[Funland] Phương án phòng tránh sạt lở hiệu quả 100%

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Thì thế cho đỡ phải trả lời những sáng kiến trên.

Sao éo về thành phố ở cho đỡ lụt mà cứ phải ở vùng lụt kiểu thế

Sao éo san bằng hết núi đồi vừa được mặt bằng vừa chả còn núi mà sạt lở
Làm thế thì không còn chít làm chổi và chỗ nuôi con lợn dừng :(
Sao mà phất được ???
 

Linhtalinhtinh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746643
Ngày cấp bằng
17/10/20
Số km
362
Động cơ
60,340 Mã lực
Tuổi
35
Cụ chủ nói đến thảm họa, đến thiên tai và những mất mát mà miền trung phải gánh chịu, ngay trong thời bình mà chưa đầy 1 tuần chúng ta mất gần 40 bộ đội, trong đó mất 2 tướng các cụ không thấy tiếc thương không thấy đau cho miền trung à mà thấy nhiều cụ còn ngặt một cái giọng châm chọc công kích, em không biết cụ cay cú gì với bọn bạt núi xây nhà nhưng các cụ nên chọn thớt công kích nó thích hợp hơn chứ chỗ nào cũng công kích cá nhân mà lại móc mỉa không dám thẳng mặt chỉ tên nó hèn lắm.
Mình ngay thẳng thì sợ gì cụ. Chỉ có phường vô lại, khuất tất cái gì cũng che dấu, lo sợ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em được biết thì vùng Tây Bắc đã xây dựng được bản đồ các vị trí nguy hiểm dễ xảy ra sụt trượt rồi. Khi mưa lũ thì cán bộ địa phương sẽ vận động/cưỡng chế bà con đi sơ tán tránh thảm họa.
Vùng Quảng Bình trước thấy chủ yếu là ngập lụt mà ít vụ lở núi như thế này, thế nên chưa kịp khảo sát vẽ bản đồ thôi.
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,490
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Em thấy 100% công trình/nhà ở bị sạt lở vùi lấp trong mùa mưa bão đều nằm trên hoặc ngay dưới chân đồi.

Chỉ cẫn cách xa thêm vài chục mét nữa thôi cũng đủ để tránh một thảm họa rồi.

Vậy tại sao không làm ở vị trí với một khoảng cách đủ xa (bằng hoặc lớn hơn càng tốt, so với chiều cao từ chân đến đỉnh của ngọn đồi/núi) để sạt lở nếu có thì cũng không bị vùi lấp nhỉ!?
Hôm nay em coi TV, thấy nói từ nơi núi bị sạt lở đến chỗ nhà của đội 337 là 1200m đó cụ, như vậy cũng xa mà. Lượng đất sạt lở là 2 vạn mét khối.
Hơn nữa ở miền núi này, có những chỗ hai sườn núi chỉ cách nhau độ mấy chục mét mà núi cao tận mấy trăm mét cơ. Ko có chỗ đành phải ở đó, và làm đường huyện lộ qua đó.
Chắc cụ sống ở đồng bằng?????????
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,490
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
E cũng ko hiểu sao miền núi nhiều nơi trồng rau khó thế. Nhiều nơi trồng lúa được nhưng ko thấy dân trồng rau mấy. Đợt e đi bản Lát Pù Luông, trước bản là 1 cái thung l lũng bằng phẳng nhưng chả có rau ria gì, trồng được mấy khóm rau ngót quanh chân nhà sàn. Đây là do thổ nhưỡng đất đai hay do tập tục trồng trọt của bà con dân tộc nó ko quen ăn rau?
Do mùa đông chỗ ấy có thể ko có nước tưới, do tập tục thả rông trâu bò,lợn gà (nó phá hết rau), do ít người trồng rau nên chuột cắn phá hết, còn do sẵn rau rừng nữa ạ. Lên rừng là có rau ăn rồi, cần gì trồng chứ.
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,490
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Đọc bài cụ em lại nhớ vợ em đêm hôm trước bảo sao không dọn ra chỗ khác ở mà cứ ở hoài chỗ đó cho lụt mà em không biết trả lời thế nào
Cụ cứ đặt mình vào địa vị của họ xem sao. Đi đâu, mua được mảnh đất để ở là mất bao nhiêu tiền, rồi còn phải nhập khẩu, rồi công ăn việc làm, bạn bè thân quen, các mối quan hệ, rồi còn mồ mả tổ tiên cũng mang theo hay sao??? Sơ sơ vậy, em chưa nghĩ được hết. =))
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,490
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Em có thắc mắc là lữ đoàn 337 vào đó “làm kinh tế” là làm món gì nhỉ?
Em chệu, xưa kia thì trồng sắn trống khoai, ngày nay có khi... khai mỏ quặng. Ho ho, em chém tí cho vui, ai biết thì giả nhời cụ ấy, đừng ném đá em!
 

Hoàng A Mã

Xe điện
Biển số
OF-300444
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
2,433
Động cơ
331,728 Mã lực
Theo em thì nên cạo trọc núi, đồi xong rồi phủ bê tông luôn là phương án tối ưu nhất :D :D :D
 

Miyazaki

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-641465
Ngày cấp bằng
25/4/19
Số km
129
Động cơ
112,113 Mã lực
Tuổi
47
Theo em được biết thì vùng Tây Bắc đã xây dựng được bản đồ các vị trí nguy hiểm dễ xảy ra sụt trượt rồi. Khi mưa lũ thì cán bộ địa phương sẽ vận động/cưỡng chế bà con đi sơ tán tránh thảm họa.
Vùng Quảng Bình trước thấy chủ yếu là ngập lụt mà ít vụ lở núi như thế này, thế nên chưa kịp khảo sát vẽ bản đồ thôi.
Bản đồ tỷ lệ 1:50.000 thì không có giá trị lắm. Chưa kể nó ở dạng "quy hoạch", nghĩa là có lập sai thì ta... điều chỉnh
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,290
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Em có thắc mắc là lữ đoàn 337 vào đó “làm kinh tế” là làm món gì nhỉ?

Cụ đọc ví dụ

Đại khái thưa dân quá mà vị trí xung yếu thì có các mô hình lữ đoàn, sư đoàn kinh tế quốc phòng.
Các đoàn Kinh tế - Quốc phòng tham gia bố trí lại dân cư, hình thành các cụm làng xã tại các khu vực biên giới, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, xoá đói giảm nghèo ở các khu vực kém phát triển, thu hút đồng bào dân tộc và nhân dân đến lập nghiệp. Các đoàn Kinh tế - Quốc phòng cũng vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát triển hệ thống phát thanh truyền hình, văn hoá, y tế ở các thôn bản; mở trường học cho con em đồng bào các dân tộc, tham gia chương trình phổ cập tiểu học và xoá mù chữ; xây dựng hệ thống y tế địa phương; bảo tồn và phát triển văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số, góp phần bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ cho địa phương.

Đây cũng là lực lượng khung của sư đoàn đủ khi có chiến tranh. Các quân khu đều có 1, 2 sư đoàn, lữ đoàn kinh tế quốc phòng.

Khác với các đơn vị cơ động thuộc bộ, quân khu, thì nhìn chung các đoàn kinh tế qp nhiệm vụ là bám rễ, thường cố định ở 1 địa bàn thôi
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Em thấy 100% công trình/nhà ở bị sạt lở vùi lấp trong mùa mưa bão đều nằm trên hoặc ngay dưới chân đồi.

Chỉ cẫn cách xa thêm vài chục mét nữa thôi cũng đủ để tránh một thảm họa rồi.

Hiện trường.png



Vậy tại sao không làm ở vị trí với một khoảng cách đủ xa (bằng hoặc lớn hơn càng tốt, so với chiều cao từ chân đến đỉnh của ngọn đồi/núi) để sạt lở nếu có thì cũng không bị vùi lấp nhỉ!?


Còn đây là phương án cho cứu hộ cứu nạn:

Nên thành lập một "đội tuyển cứu hộ Quốc Gia" như bóng đá ấy. Đội tuyển cứu hộ này được tuyển chọn từ các lực lượng vũ trang như đặc công nước, phòng không, công binh, cứu hỏa... Hàng năm sẽ đi tập huấn ở NN để lấy kinh nghiệm, trước mùa mưa lũ thì chuẩn bị mọi phương án cứu hộ, luyện tập sẵn sàng. Bình thường thì ai làm việc nấy, khi có biến thì sẽ có quyền trưng dụng các thiết bị máy móc cần thiết bị (kể cả máy bay, trực thăng) cho chiến dịch cứu hộ.

Như vậy, sẽ không tốn tiền mua sắm và bão dưỡng trang thiết bị, máy móc và khi cần thì có sẵn để đáp ứng khẩn cấp...
Sáng kiến của một người chưa biết vùng cao là thế nào.
Theo sáng kiến này chắc vùng cao k chọn được chỗ mà dựng nhà.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
E cũng ko hiểu sao miền núi nhiều nơi trồng rau khó thế. Nhiều nơi trồng lúa được nhưng ko thấy dân trồng rau mấy. Đợt e đi bản Lát Pù Luông, trước bản là 1 cái thung l lũng bằng phẳng nhưng chả có rau ria gì, trồng được mấy khóm rau ngót quanh chân nhà sàn. Đây là do thổ nhưỡng đất đai hay do tập tục trồng trọt của bà con dân tộc nó ko quen ăn rau?
Sương muối 1 phát thì chết hết.
Nhiệt độ trong ngày thay đổi nhiều Ngày nóng đêm lạnh rau cỏ dễ chết.
 

Santa Fee

Xe buýt
Biển số
OF-29169
Ngày cấp bằng
15/2/09
Số km
730
Động cơ
517,434 Mã lực
Em thấy 100% công trình/nhà ở bị sạt lở vùi lấp trong mùa mưa bão đều nằm trên hoặc ngay dưới chân đồi.

Chỉ cẫn cách xa thêm vài chục mét nữa thôi cũng đủ để tránh một thảm họa rồi.

Hiện trường.png



Vậy tại sao không làm ở vị trí với một khoảng cách đủ xa (bằng hoặc lớn hơn càng tốt, so với chiều cao từ chân đến đỉnh của ngọn đồi/núi) để sạt lở nếu có thì cũng không bị vùi lấp nhỉ!?
Còn đây là phương án cho cứu hộ cứu nạn:
Nên thành lập một "đội tuyển cứu hộ Quốc Gia" như bóng đá ấy. Đội tuyển cứu hộ này được tuyển chọn từ các lực lượng vũ trang như đặc công nước, phòng không, công binh, cứu hỏa... Hàng năm sẽ đi tập huấn ở NN để lấy kinh nghiệm, trước mùa mưa lũ thì chuẩn bị mọi phương án cứu hộ, luyện tập sẵn sàng. Bình thường thì ai làm việc nấy, khi có biến thì sẽ có quyền trưng dụng các thiết bị máy móc cần thiết bị (kể cả máy bay, trực thăng) cho chiến dịch cứu hộ.
Như vậy, sẽ không tốn tiền mua sắm và bão dưỡng trang thiết bị, máy móc và khi cần thì có sẵn để đáp ứng khẩn cấp...
Lười, tiện đâu ngả lưng đó quen rồi
Bẩm hai cụ là miền núi không ở ven đồi thì ở chỗ mô? có tí đất bằng phẳng dành để trồng lúa, trồng ngô đặng có cái bỏ mồm :((
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Những bản mường người Thái, người Mường họ cũng ở cạnh sông suối, dựa núi cả, nhưng cái thế đất lập làng của họ ở chỗ hiểu biết cây đá đã tồn tại nhiều đời. Bây giờ máy xây dựng sẵn, thuốc nổ cũng sẵn cứ bắn mìn ùm ùm, xúc cạp tơi tới nhoáy cái có mặt bằng lập làng ngay nó khác.
Chưa nói có khi lại như bên Tàu thời Tưởng, những ông đại địa chủ Tàu ôm cả sổ nợ, cả sách địa chí, thuỷ văn của làng ông ấy sống ra thành phố ngồi, mấy nông dân ở lại mất cái nhà băng vay vốn, lại mất cả lịch mùa, con nước lên xuống.. thế là trồng cấy thất bại, xiêu tán tứ phương. Mấy ông ở thành thị có xèng lại nhao về mua đất rẻ và sang lối canh tác kiểu quân đội, cứ san gạt thật lực, làm xổi ở thì, thu hồi vốn rồi té, đất đai kiệt màu xây chung cư tốt quá. Thế là có đô thị mới thay làng cũ, nhiều người đến ở được.
Thế rồi trời xoay đất chuyển, mấy ông ấy bị Mao đuổi bạt ra Đài Loan, Hồng kong rúc chung cư. Thế là lại lấy đất xen kẹt ra trồng rau nuôi gà, không ở núi nữa lại ở chung cư rất tiện. À đoạn này lẫn sang thời bao cấp bên ta. Lợn nằm gầm giường cán bộ như lợn bản nằm gầm sàn dân tộc.
Thật là tài tình.
P.S: à ngày xưa có từ “lợn lai kinh tế” chả biết nó là giống gì.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cụ xem cái clip đất sạt lở bên thớt kia chưa mà nói như đúng rồi vậy. Mấy cái hào be bé ấy chịu được mấy tí. Hào cứ phải to như Hồ Con Rùa và sâu độ 30m nhé.
Không liên quan nhưng vừa coi TV thấy cán bộ đi cứu hộ sạt lở đoàn 337 có cụ xách theo cái ca tap giống như đi máy bay ấy các cụ ạ. Em nghĩ, như vậy mất 1 tay xách cặp rồi, mà đi cứu hộ nó khác đi mái bai chứ. Nhìn đằng sau em ko rõ cán bộ nào, cụ ấy mặc áo xanh, ko phải áo rằn ri. Oh, chắc vội quá!!!!!!!!
Cũng phải đem quần áo đi mà thay chứ.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,355
Động cơ
536,237 Mã lực
Em có phương án tối ưu nhưng chắc không thể thực hiện được là, ngăn chặn phá rừng, tích cực trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc ( như khẩu hiệu ấy) .
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Em có ý tưởng dư lày:
Đơn giản nhất là bố trí dăm bảy cột hình tam giác từ đỉnh dốc xuống, sử dụng cặp thu phát laser chống trộm (khoảng 1tr/cặp) cải tiến đi chút, sử dụng cáp quang và ống cứng để dẫn tránh mưa gió. Chỉ cột đầu và cuối cần gắn thiết bị, các cột trung gian là gương và thấu kính thôi.
Mọi dịch chuyển của bất cứ cột nào đều dẫn đến báo động. Nguồn nuôi 5v dùng pin dự phòng điện thoại cũng được.
Không kể công thì chi phí không quá 10 tr.
Bao nhiêu cột cho vừa? Nó tuôn từ nhiều hướng, từ xa. Như vụ trạm 67 là từ đỉnh núi cách 400m. Xác suất thấp hơn tai nạn giao thông thì dân thà lấy tiền ăn hơn.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Đôi khi đặt căn cứ quân sự gần biên giới là vấn đề nhạy cảm với láng giềng, thì ta đặt cơ sở làm kinh tế chẳng hạn.
Em có thắc mắc là lữ đoàn 337 vào đó “làm kinh tế” là làm món gì nhỉ?
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
774
Động cơ
200,652 Mã lực
Bao nhiêu cột cho vừa? Nó tuôn từ nhiều hướng, từ xa. Như vụ trạm 67 là từ đỉnh núi cách 400m. Xác suất thấp hơn tai nạn giao thông thì dân thà lấy tiền ăn hơn.
Nếu chiều dài sườn dốc lớn thì đặt nhiều cụm độc lập và chỉ bật hệ thống khi toàn vùng xảy nguy cơ.
Nói thêm là chân cột bị dịch chuyển ngầm dưới đất tác động, thân cột bên trên làm thêm xương cá để chịu xung lực từ dòng đất đá trên cao trượt lở.
Đơn giản, dễ kiếm linh kiện và rẻ tiền mà còn không làm thì đành chịu thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top