Q&A: Sinh viên cơ khí ÔTÔ xin thông tin và trợ giúp

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Câu 1 trả lời là xấu. Máy phát hoạt động tốt nhưng ắc quy bị phóng điện hoặc chạm mát trên hệ thống. Dành cho những xe đời Tống có đèn báo nạp. Thực ra trường hợp này khó xác định vì nếu ắc quy hơi yếu thì cũng có tình trạng như thế. Thường bình đầy thì máy nổ đồng hồ báo nạp báo giá trị nhỏ.
Câu 2: Không được tháo dây cao áp bằng tay vì nó giật cho lộn cổ:21:. Đồ cách điện của cụ là loại có chỉ số cách điện cấp dân dụng thôi, còn cỡ KV thì nó chịu:21:
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Chán nhỉ, chương trình này học xong thì may ra chỉ đi phục vụ được mấy cụ Ọp rốt mới có việc để thực hành. Thời đại tên lửa nó phi đi tận đâu rồi mà trong các trường vẫn dạy điện đóm của mấy xe đời Tống xa xưa. 7 câu hỏi trên chả áp dụng đc câu nào cho các xe đời từ năm 90 trở lại đây thì phải! Tốt nhất cụ ko nên đi học nữa thì hay hơn! :21::21::21:
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
số là 2 ngày nữa em phải thi môn thực tập điện rồi mà hôm nay ông thầy mới đưa cho 25 câu hỏi ôn tập môn TTĐ, mà đặc biệt là câu trả lời theo dạng vấn đáp nên mới khổ, em mong mọi người giúp cho em qua được cái môn này, ngàn lần cảm ơn
, đây là một số câu em không biết trả lời
:
1.khi động cơ mới nổ máy kim đồng hồ ampe bao nạp có chỉ số khá cao, sau đó theo thời gian chỉ số cua đồng hồ ampe giảm dần về vị trí 0 hoặc bao nạp không đáng kể .Hãy cho biết hiện tượng đó là tốt hay xấu, khắc phục như thế nào ,tại sao ?
2. Tại sao không được tắt máy bằng cách rút dây cao áp( cái này em đã thử với xe 2 bánh, kết quả là em bị giựt điên người dù đã mặc đồ cách điện)?
3.nêu tác dụng của điện trở phụ trong hệ thống đánh lửa?
4. tại sao trong máy phát điện 1 chiều lại cần phải có từ dư trong khi máy phát điện xoay chiều thì không?
5. có thể lắp song song 2 tụ điện 0.25 uF vào hệ thống đánh lửa thường để triệt tiêu lửa ở tiếp điểm và cải thiện đặc tính đánh lửa không? tại sao?
6. tại sao mạng điện trên xe ô tô lại sử dụng nguồn 1 chiều(DC). Nếu dùng nguồng xoay chiều(AC) được không? Vì sao?
7. khi vặn khóa khởi động, bánh răng khởi động lao ra an khớp với bánh đà nhưng động cơ không quay.Hãy nêu nguyên nhân và cách khắc phục:77:
sinh viên lười đọc giáo trình quá! (mọi vấn đề này đều viết trong giáo trình Trang bị điện trên ô tô ).
1- ampe kế chỉ dòng nạp cao sau đó chuyển về 0 hoặc nạp nhỏ là do công suất máy phát và dung lượng ắc quy không phù hợp.
2- không được rút dây cao áp khi động cơ đang nổ vì sẽ gây hiện tượng phóng điện trong bobin làm hỏng cuộn thứ cấp hoặc gây hỏng bán dẫn.
3- điện trở phụ dùng để thoát nhiệt cho bobin (điện trở này dùng cho hệ thống đánh lửa kiểu cũ thường có 3 chân, khi khởi động một chân được đấu tắt) lưu ý còn một loại điện trở chống nhiễu nằm trong tẩu bugi nữa!
4- còn tùy thuộc vào cấu tạo tiết chế, nhưng thường máy phát điện một chiều cuộn kích từ (phần cảm) nối song song! ở máy phát xoay chiều có dòng nhỏ đưa về roto thông qua đèn báo nạp nên không cần từ dư.
5- với hệ thống đánh lửa kiểu má vít chỉ số tụ điện thường khống chế trị số , nếu cao hơn hợc thấp hơn đều sinh ra hiện tượng phóng điện tai má vít làm hỏng tiếp điểm. (kinh nghiện nhìn vết cháy bên má động hay má tĩnh là biết trị số tụ điện cao hay thấp).
6- nguồn một chiều dùng nhiếu trên ô tô là do các thiết bị dùng điện trên ô tô thường dùng động cơ 1 chiều và yêu cầu để nạp cho ắc quy.
7- động cơ khởi động đã ăn khớp vào bánh đà nhưng không kéo được là do:
- ắc quy quá yếu hoặc lỏng các đầu tiếp xúc.
- trượt khớp một chiều (hoặc ly hợp khởi động)
- động cơ chính bị kẹt.
lý thuyết cổ quá so với bây giờ điện trên xe trừu tượng hơn rất nhiều. tuy nhiên đây vẫn là phần cơ bản để học sinh phải biết mới tiếp cận được với các công nghệ cao hiện giờ!
 

nhan huynh

Đi bộ
Biển số
OF-55180
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
1
Động cơ
449,110 Mã lực
chào anh,em la sinh viên năm cuối,em dang lam đồ án về hệ thống treo trên xe kinglong,anh co tài liệu về nó thì giúp em với.em cảm ơn anh nhiều
 

nghenhinvietnam

Xe hơi
Biển số
OF-14620
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
109
Động cơ
515,090 Mã lực
Hỏi về hệ thống 2 dàn lạnh của điều hòa xe hơi.

Kính các bác. Bác nào có sơ đồ của điều hòa hai dàn lạnh trên xe hơi cho em xin được không ạ. Cảm ơn các bác nhiều!!!:41:
 

lequang28

Xe đạp
Biển số
OF-47214
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
27
Động cơ
460,970 Mã lực
Nơi ở
http://kenhxe.com
Website
kenhxe.com
Khó nhỉ, tôi thì chưa thấy xe tải nào dùng động cơ xăng cả. Nhưng mà xin hỏi các bác, có phải xe tải chạy động cơ dầu sẽ khoẻ hơn động cơ xăng?
 

Minolta

Xe đạp
Biển số
OF-49416
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
23
Động cơ
457,830 Mã lực
Tuổi
50
Chỉ có tải nhẹ khoảng từ 800Kg trở xuống mới có động cơ xăng bác ạ. :)
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
em cần tìm loại xe tải 2,5 tấn dùng động cơ xăng công suất khoảng 80kw để làm báo cáo ,em tìm hoài trên google mà ko thấy :'(.bác nào biết loại xe tải nào dùng động cơ xăng chỉ em với!!
cảm ơn rất nhiều (k)
Loại xe tải chạy xăng do Liên xô chế tạo khá nhiều như:
Zil- 130/131 động cơ: 5,9l công suất max : 170HP/3600 rpm
Gaz- 66 động cơ ZMZ-531 dung tích: 4,2l công suất max: 115HP
ngoài ra còn:
Uaz-451/452, Gaz-51/63, Zil-157, Ural - 375..
Loại xe có tính năng gần như bạn tìm có thể là Gaz-51, xe có tải trọng: 2,5T, động cơ xăng 6 xi lanh, dung tích:3458cm3 công suất max: 70HP (52KW).
xe sản xuất từ năm 1947 tại Liên xô sau này một số nước cũng sản xuất mẫu này là: Balan, Bắc Triều Tiên và Trung quốc!(y) VN cũng sử dụng xe này khá nhiều vào những năm 60-70 thế kỷ trước:21:
 
Chỉnh sửa cuối:

TBTV

Xe đạp
Biển số
OF-8033
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
23
Động cơ
538,030 Mã lực
Xe tải mà dùng đ/cơ xăng là lỗ chết đó bác. Đ/cơ dầu có công suất, tính kinh tế cao hơn đ/cơ xăng nhiều lắm. Không ai làm những đ/cơ lớn chạy xăng hết "trừ trường hợp đặc biệt"
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Xe tải mà dùng đ/cơ xăng là lỗ chết đó bác. Đ/cơ dầu có công suất, tính kinh tế cao hơn đ/cơ xăng nhiều lắm. Không ai làm những đ/cơ lớn chạy xăng hết "trừ trường hợp đặc biệt"
Trong thời kỳ soviet Liên xô có chế tạo xe Ural-375D với động cơ Zil-375YA kiểu V8 chạy xăng. Dung tích 7l, công suất 180HP, Mức tiêu thụ nhiên liệu (theo thiết kế) là 57l/100km. Thực tế loại xe này chạy gần 100l/100km:77:
Theo tôi được biết đây là loại xe có động cơ thông dụng dùng xăng lớn nhất của Liên xô. Xe được trang bị làm xe vận tải quân sự, xe kéo pháo,và làm xe cơ sở cho loại hỏa tiễn bắn loạt(cachiusa) BM-21.:102: (trong tổng kho dự trứ chiến lược của ta các xe loại này được niêm cất khá nhiều)
Không chỉ có Ural-375 mà các xe Zil-131, Zil-157, Gaz -66 đều dùng nhiên liệu xăng, có thể do quan điểm về hậu cần và bảo đảm chiến đấu chăng?
Hiện nay thì các xe quân sự của Nga dùng nhiên liệu dầu diesel nhiều!
Ở VN xe Zil- 130 chạy xăng dùng trong dân sự cũng rất phổ biến, tiêu hao nhiên liệu thực tế vào khoảng 45l/100km. Xe dùng rất hiệu quả trên các loại đường xấu (thời than "thổ phỉ" phát triển loại xe này rất có giá do khả năng chạy trên các loại đường không giống ai mà các loại xe khác đều chào thua!:41:) các xe Ủal-375, Zil-130/131, Gaz -66 vẫn là trang bị chủ yếu trong vận tải quân đội VN
 
Chỉnh sửa cuối:

TBTV

Xe đạp
Biển số
OF-8033
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
23
Động cơ
538,030 Mã lực
Trong thời kỳ soviet Liên xô có chế tạo xe Ural-375D với động cơ Zil-375YA kiểu V8 chạy xăng. Dung tích 7l, công suất 180HP, Mức tiêu thụ nhiên liệu (theo thiết kế) là 57l/100km. Thực tế loại xe này chạy gần 100l/100km:77:
Theo tôi được biết đây là loại xe có động cơ thông dụng dùng xăng lớn nhất của Liên xô. Xe được trang bị làm xe vận tải quân sự, xe kéo pháo,và làm xe cơ sở cho loại hỏa tiễn bắn loạt(cachiusa) BM-21.:102: (trong tổng kho dự trứ chiến lược của ta các xe loại này được niêm cất khá nhiều)
Không chỉ có Ural-375 mà các xe Zil-131, Zil-157, Gaz -66 đều dùng nhiên liệu xăng, có thể do quan điểm về hậu cần và bảo đảm chiến đấu chăng?
Hiện nay thì các xe quân sự của Nga dùng nhiên liệu dầu diesel nhiều!
Ở VN xe Zil- 130 chạy xăng dùng trong dân sự cũng rất phổ biến, tiêu hao nhiên liệu thực tế vào khoảng 45l/100km. Xe dùng rất hiệu quả trên các loại đường xấu (thời than "thổ phỉ" phát triển loại xe này rất có giá do khả năng chạy trên các loại đường không giống ai mà các loại xe khác đều chào thua!:41:) các xe Ủal-375, Zil-130/131, Gaz -66 vẫn là trang bị chủ yếu trong vận tải quân đội VN

Nếu bác chạy xe diesel bị hết nhiên liệu dọc đường. Phải kéo xe về cây xăng thì bác sẽ hiểu tại sao xe quân sự lại thường dùng đ/cơ xăng. Ngay cái xe tăng to thế, công suất đ/cơ lớn thế mà cũng phải dùng đ/cơ xăng.

Mỗi đ/cơ có ưu và khuyết điểm riêng. Tùy theo môi trường làm việc và mục đích sử dụng mà nên dùng loại nào cho phù hợp, mang lại lợi ích kinh tế cao. Thời nay mà dùng xe tải chạy xăng thì làm sao cạnh tranh được với xe diesel đây.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Cụ không phải dân quân sự nên không biết đâu, trong vùng chiến sự lấy đâu cây xăng mà kéo về!!:)). Còn về xe tăng ngoại trừ những xe từ thời đầu WWII không có xe tank nào còn dùng động cơ xăng nữa đâu cụ ạ. Hiện nay động cơ xe tăng đa phần là dùng loại đa nhiên liệu (multi-fuel) theo nguyên lý động cơ Diesel ngoại trừ tank M1 Abrams(Mỹ) và T-80UM2 Black Eagle (Nga) dùng động cơ turbin khí (turbine engine) nhưng vẫn chạy được đa nhiên liệu.
Trong quân sự không quan trọng yếu tố kinh tế đâu nên khỏi phải bàn còn mấy cái dòng xe liệt kê ở trên em thuộc từng con buloong từ hơn 20 năm nay rồi!:21:
 
Chỉnh sửa cuối:

namcoi

Xe máy
Biển số
OF-44021
Ngày cấp bằng
21/8/09
Số km
51
Động cơ
464,510 Mã lực
Cụ không phải dân quân sự nên không biết đâu, trong vùng chiến sự lấy đâu cây xăng mà kéo về!!:)). Còn về xe tăng ngoại trừ những xe từ thời đầu WWII không có xe tank nào còn dùng động cơ xăng nữa đâu cụ ạ. Hiện nay động cơ xe tăng đa phần là dùng loại đa nhiên liệu (multi-fuel) theo nguyên lý động cơ Diesel ngoại trừ tank M1 Abrams(Mỹ) và T-80UM2 Black Eagle (Nga) dùng động cơ turbin khí (turbine engine) nhưng vẫn chạy được đa nhiên liệu.
Trong quân sự không quan trọng yếu tố kinh tế đâu nên khỏi phải bàn còn mấy cái dòng xe liệt kê ở trên em thuộc từng con buloong từ hơn 20 năm nay rồi!:21:
Bác này chắc là đại tá vận chuyển
Nếu bác chạy xe diesel bị hết nhiên liệu dọc đường. Phải kéo xe về cây xăng thì bác sẽ hiểu tại sao xe quân sự lại thường dùng đ/cơ xăng. Ngay cái xe tăng to thế, công suất đ/cơ lớn thế mà cũng phải dùng đ/cơ xăng.

Mỗi đ/cơ có ưu và khuyết điểm riêng. Tùy theo môi trường làm việc và mục đích sử dụng mà nên dùng loại nào cho phù hợp, mang lại lợi ích kinh tế cao. Thời nay mà dùng xe tải chạy xăng thì làm sao cạnh tranh được với xe diesel đây.
giữa rừng có cây hở bác =))
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Nếu bác chạy xe diesel bị hết nhiên liệu dọc đường. Phải kéo xe về cây xăng thì bác sẽ hiểu tại sao xe quân sự lại thường dùng đ/cơ xăng. Ngay cái xe tăng to thế, công suất đ/cơ lớn thế mà cũng phải dùng đ/cơ xăng.

Mỗi đ/cơ có ưu và khuyết điểm riêng. Tùy theo môi trường làm việc và mục đích sử dụng mà nên dùng loại nào cho phù hợp, mang lại lợi ích kinh tế cao. Thời nay mà dùng xe tải chạy xăng thì làm sao cạnh tranh được với xe diesel đây.
Hỏi thật cậu nhé,cậu có biết những xe đời cũ chạy xăng nó hay dùng xăng nào không.Bây giờ không còn bán A83 trên thị trường nhưng vẫn phải có loại xăng đó để chạy xe tải đời cũ đó.Thế nên xe đời cũ gặp cây xăng đổ xăng cũng vô ích
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
854
Động cơ
588,473 Mã lực
em cần tìm loại xe tải 2,5 tấn dùng động cơ xăng công suất khoảng 80kw để làm báo cáo ,em tìm hoài trên google mà ko thấy :'(.bác nào biết loại xe tải nào dùng động cơ xăng chỉ em với!!
cảm ơn rất nhiều (k)
TOYOTA Dyna 2,5 ton có lắp cả động cơ diesel hoặc xăng
Cụ chịu khó hỏi anh Gù thêm chút nữa
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Nếu bác chạy xe diesel bị hết nhiên liệu dọc đường. Phải kéo xe về cây xăng thì bác sẽ hiểu tại sao xe quân sự lại thường dùng đ/cơ xăng. Ngay cái xe tăng to thế, công suất đ/cơ lớn thế mà cũng phải dùng đ/cơ xăng.

Mỗi đ/cơ có ưu và khuyết điểm riêng. Tùy theo môi trường làm việc và mục đích sử dụng mà nên dùng loại nào cho phù hợp, mang lại lợi ích kinh tế cao. Thời nay mà dùng xe tải chạy xăng thì làm sao cạnh tranh được với xe diesel đây.
xe tăng chạy xăng đa số là từ thời thế chiến 2 mà đa số là anh DỨC anh ấy làm để giảm trọng lượng xe xuống ( giáp dầy)
điển hình như
Panzer 1 dùng động cơ Krupp M 305 four cylinder air cooled gasoline engine.
60 PS (59 hp, 44 kW)

panzer 2 dùng động cơ 6-cyl petrol Maybach HL
140 hp (105 kW)

panzer 3 và 4 dùng 12-cylinder Maybach HL 120 TRM
300 PS (296 hp, 220 kW)

tiger 1 dùng Maybach HL230 P45 (V-12 petrol)
700 PS (690.4 hp, 514.8 kW)

tiger 2 dùng V-12 Maybach HL 230 P30 gasoline
700 PS (690 hp, 515 kW
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top