[Thảo luận] Phương án phân làn giảm ùn tắc 8 in 1

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,579
Động cơ
475,060 Mã lực
Trước hết em xin cảm ơn Min – Mod đã chuyển thớt của em vào thớt “20.9 phân làn phương tiện 5 tuyến phố”
Trong đó cụ Bagiahuhu đã nói với nội dung : “Các cụ chê bai thì vào đề xuất đi”.
Vậy em xin đưa ra 1 phương án chúng ta cùng nhau ném đá:
- Thay vì cách đặt con trạch rất nguy hiểm như hiện nay, em sẽ làm vạch đôi suốt tuyến, vạch trái đứt + vạch phải liền. Cách các ngã ba ngã tư khoảng 20m – sẽ chỉ còn các vạch đứt.(xem hình). Chọn 20m thậm chí 30m vì nó lớn hơn chiều dài thân xe Bus. Đủ để xe Bus và xe máy xin đường nhập làn để rẽ.
- Vạch liền chỉ ngắt tại những chỗ có lối rẽ bên phải để xe con trong ngõ ra có thể nhập làn trái!
- Luồng bên tay trái chia làm 2 hoặc 3 làn bởi các vạch đứt dành cho ôtô – tùy chiều rộng đường, trên mỗi làn đều sơn ký hiệu hình ôtô nhỏ cách nhau khoảng xa tùy chiều dài đoạn đường – cỡ 100m gì đó, với đoạn ngắn cần sơn tối thiểu 1 hình.
- Luồng bên tay phải dành riêng cho xe Bus và xe máy, xe thô sơ, cũng được chia thành làn bởi vạch đứt (1 hoặc 2 tùy bề rộng đường). Trên các làn này sơn ký kiệu hình xe Bus và xe máy. Việc sơn ký hiệu xe con, Bus + xe máy lên các làn rất quan trọng, nó gây sự chú ý và tăng ý thức đi đúng làn của người tham gia GT.
- Lắp thêm biển hướng dẫn trên cao đồng bộ với vạch đường
- Để “công nghiệp hóa” hơn, cần kéo dài thời gian cho đèn tín hiệu tại các ngã ba ngã tư và lắp thêm đèn rẽ riêng cho làn Bus + xe máy – lúc này bật đèn đỏ cho các phương tiện đi thẳng để tránh xung đột.
Như vậy, nếu không có đèn cho rẽ riêng Bus + xe máy vẫn có thể rẽ hoặc quay đầu ở các ngã ba ngã tư bình thường qua các vạch đứt nhưng phải chờ hoặc xin đường các xe đi thẳng để rẽ - điều này là rất bình thường thay vì tất cả cùng ào lên cắt mặt xe đi thẳng.
- Xử phạt nghiêm và bình đẳng 2B và 4B chạy lấn làn.

Ưu điểm:
- Hạn chế xung đột mà không gây nguy hiểm cho người tham gia GT.
- Do kẻ vạch liền qui định rõ ràng nên hạn chế tối đa 4B dàn hàng ngang ra toàn mặt đường nhất là trong giờ cao điểm.
- Hạn chế tối đa xe Bus lấn làn trái chạy ẩu.
- Ô tô luồng trái vẫn có thể táp vào lề phải qua vạch đứt để rẽ vào các ngõ nhưng không được phép lưu thông trên luồng dành cho Bus và 2B này.
- Vạch và ký hiệu rõ ràng gây sự chú ý và nâng cao ý thức phải đi đúng làn của toàn dân, dần dần sẽ hình thành văn hóa giao thông.
- Mỹ quan.
- CSGT dễ dàng phát hiện phương tiện đi sai làn.
- Tăng cường lực lượng xử phạt với các phương tiện vi phạm mà không gây nhập nhèm bức xúc cho người tham gia GT. Tăng thu ngân sách trang trải cho các lực lượng liên quan (Thiết kế, thi công, CAGT, thi hành pháp luật …) Cái này thì ối ông đi láo bị xử phạt mà không cãi được câu nào.

Nhược điểm (một số nhược điểm lại là … ưu điểm đấy)
- Tốn thêm kinh phí sơn sửa, tuy nhiên không thấm tháp vào đâu so với thiệt hại do tắc đường.
- Các lực lượng tham gia cần phải “tinh” hơn về trình độ: phải có điều tra nghiên cứu tỉ mỉ và có thiết kế chi tiết cho từng đoạn đường. Không có chuyên gia giỏi nghiên cứu kỹ vấn đề này thì việc thất thoát tiền nhà nước vô nghĩa là không tránh khỏi. (phải thêm kinh phí đào tạo + triển khai thực hiện nhưng hy vọng sẽ hiệu quả)

Mời các cụ ném đá và bổ sung tiếp ạ!

 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Ối giời ơi,cụ nhét 2b vào chung luồng quan tài bay (Buýt) thì...chỗ đâu mà chôn con người ta???
(Cái cách này làm giàu cho nghề lo hậu sự bao năm nay,giờ cụ lại núm níu vào dự của cụ thì em...~X(:((:77: )
Em chỉ dám nén cục...cát nhỏ xíu thôi)
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,994
Động cơ
3,526,719 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Em đề xuất 1 cách: Tất cả các phương tiện lưu thông phải thêm 1 cái nhãn ngay trên mặt đồng hồ công tơ mét ghi rõ "PHẢI ĐI ĐÚNG LÀN ĐƯỜNG" :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,321
Động cơ
899,234 Mã lực
Hình như họ tạm thời chưa áp dụng vì chưa thể kẻ lại biển, vạch chỉ đường... do mưa!
Nhưng GTCC đến bây giờ vẫn quên mất là ngoài biển phân làn, còn thiếu các biển-hay vạch cho phép các phương tiện rẽ (2B ra các làn ngoài để rẽ trái và 4B vào các làn trong để rẽ phải). Đường HN thì rất ít có 1 ngã tư nào dài đến được 1 km, mà có khi chỉ mới rẽ đi ra đúng làn 50 mét đã phải chuển sang "làn" trái quy định để rẽ!
 

tomo

Xe tải
Biển số
OF-57495
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
376
Động cơ
450,889 Mã lực
Phương án này của bác chưa tính đến việc xe con tấp vào vỉa hè thì không ra được vì vướng cái vạch liền. Nếu không đè vạch liền thì lại dính lỗi sai làn. :D
Nhất trí với phương án phạt đồng đều 2b và 4b bởi vì "Vi phạm luật GT trong nội đô thì phải phạt người điều khiển phương tiện" chứ không nên xe lớn hơn, to hơn phạt nhiều tiền hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,579
Động cơ
475,060 Mã lực
Ối giời ơi,cụ nhét 2b vào chung luồng quan tài bay (Buýt) thì...chỗ đâu mà chôn con người ta???
(Cái cách này làm giàu cho nghề lo hậu sự bao năm nay,giờ cụ lại núm níu vào dự của cụ thì em...~X(:((:77: )
Em chỉ dám nén cục...cát nhỏ xíu thôi)
Cụ bình tĩnh ạ, nếu cả Hung thần và 2B đều chạy lung tung như hiện nay thì mới giàu cho cái nghề kia, nếu gom lại theo luồng thì nó hiền khô à, chẳng cắn ai cũng chẳng chèn ai !

Phương án này của bác chưa tính đến việc xe con tấp vào vỉa hè thì không ra được vì vướng cái vạch liền. Nếu không đè vạch liền thì lại dính lỗi sai làn. :D
- Vầng cảm ơn cụ, cái này cụ nói đúng, em sửa rồi nhé, em đưa ra để ném đá mà ! Vạch liền sẽ ngắt tại những chỗ có lối rẽ bên phải để xe con trong ngõ ra có thể nhập làn trái!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,278
Động cơ
495,633 Mã lực
Hình như họ tạm thời chưa áp dụng vì chưa thể kẻ lại biển, vạch chỉ đường... do mưa!
Nhưng GTCC đến bây giờ vẫn quên mất là ngoài biển phân làn, còn thiếu các biển-hay vạch cho phép các phương tiện rẽ (2B ra các làn ngoài để rẽ trái và 4B vào các làn trong để rẽ phải). Đường HN thì rất ít có 1 ngã tư nào dài đến được 1 km, mà có khi chỉ mới rẽ đi ra đúng làn 50 mét đã phải chuển sang "làn" trái quy định để rẽ!
Chuẩn cụ ạ, em ví dụ như đường Kim Mã ý, 2 chỗ quay đầu xe cách 50m (do chặn ngã tư), thì phân làn đi kiểu gì? Đường KM này từ trước đã kẻ chia làm 3 làn: 1 làn oto, 1 làn oto/xe máy chung và 1 làn xe máy/xe đạp, theo em là rất hợp lý, chỉ cần thực hiện chặt cái phân làn này thôi thì đở tắc. Sáng nay đi em thấy đã kẻ đường lại chia thành 2 làn bằng nhau, thế này thì chắc chắc tắc hơn vì đường KM nhiều ô tô, 1 nửa chiều đường chỉ đủ cho 1 xe thôi. EM chưa bao giwof tin là phân làn riêng ô tô xe máy lại giảm tắc đường 1 cách đáng kể cả. CHỉ luẩn quẩn thôi.
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,308
Động cơ
542,864 Mã lực
Không biết thế nào nhưng hôm qua đi qua Kim Mã thấy kẻ 2 làn thôi, rộng nhưng ô tô chỉ đi được 1 hàng
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Cách tốt nhất theo tôi là: Bổ sung thêm lực thanh tra giao thông và công an giao thông, tiền nuôi lực lượng này đã có thuế dân đóng góp, hàng ngày phân chia nhau đứng ở các điểm đen, ngã tam ngã tứ hướng dẫn người tham gia giao thông là hay nhất. (Hướng dẫn là chính, xử phạt là phụ) Cách này tình cảm, đỡ tốn kém, vì ai mà cố vi phạm đều bị mọi con mắt nhìn vào với thái độ khinh bỉ, thử hỏi khi đã có hiệu lệnh dừng xe (thay cho đèn đỏ), thằng nào đó vẫn vượt gây ra ách tắc thì đa phần 99% là mọi người đều chửi và ủng hộ anh em thanh tra, công an giao thông.
 

c3df32ea

Tháo bánh
Biển số
OF-23379
Ngày cấp bằng
2/11/08
Số km
343
Động cơ
497,224 Mã lực
nếu tuân thủ phân làn thì e dự là sẽ tắc hơn. Có ný nuận khoa học hẳn hoi các cụ nhé..
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
chưa làm được cơ sở hạ tầng thì đừng tính đến chuyện cải tạo được tình trạng giao thông.
 

Wallingforce

Xe buýt
Biển số
OF-82574
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
528
Động cơ
418,430 Mã lực
Website
www.hangchauau.com
chưa làm được cơ sở hạ tầng thì đừng tính đến chuyện cải tạo được tình trạng giao thông.
Nước ta là nước nông nghiệp mà các cụ í lại muốn hô biến thành nước Công nghiệp hiện đại, dân phải nhả đất để xây dựng các điểm ăn chơi xa hoa, các ngành nghề phát triển vô tổ chức. Dân bị bần cùng hóa thì họ phải đổ ra thành phố kiếm ăn thôi. Vậy nên cơ sở hạ tầng cũng liên quan đến cả hệ thống không dễ gì thay đổi trong ngày 1 ngày 2, giao thông đang nhức nhối thì ta cứ khắc phục cái đã !
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Với những đường 1 chiều như Phố Huế, Bà Triệu thì 2B có nhà bên tay trái khóc thét vì không vào được. Muốn vào thì phạm vào làn ô tô từ chỗ có vạch đứt, còn không thì phải chèn vạch liền => cả 2 cái đều chết. Cách cuối cùng để 2B vào nhà là tấp lề, tắt máy dắt xe sang đường. Cơ mà muốn sang đường thì phải ở chỗ các ngã có vạch cho người đi bộ sang đường nhé. Hi hi.

Tóm lại, theo em vụ này chỉ nên phân làn bằng vạch sơn kẻ đứt thôi.
 

XeOnline

Xe tăng
Biển số
OF-25567
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,747
Động cơ
506,448 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà.
Cụ bình tĩnh ạ, nếu cả Hung thần và 2B đều chạy lung tung như hiện nay thì mới giàu cho cái nghề kia, nếu gom lại theo luồng thì nó hiền khô à, chẳng cắn ai cũng chẳng chèn ai !


- Vầng cảm ơn cụ, cái này cụ nói đúng, em sửa rồi nhé, em đưa ra để ném đá mà ! Vạch liền sẽ ngắt tại những chỗ có lối rẽ bên phải để xe con trong ngõ ra có thể nhập làn trái!

Em thấy thực tế hiện nay việc các xe nhập làn, tách làn tại vị trí qui định là cực kỳ khó, vì việc ấy phụ thuộc vào dòng phương tiện, theo chủ quan cá nhân em, để rẽ phải hay rẽ trái, em phải xin đường từ cách vị trí rẽ khá xa, và quan sát lúc nào thuận tiện nhất ( khi dòng phương tiện vắng nhất trong khoảng thời gian đó ) thì em rẽ. Nên việc chỉ sơn vạch đứt tại các vị trí này thì em nghĩ chỉ tổ béo các bác CSGT và TTGT xử lý phương tiện vi phạm thôi ạ, vì phải đè vach liền khi rẽ. Nói chung em thấy việc tính toán chiều dài vạch sơn đứt tại các vị trí ngã ba, ngã tư, nhập làn, tách làn là cực khó.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,668 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Em tự hỏi là tại sao trong SG họ làm được mà ở HN khó thế nhỉ?
 

XeOnline

Xe tăng
Biển số
OF-25567
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,747
Động cơ
506,448 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà.
Em tự hỏi là tại sao trong SG họ làm được mà ở HN khó thế nhỉ?
Ý thức tham gia giao thông của bà con trong SG khác hẳn ngoài mình bác ạ. Đi đường trong SG, em thấy mình tự dưng ngoan hẳn.:D:D, vì đi láo thấy mình tự dưng thành người xa lạ.
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,651
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
Có một cái nữa ví dụ cụ chủ thớt nhà mặt đường mà phi oto ra nhập làn thì thế nào mà không có ngõ ở bên tay phải hoặc phố thì lúc đó bị đi sai làn vào làn xe đạp ah? Tại vì dải phân cách cững làm sao nhập làn được
 

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,579
Động cơ
475,060 Mã lực
Có một cái nữa ví dụ cụ chủ thớt nhà mặt đường mà phi oto ra nhập làn thì thế nào mà không có ngõ ở bên tay phải hoặc phố thì lúc đó bị đi sai làn vào làn xe đạp ah? Tại vì dải phân cách cững làm sao nhập làn được
Cảm ơn cụ, trường hợp này không ngại lắm ạ, trên cái vạch liền cứ khoảng 100m ta có thể để cách quãng để chuyển làn. Như tuyến Giải Phóng thì để vạch liền dài hơn. Các chú xxx chỉ được bắt sai làn khi có video là ta cố tình bỏ qua chỗ chuyển làn đi vào làn Bus + 2B thôi !
Với phố ngắn thì vạch liền ở giữa có thể thay bằng vạch đứt to đậm để phân định rõ 2 luồng là được. Quan trọng vẫn là các ký hiệu được sơn trên các làn.
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Em rất hoan nghênh nỗ lực của bác chủ thớt :-bd dưng xin phép có vài góp ý nhỏ theo quan điểm cá nhân em với bác dư lày ;)):

  1. Việc phân biệt 2B với 4B là cần thiết nhưng phải thay đổi từ gốc: Có nghĩa là phải sửa rất nhiều các quy định gộp chung 'phương tiện giao thông cơ giới đường bộ' trong Luật GTĐB, chứ không thể chỉ dùng vài cái vạch kẻ đường và biển chỉ dẫn mà đủ. Nếu tiến hành các thay đổi này, thói quen tham gia giao thông của các loại phương tiện kể trên sẽ được điều chỉnh cơ bản chứ không manh mún như việc phân làn đang tiến hành hiện nay.
  2. Nguyên nhân chủ yếu của ùn tắc là hạ tầng giao thông không đáp ứng nổi nhu cầu lưu thông: Dù có phân làn, ùn tắc vẫn sẽ xảy ra. Thậm chí còn xảy ra nhiều hơn. Cách cắt cứng phần đường cho loại phương tiện bất kể thời gian trong ngày sẽ không đáp ứng tính uyển chuyển cần thiết để tận dụng và khai thác tối đa diện tích mặt đường cho các phương tiện lưu thông vào các thời điểm khác nhau trong ngày. (Điều này cũng tương tự như việc cấm dừng đỗ cứng nhắc hiện nay - nhiều đường ban ngày rộng thênh thang mà vẫn không cho đỗ dừng thì thật phi lý và tạo cơ hội cho xxx kiếm chác). Mà nếu điều chỉnh "động" phần đường cho các loại phương tiện lưu thông thì phải điều chỉnh ở điểm 1 trên chứ không thể dùng phân làn như bây giờ.
Như vậy, theo em nghĩ, nếu bác nỗ lực tìm cách giảm sự bất hợp lý đến mức tối đa cho việc phân làn của xxx thì cũng hay (tuy chẳng biết trình ở đâu). Nhưng nếu bác tìm cách dùng phân làn để giảm ùn tắc thì bác nên bỏ vì bài toán đặt ra không đúng - lời giải dù có có cũng sẽ thành sai :P

(Em rách việc tẹo, có gì phật ý mong bác lượng thứ!)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top