Thắc mắc của cụ có thể áp dụng với rất nhiều các biển báo cấm khác:
- Cấm dừng đỗ: cụ thắc mắc không biết đi đến đâu thì hết cấm, hay là gửi xe ở chỗ nào đó rồi đi bộ;
- Cấm vượt: cụ thắc mắc không biết đi đến đâu thì hết cấm;
- Biển tốc độ tối đa cho phép: cụ thắc mắc không biết đi đến đâu thì hết giới hạn;.
- V.v....
Như vậy, vấn đề ở đây là thắc mắc của cụ không phù hợp.
Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm, tức là mang thông tin về nội dung cấm và chỉ thế mà thôi! Người tham gia giao thông thấy biển cấm thì có nghĩa vụ không thực hiện hành vi bị cấm.
Còn việc không thực hiện hành vi bị cấm và vẫn muốn thỏa mãn nhu cầu đi lại cá nhân như nào thì phải tự lo liệu, hoặc bằng cách hỏi người đi đường, hoặc vừa đi vừa dò xem có biển báo hết cấm hoặc một hình thức báo hiệu hết cấm khác (ví dụ qua ngã tư không cắm biển nhắc).
Thắc mắc đến đâu thì hết hiệu lực cấm mà cụ nêu ra là thắc mắc không chính đáng và không cần thiết !
Với kiểu dùng biển báo
đường cấm ô-tô để báo
đường cấm ô-tô đi ngược chiều như hiện nay thì thắc mắc nó là cấm ô-tô cả 2 chiều hay cấm ô-tô 1 chiều là thắc mắc rất chính đáng !
VD: Nửa đêm không biết hỏi ai, điện thoại hết pin không tra GG được mà gặp biển cấm ô-tô kiểu này thì chỉ có cách đi thử 1 vòng xem đầu phố kia có cắm biển hay không ! Đầu kia không có biển thì đi vào mà đầu kia có biển tuơng tự thì mất công đi 1 vòng mà vẫn phải gửi xe
Nếu sử dụng biển báo đúng quy định, có ý nghĩa phù hợp với mục đích tổ chức giao thông thì người tham gia giao thông không cần thắc mắc và không phải tự lo liệu để biết biển này có mục đích cấm như thế nào
VD:
Mục đích báo Cấm ô-tô đi ngược chiều thì dùng biển cấm đi ngược chiều + chỉ áp dụng riêng với ô-tô !
Người lái xe nhìn thấy cụm biển báo này sẽ hiểu ngay mình có thể đi vào nơi cần đến theo chiều ngược lại.