Tin tức Pin xe điện VinFast: VF 8 và VF 9 có phiên bản pin mới

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Hệ thống treo là hệ con lắc lò xo. Với bánh xe là vật nặng còn lò xo giảm chấn là lò xo.
Khi tăng khối lượng của vậy nặng tác động thế nào đến biên độ và tần số dao động thì mời cụ về tìm hiểu trong chương trình vật lý phổ thông nhé
Nguyên tắc 2 chiều cụ nhé. Khi thân xe cố định thì bánh xe là con lắc. Khi bánh xe cố định ( di chuyển trên mặt phẳng thì thân xe là con lắc. Nguyên tắc là 4 bánh xe chịu lực cho toàn bộ xe. Khi xe chở nặng thì lò xo giảm chấn sẽ nhanh oải hơn ở điều kiện đg xấu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,591
Động cơ
245,284 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nguyên tắc 2 chiều cụ nhé. Khi thân xe cố định thì bánh xe là con lắc. Khi bánh xe cố định ( di chuyển trên mặt phẳng thì thân xe là con lắc. Nguyên tắc là 4 bánh xe chịu lực cho toàn bộ xe. Khi xe chở nặng thì lò xo giảm chấn sẽ nhanh oải hơn ở điều kiện đg xấu.
Chính vì thế xe chở nặng người ta dùng nhíp thay lo xo
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,591
Động cơ
245,284 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ngay cái thân xe đã nặng rồi. Xe tải thì ko tính
Sao lại không tính. Nó cũng là treo mà.
Biên độ dao động của nhíp rất nhỏ. Xe càng nặng số lượng lá nhíp càng nhiều. Biên độ càng nhỏ. Xe con thì ngược lại lò xo càng nhiều vòng càng êm ái.
Cụ không xem video em đính kèm ở trên à. Thân xe gần như nằm ngang chỉ có bánh xe là lên xuống theo sự lồi lõm của mặt đường.
 

cap3hk

Xe tăng
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
1,995
Động cơ
356,368 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thêm 54 củ đi được ++180km nữa thì đáng thay thế quá các cụ nhỉ :-?. Như trong bảng thuê pin thì chi phí thuê 2 loại pin này như nhau, không biết đi pin bản cũ đổi lên pin bản mới có được không và bù nhiu tiền :D
 
Chỉnh sửa cuối:

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Sao lại không tính. Nó cũng là treo mà.
Biên độ dao động của nhíp rất nhỏ. Xe càng nặng số lượng lá nhíp càng nhiều. Biên độ càng nhỏ. Xe con thì ngược lại lò xo càng nhiều vòng càng êm ái.
Cụ không xem video em đính kèm ở trên à. Thân xe gần như nằm ngang chỉ có bánh xe là lên xuống theo sự lồi lõm của mặt đường.
Trường hợp xe trụ trên 3 bánh thì 1 bánh còn lại sẽ treo và dao động lò xo sẽ chịu tải 1 bánh.
Trường hợp 2 bánh bị đi vào con lươn hoặc rãnh thì nửa tải thân xe sẽ dao động trên 2 bánh xe đó.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,109
Động cơ
126,918 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trường hợp xe trụ trên 3 bánh thì 1 bánh còn lại sẽ treo và dao động lò xo sẽ chịu tải 1 bánh.
Trường hợp 2 bánh bị đi vào con lươn hoặc rãnh thì nửa tải thân xe sẽ dao động trên 2 bánh xe đó.
nếu phần ko đc treo (bánh xe) có trọng lượng lớn hơn thì sẽ có cảm giác sóc hơn cụ ạ, do trọng lượng lớn hơn nên lực quán tính lớn hơn -> khi đi vào gờ sóc thì lực quán tính lớn của bánh xe sẽ tác động vào thân xe tạo cảm giác sóc hơn. do vậy nên trọng lượng của phần ko được treo trên xe càng bé càng tốt.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,591
Động cơ
245,284 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
nếu phần ko đc treo (bánh xe) có trọng lượng lớn hơn thì sẽ có cảm giác sóc hơn cụ ạ, do trọng lượng lớn hơn nên lực quán tính lớn hơn -> khi đi vào gờ sóc thì lực quán tính lớn của bánh xe sẽ tác động vào thân xe tạo cảm giác sóc hơn. do vậy nên trọng lượng của phần ko được treo trên xe càng bé càng tốt.
Không được treo là thân xe cụ ạ. Bánh xe là phần được treo.
Giảm trọng lượng cả 2 phần là tốt nhất.
Tăng phần được treo ( bánh xe) lên 1kg tương đương với tăng phần Không được treo ( thân xe) lên 10kg đấy.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,109
Động cơ
126,918 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không được treo là thân xe cụ ạ. Bánh xe là phần được treo.
Giảm trọng lượng cả 2 phần là tốt nhất.
Tăng phần được treo ( bánh xe) lên 1kg tương đương với tăng phần Không được treo ( thân xe) lên 10kg đấy.
chắc cụ nhầm. bánh xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường thì làm sao là bộ phận đc treo đc. hay cụ nghĩ nó được treo trên thân xe nhỉ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,591
Động cơ
245,284 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
chắc cụ nhầm. bánh xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường thì làm sao là bộ phận đc treo đc. hay cụ nghĩ nó được treo trên thân xe nhỉ.
Đúng rồi. Cụ giải nghĩa từ "treo" là biết. Tại sao bộ phận đấy lại gọi là treo. Thân xe là cố định chỉ có bánh lên xuống theo lồi lõm của mặt đường.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,109
Động cơ
126,918 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng rồi. Cụ giải nghĩa từ "treo" là biết. Tại sao bộ phận đấy lại gọi là treo. Thân xe là cố định chỉ có bánh lên xuống theo lồi lõm của mặt đường.
Phần đc treo là đc treo so với mặt đường chứ cụ. mục đích treo là để thân xe ko chép lại hết biên dạng lồi lõm nhất thời của mặt đường, thân xe chuyển động phẳng là lý tưởng nhất như thế người ngồi trong xe sẽ thấy êm dịu ko bị sóc. hiện nay 1 số xe đã sử dụng hệ thống treo khí nén tích cực có thể thay đổi độ cứng của treo trên từng bánh xe để giúp thân xe ổn định nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,591
Động cơ
245,284 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
chắc cụ nhầm. bánh xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường thì làm sao là bộ phận đc treo đc. hay cụ nghĩ nó được treo trên thân xe nhỉ.
Ngày trước em cũng nhầm như cụ vậy đấy.
Nhưng khi tìn hiểu mới biết mình hiểu sai.
Screenshot_20231205_162017.jpg

Dù đường gập ghềnh. Nhưng thân xe vẫn nằm trên 1 mặt phẳng ( điểm cố đinh). Chỉ có bánh xe là chuyển động lên xuống.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Cả tốc độ và mô men xoắn đều được điều khiển bằng biến tần. Tối ưu hơn tất cả các hệ truyền động cơ khí tiên tiến nhất.
Chỉ có điều hệ thống giảm sóc sẽ nhanh mỏi hơn do bánh quá nặng.
Em tưởng giảm xóc nó chịu lực của cái thân xe chứ nhỉ? Nó nối giữa bánh và thân mà.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Hệ thống treo là hệ con lắc lò xo. Với bánh xe là vật nặng còn lò xo giảm chấn là lò xo.
Khi tăng khối lượng của vậy nặng tác động thế nào đến biên độ và tần số dao động thì mời cụ về tìm hiểu trong chương trình vật lý phổ thông nhé
Cái bánh xe nó được đặt trên mặt đường cứng chắc mà. Nên thân xe là vật di động mới đúng chứ cụ nhỉ?
Như con này.
thu-nhun-lo-xo-cho-con-ngua-nhap-khau-hb2-021-ok.jpg
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,591
Động cơ
245,284 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cái bánh xe nó được đặt trên mặt đường cứng chắc mà. Nên thân xe là vật di động mới đúng chứ cụ nhỉ?
Như con này.
thu-nhun-lo-xo-cho-con-ngua-nhap-khau-hb2-021-ok.jpg
Cụ định nghĩa từ "treo". Tức là có 1 điểm cố định ở trên cao. Và 1 vật được neo vào điểm này và thả buông lõng ở dưới.
Ví dụ cụ treo cái đèn lồng lên trên mái nhà. Thì mái nhà là cố định. Cái đèn lồng có thể đi lên đi xuống được do sợ dây nó linh hoạt.
Hệ thống treo của xe cũng vậy.
Thân xe là cố định. Bánh xe là vật và lo xo là linh hoạt.
Nếu xe đi vào gờ giảm tốc lò xo nén lại bánh xe đi lên. Nếu xe đi qua cái rãnh lò xo giãn ra bánh xe đi xuống.
Cả 2 trường hợp này thân xe đều đứng yên ( cố định).
Cụ thấy thân xe đứng yên. Chỉ có bánh xe đi lên, đi xuống.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,555 Mã lực
Cụ định nghĩa từ "treo". Tức là có 1 điểm cố định ở trên cao. Và 1 vật được neo vào điểm này và thả buông lõng ở dưới.
Ví dụ cụ treo cái đèn lồng lên trên mái nhà. Thì mái nhà là cố định. Cái đèn lồng có thể đi lên đi xuống được do sợ dây nó linh hoạt.
Hệ thống treo của xe cũng vậy.
Thân xe là cố định. Bánh xe là vật và lo xo là linh hoạt.
Nếu xe đi vào gờ giảm tốc lò xo nén lại bánh xe đi lên. Nếu xe đi qua cái rãnh lò xo giãn ra bánh xe đi xuống.
Cả 2 trường hợp này thân xe đều đứng yên ( cố định).
Cụ thấy thân xe đứng yên. Chỉ có bánh xe đi lên, đi xuống.
Cụ mô tả rất vật lý, nhưng thật lòng nhiều cụ sẽ không hiểu.
Chỉ cần nói tại sao các lazang xe độ nhẹ hơn lazang theo xe, mà đắt lòi thế là các cụ hiểu ngay. Nhôm nhẹ mà vẫn cứng chắc như lazang thép đúc thì lực quán tính lúc co dãn lò xo tác động lên lò xo ít hơn, giúp nó bền hơn, xe điều khiển thật lái hơn, tốt hơn.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Cụ mô tả rất vật lý, nhưng thật lòng nhiều cụ sẽ không hiểu.
Chỉ cần nói tại sao các lazang xe độ nhẹ hơn lazang theo xe, mà đắt lòi thế là các cụ hiểu ngay. Nhôm nhẹ mà vẫn cứng chắc như lazang thép đúc thì lực quán tính lúc co dãn lò xo tác động lên lò xo ít hơn, giúp nó bền hơn, xe điều khiển thật lái hơn, tốt hơn.
Cụ giải thích thế này còn có lý.
Còn như cụ gì giải thích ở trên thì ai đọc cũng hiểu cụ thôi nhưng nó chưa thuyết phục.
 

NguyenHoang79

Xe máy
Biển số
OF-839856
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
89
Động cơ
1,424 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Không biết sau này công nghệ cải tiến pin sạc 1 lần đi được 1000km chắc ko còn xa nữa
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Cụ định nghĩa từ "treo". Tức là có 1 điểm cố định ở trên cao. Và 1 vật được neo vào điểm này và thả buông lõng ở dưới.
Ví dụ cụ treo cái đèn lồng lên trên mái nhà. Thì mái nhà là cố định. Cái đèn lồng có thể đi lên đi xuống được do sợ dây nó linh hoạt.
Hệ thống treo của xe cũng vậy.
Thân xe là cố định. Bánh xe là vật và lo xo là linh hoạt.
Nếu xe đi vào gờ giảm tốc lò xo nén lại bánh xe đi lên. Nếu xe đi qua cái rãnh lò xo giãn ra bánh xe đi xuống.
Cả 2 trường hợp này thân xe đều đứng yên ( cố định).
Cụ thấy thân xe đứng yên. Chỉ có bánh xe đi lên, đi xuống.
Đã là nguyên lý thì ko đổi cụ nhé. 4 bánh xe treo cái thân xe lên. Sức nặng của cả thân xe sẽ tác động lên hệ thống treo.
Thân xe đứng yên khi chịu tải trên 3 bánh xe, 1 bánh xe còn lại sẽ dao động. Khi đó thì lực tác động lên hệ thống treo của bánh xe dao động đó là nhỏ. Còn khi đi qua rãnh thì chịu lực của nửa thân xe sẽ tác động lên 2 bánh xe tương ứng và lực sẽ lớn.
Khi cụ nhìn 1 trường hợp cụ thể 1 bánh dao động khi qua ổ gà cả thân xe chịu tác động lên 3 bánh xe còn lại và bánh xe đi vào ổ gà đó dao động thì nghĩ rằng ảnh hưởng trọng lượng của bánh xe lên hệ thống treo là lớn. Nhưng thực tế hệ thống treo đc thiết kế để treo thân xe trên 4 bánh xe. Đó mới là lực lớn tác động. Ví dụ cả chiếc xe bay lên rồi tiếp đất cả 4 bánh.
Mục đích của hệ thống treo để tăng sự êm ái cho xe.
Trọng lượng của bánh xe ko ảnh hưởng nhiều đến độ bền hệ thống treo.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top