Quan Lạn - Chuyến đi đầu tiên của OtoFun

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Buồn quá không đi để được uống cái thùng của bác dành cho em
BMW252 nói:
Chậc chậc, các bác cứ toàn ủng hộ bia và rượu như thế này thì say chít. Em xin ủng hộ đoàn ta 5 thùng nước ngọt cho chị em, các cháu và một số thành phần ghét chất cồn như Mypt..., he he và để chữa lửa nữa các bác nhỉ.
 

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,189
Động cơ
592,777 Mã lực
Cái đoạn đàn hát cho nhau nghe các buổi tối ko biết ai phụ trách nhỉ? có hai ông nhạc sĩ là ông Nghĩa với ông Hachi thì có thấy tham gia đâu?
 

Patriot

Xe tải
Biển số
OF-46
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
210
Động cơ
584,800 Mã lực
Thêm 1 ít thông tin về Quan Lan nào (nhớ ọp chiều nay và đóng tiền đầy đủ :)))

Nghề đào sá sùng



Nằm cheo leo phía xa của cụm đảo Bái Tử Long, đảo Quan Lạn đẹp đến nao lòng. Cát trắng và mịn, biển sạch và xanh, người dân thân nhau như ruột thịt. Hãy cùng người dân đi đào con sá sùng, một nghề hái ra tiền ở đây…

Anh Lưu Thành Viên, chàng trai đảo từng theo tàu giao thương khắp chốn Bắc - Nam và Trung Quốc, giờ về ngồi ghế phó chủ tịch HĐND xã Quan Lạn (huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh) kể: "Cách đây 4 năm, xã kêu gọi người dân ra để giao đất trồng rừng trong 50 năm - có làm sổ đỏ. Trong một tháng trời, không ai đến nhận. Bởi ở đây người ta cứ vác mai, vác cuốc ra bờ biển là kiếm được cả trăm ngàn một buổi nên đâm ra ngại trồng rừng…".

Chuyện trên bãi biển

Nắng tắt dần, phía bên trái cầu tàu Quan Lạn, cái giỏ nhỏ trong tay chị Lan đầy dần lên theo từng bước chân cả quyết như một vũ điệu trên biển: bước vụt tới, xoải chân, nhấn mạnh lưỡi mai vào lớp cát bùn đen, hất nhẹ lên rồi thọt ngay tay xuống mò tìm. Thế nào cũng có một con sá sùng nằm gọn vào trong giỏ. Đó là loài đỉa biển thân mềm, sống ẩn mình dưới lớp cát của vùng biển còn nguyên vết tích hoang sơ. Chị ở thôn Thái Hoà, bắt đầu đào sá sùng từ năm lên mười tuổi.



Mà đâu chỉ có chị, từ bao đời nay, mỗi một đứa trẻ sinh ra trên đảo tự dưng thấy mình trở thành chủ nhân các bãi cát với những ưu đãi kỳ lạ của thiên nhiên. Dưới lớp cát mịn trơn vài phân, chỉ cần nhấn một nhát, thò tay xuống là có thể bốc lên một "con mồi". Một vài giờ khi nước ròng (thuỷ triều xuống) phơi ra bãi biển, một người có thể kiếm được vài cân sá sùng tươi.

Điều khá đặc biệt là gần như không có người đàn ông nào cùng vợ mình vác mai ra bãi biển đào sá sùng dù kiếm được khá nhiều tiền. Chị Lan có hai người con gái đã có chồng và hiện còn một cậu con trai. Bao nhiêu năm rồi, nguồn thu từ con sá sùng ngoài bãi biển đã trở thành "cơm gạo" cho nhà chị. Chồng chị đi làm thợ vữa kiếm mỗi ngày 35 nghìn đồng, còn cái giỏ trong tay người phụ nữ sau hai giờ trên bãi biển ít nhất cũng đã trị giá đến trăm ngàn.

Và chuyện trong xã đảo

Từ lâu đời rồi, món sá sùng trên đảo Quan Lạn với vị ngọt mát kỳ lạ của nó đã trở thành một thứ thực phẩm độc đáo. Khi mở cửa giao thương với Trung Quốc, món sá sùng đột nhiên trở thành đặc sản với giá cả làm choáng ngợp: mỗi cân sá sùng trắng phơi khô có giá từ 700 đến 800 ngàn đồng; vào ngày tết, lên đến một triệu đồng. Sá sùng đen, chí ít cũng vài trăm ngàn đồng.

Ngồi nói chuyện một tí trong trụ sở UBND xã, anh Viên thỉnh thoảng chỉ tay, hỏi với ra đường: "Đào có được nhiều không?". Đó là những cô thiếu nữ trẻ đi cuốc sá sùng đen trên đất. Họ nhoẻn cười bảo: "Cũng thường thôi". “Cái "thường" của họ chí ít cũng bốn năm chục đó". Ở đây, trong các thống kê về nguồn lực, người ta có cả thống kê số lượng sá sùng thu được của mỗi kỳ, mỗi tháng. Nó trở thành một nguồn thu khá lớn của xã đảo. Ấy vậy mà chưa hề có ai giàu có từ nghề làm sá sùng.

Buổi sáng, vào quán anh K. trên chợ đảo kêu một tô cháo gan giá 5.000 đồng, một ly cà phê "nâu nóng" 5.000 đồng để tiếp tục nghe câu chuyện 7.500 đồng một ký điện tư nhân chạy máy phát… thì người ta giật mình: đắt đỏ hơn cả Sài Gòn.

Quan Lạn, ấy là hòn đảo nổi tiếng, nơi xác nhận sự tồn tại của thương cảng xưa nhất tại Việt Nam: thương cảng Vân Đồn thời Lý (cách đây hơn 900 năm). Người dân Quan Lạn tự hào với những vết tích thời gian còn đọng lại của một cửa ngõ giao lưu sầm uất "trên bến dưới thuyền" mở cửa sang Xiêm La, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… Giờ những vết tích của một Vân Đồn xưa chỉ còn là những hố khai quật chưa đóng lại, những mảnh sành chén phủ trong lớp bụi thời gian xa ngút.

Còn nghề đi biển, những thanh niên trên chuyến tàu sáng từ Quan Lạn vào Vân Đồn bảo rằng mình thất nghiệp. Nghề đi biển ra Nam vào Bắc giờ đã không còn là nghề thịnh hành. Một con đường 18km nối mút hai đầu đảo cho xe máy chạy ra chạy vào. Rồi người ta sang Trung Quốc "nhập khẩu" một loại xe ba bánh - dân đảo gọi là xe lam. 18km đường, gần 30 chiếc xe lam, hai ô tô 24 chỗ ngồi. Đó là tài sản của giao thông đường bộ. Còn đường thủy, có 10 tàu của 8 hộ kinh doanh nghề biển, có ba bãi biển đẹp tuyệt trần và công ty ATI đang đầu tư khai thác du lịch sinh thái, công ty cát Vân Hải khai thác mỏ cát và bãi biển du lịch… Những bãi biển đẹp bắt đầu trở thành sức hút lớn đối với du khách phương Tây. Các nhà nghỉ mọc lên, những đổi thay dần xuất hiện.

Nói thế để thấy rằng, quanh đi quẩn lại, đa phần người dân trong các thôn nghèo như Tân Phong, xóm Đoài, xóm Lam, xóm Đình… vẫn còn ngóng trông ra bãi biển, nơi mà loài đỉa biển mang tên sá sùng vẫn còn nguyên lành sinh sôi nảy nở và mang về một cách thức kiếm tiền dễ như trở bàn tay. Đất rừng mấy năm nay đã không còn nữa để giao. Và thông tin mới nhất về đỉa biển: nó chỉ tồn tại trong môi trường biển hoang sơ, chưa bị tác động bởi con người.

Nghĩa là niềm tin lớn nhất của người dân xã đảo: chỉ duy nhất Quan Lạn có con sá sùng - đã không còn đứng vững nữa. Rằng xưa kia, rất nhiều đảo trên đất nước mình, con sá sùng từng xuất hiện và đã ra đi.

Không biết rồi một ngày nào, chị Lan có còn vác mai ra cạnh cầu tàu bến cảng để mang về một giỏ đầy trị giá một hai trăm ngàn nữa không? Câu hỏi này chính quyền xã đảo chắc phải thấy để mà giật mình…
 

B.DTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-34
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,257
Động cơ
595,233 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Được bác ạ! Lịch bác như thế nào để em đặt cho bác cái WaterForceOne?????
 

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,189
Động cơ
592,777 Mã lực
DiCham nói:
để cái dàn karaoke nó phụ trách! :D
Thế là hát cho nhau nghe , ko có chữ đàn bác ạ :D

mà Bác Chậm ơi! ko kết hợp cho trẻ con nó xem Cá heo chiều thứ 6 được à?em thấy vẫn kịp mà
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
chiều ở Vân Đồn free, ai thích đi đâu thì đi thôi mà... xe thì đầy, đơn giản... :)
 

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,189
Động cơ
592,777 Mã lực
thế thì ai thích cho trẻ con xem thì ở lại Bãi cháy xem xong rồi thì hợp quân tại Vân đồn các bác nhỉ? thế cũng hay đấy nhưng bác cũng phải thông báo cho nó có tổ chức đàng hoàng chứ ! thanks
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
Chaien nói:
...nhưng bác cũng phải thông báo cho nó có tổ chức đàng hoàng chứ ! thanks
Chưa hiểu ý bác lắm về "thông báo" về việc gì? Trong chương trình QuanLạn thì không định xem cá heo nên không tổ chức... đó là ý riêng đó chớ??? :^) :^) :^) :^)
 
Chỉnh sửa cuối:

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,189
Động cơ
592,777 Mã lực
Thế hoá ra có mỗi nhà em có ý đó thôi à?Thế thì để em tự nghiên cứu vậy! cám ơn bác
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
...tội chụp mũ đàn vote (-) lắm đới ... :D:D:D

Kinh các bác chiều nay ra 65 QSứ - 5h30 nhé!
 

formd

Xe tăng
Biển số
OF-505
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,480
Động cơ
589,988 Mã lực
Website
www.handheld.com.vn
cac bac oi, di Quan Lan co can ca si hay nhom nhac di choi ko a? :D :D :D
Chieu nay em se co gang thu xep ra offline moi duoc. Em dung Mac nen ko go duoc tieng Viet, mong cac bac thong cam :P :P
 

B.DTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-34
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,257
Động cơ
595,233 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
born free nói:
Đã có kịch bản, quay phim chụp ảnh pro để đưa lên OF sau chuyến đi chưa nhở?

Chưa, mà có cần không bác nhể? Nếu có ai sẽ nhận vụ này??? Thegioixe đâu, tài trợ đê:D :D :D
 

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,189
Động cơ
592,777 Mã lực
Chụp ảnh và quay phim thì gọi vunhat kia kìa!
 

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
900
Động cơ
590,060 Mã lực
Tiếc quá, tiếc quá, tối mai em phải đi Đà Nẵng mất rồi, không thể tham gia vụ này với cả nhà, em xin chịu phạt bằng 1 thùng Vốt Hà Nội, xin cả nhà thứ lỗi cho em.

Có bác nào ở Đà Nẵng không, hú em với để anh em mình cafe.
 

GiangtrocTài khoản đã xác minh

Thành viên sợ vợ
Biển số
OF-33
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,085
Động cơ
613,500 Mã lực
Tuổi
50
Tiếc quá, tiếc quá, tối mai em phải đi Đà Nẵng mất rồi, không thể tham gia vụ này với cả nhà, em xin chịu phạt bằng 1 thùng Vốt Hà Nội, xin cả nhà thứ lỗi cho em.

Có bác nào ở Đà Nẵng không, hú em với để anh em mình cafe.
Lần nào mà ông chả có lí do chính đáng, hay để anh xin phép vợ chú hộ nhé? hehehehèn
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
formd nói:
cac bac oi, di Quan Lan co can ca si hay nhom nhac di choi ko a? :D :D :D
Chieu nay em se co gang thu xep ra offline moi duoc. Em dung Mac nen ko go duoc tieng Viet, mong cac bac thong cam :P :P
Có cần. Bác đăng ký đi! :D:D:D
Dùng máy Mac dễ dân MTCN lắm! he he he... Chiều ra nhé!


352 nói:
Tiếc quá, tiếc quá, tối mai em phải đi Đà Nẵng mất rồi, không thể tham gia vụ này với cả nhà, em xin chịu phạt bằng 1 thùng Vốt Hà Nội, xin cả nhà thứ lỗi cho em.
Có bác nào ở Đà Nẵng không, hú em với để anh em mình cafe.
Thằng khỉ này toàn vớ vỉn :D :D :D Lý do lý trấu linh tinh. Phạt chú 3 thùng, đợi anh em về đè ngửa ra... he he he
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top