[Funland] Quá muộn để dừng dùng nguồn vốn ODA?

Trạng thái
Thớt đang đóng

Avia

Xe đạp
Biển số
OF-516284
Ngày cấp bằng
15/6/17
Số km
39
Động cơ
178,890 Mã lực
Quá muộn để dừng dùng nguồn vốn ODA?
21/05/2019 17:59 GMT+7

TTO - Dù thừa nhận ODA là nguồn vốn có nhiều lợi thế, như lãi suất thấp, thời gian trả nợ dài nhưng cũng không thể phủ nhận nguồn vốn ODA cũng là loại hàng hóa “khuyến mãi” trọn gói với nhiều góc khuất, trong đó cả lợi ích lẫn mất mát luôn đi cùng.

1603076819713.png

Thi công dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đoạn đi qua ga Ba Son - Ảnh:Q.ĐỊNH

Tuổi Trẻ Online đã thông tin về kết quả kiểm toán năm 2018 được Kiểm toán Nhà nước công bố cho thấy hàng loạt dự án ODA điều chỉnh quy mô, tăng vốn đầu tư từ vài ngàn đến vài chục ngàn tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt.

Một loạt các vấn đề đang xảy ra đối với một số dự án ODA như trả lương chuyên gia nước ngoài cao, kiểm soát tỉ giá không tốt, chọn phương thức thanh toán bất lợi, tính thuế sai quy định... đã biến nhiều dự án vay vốn ưu đãi ODA trở nên đắt đỏ. Tuy nhiên, một số ý kiến chuyên gia cho rằng có lẽ đã quá muộn để dừng dùng nguồn vốn ODA.

Theo TS Trần Ngọc Thơ, việc phía Việt Nam phải tuân thủ theo các điều kiện của nhà tài trợ nên "lợi thì cũng có lợi, nhưng mất mát lại quá lớn".

Ông Thơ cho rằng không khó để nhận thấy, với sự hỗ trợ tối đa về chính trị và nguồn lực tài chính từ chính quyền trung ương của một số nước, các nước chủ nhà rất dễ phải theo chiến lược "ép mua trọn gói " (bundling strategy) từ nguồn vốn ODA.

Chẳng hạn để nhận được ODA, nước chủ nhà bị đề nghị phải nhận nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng là người nước ngoài; hoặc phải trả nợ vay bằng các nguồn nguyên liệu thô; hay phải cho phép họ phát triển các dự án bất động sản ở những vị trí đắc địa hoặc nhạy cảm.

Thậm chí là những đề xuất thanh toán bằng đồng tiền nước ngoài trong giao dịch thương mại.

"Nói ngắn gọn, đây là một chiến lược mà các nước phải chịu đánh đổi bằng cách thế chấp tương lai cho một số nhà tài trợ vốn ODA. Tất cả những điều này, hơn nữa trong bối cảnh nợ công có xu hướng tăng cao, nên đặt vấn đề dừng, thậm chí dừng hẳn tiếp nhận vốn ODA lúc này e rằng cũng đã quá muộn", ông Thơ nêu quan điểm.

Tuy nhiên, nếu thay ODA bằng nguồn vốn tư nhân trong nước dưới các hình thức hợp tác công tư, như BT chẳng hạn, ông Thơ cũng lưu ý khả năng phát sinh nhiều vấn đề lớn.

"Trong bối cảnh tư bản thân hữu và lợi ích nhóm tràn lan hiện nay, liệu chủ trương đổi đất lấy hạ tầng, dưới "cái gọi là" dừng tiếp nhận vốn ODA có tốt hơn?", ông Thơ đặt vấn đề.

Dưới góc nhìn của ông Thơ, nguồn tài trợ nào cho phát triển cơ sở hạ tầng cũng có những vấn đề lớn và để lại những hệ lụy quá lớn trong dài hạn nếu không có những thay đổi thể chế phù hợp.

Chính vì vậy theo ông Thơ, vấn đề hiện nay là ngoài việc đặt vấn đề lựa chọn nguồn tài trợ nào là tối ưu, cũng nên đặt vấn đề làm thế nào để kiểm soát lợi ích nhóm và vấn đề công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình và hình phạt thích đáng nếu để xảy ra tham nhũng và lãng phí.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,467
Động cơ
468,032 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Không dùng vốn ODA thì dùng vốn gì vậy cụ chủ?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thớt mở cùng thời điểm TTg Nhật sang thăm Việt Nam, chắc là có ẩn ý.
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,197
Động cơ
678,653 Mã lực
Đòi ăn tất thì có miếng pho mát trong bẫy chuột đấy, vào đấy mà ăn.
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,443
Động cơ
606,373 Mã lực
Tưởng tư bản là nhà từ thiện à?

Bí vốn bỏ mie ra, chỉ số tín dụng thì thấp như con gián, khả năng trả nợ thì mù mờ. Người ta cho vay là may rồi.

Y mấy ông đi vay tín dụng đen xong quay ra chửi người cho vay.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Nghèo giờ ko đi vay thì dùng vốn gì, vốn tự có chắc???
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,044
Động cơ
542,654 Mã lực
Không dùng vốn ODA thì dùng vốn gì vậy cụ chủ?
Vốn ODA của anh Nhựt là nhiều nhất. Anh Đường lại đang thăm chính thức. Cụ móc cái này ra chắc định chửi anh Đường đây. Hay xui vay vốn không lãi xuất của anh bạn phương Bắc??
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,844
Động cơ
389,802 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Vốn ODA của anh Nhựt là nhiều nhất. Anh Đường lại đang thăm chính thức. Cụ móc cái này ra chắc định chửi anh Đường đây. Hay xui vay vốn không lãi xuất của anh bạn phương Bắc??
Vốn vay mượn từ đại ca phương Bắc thì thuộc loại nguồn vốn gì nhỉ? Chẳng có lẽ là viện trợ ='thính bả' thời 4.0???:-/
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,467
Động cơ
468,032 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Vốn ODA của anh Nhựt là nhiều nhất. Anh Đường lại đang thăm chính thức. Cụ móc cái này ra chắc định chửi anh Đường đây. Hay xui vay vốn không lãi xuất của anh bạn phương Bắc??
Vốn nào cũng được, đang nghèo có thằng cho vay để làm ăn thì tốt quá đi chứ.
Chỉ sợ nghèo, bọn nó không chơi, không cho vay mới chết.
Còn dùng vốn như thế nào thì lại do ông vay chứ không phải do ông cho vay.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vốn trong dân đầy?
Huy động kiểu gì hả cụ? Lãi suất vay ODA tính ra vẫn thấp hơn lãi suất huy động trên thị trường VN, loanh quanh chỉ khoảng (2%-3%)/năm đối với vốn từ Nhật Bản.
Cụ có chấp nhận mua trái phiếu CP để NN có tiền đầu tư hạ tầng với lãi suất 3%/năm cho 15 năm không, trong khi cụ có thể gửi ngân hàng với lãi suất loanh quanh 7%?
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,044
Động cơ
542,654 Mã lực
Vốn nào cũng được, đang nghèo có thằng cho vay để làm ăn thì tốt quá đi chứ.
Chỉ sợ nghèo, bọn nó không chơi, không cho vay mới chết.
Còn dùng vốn như thế nào thì lại do ông vay chứ không phải do ông cho vay.
Tiền lãi thì dễ. Chỉ sợ không lấy tiền mà lấy đất ý chớ.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,261
Động cơ
796,383 Mã lực
Có nhiều nguồn vốn để vay nhưng vốn ODA là lãi suất thấp nhất.
Nhưng ở đây người ta muốn khuyến cáo là lãi thấp nhất chưa chắc đã tốt nhất.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,467
Động cơ
468,032 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Tiền lãi thì dễ. Chỉ sợ không lấy tiền mà lấy đất ý chớ.
Cụ vay tiền thì trả tiền thôi. Còn thằng nào mà ký vay tiền trả đất dân nó chả đào mả tổ lên.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,686
Động cơ
378,116 Mã lực
Thì cứ khi việc xong rồi lại bảo không nên.....Giá như bảo ngay từ lúc chưa làm có phải thông thái hơn người không?
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,013
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Vốn ODA của anh Nhựt là nhiều nhất. Anh Đường lại đang thăm chính thức. Cụ móc cái này ra chắc định chửi anh Đường đây. Hay xui vay vốn không lãi xuất của anh bạn phương Bắc??
Hình như anh Hàn soán ngôi anh Nhật rồi em nhé loáng thoáng ti vi nói vậy
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top