Đường HCM theo kế hoạch sẽ bắt đầu từ Cao Bằng cho đến tận tít mù Cà Mau lận bác à. Chắc là còn lâu lắm mới xong...kế
hoạch nầy. Năm 2003 đã thông tuyến từ Xuân Mai đến Kon-Tum (Pleiku).
Từ đó đến nay con đường nầy đã được đưa vào xử dụng phá thế độc đạo của đường 1A (chạy theo ven biển nước ta).
Đường HCM, ĐTSơn, có khi còn gọi là đường 14 thực ra cũng là một con đường nầy mà thôi, trong đó đường 14 thì đã có từ thời Pháp, bị hư hỏng nặng trong chiến tranh, bắt đầu từ Đồng Xoài (Bình Phước) qua Đắc Nông - Buôn Ma Thuột - Pleiku - Khâm Đức - cho đến Giàng (Quảng Nam). Sau nầy nối với A-Lưới (TTH) - Đắckrong nối vào QL9 - QL15- Tân Kỳ (Nghệ An), Ở Tân Kỳ còn có cột đánh dấu số "0" để chỉ con đường huyền thoại "Đường mòn HCM" thời chiến tranh chống Mỹ.
Những năm gần đây đường HCM đã có mật độ xe chạy tương đối rồi (Nhất là ở khu vực phía Nam), những xe tải đã "ăn hàng" no nê thường hay chọn tuyến đường nầy vì đường vắng chạy được nhanh hơn, đở tốn kém nhiều thứ. chứ không còn vắng vẻ như trước đây, tuy nhiên đối với anh em chúng ta là những lái xe tài tử thì theo em là mình đừng nên chạy đêm thôi, chứ còn ban ngày thì vô tư rong ruỗi.
ĐHCM có cái hấp dẫn vô cùng là chúng ta được đi qua những địa danh một thời lừng lẫy nào Khe Sanh, Làng Vây, Tà Cơn, Đắc-Tô, Tân Cảnh, Khâm Đưc.... nhiều nhiều lắm những cái tên mà khi đọc lên chúng ta lại liên tưởng đến một giai đoạn hào hùng của dân tộc VN. Phong cảnh thì tuyệt vời, mây mù lảng đãng một bên vực sâu hun hút bên vách đá dựng đứng thật là hấp dẫn chúng ta.