Em đang ở Connecticut (Đông Bắc Mỹ).
Xem lịch trình của cụ em khâm phục các cụ ghê, em xin góp ý thêm theo chủ quan của em:
1. Lái xe đi lại:
- Không uống rượu bia trước, trong khi lái xe (tối các cụ trước khi ngủ uống thoải mái hí hí).
- Tốc độ chạy theo giới hạn của đường (đôi khi các cụ muốn đi nhanh cũng chỉ nên +5) về việc đi chậm thì đôi khi cũng bị phạt nếu quá chậm (thường ở Mỹ highway giới hạn không chạy dưới 40mile/h).
- Như 1 số cụ đã góp ý, nên mua 1 GPS loại Garmin. Vì nó chỉ đường khá tốt.
- Theo em thì việc đi lại do các cụ tự lái sẽ cũng có những khó khăn, có cụ tư vấn nên chạy lane trong cùng (lane chậm nhất, bên tay phải đường) là để tiện rẽ vào EXIT là chưa hợp lý, lý do là EXIT đa phần ở bên phải nhưng cũng có ở bên trái. Vậy theo em thì chạy lane giữa là trung bình nhất (một lý do nữa nếu chạy lane trong cùng phải ra ra vào vào
, thiết kế đường ra, vào EXIT phần lớn là bên phải đường, nếu đi lane trong cùng các cụ phải nhường đường cho xe khác khi họ nhập vào đường.
- Mỗi một tiểu bang đều có quy định khác nhau và có những điểm khác nhau, Cali họ ít có số EXIT, chủ yếu là theo tên đường. Nên các cụ chú ý dùm em cái GPS nó thông báo (nó thường thông báo sớm) các cụ đi dạo đầu có thể quen dần cảm giác mile, từ đó các cụ ước tính mà chuyển lane sao cho phù hợp. Đặc biệt khi đi trong thành phố do hệ thống đường lằng nhằng
. Các cụ nhìn GPS rồi ước đoán gần đến điểm chuyển phố, đường .... các cụ cứ đi chậm lại rồi theo chỉ dẫn mà đi.
- Một chú ý nữa là việc thu phí trên đường, hix cái này vấn đề
, Nếu cứ chạy theo GPS thì chạy ở Cali nó hướng dẫn cụ chạy vào đường thu tiền ( em đang nói ở Cali) Cái này em bị dính mấy lần liền
. Cho nên thấy đường nào mà dân tình chạy đông thì đi cùng, đừng chọn 1 (đôi khi 2 lane) cá biệt thấy rất ít xe đi, kẻo lại mất tiền oan vì đi vào lane bị tính phí.
- Theo em nghĩ các cụ chủ yếu trả phí cầu đường bằng tiền mặt cho nên chạy vào lane nào để CASH. (qua đó lấy vé hoặc trả tiền trực tiếp). Chú ý đừng chạy vào lane trả tự động
E-ZPass. Thông thường đều có thông báo từ xa để các cụ chuyển lane sao cho phù hợp.
- Đường dài của Mỹ thường có
Rest area các cụ có thể thấy thông báo từ xa trên đường đi. Khu vực đó cho các lái xe nghỉ ngơi đi vệ sinh cũng như đổ xăng (nếu có). Các cụ có "nhu cầu" thì nên chú ý mấy điểm đó.
- Trước khi đi đâu nếu có thể kiểm tra lịch đường đi trên Google map trước (nó sẽ tính ước lượng thời gian và bao giờ cũng là lựa chọn tốt).
- Một chú ý nữa là ở Cali họ có hệ thống camera nhiều cho nên các cụ đừng cố vượt đèn đỏ hay vàng.
- Theo em thì không nên dùng còi xe ( đôi khi có tiểu bang thế để chào nhau, nhưng đa phần thế là chửi)
.
- Tuyết đối lên xe ô tô là phải dây an toàn nữa các cụ nhé!
- Police bên Mỹ cũng rình chẳng khác gì ở VN cho nên tốt nhất không nên chủ quan tý nào
. Các cụ đi trên đường rồi sẽ thấy
họ núp ra sao
.
- Về việc đổ xăng: quan điểm của em là nếu có thể là nên thêm vào bình cho đầy đủ trước và trong khi chạy. Giá xăng cũng khác nhau tùy theo chuỗi cửa hàng (hoặc cửa hàng). Các cụ khi tham quan thành phố có thể nghía giá xăng trên đường đi, thấy chỗ nào rẻ thì đổ.
- Nhân tiện nói chuyển đổ xăng, thường thì cây xăng đều tự động cả (hãn hữu có cây xăng, thường cây xăng nhỏ lẻ họ sẽ đổ cho mình, nên tip họ 1 us) Do cây xăng tự động cả nên các cụ chủ yếu trả bằng tiền Cash. Các cụ đỗ xe nhìn số (vị trí cây xăng mình đổ) rồi vào quầy đưa tiền rồi nói số cây xăng mình đỗ xe thế là xong.
- Lại chuyện xăng nữa
. Các cụ thuê xe nên cứ đổ loại rẻ nhất Regular mà chạy. Có nhiều cây xăng khác nhau, khi trả tiền mua xăng nếu họ có hỏi loại gì thì nói Regular, nếu không hỏi các cụ ra nhấc cái bơm xăng lên rồi chọn loại Regular thế là bơm thôi
. Thông thường bơm xăng nằm bên tay phải (bên trái là loại pha dầu). Chỗ em ở thì đều thế, em không chắc tiểu bang khác họ có sáng kiến thay đổi vị trí gì khác không
.
- Có cụ đã đề cập về việc Police dừng xe mình. Cụ thể hơn là nếu có vấn đề họ sẽ chạy xe sau mình và đèn còi (loạn cả lên) dí vào *** mình, mình phải kiếm chỗ (không bắt buộc dừng ngay lập tức nhá các cụ) nào thuận tiện thì đỗ vào lề, 2 tay tuyệt đối để trên vô lăng, đừng có "lọ mọ" hoặc ra khỏi xe, ngồi im (cái này có lần em ngồi im 30 phút
) Chỉ khi nào họ lên gõ cửa kính hoặc gần cửa kính mình ra hiệu thì mình mới hạ kính xuống nói chuyện. Bên Mỹ họ chia nhiều loại police, nhưng giao thông thông thường có 2 loại: loại giao thông chung (loại này xe 4 chỗ mầu ghi) hay bắt trên highway nhất. Loại giao thông địa phương thì nhiều xe khác nhau (các cụ đi nhiều nơi có thể làm 1 bộ ảnh về xe police ở Mỹ cũng vui, họ có quá nhiều loại tùy theo địa phương.
Ôi em mệt quá hihihihi em đi ngủ đây 2h30 sáng rồi. Biết các cụ theo lịch thì hơn tuần nữa là lên đường, hàng ngày em cố gắng vào bổ sung thêm những gì em biết, hy vọng giúp được phần nào các cụ.
https://www.google.com/search?q=rest+area&client=firefox-a&hs=R7w&rls=org.mozilla:en-US:official&channel=sb&source=univ&tbm=nws&tbo=u&sa=X&ei=GG-mU9PQEYGhyASpzIDwCA&ved=0CMIBEKgC&biw=1600&bih=739