[Funland] Putin đang tung cú đấm bồi để kết liễu Petrodollar?

ngocmai227

Xe cút kít
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
16,793
Động cơ
2,156 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
Mệt với những anh nhập khẩu còn những anh xuất khẩu thì lại cười tươi hơn một chút.
Đấy chỉ là 1 khía cạnh xuất nhập khẩu đánh giá trong ngắn hạn thôi, chứ nước nào kinh tế íu íu nội tệ chả rơi tự do ấy chứ
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,969
Động cơ
362,315 Mã lực
Tuổi
124
Quả này tự bóp *** chứ đấm đá gì =))
Sẽ là sự thay đổi mạnh về thị phần trên thị trường dầu mỏ sau sự kiện này thôi. Điều anh Hói muốn là Mỹ hoặc là buộc phải tham gia vào cơ chế OPEC+ hoặc là tất cả cùng tự do đào xúc múc bới.
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
6,895
Động cơ
537,197 Mã lực
Ngày xưa thầy iem dạy là tỷ giá nước nào càng cao so với đô thì công lực của nước đó càng thấp, iem thấy tỷ giá rúp/đô cứ tăng miết, thế là đồng tiền mất giá ạ...
 

Bô nhêk

Xe hơi
Biển số
OF-611703
Ngày cấp bằng
24/1/19
Số km
157
Động cơ
121,760 Mã lực
Tuổi
42
Đùa chứ cụ đọc từ đầu thớt đến giờ mà vẫn còn nói Nga không ảnh hưởng là sai, ngay từ đầu thớt đã rõ là vụ này thằng nào cũng thiệt, nhưng mức thiệt hại không giống nhau và mục tiêu dài hại của mỗi thằng không giống nhau. Mỹ, Nga, Saudi đều thiệt hại kinh tế, nhưng thị phần dầu mỏ thế giới là thứ Nga muốn điều chỉnh lại, hoàn cảnh hiện tại khiến Mỹ không thể trừng phạt tiếp được mà phải tìm cách xúc tiến thương lượng, nếu không thì đang lúc dịch bệnh leo thang cần bao nhiêu tiền lại phải bỏ một khoản không hề nhỏ để cứu dầu đá phiến, không ai đang ốm lại vứt tiền mua thuốc ra để mua đồ đánh nhau với thằng khác cả. Người ta cân nhắc sự việc trên tổng hoà nhiều lĩnh vực, chứ đo mỗi một góc độ không thì không có kết quả, Nga cũng đã nói rõ Nga có thiệt hại kinh tế từ việc này, nhưng thiệt hại kinh tế đó họ có thể chịu được đến 5-6 năm. Nhiều cụ cứ bám chi tiết Nga không sao trong cuộc đấu này để tranh cãi, rồi từ đó chứng minh phương án Nga chọn là sai lầm, trong khi trên thế giới nó đánh giá Nga rất khôn ngoan trong vụ này, Mỹ sẽ rất khó khăn nếu Nga không quay lại đàm phán với OPEC, cái giá để Nga quay lại đàm phán với OPEC là bài toán hóc búa với Mỹ, càng kéo dài thì Mỹ càng thiệt hại, đối thủ của Mỹ giờ này là TQ càng được lợi.
Đồng ý với mợ về các nhận định trên!. Tuy hình thức là 1 cuộc chiến giành thị phần nhưng mục tiêu lớn hơn của Nga là nhằm vô hiệu hóa (hoặc làm giảm tác động tiêu cực) từ các đòn trừng phạt kinh tế liên tiếp từ phía Mỹ và phương Tây. Rút ra bài học thực tiễn từ giá zầu trong quá khứ (làm LX sụp đổ, khủng hoảng Crime), người Nga đã có sự chuẩn bị khá đầy đủ cho cuộc chiến này - dù họ không phải là người khơi mào. 1/ Họ đã tìm mọi cách để tăng cường, đa dạng hóa dự trữ nguồn lực, giảm tỷ trọng dự trữ đồng $ (một công cụ của Mỹ) thành các tài sản khác như vàng. 2/ Họ đã tăng cường vị thế Địa - Chính trị tại 1 số khu vực quan trọng, với mục tiêu là có thể can thiệp vào dòng chảy dầu khí toàn cầu khi cần thiết. 3/ Chú trọng thực hiện việc trao đổi dầu khí với các quốc gia khác bằng đồng nội tệ của nhau. 4/ Tăng cường cổ phần nhà nước chi phối các tập đoàn zầu khí. 5/ Đa dạng hóa nền kinh tế, giảm tỷ trọng phụ thuộc vào xuất khẩu dầu khí.
Với sự chuẩn bị ấy, người Nga đã khá cương quyết - dù phải chịu thiệt hại không nhỏ. Bởi họ biết rằng: chỉ có cách ấy mới kéo được Mỹ vào bàn đàm phán với tư thế ngang bằng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Giờ Mỹ muốn giá dâu lên 40 thì chỉ có 2 cách sau:

- nhờ Dép lào phóng vu vơ tên lửa vào giếng dầu Saudi
cụ lại coi thường Mỹ, phóng vu vơ thì Mỹ có nhất thiết phải nhờ ai, cứ dùng Seal giải quyết hết mọi chuyện. Hình như vụ bắn vào tàu chở dầu đến giờ vẫn chưa tìm được thủ phạm thì phải.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,969
Động cơ
362,315 Mã lực
Tuổi
124
Đấy chỉ là 1 khía cạnh xuất nhập khẩu đánh giá trong ngắn hạn thôi, chứ nước nào kinh tế íu íu nội tệ chả rơi tự do ấy chứ
Tùy theo độ mở của nền kinh tế. Với các quốc gia khép kín kiểu Bắc Triều Tiên thì đô la tăng hay giảm cũng ít ảnh hưởng. Với Việt Nam tổng kim ngạch XNK quá lớn so với GDP sẽ chịu nhiều ảnh hưởng khi tỷ giá biến động.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,170 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Bọn ăn khoai lang bàn chuyện thế giới sẽ bỏ tiền ra cíu giá dầu không rơi
Bàn chuyện thế giới giỏi thế mà phải đi làm mõ làng là sai rồi, phả làm mõ thế giới mới đúng
Câu trước, bác Trump phải cứu giá dầu đấy, nhịp 1 là bác ấy mua 1 ít, nhịp 2 là đàm phán với Saudi. Nói bác Trump nhà em ăn khoai lang bàn chuyện thế giới ư ;))

Câu sau, chửi khóe thì lượn nhé, gọi thằng bố - nick chính ra đây, xe đạp - âm binh để gợi chửi nhau à, biến !
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Nền kinh tế nó íu nên usd bị tăng giá hả cụ? Thế thì Vene với zimbabue kinh tế chắc phải mạnh lắm :))
Ngày xưa thầy iem dạy là tỷ giá nước nào càng cao so với đô thì công lực của nước đó càng thấp, iem thấy tỷ giá rúp/đô cứ tăng miết, thế là đồng tiền mất giá ạ...
Những nước không phụ thuộc nhập khẩu thì nội tệ mất giá so với $ chả ảnh hưởng gì, có khi còn kích thích xuất khẩu

Đức từng phá giá đồng Euro 30% so với $ để kích thích xuất khẩu. Giá hàng hóa tiêu dùng trong nước không hề tăng, vì Đức sản xuất được hầu hết các sản phẩm tiêu dùng
Nga cũng thế đồng rub mất giá mà giá cả hàng hóa tiêu dùng không tăng. Nên chả ngại. Sẽ không có chuyện đồng rub rơi tự do

Khác với Vene hay Zimbabue, phải nhập từ cuộn giấy vệ sinh

Viet Nam mình cũng phụ thuộc nhập khẩu (nguyên phụ liệu cho sản xuất) nên VND mà mất giá so với $ là giá sinh hoạt tiêu dùng tăng vọt. Chán lắm
 

karens

Xe buýt
Biển số
OF-47254
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
998
Động cơ
430,309 Mã lực
Giờ Mỹ muốn giá dâu lên 40 thì chỉ có 2 cách sau:

- nhờ Dép lào phóng vu vơ tên lửa vào giếng dầu Saudi
- thỏa thuận 3 anh Mỹ Nga Saudi cùng khống chế sản lượng

Chứ nếu chỉ thỏa thuận với Saudi không thôi thì không thể nào đầy được giá dầu lên. Vì lên trên 30 là Nga sẽ bán mạnh ra để giành thị phần

Mà Mỹ khôn lắm không đời nào chỉ thỏa thuận với Saudi đâu. Nhất định phải kéo bằng được Nga vào. Mỹ đang rất nóng lòng tìm mọi cách, kể cả đe dọa. Có điều chỉ dám đe dọa bằng mồm thôi nên chả ăn thua.
Ngay từ đầu Mỹ đã đi đầu trong việc cấm vận Nga hết ván này đến ván khác, không những thế Mỹ còn ép đồng minh tham gia vào cấm vận, các cụ nghĩ xem, con giun xéo mãi cũng oằn...

Hơn thế nữa, Nga đã chuẩn bị cho mình trường hợp xấu nhất, Mỹ tấn công giá dầu làm sụp đổ Liên Xô, để đối phó với kịch bản này, Nga đã tích cực trữ vàng, chuyển đổi giao dịch sang các đồng tiền khác, không phải dollar.

Và quân tử trả thù 10 năm cũng chưa muộn, lần này Mỹ lại thông qua Ả rập Xê út để ép Nga cắt giảm sản lượng tiếp, trong khi Mỹ đang tăng sản lượng xuất dầu đá phiên cao nhất mọi thời đại: Hơn 13tr thùng /1 ngày, vì vậy, Nga cương quyết không giảm sản lượng, Ả rập Xê út không biết tương kế tựu kế hay như thế nào nhưng cũng tăng sản lượng, vô tình đập chết ngành sản xuất dầu đá phiến của Mỹ...

Như vậy, kịch bản tiếp theo là gì: Ả rập Xê út sẽ được Mỹ ve vãn để có 1 số lợi thế nào đó để từ đó giảm sản lượng dầu, tăng giá dầu, tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh còn kéo dài và kinh tế suy thoái thì mức giá sẽ nằm lơ lùng ở tầm 25$ đến 30$ đến cuối năm và Mỹ sẽ chịu cú đấm kép, phá sản lĩnh vực dầu đá phiến. Liệu việc phá sản lĩnh vực dầu đá phiến đúng vào lúc nền kinh tế đang suy thoái của Mỹ có dẫn đến sụp đổ dây chuyền không, đó là vấn đề hoàn toàn có thể như năm 2008, bong bóng bất động sản dẫn đến khủng hoảng ở Mỹ.

Việc Mỹ phá sản liệu có dẫn đến việc phải thương thuyết, giảm bớt cấm vận với Nga không, và các nước Châu Âu có gỡ bỏ bớt cấm vận với Nga để có thêm thị trường nhằm khôi phục nền kinh tế hay không, đó là một câu hỏi mở, chúng ta cùng xem tiếp.
 

ARoundTheWorld

Xe hơi
Biển số
OF-709787
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
109
Động cơ
-17,278 Mã lực
Nếu Mỹ thoả thuận với Saudi đưa giá lên 40 mà Nga vẫn đẩy mạnh khai thác thì sao hả cụ, ai sẽ bỏ tiền cứu giá dầu không rơi ?
Việc điều tiết giá bằng sản lượng là không thể nếu Nga không cắt giảm. Nói nôm na là nếu cụ bán giá 40 nhưng em chỉ bán 30 thôi thì mọi người sẽ mua của em, còn của cụ thì cứ treo giá 40 còn hàng thì tiếp tục đổ vào mấy cái kho dự trữ :))
 

ARoundTheWorld

Xe hơi
Biển số
OF-709787
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
109
Động cơ
-17,278 Mã lực
Nền kinh tế nó íu nên usd bị tăng giá hả cụ? Thế thì Vene với zimbabue kinh tế chắc phải mạnh lắm :))
Cụ ấy nói đúng đấy, chính sách của Trump là đưa các nhà sản xuất về Mỹ để từ đấy hàng hoá Mỹ được sản xuất tại Mỹ và xuất khẩu đi các nước. Do vậy, Trump cần đồng USD yếu để khuyến khích sản xuất trong nước cho xuất khẩu.

Đồng USD mà mạnh lên thì các nhà tư bản họ chỉ mang USD đi mở công xưởng ở các nước có đồng tiền yếu chứ họ không đưa nhà máy về Mỹ đâu.

Khả năng là Trump sẽ phải có thoả hiệp với Nga
 

ngocmai227

Xe cút kít
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
16,793
Động cơ
2,156 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
Cụ ấy nói đúng đấy, chính sách của Trump là đưa các nhà sản xuất về Mỹ để từ đấy hàng hoá Mỹ được sản xuất tại Mỹ và xuất khẩu đi các nước. Do vậy, Trump cần đồng USD yếu để khuyến khích sản xuất trong nước cho xuất khẩu.

Đồng USD mà mạnh lên thì các nhà tư bản họ chỉ mang USD đi mở công xưởng ở các nước có đồng tiền yếu chứ họ không đưa nhà máy về Mỹ đâu.

Khả năng là Trump sẽ phải có thoả hiệp với Nga
Cụ đọc ở đâu ra Chum định đưa nhà máy về Mỹ vậy, đưa về Mỹ thì chỉ riêng nhân công với xử lý môi trường là đã khỏi cạnh tranh với tầu khựa và các nước đang phát triển rồi. Nó chết hay ko chưa biết chứ mấy ông phải trả nợ bằng ngoại tệ chết toi trước rồi
 

damhai

Xe buýt
Biển số
OF-136623
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
672
Động cơ
374,783 Mã lực
Tin Reuters nhé về bán dầu của Ả Rập Saudi.

-------------- (dịch qua Google)

Công ty dầu mỏ Saudi Aramco sẽ cắt giảm hỗ trợ chi phí vận chuyển cho người mua châu Âu khi giá vận chuyển tăng

Saudi Aramco nói với khách hàng của mình ở châu Âu rằng họ sẽ cắt giảm các khoản hỗ trợ cho chi phí vận chuyển hàng hóa vì điều kiện bất thường trong thị trường vận chuyển hàng hóa, một bản ghi nhớ gửi cho khách hàng vào thứ Tư và được Reuters cho thấy. Ả Rập Saudi có kế hoạch tăng xuất khẩu dầu đã đẩy giá cước vận tải lên mức kỷ lục.

Thông tin này có thể khiến nhiều người xem xét các giao dịch mua của họ từ Saudi Aramco và đặt câu hỏi về kế hoạch Ả Rập Saudi hạ giá để tăng xuất khẩu, hai thương nhân tại thị trường châu Âu cho biết, yêu cầu không nêu tên.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,155
Động cơ
462,607 Mã lực
Ngày xưa thầy iem dạy là tỷ giá nước nào càng cao so với đô thì công lực của nước đó càng thấp, iem thấy tỷ giá rúp/đô cứ tăng miết, thế là đồng tiền mất giá ạ...
Người Mỹ cũng không muốn đồng dollars có giá to quá đây.
Ví dụ tày liếp là ở xứ này, xưa cầm 100 USD ve vẩy là đổi được 2 chỉ rưỡi vàng. Giờ hỏi được mấy lai ???
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,477 Mã lực
Ngày xưa thầy iem dạy là tỷ giá nước nào càng cao so với đô thì công lực của nước đó càng thấp, iem thấy tỷ giá rúp/đô cứ tăng miết, thế là đồng tiền mất giá ạ...
Nó tuỳ thuộc vào sức mua của đồng tiền trong nước nữa. EU nó muốn tỷ giá Euro càng thấp càng tốt, hay đợt chiến tranh thương mại Mỹ Trung, tự TQ nó cứ phá giá đồng tiền của nó, châu Âu và Mỹ còn yêu cầu TQ không neo tỷ giá thấp nữa.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,319
Động cơ
96,648 Mã lực
Tuổi
50
Mỹ mà thòa thuận được với Saudi để đưa giá dầu lên 40 thì Nga cứ việc tăng sản lượng mà bán mạnh ra chứ cần gì phải tính bài khác.

Giá dầu lên mà được bán thoải mái thì Nga càng thích chứ sao. Chứ còn lên mà phải cắt giảm sản lượng, mà chả biết cắt đến bao giờ giá nó lên cho khi mà cắt bao nhiêu thì dầu đá phiến Mỹ lại lấp đầy bây nhiêu.
Em đọc trên F319 nói rằng mục tiêu là kéo Mỹ vào bàn thương lương giảm sản lượng khai thác, bằng cách diệt dầu đá phiến trước


Nguyên nhân gián tiếp lần nhảy vực này của giá dầu được mọi người đồng thanh chỉ vào dịch cúm Vương Miện Vũ Hán. Nó đã khiến cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm mạnh. Một khi dịch cúm lan tới đâu, người dân ở đó co mình lại trong nhà không đi đâu nữa, mọi hoạt động làm việc và đi lại gần như ngưng trệ.

Bàn về nguyên nhân sâu xa , người ta đưa ra đủ loại ý kiến. Thứ nhất là do sự bất đồng giữa các thành viên. Đại khái vị Thái tử của Saudi gần như ra tối hậu thư cho Nga , ép nước Nga phải tham gia lần cứu giá dầu này. Điều đó khiến người Nga tự ái nên họ quay lưng lại với thỏa thuận cắt giảm thêm sản lượng. Rất rõ ràng là các công ti Nga không hề hào hứng với việc giảm sản lượng, bọn họ coi đó là hành động nhường thị phần cho nước mĩ. Do đó khiến nước Nga luôn đóng vai The Bad trong vở kịch “The Good, The Bad and The Ugly” của OPEC.

Nguyên nhân sâu xa thứ 2 được cho là nhằm vào dầu đá phiến. Nga và Saudi đeo râu bôi mặt rồi diễn tuồng đánh nhau kịch liệt. Nga nói rằng có thể chịu được giá dầu 25, Saudi liền chào bán giá 25 giao ngay tại Rotterdam như thể muốn tranh giành thị trường với người Nga. Có điều dễ dàng nhận thấy với mức giá này thì dầu đá phiến bị đá bay khỏi châu Âu. Nga và Saudi càng đấu đá dữ dội, dầu nước mĩ càng bị văng xa khỏi châu Âu. Và khi các nhà máy lọc dầu đã chuyển đổi qui trình sản xuất sang dùng dầu Trung đông và Urals, dầu nước mĩ sẽ rất chật vật quay lại chui vào châu Âu cho dù giá dầu tăng lên.

Nguyên nhân sâu xa thứ ba là làm nước Mĩ mất thị phần. Người mĩ dễ dàng nâng xuất khẩu lên 3 triệu thùng/ngày, và điều đó đã khiến cho người Nga cay mũi. Trước khi các cuộc đàm phán của OPEC + sụp đổ ,Mr Vladimir Putin đã hỏi giám đốc điều hành của Rosneft liệu các công ty dầu khí của Nga có thể chịu được giá dầu thấp hay không. Igor Sechin trả lời rằng giá dầu thấp là rất tốt vì chúng sẽ làm hỏng đá phiến của Mỹ. Bề ngoài, Moscow không liên kết các động lực của mình với ý định gây tổn hại cho các công ty dầu mỏ của Mỹ, nhưng Nga đã cảnh giác với việc cắt giảm OPEC + mang tới hậu quả góp phần làm tăng đá phiến 4 mb / d trong ba năm qua. Của Xê da phải trả lại Xê da, thị phần xuất khẩu 3 triệu thùng/ngày kia thì nước mĩ phải trả lại cho OPEC.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Nền kinh tế nó íu nên usd bị tăng giá hả cụ? Thế thì Vene với zimbabue kinh tế chắc phải mạnh lắm :))
Venezuela với Zimbawe yếu là do nó không sản xuất được hàng hoá. Tiền nhiều hàng hoá ít thì lạm phát vậy thôi.
Bọn Eu nó sản xuất không thiếu thứ gì, nó lại đang xuất siêu qua Mẽo nữa.
Đồng tiền mạnh như Nhật những năm 90 sau 1 đêm giá trị tăng gấp đôi so với $ Mỹ, dân Nhật bỗng chốc không muốn làm gì nữa vì tự nhiên giàu gấp đôi, nhưng kinh tế Nhật dẹo từ đó đến nay.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,941
Động cơ
320,229 Mã lực
Tuổi
58
Chỉ cần khoảng một vài tháng nữa là không có còn tầu chở dầu, tầu chở khí đốt nào dám hoạt động đâu, chỉ cần 1 thủy thủ có nhiễm Corona là cả toàn bộ thủy thủ đoàn nhìn thấy cái chết là chắc chắn, ai sẽ cứu họ khi họ đang ở giữa đại dương, khi cứu họ thì ai sẽ lái tầu đi tiếp. Lúc này, thì châu Âu, châu Á chỉ còn chờ vào đường ống dẫn dầu và khí của Nga thôi.
Còm cụ thật chất thật, không có điều gì có thể qua mặt được Ộphơ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top