì đã cầm trên tay . rồi em mới nhớ ra có bài nói về quạt của fiat nên hiểu liền :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em cũng thấy ngại ngại nếu phải cắt cái tốc độ 3 của quạt.
Nếu mình thêm quạt thì nhiệt độ nước giải nhiệt máy & dàn nóng điều hòa sẽ được làm mát tốt hơn nên có thể ECU sẽ ít ra lệnh cho cái tốc độ 3 này, vì vậy cũng chả cần thiết phải ngắt nó .
Ngoài ra trong truờng hợp khẩn cấp phải làm mát nhanh thì ồn một tý cũng chả sao cả .
 

Lái Dỡ

Đi bộ
Biển số
OF-7319
Ngày cấp bằng
21/7/07
Số km
2
Động cơ
540,220 Mã lực
thôi nên đễ nguyên chạy di các bác có gì mình bát đền thằng hãng cho dễ. chứ ko nó đỗ thừa à
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Chà, hôm nay em đi vệ sinh lọc gió về xong êm hẳn các bác ạ :)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Hôm nay ở F cafe em chụp được hình cái quạt lắp thêm của xe của bác Phuongcuunet. Xe này nguyên là cim mồi của đại lý MK bây giờ là MTC do bác Ngọc GĐ hay đi. Thế mới biết chim mồi bao h cũng ngon hơm chim thật.

Nhìn từ mặt máy xuống hơi khó nhìn vì khe nhỏ


Bắn qua khe hút gió trước thì thấy dễ hơn. Cánh nó & củ quạt rất nhỏ các bác ạ, dễ trừng chỉ dầy 5-6cm
 

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Hôm nay ở F cafe em chụp được hình cái quạt lắp thêm của xe của bác Phuongcuunet. Xe này nguyên là cim mồi của đại lý MK bây giờ là MTC do bác Ngọc GĐ hay đi. Thế mới biết chim mồi bao h cũng ngon hơm chim thật.

Nhìn từ mặt máy xuống hơi khó nhìn vì khe nhỏ


Bắn qua khe hút gió trước thì thấy dễ hơn. Cánh nó & củ quạt rất nhỏ các bác ạ, dễ trừng chỉ dầy 5-6cm
Cái quạt này ngoài chợ zời bán hiều lắm bác ạ , nếu các bác nmuốn chế thì có thể ra đấy mua về..
 

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,785
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
AE đang nghiên cứu "khao học" về quạt gió, Siena và Albea sáng CN (ngày 29/7/2007) tại FF Cafe - đường Lê Văn Lương:





 
Chỉnh sửa cuối:

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,785
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái xe có người đang đứng... vào đầu (hoặc két nước) ấy là của bác @Fiat lux, sau đó có bị nóng đầu một thời gian
May mà "Hiếp ảnh gia" đã kịp chớp được làm "bằng chứng sống" các bác ạ
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
He he .. thế bác ấy đã nguội lại chưa để ae làm it bia hơi là dịu ngay ạ
 

xephaoma...tot

Xe buýt
Biển số
OF-45246
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
825
Động cơ
471,300 Mã lực
Nghe các cụ bàn luận rôm rả em mạn phép đôi dòng: Em tán thành ý kiến của bác Xe địa hình: Không nên cắt bớt tốc độ 3 của quạt theo xe vì nó chỉ lam vc khi máy quá nóng. Nếu lắp thêm quạt thì nhiệt độ sẽ giảm, và quạt chính sẽ làm vc ở tốc độ vùa phải. Mờ còn điều này nữa, mình cải tiến nhiều quá không khéo " Lợn lành lại chữa thành lợn què thì khốn "
Còn quạt gió tốc độ càng cao thì càng nhanh mòn than, các cụ nhớ vào hãng họ tư vấn cách bảo quản:)
 

hoachuoique

Xe điện
Biển số
OF-23851
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
3,522
Động cơ
561,870 Mã lực
Kính các bác,

Tất cả những ae đã đi xe & biết về xe Fiat đều có nhaận xét là quạt gió của xe kếu rất to. Em xin up lại riêng 1 topic để ae mình cùng bàn lụn nhá.
Bản sắc văn hóa của Fiat có cái mồm kêu to mà bỏ đi thì còn dân tộc, đại chúng nỗi gì.
 

hoachuoique

Xe điện
Biển số
OF-23851
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
3,522
Động cơ
561,870 Mã lực
AE đang nghiên cứu "khao học" về quạt gió, Siena và Albea sáng CN (ngày 29/7/2007) tại FF Cafe - đường Lê Văn Lương:

Từ ngày có cụ lày tưới ít nước làm mát, xe em đi không cần quạt kọt gì xất. Em có địa chỉ liên hệ, xe bác nào có nhu cầu ới em nhá .
 

shipping

Xe đạp
Biển số
OF-11918
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
31
Động cơ
526,700 Mã lực
chắc e cũng phải sắm cho con vợ 2 của e (tem pờ rá các bác nhé) cái quạt phụ thêm cho dàn nóng thôi, e trông ấn tượng quá. các bác làm ơn cho em xin tý thông số kỹ thuật và chi tiết cách lắp ráp ko ợ...(l)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top