Phương Pháp Lái Xe- Siêu Tiết Kiệm Xăng

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
Mấy hôm trước em có tham gia một khoá học lái xe an toàn, tiết kiệm do FORD tổ chức. Có một số thông tin em cho là bổ ích muốn chia sẻ với các Bác để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Thông tin làm em hơi bị sốc là ông giáo viên chạy 1 con Escape 2.3 tuyên bố là: Chạy trong Thành Phố chỉ hết 9.5L/100Km; 8.2L/100Km đường trường. Trong khi em chạy Escape 2.3 là TP 15-16L/100Km; Đường trường 9.65L/100Km.

Sau đây là phương pháp mà ông giáo viên ấy áp dụng:
1. Nếu chạy thông thường Xe số tự động:
- 20-30km/h sẽ tự động nhảy lên số 2
- 40km/h sẽ tự động nhảy lên số 3
- 60-70 km/h sẽ tự động nhảy lên số 4

Như thế là rất tốn xăng vì trong thành phố đông người, tốc độ chỉ 20-30Km/h=> Xe số tự động chỉ chạy số 1 là chính.

2. Mục đích của phương pháp này là chạy số 3 với tốc độ 20-30Km/h, chạy số 4 với tốc độ 35-40Km/h
- Nhấn ga đều đến vòng tua 2000V/Phút thì nới chân ga một ít, hộp số tự động nhảy lên số 2, mà ko quan tâm đến tốc độ xe
- Nhấn ga đều đến vòng tua 2000V/Phút thì nới chân ga một ít, hộp số tự động tiếp tục nhảy lên số 3, mà ko quan tâm đến tốc độ xe
- Nhấn ga đều đến vòng tua 1700V/Phút thì nới chân ga một ít, hộp số tự động tiếp tục nhảy lên số 4

Lưu ý là chỉ nới chân ga một ít thôi, nếu bỏ chân ga thì hộp số ko nhảy số đâu.

Phương pháp trên được giáo viên DEMO thực tế rất ngoạn mục chỉ sau 2 cú nhấn ga là Xe đã chạy với số 3.

Em cũng đang thực tập theo cách này, Bác nào có kinh nghiệm lâu năm về vụ này chỉ giáo nhé!
cám ơn bác, đây chính là điều mà tôi hỏi ở 1 thớt khác mà bác có ý kiến, vote cho bác nhá...(b)
 

chồn_hôi

Xe đạp
Biển số
OF-24901
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
29
Động cơ
490,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Ui, bác sepbu đi hay quá vậy !
em đi cố lắm mới chỉ được 12,1km/l - kể cả đường trường. Bình thường trong thành phố là 9,4km/l
Bác cho chút kinh nghiệm - em votka bác luôn
hj , không khó quá đâu Bác ạ , những lúc đi được như thế này là tùy theo tinh thần của em.
Vi dụ như đi được 12,7km là lúc em đang nghe nhạc dance , nên chân hay ép côn , dồn số kinh lắm :))
đi được 15,8 km/l là lúc em đang vui vẻ , trong lòng thanh thản nên đi rất điềm đạm
còn nửa chừng khoảng 13,1 km là đang trời ơi đất hỡi , đầu óc oẳn tả là vằn ...:))
Em nói thật đấy , Bác cứ ngẫm mà xem !

Có thể cách đi tiết kiệm xăng là nhu thế này , cũng hơi giống như mấy ông của hãng FORD kia
khác nhau là xe em là số sàn
Nếu đi đương ngoại thanh thì không nói làm gì , vì đương dễ đi nên cứ số 5 đều ga mà đi thôi !
Còn trong thành phố tùy từng trương hợp
- Như khi em thấy đèn đỏ ở đằng trước ánh chừng sắp đèn đỏ hoặc nếu có đến nơi thì vẫn phải chờ em thường đẩy số về N luôn cho xe tự trôi , khi đến đèn đỏ mình chỉ cần đạp phanh cho xe dừng là vừa (tất nhiên là cách này không tiết kiệm xăng là bao nhiêu nhưng cái cảm giác xe tự trôi thú vị phết :21: )
- Thứ hai là em thường cố đi làm sao cho lên được số 4 hoặc 5 , rồi chỉ cần mớm ga nhẹ , ở các số này (gọi là gì nhỉ ) nghĩa là vẫn có garangti đủ để xe đi với tốc độ khá cao khi đi trong thành phố .
- Các cụ chỉ đi thử giống em xem có được như vậy không thôi , chứ em thì không biết là ... :^)[/quote]


ui, em cũng đi như vậy từ khi có...bằng lái: thường về N khi thấy có khả năng đèn đỏ từ xa rồi xe tự bò. Em cũng đã thử tìm hiểu tốc độ garangti (đi trên đường bằng) xem cái đốt lò như thế nào và em thấy khá hay: số 1 khoảng 8km/h, số 2 - 12km/h, số 3 - 17km/h, số 4 - 20km/h và số 5 là 23km/h

Kiểu đi garangti có vẻ rất thích hợp khi đi trong thành phố vì không cần dùng ga hay phanh nếu đi đúng tốc độ di chuyển của làn người đi phía trước. Chỉ có điều là nếu phải leo dốc 1 chút thì phải về số ngay nếu không xe sẽ bị rung hoặc chết máy.

Tuy nhiên em đã thử rất nhiều nhưng chưa bao giờ đi được trên 12,7km/l cả bác - kể cả lúc đi đường 5 hay pháp vân. xe em mới đi được gần 3 vạn thôi. Lúc nào off 1 phát nhờ kinh nghiệm của bác nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Chào các bạn, tôi la thành viên mơi của CLB OFFROAD vì thế chưa thuộc hết tính năng của WEB vì thế còn rụt re, Dọc muc này của các bạn cũng bổ ich nhưng thú thật từ trước đến giờ tôi chỉ thích đi sao cho thích chư chưa để ý đên mưc tiêu thụ xăng cua xe
 

pham ngoc chau

Xe buýt
Biển số
OF-19492
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
597
Động cơ
508,060 Mã lực
chết vì nghèo các pác ợ. Chung quy nghèo, lương thấp nên nghỉ ra đủ trò để giàm chi. Ngày trước thì bóp cổ xe dream cho giảm ăn xăng, bây giờ tìm đủ trò cho 4B ăn ít. Cái chính là đương HN và HCM toàn kẹt đường, tạt đầu, thì chịu thôi. Cố hạch toán cho có xăng mà đi thôi các bác ợ
 

Ducnamnd

Xe buýt
Biển số
OF-22987
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
800
Động cơ
501,900 Mã lực
Mải lẩm nhẩm nhấn thả, thả nhấn, tông phải em 2B tạt đầu, thế là tiền đền bằng mấy chục năm tiền xăng, chả bõ :'(
 

pickuplover

Đi bộ
Biển số
OF-24965
Ngày cấp bằng
29/11/08
Số km
1
Động cơ
490,610 Mã lực
Nói chung theo em là ko tăng ga đọt ngột cứ từ từ thôi. :102:
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Em không đo chính xác vòng tua như ông thầy bác, nhưng em cũng áp dụng phương pháp như vây, cứ vút ga đều rồi lại nới chân ga để nó tự sang số, chứ cứ để im cái chân ga thì nó chậm sang số lắm.
 

bopbipbi

Xe hơi
Biển số
OF-24973
Ngày cấp bằng
29/11/08
Số km
115
Động cơ
491,650 Mã lực
em cũng toàn chạy MT nên cũng áp dụng cách thả trôi xe khi gặp đèn đỏ và đi ở đều ga ở số cao :69:
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,736
Động cơ
528,334 Mã lực
Hic, xe em 3.5 nhấn đến 2000v/ph lần 2 thì nó lên 60 km/h, ặc.
Mới lị em nghĩ đi xe cốt để an toàn cho mọi người và xe thì vấn đề xăng trở thành thứ yếu.
Bác Gà Thiến Sót nói rất đúng.

Khi lái xe cần tập trung nhìn đường và phán đoán tình huống để lái cho an toàn chứ cứ nhăm nhăm để ý vào lừa ga, lừa số thì tiền xăng tiết kiệm không đủ tiền đền người ta và tiền trả cho gara.
 

GTS

Xe tăng
Biển số
OF-8235
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,152
Động cơ
549,220 Mã lực
Khà khà, lần đầu tiên em thấy có người dịch lích lêm của em theo hướng này. :77:
 
Biển số
OF-22502
Ngày cấp bằng
16/10/08
Số km
3
Động cơ
495,030 Mã lực
Kinh nghiệm này hay đó bác,tạo cảm giác là một với xe.:41:
 

sepbu

Xe điện
Biển số
OF-4592
Ngày cấp bằng
8/5/07
Số km
2,107
Động cơ
568,510 Mã lực
Bác Gà Thiến Sót nói rất đúng.

Khi lái xe cần tập trung nhìn đường và phán đoán tình huống để lái cho an toàn chứ cứ nhăm nhăm để ý vào lừa ga, lừa số thì tiền xăng tiết kiệm không đủ tiền đền người ta và tiền trả cho gara.
Em cũng hiểu vấn đề là xăng không phải là chính ,nhưng chính vì để ý xe hao xăng nên em mới biết là xe mình tại sao bị hao xăng ? chứ trước đây xe em chỉ đi được 9,7 km/l là kịch kim , sau khi vệ sinh bơm xăng , kim xăng ... em mới đi được như ngày hôm nay ... tiết kiệm được ối tiền đấy Bác à !
 

DON COI

Xe tải
Biển số
OF-47027
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
431
Động cơ
465,299 Mã lực
Em thấy cứ thế nào ấy, khó tin quá. Em chạy Cam 2.2 trong thành phố đến 1.700 là đã báo gần 60 roài, nếu 2.000 như thầy cụ nói chắc phải 70km/h mất.:21::21::21:
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
cụ lái xe công ty em đề pa bằng số 4 như thế có tiết kiệm xăng không các cụ.
 

tit

Xe tải
Biển số
OF-5797
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
225
Động cơ
545,950 Mã lực
xe em BMW, chuyển sang số thể thao rồi gạt qua số 3 luôn có được không bác?
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,722
Động cơ
524,801 Mã lực
Mấy hôm trước em có tham gia một khoá học lái xe an toàn, tiết kiệm do FORD tổ chức. Có một số thông tin em cho là bổ ích muốn chia sẻ với các Bác để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Thông tin làm em hơi bị sốc là ông giáo viên chạy 1 con Escape 2.3 tuyên bố là: Chạy trong Thành Phố chỉ hết 9.5L/100Km; 8.2L/100Km đường trường. Trong khi em chạy Escape 2.3 là TP 15-16L/100Km; Đường trường 9.65L/100Km.

Sau đây là phương pháp mà ông giáo viên ấy áp dụng:
1. Nếu chạy thông thường Xe số tự động:
- 20-30km/h sẽ tự động nhảy lên số 2
- 40km/h sẽ tự động nhảy lên số 3
- 60-70 km/h sẽ tự động nhảy lên số 4

Như thế là rất tốn xăng vì trong thành phố đông người, tốc độ chỉ 20-30Km/h=> Xe số tự động chỉ chạy số 1 là chính.

2. Mục đích của phương pháp này là chạy số 3 với tốc độ 20-30Km/h, chạy số 4 với tốc độ 35-40Km/h
- Nhấn ga đều đến vòng tua 2000V/Phút thì nới chân ga một ít, hộp số tự động nhảy lên số 2, mà ko quan tâm đến tốc độ xe
- Nhấn ga đều đến vòng tua 2000V/Phút thì nới chân ga một ít, hộp số tự động tiếp tục nhảy lên số 3, mà ko quan tâm đến tốc độ xe
- Nhấn ga đều đến vòng tua 1700V/Phút thì nới chân ga một ít, hộp số tự động tiếp tục nhảy lên số 4

Lưu ý là chỉ nới chân ga một ít thôi, nếu bỏ chân ga thì hộp số ko nhảy số đâu.

Phương pháp trên được giáo viên DEMO thực tế rất ngoạn mục chỉ sau 2 cú nhấn ga là Xe đã chạy với số 3.

Em cũng đang thực tập theo cách này, Bác nào có kinh nghiệm lâu năm về vụ này chỉ giáo nhé!
Về lý thuyết có thể đúng, nhưng thực tế chạy phố Hà Nội thì khó để cùng các điều kiện như trên và cũng không nên tập như trên: Nếu bác định tập để tiết kiệm xăng và không hại xe thì bác chỉ cần tập cho em mỗi 4 chữ "Lái xe điềm đạm"
1 Thông thường: cứ cách tính như bác thì xe em 7 cấp thì muốn đi số 7 phải ở tốc độ bao nhiêu?
2: đạp lên 2000RM nếu có nhảy số thì ngay sau khi lên số nới lỏng chân, kim chỉ tốc độ máy sẽ lại lập tức tụt xuống. Kể cả bác giữ chân ga thì khi tăng số kim ga cũng tụt một phát đấy. Đa phần những xe AT nhiều cấp bác khó mà cảm nhận khi xe tăng giảm số, tinh ý thì chỉ có nhìn vào kim ga thôi:69:. Bác chạy C230 7 cấp sẽ không thấy nó giật mà đạp ga chỉ thấy xe nó miết và thấy xe lướt đi còn Altis LD1.8G AT 4 cấp sẽ thấy nó giật nhằng một cái. Ai không biết sẽ nói Altis khỏe hơn đấy :21:
Vấn đề em lo là bác bảo không quan tâm đến tốc độ thì em không dám làm tại đường phố Hà Nội. Hộp số AT sẽ tính đến tăng giảm số với cả hai điều kiện là vòng tua máy và tốc độ thời điểm.

Theo em xe AT muốn tiếp kiệm xăng thì cứ "điềm đạm" - tức không ép ga rồi phanh gấp liên tục. Còn mọi cái cứ để cho máy nó tính - đúng theo tinh thần "tự động" - chứ cưỡng bức nó có khi "tiền gà ba tiền thóc".

và em thấy ESCAPS 2.3l mà đường phố Hà Nội hết 9,5l thì
1: chỉ có chạy từ 12h đêm đến 5h sáng.
2: Nói phét cho oai.
:77::77:
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Chạy điềm đạm tăng giảm ga êm ái, hạn chế phanh giật cục góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng tiết kiệm nhiên liệu đỉnh nhất là đi cùng xe cứu hộ: chỉ tầm xấp xỉ 0.0 lít /100km
 

Infinity wheel

Xe hơi
Biển số
OF-31250
Ngày cấp bằng
13/3/09
Số km
110
Động cơ
481,300 Mã lực
Em thấy cứ thế nào ấy, khó tin quá. Em chạy Cam 2.2 trong thành phố đến 1.700 là đã báo gần 60 roài, nếu 2.000 như thầy cụ nói chắc phải 70km/h mất.:21::21::21:
Chắc cụ đi MT thì mới thế. Cụ ép số được.
Vấn đề là đi AT khi đạt tốc độ 60 thì vòng tua máy cũng ở 1800 thôi.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Em hôm nay thử rồi các cụ ạ, cứ nhăm nhăm đưa lên 2000 vòng, Gấu ngồi ghế sau chửi, thiên hạ bên ngoài....cũng chửi, mà cứ nhấn lên thì nó lại vọt lên ầm ầm, mắt thì cứ dán vào đồng hồ tí húc vào đít xe vua:77:
 

nguyenxonline

Xe hơi
Biển số
OF-1963
Ngày cấp bằng
16/10/06
Số km
196
Động cơ
570,060 Mã lực
và em thấy ESCAPS 2.3l mà đường phố Hà Nội hết 9,5l thì
1: chỉ có chạy từ 12h đêm đến 5h sáng.
2: Nói phét cho oai.
:77::77:

(b) Hê hê, e thích nhất 2 cái ý này của bác...

Tóm lại là điềm đạm, nhẹ nhàng thôi, dù AT hay MT nào chẳng vậy, cứ đều đều mà đi, đừng có lúc nào cũng thốc phát, phanh phát... thì có toi...

Thêm nữa, có một ý cũng hay hay mà các bác tài hay áp dụng "ko phải lúc nào cũng đạp ga"...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top