'Phương thức Toyota' bị đánh mất trên con đường tăng trưởng toàn cầu

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
'Phương thức Toyota' bị đánh mất trên con đường tăng trưởng toàn cầu


'Toyota Way' was lost on road to phenomenal worldwide growth


Dịch từ The Washington Post: http://www.washingtonpost.com/wp-dyn/content/article/2010/02/12/AR2010021205371_3.html




TOKYO -- Toyota khác hẳn các nhà sản xuất ôtô khác ở phương pháp quản lý sản xuất của mình theo "Phương thức Toyota - the Toyota Way," một hệ thống chất lượng và đổi mới do những người có kinh nghiệm truyền dạy rất kỹ cho những người mới vào nghề.
Hãng xe có chất lượng nổi tiếng này đã đạt được mức tăng trưởng toàn cầu đáng kinh ngạc. Số xe ôtô do Toyota sản xuất tăng hơn 60 % trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2008, một thời kỳ vàng son về lợi nhuận khi mức tăng về sản xuất còn vượt cả tổng sản lượng của Mazda hoặc Chrysler.
Nhưng hiện nay, khi công ty đang thu hồi hang triệu xe bị lỗi trên toàn thế giới, các chuyên gia cho rằng chính sự tăng trưởng đó đã làm trật bánh “Phương thức Toyota Way”, làm mất uy tín về chất lượng và làm suy yếu khả năng giải quyết phàn nàn của khách hàng.
Sự che giấu đã tạo nên những vấn đề của Toyota. Công ty dựa vào người tiêu dùng nước ngoài để tạo nên lợi nhuận và tăng trưởng nhưng việc ra quyết định lại tập trung ở Nhật Bản, nơi mà các lãnh đạo cấp cao thường chậm phản ứng với những vấn đề an toàn đã dẫn tới việc thu hồi xe..
" Toyota đã thiếu quan tâm đến khách hàng," Seiji Maehara, Bộ trưởng giao thong Nhật bản đã nói như vậy sau khi chính phủ cho biết rằng nhà sản xuất đã biết vấn đề phanh của xe Prius hybrid hàng tháng nay rồi.
Tuy nhiên , ngay cả khi chính phủ Nhật bản gây sức ép họ thu hồi hơn 400,000 xe Prius và các mẫu hybrid khác vào hôm thứ ba, lãnh đạo của Toyota cũng vẫn cho rằng lỗi phanh là do cảm nhận của lái xe (a matter of driver "perception." )
Ở Mỹ, nơi mà vấn đề chân ga dẫn tới việc ngừng sản xuất 8 mẫu xe hồi tháng 1/2010 đã diễn ra từ hàng năm nay, Toyota cũng đã lờ đi các phàn nàn của khách hang, đổ lỗi cho người lái xe và không sẵn sàng vào cuộc cùng với những điều tra viên của liên bang (federal investigators).
Sai lầm mang tính hệ thống - Systemic failings


Khi mà Toyota đang cố gắng vượt qua thảm họa tồi tệ nhất của công ty về quan hệ công chúng, các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn bắt đầu thừa nhận rằng công ty đã phạm những sai lầm nghiêm trọng mang tính hệ thống.
Trong một cuộc họp báo tại Tokyo tuần này, phó chủ tịch phụ trách về kiểm soát chất lượng của Toyota là Shinichi Sasaki, đã mô tả ba điểm yếu chính mà công ty đã chẩn đoán trong hệ thống giám sát chất lượng và quan hệ khách hang từ tháng 10/2009. Đó là thời điểm mà Toyota bắt đầu chiến dịch thu hồi xe lớn nhất từ trước tới giờ..

Theo Sasaki, vấn đề là:
-- Thiếu cẩn thận trong việc kiểm tra xe mới và các bộ phận của xe trong nhiều điều kiện thời tiết, cụ thể là cơ chế hoạt động của những chân ga (bị thu hồi) có xu hướng dính/kẹt khi độ ẩm tăng lên.
-- Không thu thập thông tin phản hồi của khách hàng, đặc biệt là ở Mỹ.
-- Không có khả năng phân tích và phản ứng mau lẹ với phàn nàn nhận được.
Chủ tịch công ty Akio Toyoda đã viết trên tờ The Washington Post rằng “công ty do ông nội ông sáng lập ra đã không trụ được được trên tiêu chuẩn của công ty thiết lập cho chính mình"
Ông cũng thừa nhận rằng quy mô toàn cầu và thiếu kiểm soát chất lượng, đặc biệt là ở Mỹ đã làm suy yếu khả năng giải quyết phàn nàn của khách hàng và chia sẻ thông tin an toàn. Ông nói rằng khi vấn đề chân ga bị kẹt đã được thay thế ở châu Âu nhưng công ty đã không cảnh báo các đại lý ở Mỹ.
"Chúng tôi đã thiết kết nối với nhau" ông viết.
Phát triển nhanh hơn khả năng của mình - Outgrowing its expertise


Vì sao Toyota lại làm mất phương thức của chính mình?
Nguyên nhân chính, theo một số chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô là do nhà sản xuất ôtô này đã tăng trưởng vượt nguồn nhân lực chuyên môn của chính mình (outgrew its human expertise).
"Toyota không thể phát triển kỹ sư nhanh như họ phổ biến các mẫu xe được," Jeffrey Liker, một giáo sư về công nghệ tại đại học Michigan và là tác giả của 5 quyển sách gần đây về phương thức Toyota (The Toyota Way) nói. "Mỗi kỹ sư sẽ làm việc nhiều hơn và sẽ có nhiều khả năng phạm sai lầm hơn"
Trước khi bùng nổ về tăng trưởng, Toyota phải mất 10 năm để đào tạo những kỹ sư hang đầu, Liker nói.
Những kỹ sư và những nhà quản lý cấp cao này đã có thời gian để hấp thụ giá trị của công ty (company values) là những cái đã cho họ cảm giác về đo lường các yêu cầu chất lượng và chi phí – và làm thế nào để quản lý nhà cung cấp về chi phí mà không nhận được phụ tùng kém chất lượng, Susan Helper, một giáo sư kinh tế tại đại học Case Western University in Cleveland và là chuyên gia về sản xuất toàn cầu nói.
"Có rất nhiều thứ đã làm cho công ty hoạt động tốt như là mỗi người quản lý được đào tạo, dìu dắt bởi một người có kinh nghiệm lâu năm với công ty" bà nói. "Khi tằng trưởng quá nhanh, Toyota rất thiếu cán bộ quản lý cao cấp là những người có thể dạy được người khác. Tôi có cảm giác rằng các quyết định được thực hiện liên quan đến số lượng nhiều hơn mà không hiểu kỹ lưỡng các con số đó có đo lường đúng cái cần đo hay không"
Khi mà xe ôtô của Toyota ít tính cơ khí hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị điện tử và máy tính, cảm giác của lãnh đạo về chất lượng đã bị pha loãng thêm, cùng với sự hiểu biết về nhà cung cấp phụ tùng kém đi, Helper nói.
Sự phổ biến các mẫu xe quá nhanh đã làm suy yếu xương sống công nghệ của Toyota, theo Michael J. Smitka, một giáo sư về kinh tế tại đại học Washington and Lee University và là chuyên gia về sản xuất Nhật bản (Japanese manufacturing).
"Sự bành trướng đã ngoài tầm kiểm soát và các kỹ sư rõ ràng đã bị quá tải do liên tục phải làm thêm giờ" Smitka nói.
Ông nói rằng các kỹ sư quá tải đã buộc phải vay mượn (ý tưởng, thiết kế) từ những mẫu xe hiện có để tiết kiệm chi phí và bởi vì họ không có thời gian để tùy biến các bộ phận mới của xe (customize all new parts).
Kiểm tra ít hơn - Less testing


Toyota vươn tới thống trị toàn cầu – như công ty tuyên bố từ năm 2002 rằng công ty muốn chiếm lĩnh 15% thị phần ôtô toàn cầu và ý định trở thành nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới -- cùng với sự cạnh tranh khốc liệt chi phí thấp từ các hãng xe Hàn Quốc và những nơi khác.
Để cắt giảm chi phí, Toyota đã giảm đáng kể ("dramatically reduced") việc thử nghiệm theo Koji Endo, một chuyên gia phân tích lâu năm trong ngành ôtô và là giám đốc điều hành của Advanced Research Japan, một công ty chuyên nghiên cứu về doanh nghiệp ở Tokyo.
"Họ dùng các mô hình kiểm tra ảo (virtual testing) sử dụng máy tính và nó đã được thực hiện như thế," Endo nói. "Nhưng luôn có những vấn đề trong thực tế không mong đợi (unexpected real-world problems) mà các mô hình máy tính không ngờ tới."
Một vấn đề thực tế như vậy là phanh của hơn 400,000 xe Prius và các mẫu hybrid khác đã bị thu hồi hôm thứ ba (Tuesday) – chỉ xảy ra khi người lái xe đạp phanh khi xe di chuyển qua đường trơn trượt hoặc mấp mô. Vấn đề gây ra độ trễ đáng sợ về khả năng phanh.
Sasaki, lãnh đạo cấp cao về kiểm soát chất lượng của Toyota nói rằng việc kiểm tra xe Prius đã không thể nhận diện được lỗi này. Nhưng ông nói rằng ông đã cảm thấy vấn đề khi đạp phanh một chiêc Prius cuối tuần trước trong một buổi lái thử trên một con đường có tuyết ở miền Bắc Nhật Bản.
Các chủ xe Prius đã phàn nàn nhiều tháng nay về lỗi phanh tới công ty và Bộ Giao thông Nhật Bản.
Một quan chức Bộ Giao thong nói rằng nếu Toyota chú ý hơn tới các phàn nàn này thì công ty đã nhận ra đó là một vấn đề an toàn.
 

ducvu

Xe tải
Biển số
OF-52948
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
396
Động cơ
456,360 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Số nó thế rùi các cụ nhỉ, TOY đổ đúng lúc.
 

thaoeo

Xe buýt
Biển số
OF-10707
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
566
Động cơ
538,260 Mã lực
Bây giờ chỉ là giai đoạn cho Toyota khác phục những vấn đề kỹ thuật, nhưng cao trào của chuỗi thảm họa liên hoàn này là lúc thân nhân của những người bị nạn (riêng tại Mỹ là hơn 40 người) nộp đơn kiện lên tòa án! Hiện giờ luật sư của những người bị nạn đã có động thái chuẩn bị, với Toyota thảm họa vẫn còn tiếp diễn!
 

MrBUT

Xe hơi
Biển số
OF-28363
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
110
Động cơ
484,900 Mã lực
Cái này cũng là số thôi
Đang là ông hoàng khi GM của mẽo bị lung lay thì Toy cũng lung lay
Đây là thời điểm để những hàng mới nổi như KIA và Hyundai của Hàng xẻng thâu tóm thị trường đây
Cuộc chiến vẫn còn ở phía trước
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,687
Động cơ
557,690 Mã lực
Chả ảnh hưởng gì đến Vịt. Toy Vịt vẫn là No. 1, đơn giản vì Toy việt chửa bao giờ gặp mấy cái lỗi chân ga, chân phanh linh tinh. Lỗi to nhất mới là lắp máy gỉ sét
 

Laluz

Xe hơi
Biển số
OF-21517
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
126
Động cơ
498,580 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Cái này cũng là số thôi
Đang là ông hoàng khi GM của mẽo bị lung lay thì Toy cũng lung lay
Đây là thời điểm để những hàng mới nổi như KIA và Hyundai của Hàng xẻng thâu tóm thị trường đây
Cuộc chiến vẫn còn ở phía trước
Mấy ông Hàn rồi có khi cũng vậy thôi, phát triển nhanh hơn khả năng của mình *-)
 

montaigne

Xe tải
Biển số
OF-45484
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
274
Động cơ
464,875 Mã lực
Số nó thế rùi các cụ nhỉ, TOY đổ đúng lúc.
Chả ảnh hưởng gì đến Vịt. Toy Vịt vẫn là No. 1, đơn giản vì Toy việt chửa bao giờ gặp mấy cái lỗi chân ga, chân phanh linh tinh. Lỗi to nhất mới là lắp máy gỉ sét
Trong quá trình chuyển từ 2b sang 4b, Vịt ta đã từng dấy lên phong trào ủng hộ Toy bằng cách so sánh tương ứng (Toy - 4b khác) với (Honda - 2b khác).

Đến nay sau nhiều sự kiện (mùi hôi do lắp camera, túi khi ko nổ do đâm ko đúng phương pháp, khung xe mới đã bị hàn vá,...), Vịt ta vẫn quyết tâm ủng hộ Toy, ko thể nó đổ được vì những lý do sau:

- Những tình huống lỗi (thảm trải sàn kẹt chân phanh, đường tuyết, trượt,...) ít có ở VN. Về độ bất trắc hay kém an toàn thì mấy vấn đề vặt vãnh này chẳng ăn thua gì so với việc phải xử lý các vấn đề quan hệ hàng ngày.
- Nếu có xảy ra tình huống đó thì đấy chính là lúc phát huy đức tính dũng cảm, can trường, kỹ năng xử lý linh hoạt, biến báo với kho tàng tiểu xảo trong lưu thông đã được rèn luyện và tích lũy khi còn đi 2b.
- Toy đã thành công trong việc giáo dục khách hàng. Tinh thần trách nhiệm của hãng đối với khách hàng đang được thay bằng tinh thần trách nhiệm của khách hàng đối với hãng.
- Phải chấp nhận gì đó chứ nếu còn coi tiết kiệm xăng là vấn đề quan trọng nhất.
- Cuối cùng, nó đổ thì bao nhiêu người dùng Toy biết dựa vào ai? Vậy, hãy cứu lấy người sẽ cứu ta!
 
Chỉnh sửa cuối:

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,387
Động cơ
595,096 Mã lực
Cám ơn bác bitme đã giành thời gian dịch.

Hình như Mỹ đang có chiến dịch chơi cho Toyota lụn bại để cứu xe Mỹ?

Góp ý với bác câu này:

"Chúng tôi đã thiết kết nối với nhau"

Nguyên bản là "We failed to connect the dots"

Theo em nên dịch là "chúng tôi đã không thấy được vấn đề nghiêm trọng từ những phàn nàn của khách hàng"

Câu "failed to connect the dots" là một dạng idiom, xuất phát từ trò chơi nối các điểm: nối đúng thứ tự thì ra hình cần tìm, nối sai thì chả thành hình gì.

Ví dụ:
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,764
Động cơ
470,516 Mã lực
Nhức cả đầu, hoa cả mắt. Dù sao cũng cám ơn bác nhiều vì đã có công dịch cho anh em tham khảo. Chúc bác năm mới ngập tràn hạnh phúc và sức khỏe. 1 2 3 ddddooooo(b)
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,741
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Cám ơn bác bitme đã giành thời gian dịch.

Hình như Mỹ đang có chiến dịch chơi cho Toyota lụn bại để cứu xe Mỹ?

Góp ý với bác câu này:

"Chúng tôi đã thiết kết nối với nhau"

Nguyên bản là "We failed to connect the dots"

Theo em nên dịch là "chúng tôi đã không thấy được vấn đề nghiêm trọng từ những phàn nàn của khách hàng"

Câu "failed to connect the dots" là một dạng idiom, xuất phát từ trò chơi nối các điểm: nối đúng thứ tự thì ra hình cần tìm, nối sai thì chả thành hình gì.

Ví dụ:
Cái này hay! Vậy là E lại học thêm được 1 idiom mới rồi! THANKS bác nhé!
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,165
Động cơ
526,013 Mã lực


Bọn Mỹ nó chả hơi đâu đánh đập tụi Toyota làm gì (nó có phải dân da vàng mũi tẹt đâu mà có cái trò xấu chơi kiểu đó). Nếu em nhớ không nhầm thì bọn Malboro nó cũng chuyển head office từ Mỹ sang Thụy Sỹ cũng vì mục đích tránh những kiện tụng tốn kém với người tiêu dùng Mỹ. Quả này bọn Toyota mệt rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

thaoeo

Xe buýt
Biển số
OF-10707
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
566
Động cơ
538,260 Mã lực
Bác này suy bụng ta ra bụng người nhỉ! Thằng Mẽo rỗi hơi mà chơi trò đó sao? Với lại cái này có nguyên nhân rõ ràng, có đến mấy chục người đã thiệt mạng vì các lỗi của toyota! Chỉ có điều ráng chờ xem dân Mẽo nó kiện thằng Toyota đến mức nào mà thôi! Toyota mà không khéo, nhiều khi mất luôn thị trường Mỹ vào tay bọn Kia, Deawoo... Hàn quốc
Cám ơn bác bitme đã giành thời gian dịch.

Hình như Mỹ đang có chiến dịch chơi cho Toyota lụn bại để cứu xe Mỹ?
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,387
Động cơ
595,096 Mã lực
Bác này suy bụng ta ra bụng người nhỉ! Thằng Mẽo rỗi hơi mà chơi trò đó sao? Với lại cái này có nguyên nhân rõ ràng, có đến mấy chục người đã thiệt mạng vì các lỗi của toyota! Chỉ có điều ráng chờ xem dân Mẽo nó kiện thằng Toyota đến mức nào mà thôi! Toyota mà không khéo, nhiều khi mất luôn thị trường Mỹ vào tay bọn Kia, Deawoo... Hàn quốc
Chẳng ai rỗi ơi đâu mà đầu toàn sạn đấy. Trong kinh tế để bảo hộ các hãng nội địa thì thằng nào cũng như nhau thôi, Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, TQ... nếu chơi được nhau là chơi thôi.

Em chẳng bảo vệ xe Nhật hay Toyota, nhưng thấy cách hành xử của Mỹ trong vụ này ầm ĩ kèn trống ghê quá.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đấy là chuyện ở Xứ Người. Xứ Vịt ta chạy vô tư có sao đâu:))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Xứ ta đang rải thảm đỏ cho họ vào...
Các quan chức tham gia đàm phán WTO cứ mở cửa miệng ra là phải mở cửa. Nước to thì họ chỉ hô nước nhỏ mở toanh cửa còn cửa của họ thì đóng kín như bưng. Ta thì nghe họ khen là khoái "Chú giỏi lắm, ai dám mở như chú đâu...!". Như 1 anh ở nông thôn nhảy ra kinh doanh giữa chợ giời, thấy cái gì cũng thích, cũng hay và cũng đều muốn học. Mấy cái ông sinh ra ở chợ giời cáo già toàn bày mưu đểu tư vấn, vịt non tăm tắp nghe theo!
Mấy cái hiệp hội sản xuất để tạo quỹ còn nhập khẩu hàng ế bên ngoài vào bán phá giá cạnh tranh lại với hội viên, cuối năm cứ than phiền ít người đóng góp niên nhiễm...
Mới phát triển nó khổ thế đấy, nhất là hiện thời các cơ quan nhà nước đang "nhà trẻ hóa", nơi đi về của con cháu các vị tai bành chỉ quen đi xxx bằng bô!
 

thaoeo

Xe buýt
Biển số
OF-10707
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
566
Động cơ
538,260 Mã lực
Từng ấy người thiệt mạng nó không kêu ầm ỉ thì làm gì?! Thế kụ tưởng cái mạng dân Mỹ rẻ lắm sao?! Thế mới biết ở nước người, người ta bảo vệ người tiêu dùng đến thế nào! Hút thuốc bị ung thư mà nó còn đâm đơn kiện ra tòa đòi bồi thường cả chục triệu, huống hồ chi thiệt mạng do lỗi của nhà sản xuất!
Em thấy kụ nên có tầm nhìn rộng hơn, có vậy vn mới hy vọng khá nổi, chứ giờ như thằng Toy VN ấy, các lỗi là do phần thiết kế, thiế kế thì giống nhau tất, thế mà nó chỉ phán 1 câu không bị ảnh hưởng là xogn chuyện!!!
Em chẳng bảo vệ xe Nhật hay Toyota, nhưng thấy cách hành xử của Mỹ trong vụ này ầm ĩ kèn trống ghê quá.
 

halogelcar

Xe buýt
Biển số
OF-35535
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
698
Động cơ
480,416 Mã lực
Nơi ở
NGÃ TƯ SỞ
đọc bài của bác sao em thấy giống 1 số gia đình ở VN ta thế: bố mẹ lên chức lên quyền, mải đi làm kiếm tiền chẳng wan tâm gì tới con cái cả => con hư lúc nào ko hay!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top