Thảo luận Pin Xe Điện Và Bài Toán Độc Quyền

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,460
Động cơ
551,764 Mã lực
Bên Mỹ thấy bảo fix là 110 usd/tháng cho VF8 và 130 cho VF9 còn VN thì giá thả nổi thế này cũng hơi ghê răng. Cũng đang định cọc 1 em nhưng vẫn phân vân. Trước anh Vin có vụ nước nóng ở Bà Triệu tăng giá cư dân và CĐT cãi nhau tơi bời cũng vì CĐT đơn phương tăng giá nước nóng vô lý. Tăng giá theo giá xăng thì ko hợp lý vì chi phí sản xuất pin không phụ thuộc vào giá xăng và với phát triển của công nghệ thì pin ngày càng rẻ.

1647074479555.png
 
Chỉnh sửa cuối:

VeryGood

Xe điện
Biển số
OF-36069
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,283
Động cơ
494,770 Mã lực
Cụ phân tích đúng ạ, cụ thớt mới tính đến bộ phận khách hàng đã mua xe (cứ coi như hãng nắm đằng chuôi đi) nhưng không xét đến lượng khách hàng sẽ mua xe, nếu hãng tăng giá thuê bất hợp lý như thế thì các khách hàng đang định mua xe của hãng sẽ nhìn vào đó và sẽ không mua nữa, thiệt hại đó cao hơn rất nhiều cái lợi tăng giá thuê pin, trừ khi hãng muốn tự bóp d... mình nếu không thì không có hãng nào làm vậy. Bởi vì xe VF không phải là độc quyền như cụ thớt nói, độc quyền tức là không có SP thay thế (ví dụ như điện của EVN chẳng hạn), ở đây không mua xe VF thì người ta mua xe khác, chính sách của hãng bất hợp lý thì chỉ tổ tự bóp cổ mình. Bản chất giá thuê pin cũng tương tự như giá mua phụ tùng của các hãng xe thôi, khách hàng luôn có sự phụ thuộc nhất định vào hãng không thể tránh khỏi. Tuy nhiên việc giá tăng bất hợp lý đó em nghĩ không đáng lo, vì rất khó xảy ra. Ví dụ: Hãng có quyền tăng giá phụ tùng lên cắt cổ, lúc đó khách lỡ mua xe rồi thì vẫn phải cắn răng mua để thay, nhưng rồi sẽ mất khách hàng tương lai vì phụ tùng cắt cổ thế thì ai còn dám mua xe ông. Thường là kinh doanh thì cực chẳng đã mới phải tăng giá (vì sẽ giảm doanh số), còn thường nếu giảm được là họ sẽ giảm ngay bởi vì lúc đó doanh số tăng kéo theo nhiều lợi ích.
Cứ phải nắm đằng chuôi cụ ạ, ai lại tin thương nhân.
Quyết định mua hay không nó phụ thuộc vào giá cả và chính sách tại thời điểm đó.
Có thể đến thời điểm nào đó Vin chán chính sách cho thuê pin nên chuyển sang bán thẳng như các hãng khác, vậy những người mua xe lúc đó họ có quan tâm đến giá thuê pin áp dụng cho các khách hàng cũ không?
 

Rantarox

Xe hơi
Biển số
OF-787707
Ngày cấp bằng
17/8/21
Số km
143
Động cơ
28,228 Mã lực
Tuổi
46
Cứ phải nắm đằng chuôi cụ ạ, ai lại tin thương nhân.
Quyết định mua hay không nó phụ thuộc vào giá cả và chính sách tại thời điểm đó.
Có thể đến thời điểm nào đó Vin chán chính sách cho thuê pin nên chuyển sang bán thẳng như các hãng khác, vậy những người mua xe lúc đó họ có quan tâm đến giá thuê pin áp dụng cho các khách hàng cũ không?
Có thể cụ nói có phần đúng, không nên đặt "lòng tin hoàn toàn" vào thương nhân. Tuy nhiên, mặt khác, mua các sản phẩm có giá trị cao lại buộc cụ phải có "lòng tin nhất định" vào hãng, nếu cụ không tin tý nào thì tốt nhất đừng mua vì khách hàng không bao giờ hoàn toàn nắm được đằng chuôi như cụ nói, ví dụ mua cái xe máy là cụ đã phụ thuộc vào hãng sản xuất và các hãng cung cấp dịch vụ liên quan về phụ tùng, bào trì bảo dưỡng, nhiên liệu...Cụ nghĩ cụ sở hữu được cái xe là cụ nắm đằng chuôi nhưng thực tế thì giá phụ tùng, giá nhiên liệu...không nằm trong tay cụ, chưa nói đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, tập thể khách hàng (không phải 1 cá nhân nào) vẫn luôn có 1 quyền lực đối với các hãng, cộng thiêm sự cạnh tranh giữa các hãng cũng khiến họ không thể tự tung tự tác, cuối cùng tạo nên sự cân bằng động, không ai nắm đc chuôi hoàn toàn. Về ví dụ cụ nói, nếu VF ngày nào đó chán cho thuê, chuyển sang bán cả pin, vậy không lý nào hãng lại không có dịch vụ chuyển từ thuê sang mua đứt cho cụ nào không thích thuê nữa. Thậm chí lúc đó theo lý họ phải khuyến khích khách hàng cũ chuyển sang mua đứt pin (để thu nhỏ dần, tiến tới xóa bỏ mảng phụ trách quản lý dịch vụ thuê pin để tiết kiệm chi phí hoạt động)

Tất nhiên cụ cũng có thể phản bác lại bằng một số kịch bản xấu hơn nữa, nhưng nếu ai nghĩ VF tệ với khách hàng đến mức ấy thì tốt nhất đừng mua, vì như ta thấy, để sử dụng SP hay DV gì thì trước hết phải có lòng tin nhất định vào hãng đã.
 

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,460
Động cơ
551,764 Mã lực
Có thể cụ nói có phần đúng, không nên đặt "lòng tin hoàn toàn" vào thương nhân. Tuy nhiên, mặt khác, mua các sản phẩm có giá trị cao lại buộc cụ phải có "lòng tin nhất định" vào hãng, nếu cụ không tin tý nào thì tốt nhất đừng mua vì khách hàng không bao giờ hoàn toàn nắm được đằng chuôi như cụ nói, ví dụ mua cái xe máy là cụ đã phụ thuộc vào hãng sản xuất và các hãng cung cấp dịch vụ liên quan về phụ tùng, bào trì bảo dưỡng, nhiên liệu...Cụ nghĩ cụ sở hữu được cái xe là cụ nắm đằng chuôi nhưng thực tế thì giá phụ tùng, giá nhiên liệu...không nằm trong tay cụ, chưa nói đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, tập thể khách hàng (không phải 1 cá nhân nào) vẫn luôn có 1 quyền lực đối với các hãng, cộng thiêm sự cạnh tranh giữa các hãng cũng khiến họ không thể tự tung tự tác, cuối cùng tạo nên sự cân bằng động, không ai nắm đc chuôi hoàn toàn. Về ví dụ cụ nói, nếu VF ngày nào đó chán cho thuê, chuyển sang bán cả pin, vậy không lý nào hãng lại không có dịch vụ chuyển từ thuê sang mua đứt cho cụ nào không thích thuê nữa. Thậm chí lúc đó theo lý họ phải khuyến khích khách hàng cũ chuyển sang mua đứt pin (để thu nhỏ dần, tiến tới xóa bỏ mảng phụ trách quản lý dịch vụ thuê pin để tiết kiệm chi phí hoạt động)

Tất nhiên cụ cũng có thể phản bác lại bằng một số kịch bản xấu hơn nữa, nhưng nếu ai nghĩ VF tệ với khách hàng đến mức ấy thì tốt nhất đừng mua, vì như ta thấy, để sử dụng SP hay DV gì thì trước hết phải có lòng tin nhất định vào hãng đã.
Với mức giá thuê pin hiện tại mình nghĩ là ok và thậm chí là có lợi cho người mua. Tuy nhiên vấn đề là sau này thế nào thôi. Con xe máy hay xe hàng khác dịch vụ lởm thì ra gara ở ngoài cũng có. Còn con xe của VF đúng là chỉ thuê pin của VF thôi, cụ không trả họ còn can thiệp vào phần mềm khiến cụ ko sạc được v.v.... Kiểu marketing này là chấp nhận lỗ trước lãi sau nên mọi người ko khỏi e ngại vì ko có sự lựa chọn khác. Tất nhiên chiều ngược lại nếu VF tăng giá thuê quá đáng thì tự bắn vào mình vì chả có ma nào mua xe của VF nữa. Bên mẽo VF cố định giá thuê pin 110 usd và 160 usd (chính xác là try to fix cố gắng cố định giá thuê pin :). Nếu fix thì món hời vì bên Mỹ họ chạy nhiều hơn VN nhiều.

Mình đang ngó nghiêng để có thể mua một em xe điện. Tìm hiểu kỹ vụ pin cũng lăn tăn nhưng mình đi ít chả quan trọng lắm.
 

vuquan

Xe hơi
Biển số
OF-4437
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
196
Động cơ
550,780 Mã lực
Thông não thì cụ ăn nhiều tiết canh, gỏi cá vào rồi bọn giun sán sẽ thông não cho cụ. Tôi xin kể câu chuyện về độc quyền mua và độc quyền bán: Có 1 bác nọ sống cùng mẹ già, 1 hôm đi làm về k thấy mẹ đâu, bác ấy đi tìm suốt mấy ngày đêm, sau được biết mẹ chết dưới sông và được 1 người thuyền chài vớt được, bác ấy xin được đưa mẹ về lo hậu sự, nhưng người thuyền chài lại bắt phải chuộc cái xác với giá rất đắt ! Vượt quá khả năng của bác ấy, nên bác ấy nghĩ mày k bán cho tao thì mày cũng chẳng bán được cho ai ! Đó là độc quyền mua. Người thuyền chài nghĩ, mày không mua của tao thì mày cũng chẳng mua được của ai ? Đó là độc quyền bán! Hai bên k chịu nhượng bộ nhau cho đến khi cái xác của bà cụ thối giữa ... ! Đó là VD câu chuyện về độc quyền, theo thông lệ, cái gì độc quyền thì nhà nước phải khống chế giá (VD như giá điện), nếu k sẽ k thể kiểm soát được. Theo tôi, nếu 1 ngày Vin tăng giá thuê pin lên 10 lần so với hiện nay (VD) thì chỉ có 2 khả năng, 1 là tiếp tục đóng tiền theo HĐ để đi tiếp, 2 là thôi k đi nữa. Nhưng tôi tin VIN k bao giờ làm như vậy, nếu chính sách của VIN không nhất quán, làm thiệt hại cho KH thì hãng cũng không thể tồn tại được, sẽ k còn ai mua xe VF5 => VF9 nữa! Tôi cũng là KH đã cọc VF9 plus và đang nóng lòng chờ nhận xe dự kiến vào tháng 7 năm 2022 (theo như thỏa thuận đặt cọc), nhưng tôi tin VIN k bao giờ làm như cụ lo lắng, còn nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ chuyển sang 1 cái xe xăng! Có thể là con 1.0 Turbo ! (nghe quảng cáo chỉ 4,2L/100km) ? Con VF9 để làm kỷ niểm và coi như học phí vậy (chỉ là quá đắt). Tôi hy vọng Anh Vượng Chủ tịch Vingroup đọc được comment này và có cam kết mạnh mẽ để xua tan nỗi lo của KH.
Được gửi từ iPhone - Otofun
Xin được hỏi bác 1 câu: Những sản phẩm mang tính độc quyền từ gốc như SP thể thao, SP nghệ thuật (âm nhạc, hội họa) thì Nhà nước có được quyền kiểm soát giá không bác?

Về giá thuê pin, kể cả Vin cũng không nói trước được đâu ạ. Hiện tại thì giá nguyên liệu sản xuất pin đã tăng gấp mấy lần năm trước bởi trào lưu sản xuất xe điện. Vậy lấy cơ sở gì để chắc chắn vài năm nữa pin không đắt hơn tới 10 lần (làm giá xe điện có tích hợp sẵn pin cũng tăng giá)? Nguyên liệu làm pin (từ quặng khoáng sản) là có giới hạn thôi nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Thực ra các cụ đi xe xăng thì giá xăng cũng là giá độc quyền. Nhà nước họ áp chung cả nước, tăng giảm theo nghị định cả. Cụ có đòi mua xăng giá khác cũng chẳng được, mà thằng bán muốn bán giá khác cũng không được.
Vì thế giá pin độc quyền cũng là bình thường. Dù sao thằng Vin nó cũng có quyền lợi về thương hiệu liên quan. Mặc dù nó có quyền tăng giá đấy, nhưng mà tăng cao quá thì không ai mua xe của nó.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,061
Động cơ
120,231 Mã lực
Nếu giá thành pin ngày càng giảm thì thuê pin là 1 lợi thế vì rất có thể Vin sẽ điều chỉnh giá thuê pin theo giá pin trên thị trường.
Nếu tăng giá pin kiểu làm ăn chộp giật đương nhiên không tồn tại lâu được.
 

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Nếu giá thành pin ngày càng giảm thì thuê pin là 1 lợi thế vì rất có thể Vin sẽ điều chỉnh giá thuê pin theo giá pin trên thị trường.
Nếu tăng giá pin kiểu làm ăn chộp giật đương nhiên không tồn tại lâu được.
Liệu có xảy ra trường hợp giống xe xăng, cũng không tồn tại lâu được giống cụ nói
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,068
Động cơ
356,505 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nếu giá thành pin ngày càng giảm thì thuê pin là 1 lợi thế vì rất có thể Vin sẽ điều chỉnh giá thuê pin theo giá pin trên thị trường.
Nếu tăng giá pin kiểu làm ăn chộp giật đương nhiên không tồn tại lâu được.
Vấn đề là ông ý không cần lâu :))))))
Lùa 1 đống gà vào múc Lux xong drop
Khách mua xong về tính bán đổi xe khách thì chơi trò 2 voucher làm giá xe mới về sát tầm địa ngục, xe cũ muốn bán cũng khó khăn theo.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,061
Động cơ
120,231 Mã lực
Vấn đề là ông ý không cần lâu :))))))
Lùa 1 đống gà vào múc Lux xong drop
Khách mua xong về tính bán đổi xe khách thì chơi trò 2 voucher làm giá xe mới về sát tầm địa ngục, xe cũ muốn bán cũng khó khăn theo.
Làm ăn tử tế chút, phần tốt phần làm được nó át phần dở thì còn dễ làm ăn cụ ạ.
Còn chuyện thanh lý mảng xe xăng là việc bất khả kháng do chiến lược ban đầu sai thôi. VF cần 1 lãnh đạo chiến lược tốt hơn để tránh lãng phí, không thể cứ fast mà vội vã quá mãi được. Gọi là lùa gà thì không đúng, lùa gà thì phải có lãi chứ, bán giá trước đây còn lỗ mà cụ.
 

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Làm ăn tử tế chút, phần tốt phần làm được nó át phần dở thì còn dễ làm ăn cụ ạ.
Còn chuyện thanh lý mảng xe xăng là việc bất khả kháng do chiến lược ban đầu sai thôi. VF cần 1 lãnh đạo chiến lược tốt hơn để tránh lãng phí, không thể cứ fast mà vội vã quá mãi được. Gọi là lùa gà thì không đúng, lùa gà thì phải có lãi chứ, bán giá trước đây còn lỗ mà cụ.
Cụ có căn cứ gì để nói chiến lược VF sai?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
622,978 Mã lực
Làm ăn tử tế chút, phần tốt phần làm được nó át phần dở thì còn dễ làm ăn cụ ạ.
Còn chuyện thanh lý mảng xe xăng là việc bất khả kháng do chiến lược ban đầu sai thôi. VF cần 1 lãnh đạo chiến lược tốt hơn để tránh lãng phí, không thể cứ fast mà vội vã quá mãi được. Gọi là lùa gà thì không đúng, lùa gà thì phải có lãi chứ, bán giá trước đây còn lỗ mà cụ.
Bỏ xe xăng em ko nghĩ đó là chiến lược sai, chẳng qua nó đến hơi sớm. Có thể do nguyên nhân làm thuần xe điện sẽ được hưởng ưu đãi gì đó.
Bản xe xăng hiện nay cũng giỏi lắm kéo dài thêm dăm năm nữa cho bản face lift thôi chứ lấy đâu ra phiên bản mới được.
Sản phẩm có thắng lợi hay không còn phụ thuộc thời điểm ra đời. Sớm quá thì NTD chưa tiếp nhận, mà muộn quá thì người ta tranh phần hết.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,061
Động cơ
120,231 Mã lực
Bỏ xe xăng em ko nghĩ đó là chiến lược sai, chẳng qua nó đến hơi sớm. Có thể do nguyên nhân làm thuần xe điện sẽ được hưởng ưu đãi gì đó.
Bản xe xăng hiện nay cũng giỏi lắm kéo dài thêm dăm năm nữa cho bản face lift thôi chứ lấy đâu ra phiên bản mới được.
Sản phẩm có thắng lợi hay không còn phụ thuộc thời điểm ra đời. Sớm quá thì NTD chưa tiếp nhận, mà muộn quá thì người ta tranh phần hết.
Thật ra thì bắt đầu với xe xăng cũng là 1 cách để VF vừa làm vừa học trước khi chuyển sang xe điện. Nhưng cũng đến lúc xác định là phải bền bỉ mới tồn tại được.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
622,978 Mã lực
Thật ra thì bắt đầu với xe xăng cũng là 1 cách để VF vừa làm vừa học trước khi chuyển sang xe điện. Nhưng cũng đến lúc xác định là phải bền bỉ mới tồn tại được.
Em cũng nghĩ xe xăng là bước đệm để thiết lập ổn định hệ thống bảo hành, bảo trì.
 

Serty

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-719284
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
229
Động cơ
81,421 Mã lực
Tuổi
36
Vấn đề là ông ý không cần lâu :))))))
Lùa 1 đống gà vào múc Lux xong drop
Khách mua xong về tính bán đổi xe khách thì chơi trò 2 voucher làm giá xe mới về sát tầm địa ngục, xe cũ muốn bán cũng khó khăn theo.
Lux giờ vẫn chạy ngon, lại đc bảo hành 10 năm, xe gì đi mà chẳng mất giá, con Lux ra đời 3 năm rồi thì giá bán sao như mới đc.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Em nghĩ độc quyền cho thuê pin mà thay được pin của bên thư 3 là bị kiện và bị phạt.
Sau này sẽ có những hãng độ pin như hiện nay họ đã làm với xe máy. Nếu ko muốn thuê pin của vin nữa thì bảo bọ độ đó họ làm cho là được.
 

Dark Man

Xe buýt
Biển số
OF-316160
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
921
Động cơ
303,335 Mã lực
Ơ thế nhỡ thuê pin, đến lúc pin xuống 70% đc thay cục khác khỏe hơn, chạy được xa hơn thì các cụ có kêu ko? (Với tốc độ phát triển về công nghệ pin hiện giờ thì 1-2 năm nữa thì chi phí giảm, dung lượng tăng là hoàn toàn khả thi)
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,042
Động cơ
542,713 Mã lực
Ơ thế nhỡ thuê pin, đến lúc pin xuống 70% đc thay cục khác khỏe hơn, chạy được xa hơn thì các cụ có kêu ko? (Với tốc độ phát triển về công nghệ pin hiện giờ thì 1-2 năm nữa thì chi phí giảm, dung lượng tăng là hoàn toàn khả thi)
Ờ thế nhỡ đến thay pin: do khách không tuân thủ chế độ sạc nên pin chóng chai. Vì thế không được đổi free mà phải +++ thì sao nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top