[VOC] [PVOIL VOC 2023] Giải đáp nhiều thắc mắc của vận động viên

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,002
Động cơ
594,530 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
[PVOIL VOC 2023] Giải đáp nhiều thắc mắc của vận động viên

Ban Tổ chức, Ban Điều hành PVOIL VOC 2023 đã tổ chức buổi livestream trao đổi về điều lệ giải, giải đáp các thắc mắc từ vận động viên.

Chiều 11/9, đại diện Ban Tổ chức và Ban Điều hành Giải đua Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2023 (PVOIL VOC 2023) đã tổ chức buổi livestream trao đổi về điều lệ giải, đồng thời giải đáp thắc mắc đến từ các vận động viên, khán giả trên cả nước.


Ban Tổ chức, Ban Điều hành PVOIL VOC 2023 livestream trao đổi về điều lệ giải.


Tham dự buổi livestream có ông Nguyễn Đại Hoàng, Trưởng Ban tổ chức PVOIL VOC 2023, ông Ngô Việt Dũng, Trưởng Ban điều hành PVOIL VOC 2023, và ông Ngô Việt Hưng, Trưởng ban Thiết kế và Thi công đường thi.

Trước những thay đổi lớn tại PVOIL VOC 2023, rất nhiều câu hỏi đã được gửi tới Ban Tổ chức và Ban Điều hành giải. Trong số này, những thắc mắc về điều lệ thi đấu từng hạng thu hút sự quan tâm nhiều nhất.

- Có sự thay đổi gì về các phân hạng thi đấu trong PVOIL VOC 2023 so với các năm trước?

Ông Nguyễn Đại Hoàng (NĐH): Điều lệ thi đấu tại Hạng Mở rộng sẽ được điều chỉnh, cụ thể:

+ Xe thi đấu có thể sử dụng khung xe dạng thang hộp (chassis rời) hoặc dạng ống tròn hàn liền cabin chịu lực (dạng buggy).

+ Xe bắt buộc phải có vỏ ca-bin đầy đủ: nắp ca-pô, bóc, các cánh cửa hoặc thanh chắn bảo vệ người (cao ít nhất 40 cm tính từ sàn xe), kính lái, hoặc lưới thép khu vực kính lái với mắt lưới không lớn hơn 2 cm, tai xe trước và sau.

Hạng SUV nâng cao và hạng Cơ bản giữ nguyên.

Hạng Bán tải Nâng cao (BTNC) là hạng mới, thay thế hạng Bán tải Việt Nam (BTVN) trước đây. Với hạng BTNC, vận động viên được phép nâng cấp, thay thế thùng xe và bưởng cốp sau, được phép can thiệp và thay thế động cơ xe.

- Cách tính điểm trong PVOIL VOC 2023 thay đổi ra sao?

NĐH: có hai thay đổi đáng lưu ý. Một là thay đổi bảng quy đổi thời gian thi đấu sang điểm của các đội trong một bài thi. Hai là loại trừ trường hợp bằng điểm của các đội khi thời gian thi đấu bằng nhau trong cùng một bài thi.

Cụ thể, đội nào có thời gian thi đấu ngắn nhất tại mỗi bài thi sẽ được 100 điểm. Từ vị trí 2 đến 3 sẽ trừ lùi 5 điểm, từ vị trí 4 đến vị trí 6 sẽ trừ lùi 4 điểm, từ vị trí thứ 7 đến vị trí thứ 9 sẽ trừ lùi 3 điểm, từ vị trí thứ 10 trở lên sẽ trừ lùi 2 điểm. Từ vị trí 39 trở lên sẽ được 10 điểm.

Nếu hai đội có cùng thời gian thi đấu trong cùng bài thi, đội nào ít lỗi phạt hơn (tổng thời gian phạt, tổng số lỗi 30 giây, tổng số lỗi 10 giây) sẽ có điểm cao hơn. Nếu số lỗi phạt lại cũng bằng nhau, đội nào có số thứ tự thi đấu nhỏ hơn sẽ có điểm cao hơn.


Thay đổi về cách tính điểm tại PVOIL VOC 2023.


- Tại sao PVOIL VOC 2023 bỏ phân hạng BTVN thay bằng phân hạng BTNC?

Ông Ngô Việt Dũng (NVD): PVOIL VOC 2023 không phải bỏ phân hạng BTVN thay bằng BTNC, đây là nâng cấp phân hạng bán tải lên so với trước đây. Lý do là hạng BTVN dành cho xe nguyên bản. Điều này gây khó khăn cho vận động viên bởi khi đã chơi offroad, họ thường nâng cấp xe để chơi. Chính vì thế khi tham gia VOC, vận động viên hạng này phải tháo đồ đã "độ" vào xe, đây là bước kéo lùi sự phát triển chung của phong trào.

- Đường thi năm nay có gì đổi mới?

Ông Ngô Việt Hưng (NVH): Đường thi PVOIL VOC 2023 sẽ có những thay đổi cơ bản. Đường Suối cạn thiết kế lại không như mọi năm nữa, nhưng vẫn khai thác địa hình chỗ đó. Một số đường thi sẽ giữ như mọi năm.

Chúng tôi đặt mục tiêu mỗi năm đổi 30-50% số đường đua chứ không phải đổi hết. Làm sao để các tay đua không thể đoán được sự thay đổi đường đua như thế nào. Điều này tạo ra các thử thách cũng như sự mới lạ trong trải nghiệm của các vận động viên. Với sự thay đổi này, vị trí nhất mỗi đường đua sẽ có "sao đổi ngôi". Sẽ có trường hợp năm trước chạy đường này dễ nhưng năm nay chạy sẽ khó.


Sơ đồ đường thi PVOIL VOC 2022, dự kiến đường thi PVOIL VOC 2023 sẽ có những thay đổi cơ bản.


- Đường đua hạng SUV nâng cao và BTNC có khác nhau không?

NVH: Sẽ có một số đường giống, một số đường khác. SUV nâng cao và BTNC sẽ không giống nhau đường đua hoàn toàn. Chúng tôi đảm bảo đường thi không quá khó với BTNC, là hạng mới, nhưng cũng không dễ như BTVN mọi năm.

NVD: BTNC là phân hạng nâng cấp hơn so với BTVN, từ định hướng cho đến ý tưởng thiết kế đường đua. Ban Thiết kế và thi công đường thi sẽ tạo ra những bài thi thể hiện đặc tính hay nhất của xe bán tải, tạo ra sự hấp dẫn nhất cho hạng này.


PVOIL VOC 2023 nâng cấp phân hạng BTVN thành BTNC


- Có quy định loại lốp cho phân hạng BTNC không?

NĐH: phân hạng BTNC không quy định loại lốp, nếu lốp không vượt quá 35 inch là được. Theo Điều lệ giải, hạng này được phép tháo, thay thế một số hạng mục, trừ những hạng mục không cho phép.

Một vận động viên hỏi có được phép tháo thùng không. Chúng tôi xin trả lời, vận động viên được phép nâng cấp nhưng không được phép tháo, có thể dùng vật liệu khác như hợp kim nhôm, carbon nhưng không được tháo thùng.

- Phân hạng BTNC có chạy đầm lầy không, có cần lắp mỏ neo không?

NVH: Ban Thiết kế và Thi công đường thi xin phép giữ bí mật vì đang trong quá trình thiết kế đường thi. Tuy nhiên hạng này tương đương hạng nâng cao nên các vận động viên nên chuẩn bị trước mỏ neo.

- Tại sao trong lịch trình của giải năm nay không thấy có bài thi Adventure?

NVH: Năm nay không có Adventure mà thay bằng gala dinner, đây là thay đổi lớn so với nhiều năm trước.

NVD: Nhiều mùa giải qua, năm nào các đội đua, các vận động viên cũng theo Adventure cả đêm đến rạng sáng, sáng hôm sau thi tiếp. Năm nay Ban Tổ chức muốn mọi người có dịp gặp gỡ giao lưu tại tiệc gala dinner.

- Hạng SUV nâng cao, xe thi đấu thay cầu trước từ cầu mềm sang cứng, không đổi chiều dài cơ sở có được không?

NVD: Với hạng SUV nâng cao và hạng Mở rộng, điều lệ có hai hướng, những điều hạn chế được ghi rõ thì vận động viên không được phép làm, còn những điều không cấm thì vận động viên được phép làm. Theo điều lệ, hạng SUV nâng cao không có quy định cấm thay đổi hệ thống treo và gầm.

NVH: Hạng BTNC cũng vậy, không cấm thay đổi hệ thống treo và gầm.


PVOIL VOC 2023 sẽ không có bài thi Adventure.


- Hạng Mở rộng có thể bớt bài thi tốc độ, tăng bài thi về kỹ năng lái, tời không?

NVD: Mỗi xe thi đấu ở mỗi hạng có đặc tính kỹ thuật khác nhau. Ví dụ hạng Mở rộng được vận động viên làm xe kỹ nên họ muốn các bài khó để tăng thử thách. Tuy nhiên đây là cuộc đua ô tô, thời gian là yếu tố quan trọng, kỹ năng chạy nhanh là cần thiết với những xe vượt địa hình. Xe chạy tốt mà không nhanh thì không được đánh giá cao. Vì vậy hạng Mở rộng không thể bỏ bớt bài thi tốc độ.

Với hạng BTNC, thiên hướng liên quan đến kỹ năng xử lý tốc độ nhiều hơn. Hạng SUV nâng cao sẽ ưu tiên kỹ năng lái xe leo dốc hay những điểm phải dùng tời.

Hạng Cơ bản nếu làm đường thi quá khó, xe không có tời mà dính DNF (không hoàn thành bài thi) thì chỉ có dừng, không làm cách nào đưa xe ra khỏi vị trí bị lầy được, khiến bài thi rất nhàm chán. Vì vậy chúng tôi đặt ra bài thi có tỉ lệ phù hợp, đúng tính chất từng hạng đấu.

NVH: Không thể thoả mãn hết yêu cầu vận động viên, Ban tổ chức luôn muốn ít đội dính DNF. Có những đường thi dành cho nhiều hạng đấu, nên nếu thời gian của hạng này kéo dài quá sẽ ảnh hưởng đến việc thi đấu của các đội ở hạng khác.

Vì vậy chúng tôi phải phải cân nhắc để có đủ thời gian chơi, tránh việc cắt bài thi để hoàn thành việc bế mạc, trao giải từng xảy ra mấy năm trước.

- Năm nay có đường đua rally không?

NVH: Chúng tôi đang khảo sát địa hình và có cân nhắc đưa vào bài rally với đường chạy dài hơn mọi năm. Cũng cân nhắc cả việc tổ chức thi đấu đêm thay cho bài Adventure. Tuy nhiên những việc này sẽ được quyết định trong thời gian tới do tính chất phức tạp của việc làm đường, trong khi lại phải đảm bảo thời gian cũng như khối lượng công việc cho Ban Tổ chức, Ban Điều hành.

- Các mùa giải trước, nhiều vận động viên câu giờ bằng cách sử dụng điều lệ cho phép sửa xe làm ảnh hưởng đến thời gian và thứ tự thi đấu. Ban Tổ chức có phương án nào để hạn chế tình trạng này?

NĐH: Chúng tôi đã lấy ý kiến anh em vận động viên trên nhóm xem có nên giữ lại điều lệ cho phép các đội được sửa xe hay không. Cuối cùng, chúng tôi quyết định vẫn giữ lại, nhưng để hạn chế tình trạng lách luật, sẽ bổ sung quy định mỗi xe đăng ký sửa xe và qua đó lùi thời gian thi đấu sẽ bị cộng thêm 30 giây vào thành tích của bài thi đó.

NVD: Tôi cho rằng điều này là công bằng. Vì các vận động viên giữ xe tốt khi thi đấu nên có phần thưởng. Xe hỏng và đăng ký sửa để tiếp tục thi chấp nhận phạt 30 giây cũng hợp lý.


Xe buggy không đủ điều kiện thi đấu ở hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023.


- Tại sao xe buggy không được thi đấu ở PVOIL VOC 2023?

NVD: Trên tinh thần cởi mở, chúng tôi cũng muốn xe buggy thi đấu thoải mái, nhưng xe này có điều kiện kỹ thuật khác so với các quy định ở hạng Mở rộng. Ví dụ, xe phải có lái chính, phụ nhưng xe buggy thường chỉ có một chỗ cho lái chính. Xe thi đấu phải có hệ thống cửa, thanh chắn ngang hông, kính v.v.. nhưng buggy cũng không có.

NVH: Xe hạng Mở rộng gần như "chế" từ đầu. Vậy "chế" một chiếc xe có khung rời, đặt vỏ lên, tạo ra chiếc xe ở hạng Mở rộng cũng không khác xe buggy nhiều. Nhưng xe buggy phải đạt tiêu chuẩn Ban Tổ chức đặt ra trong điều lệ như lốp không được to quá, xe phải có ca-bin đầy đủ, phải có chỗ có dán logo, decal nhà tài trợ...

- Những điều gì hấp dẫn đang chờ đợi khán giả ở PVOIL VOC 2023?

NĐH: Như mọi năm, trước khai mạc giải luôn là màn trình diễn xe drift hấp dẫn. Các khán giả đăng ký sớm có thể được trực tiếp ngồi cạnh các tay lái đến từ CLB Hanoi Drift để thưởng thức cảm giác choáng ngợp với những màn đốt lốp vòng tròn hay chạy dích dắc.

Bên cạnh đó, năm nào chúng tôi cũng có những hoạt động trải nghiệm lái thử xe do đơn vị đồng hành là các hãng ô tô tổ chức. Ở đó khán giá sẽ có dịp hiếm hoi được vượt qua những thử thách như hố bùn, dốc cao trơn trượt v.v.., sử dụng các tính năng cao cấp của những chiếc xe mà thường ngày ít sử dụng.

- Vận động viên có thể kêu gọi nhà tài trợ cho đội đua của mình không?

NĐH: Ban Tổ chức khuyến khích vận động viên có nhà tài trợ, tuy nhiên phải đáp ứng việc không gây xung đột với thương hiệu của nhà tài trợ chính của giải. Vị trí dán và nội dung phải được ban tổ chức phê duyệt. Ba nhóm nhà tài trợ mà các đội đua tránh kêu gọi là tài trợ nhiên liệu, dầu nhớt và nước uống tinh khiết.

NVD: Ngày càng có nhiều đội, nhất là các đội hạng Mở rộng và SUV nâng cao, có nhu cầu tìm tài trợ để tạo điều kiện tốt nhất về mặt phương tiện thi đấu. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho vận động viên và khuyến khích các đội đua, các vận động viên, trong trường hợp không gây ra các xung đột với nhà tài trợ cho giải.

Các đội có thể sử dụng tên đội đua của mình, phục vụ việc quảng cáo cho nhà tài trợ mà không vi phạm gì điều lệ. Chúng tôi mong muốn được lắng nghe và bàn bạc chi tiết với các đội, các vận động viên để đáp ứng lợi ích hài hoà các bên, qua đó giúp cho giải ngày càng hay, càng hấp dẫn.

Tính đến 15h00 chiều 12/9, đã có 3/4 phân hạng nhận đủ đăng ký, trong đó: Hạng Cơ bản: 30/30

Hạng Bán tải nâng cao: 25/25

Hạng SUV nâng cao: 20/20

Hạng Mở rộng: 10/15

Các vận động viên xem chi tiết điều lệ PVOIL VOC 2023 được công bố chính thức trên Otofun.net,<a> tại đây</a>

 

Quăng BOM BOM

Xe máy
Biển số
OF-591171
Ngày cấp bằng
20/9/18
Số km
89
Động cơ
132,482 Mã lực
Tuổi
43
Như VOC2022 BTC bố chí hạng mở rộng và nâng cấp thi trc bài đua bò làm đường thị cầy thành 2 rãnh rất vất vả cho ae hạng BTVN năn nay hạng NC. Vì thế năn nay BTC tính toán time để hạng NC thi trc sẽ totos hơn ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top