Phú Yên - Viên ngọc chưa mài: chuyến đi 6 ngày 5 đêm của em

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Sóng tung bọt




Biển ăn sâu vào gành






Thêm một tấm suýt toàn cảnh. Ở nhà em nghĩ Gành Đá Đĩa cũng bé, không ngờ rộng phết

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Chạy từ Gành Đá Đĩa chạy về Tuy Hòa, em chạy qua mấy quán hải sản trên đầm Ô Loan, nhưng mà trời hơi tối, xăng sắp hết, đường phía trước chưa biết thế nào nên em quyết định bỏ qua, để hôm sau ăn buổi trưa cho được nhiều.

Về Tuy Hòa tắm giặt xong, em phi lên núi Nhạn xem Tháp Nhạn ra làm sao




Trong tháp đang có một ông thầy đang làm lễ gì đó





Đọc qua cho biết về Tháp Nhạn
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Ồi, em post mấy hôm nay mà ly vodka cụ jingyongle mời mới là ly đầu tiên em nhận nhé. Các cụ thông cảm, tiến độ post của em hơi chậm, tại hôm qua xem Văn Toàn ghi bàn xong xúc động quá, em đang nấu cơm lại thái *** nó vào tay, giờ thương binh nên gõ hơi mổ cò mổ vạc.

Em tiếp ạ. Chiều hôm sau nữa em mới lên Tháp Nhạn khi trời còn chưa tối, nhưng thôi up luôn cho liền mạch


Tháp Nhạn buổi chiều tà





Phía xa, núi Chóp Chài mờ ảo trong mây khói





Từ trên núi Nhạn nhìn xuống dòng sông Ba (sông Đà Rằng) bên dưới. Núi Nhạn, sông Ba là những hình ảnh biểu tượng của Phú Yên

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Trên đỉnh núi Nhạn hồi chiến tranh là một trận địa pháo, năm 75 đã bị sư 320 tiêu diệt. Nay lên vẫn thấy còn lại di tích hầm, hào nguyên vẹn






Chiếc lô cốt còn sót lại cũng loang lổ dấu vết thời gian





Ở một góc khác của núi Nhạn là Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Phú Yên, được xây khá đẹp, bên dưới là bảo tàng/nhà lưu niệm, bên trên là đài tưởng niệm

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
thêm cái ảnh em chụp núi Chóp Chài từ Sky Lounge của Cendeluxe Tuy Hòa

 

TungfLee

Xe tải
Biển số
OF-86987
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
481
Động cơ
412,879 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
không thấy cụ chủ post mấy ảnh đồ ăn thức uống nhỉ
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
không thấy cụ chủ post mấy ảnh đồ ăn thức uống nhỉ
Ăn uống em ít khi chụp ảnh cụ ạ, không thoải mái lắm vì cứ như các em teen ấy. Với lại tối mò, chụp nó xấu nên em hầu như chả chụp. Còn về ăn uống em sẽ viết riêng ở phần sau, khi đã hết phần ảnh ọt đi lại ạ.
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Ngày hôm sau, em quyết định sẽ đi về mạn phía Nam với hải đăng Đại Lãnh, Vũng Rô các kiểu, nhưng chiều mới bắt đầu đi. Sáng em lại lăng quăng lên Cendeluxe ngắm thành phố vào ban ngày xem nó ra sao, và cũng là để xả hơi, không phải chạy sô căng thẳng.

2h rưỡi chiều, ngủ nghê đến chán cả mắt em mới bắt đầu hành trình về phương Nam với đường Phước Tân – Bãi Ngà cho cả chiều đi và chiều về. Đường QL1 ngắn hơn một xíu nhưng em đã đi rồi, lại đông xe tải, xe công, đi căng thẳng lắm, chả còn hứng ngắm cảnh. Cuối cùng đấy là quyết định quá đúng đắn. Đường Phước Tân – Bãi Ngà đoạn trước khi đi qua sân bay Đông Tác vẫn đang làm dở khá dài, đường phía bên doanh trại quân đội thì lòng vòng trong khu dân cư hơn một chút, nhưng dễ đi hơn. Tuy thế mọi khó khăn vẫn không đáng gì nếu so với đoạn đường rộng, vắng xe, chạy vòng sát biển với view đẹp tới mức sững sờ. Em đã đi đường ven biển Ninh Thuận – Bình Thuận, đường đèo Hải Vân, nhưng vẫn phải công nhận Phước Tân – Bãi Ngà là một trong những đoạn đường đẹp nhất.





Thoát ra khỏi đoạn đường đang làm gần khu sân bay thì đường siêu đẹp, siêu thoáng các cụ ạ




Biển xanh lấp ló





Đường quanh co nhưng rất mượt, không đáng ngại tí nào





Cảnh trời nước mênh mông đẹp đến ngạt thở







Và đó chính là iem

 
Chỉnh sửa cuối:

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Đi đến đây đã thấy hải đăng Đại Lãnh ở phía xa, bên dưới là bãi Môn cát mịn trắng xóa






Zoom vào bãi Môn một tí






Rồi lại zoom vào hải đăng, không nó lại tủi thân :D






Biển cứ xanh đau cả mắt thế này

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Làm phát Panorama về cái độ xanh của biển Phú Yên

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Làm phát nữa panorama chụp lén hải đăng Đại Lãnh từ tận xa

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Đi hết Phước Tân - Bãi Ngà thì em thấy bên trái có đài tưởng niệm hình con tàu. Đoán dứt khoát là khu tưởng niệm Vũng Rô - Đoàn tàu không số đây rồi nên em rẽ vào luôn.

Cái đài tưởng niệm nó trông thế này đây ạ






Biển Vũng Rô phía đằng sau khu tưởng niệm





Nào thì vào trong xem thế nào. Hóa ra vắng vẻ chả có ai.





Em chụp luôn mấy cái bản đồ, sơ đồ để thuyết minh cho dễ









Em cũng xin nói qua về Vũng Rô và Đoàn tàu không số ạ. Đây là một chủ trương của miền Bắc để vận chuyển vũ khí, cán bộ vào Nam, vươn tới những nơi khó tiếp cận bằng đường trên bộ. Gọi là không số nhưng thực ra mỗi con tàu đều có số hiệu (không thì quản lý, chỉ huy kiểu gì), nhưng không sơn số hiệu lên thân tàu. Xuất phát từ miền Bắc, các tàu không số chạy tỏa vào các khu vực bốc dỡ hàng trong Nam, trong đó Vũng Rô là một trong những điểm dỡ hàng. Ba chuyến trước đã trót lọt, nhưng đến chuyến tàu thứ tư vào Vũng Rô thì bị phát hiện. Câu chuyện phát hiện này cũng thú vị.

Chả là chuyến tàu thứ tư vào Vũng Rô là tàu của thuyền trưởng Lê Văn Thêm chỉ huy. Tàu xả 63 tấn hàng hóa vũ khí xong thì trời đã gần sáng, neo lại bị hỏng, sửa song thì cũng sáng hẳn nên không thể quay về luôn trong đêm theo kế hoạch mà sáng trưng mới quay ra thì càng dễ bị phát hiện. Trong tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, đành phải để tàu lại bến, ngụy trang bằng cành lá, đợi đêm hôm sau mới về. Trong ngày hôm đó, một máy bay UH-1 tải thương của Mỹ bay qua, phi công nhận thấy một "mỏm đá lạ" mà trước đây chưa từng thấy nên gọi điện về chỉ huy sở báo cáo. Quân đội VNCH điều một máy bay tới tấn công thử thì lớp cành lá ngụy trang bị cháy, bay ra, để lộ con tàu. Quân đội VNCH từ Đèo Cả tràn xuống tấn công kết hợp với máy bay đánh phá, thủy thủ tàu không số phải cho nổ mình phá hủy tàu rồi rút lui ra theo đường 559.

Qua vụ này phải thấy mấy ông phi công mắt tinh dã man, bay vèo qua mà cũng thấy được đâu là mỏm đá lạ, đâu là mỏm đá quen :|
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Để xe yên vị bên trong rồi, em ra chỗ đài tưởng niệm





Tí thông tin





Phù điêu bên hông đài tưởng niệm






Từ Vũng Rô ra, em lại lên đường QL1A qua Đèo Cả






Đây là Hòn Nưa, một hòn đảo nhỏ với những vách đá dựng đứng hướng ra biển

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Đáng lẽ ngủ đêm trên hải đăng Đại Lãnh, nhưng trước khi đi có thông tin là Cục Đảm bảo hàng hải đã cấm không được cho khách ngủ đêm trên đó nên em đi quá thêm 20km để đến thị xã Đại Lãnh nghỉ lại. Sáng hôm sau trèo lên hải đăng hỏi các anh gác đèn mới biết ở đây các anh vẫn cho khách nghỉ đêm và ăn uống như bình thường. Tuy thế quyết định nghỉ tại Đại Lãnh của em cũng không có gì phải hối hận. Lịch trình phù hợp em sẽ post trong phần sau.

Thị trấn Đại Lãnh có khá nhiều khách sạn bình dân, nhà nghỉ, phục vụ dân lái xe Bắc – Nam nên không cần phải đặt trước chỗ nghỉ. Lướt qua một vòng thị trấn, em quyết định vào Khu du lịch Đại Lãnh, một khu có bãi biển riêng, phòng nghỉ là 2 dãy nhà cấp bốn, tổng cộng chỉ có 8 phòng.




Đây là dãy nhà mới xây, dãy em ở cũ hơn tí






Phòng em đây, bé tí, tiện nghi chỉ đạt cơ bản, hơi kém.






Nhìn từ trong ra. Có cửa sổ nhưng em chả mở, vì muỗi lắm. Tối ngủ em còn phải mượn cái vợt muỗi về để oánh tenis với mấy thằng hút máu ấy đây.





Bù lại, bãi biển đẹp thôi rồi. Cát trắng, nước trong và ấm, sóng nhẹ, lại siêu vắng vì đây là bãi biển riêng của khu. Đi quá lên tí thì đông người hơn, nhưng em chả lên.





Chòi hóng mát

 
Chỉnh sửa cuối:

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Sóng dịu dàng thế này cơ mà









Nước ấm chứ không lạnh như ở Tuy Hòa đâu các cụ ạ





Trong khu du lịch cũng nuôi một bạn khỉ cụt chân, thấy bảo bị dính bẫy, xong nhiễm trùng nên phải cắt bỏ. Cụt chân nhưng bạn í vẫn nhanh nhẹn lắm, nghe nói phụ nữ ra là nó còn giật đồ, túm tóc trêu cơ.






Hôm em đi có mấy quả ổi chín mang theo, em toàn đem ra cho bạn í. Bạn í còn biết cầm cất vào hốc cây, còn quả nữa thì ăn luôn nhưng mà nhằn vỏ, khôn vãi các cụ ạ.

 

Xeko

Xe tải
Biển số
OF-5054
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
216
Động cơ
547,100 Mã lực
Cụ ở ĐL là chuẩn ròi, cái Hải Đăng chả có gì đáng để ở 1 đêm cả. Chỉ cần khoàng hơn 1h là thăm quan hết :). Về mặt ý nghĩa thì thực tế đó cũng không phải điểm cực Đông chuẩn xác (là Mũi Đôi)
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
530
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Cụ ở ĐL là chuẩn ròi, cái Hải Đăng chả có gì đáng để ở 1 đêm cả. Chỉ cần khoàng hơn 1h là thăm quan hết :). Về mặt ý nghĩa thì thực tế đó cũng không phải điểm cực Đông chuẩn xác (là Mũi Đôi)
Em biết ạ, nó là điểm Phó cực đông nhưng mà dậy đón bình minh ở đấy nó vẫn phê hơn ở trên bờ biển bình thường chứ, cảm giác khác, khung cảnh khác. Em để dành cho chuyến sau sẽ thử ngủ một đêm. Cũng rẻ mà, chả đáng bao nhiêu :D
 

Xeko

Xe tải
Biển số
OF-5054
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
216
Động cơ
547,100 Mã lực
Em biết ạ, nó là điểm Phó cực đông nhưng mà dậy đón bình minh ở đấy nó vẫn phê hơn ở trên bờ biển bình thường chứ, cảm giác khác, khung cảnh khác. Em để dành cho chuyến sau sẽ thử ngủ một đêm. Cũng rẻ mà, chả đáng bao nhiêu :D
Bài cụ rất chi tiết, nhiều thông tin, ảnh đẹp. Rất hữu ích để tham khảo. Em cũng nghĩ Phú Yên rất đáng đi. Không hào nhoáng như Nha Trang, ĐN nhưng không khí rất thích, nhẹ nhàng, yên bình.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,497
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Sau hơn 20 năm, nhà Cháu cũng trở lại chốn xưa ! Có mấy ảnh xin góp cùng Cụ chủ ạ !
Từ phế tích ngàn năm, mạch sống vẫn dâng tràn !


Hoang hôn trên đỉnh Tháp Nhạn !


Núi Chóp Chài nhìn từ Tháp Nhạn !


Không biết cháu bé có lúc nào thả hồn vào cảnh Gềnh Đá Dĩa không ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top