Phú Yên - Viên ngọc chưa mài: chuyến đi 6 ngày 5 đêm của em

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Đi Phú Yên về nên em làm cái thớt báo cáo các cụ. Bố cục bài của em như sau ạ:
- Đầu tiên em copy paste lại từ trang của em (www.toithay.com) bài viết đôi nét cảm nhận của em về Phú Yên.
- Sau đó em sẽ post ảnh chuyến đi của em hầu các cụ theo đúng trình tự thời gian
- Cuối cùng là một số thông tin du lịch Phú Yên mà em đã tổng kết lại sau chuyến đi, chắc em lại copy paste từ trang của em cho nó đỡ mất công gõ >:) Các cụ lần đầu tới Phú Yên có thể tham khảo kinh nghiệm của em cho chuyến đi thuận lợi hơn ạ.

Những bài viết đăng trên trang riêng của em thì cách xưng hô hơi khác OF một tí ạ, nhưng quan trọng là hình ảnh và thông tin, các cụ nhỉ ?


Một số thớt khác về các chuyến đi của em đã post trên OF:




Phú Yên – Viên ngọc chưa mài

Đầu năm Vietnam Airlines bán vé giá rẻ, mình định làm phát Phú Quốc cho nó máu, ai ngờ săn suốt mấy ngày trời mà không thấy tuyến ấy có vé rẻ. Thôi đành chuyển từ Phú Quốc sang Phú… Yên cho nó gần, quãng đường đâu như bằng nửa đến Phú Quốc. Bình thường vé đi Phú Yên khoảng 1tr4/người/chiều chưa kể thuế phí, mình mua 700k, coi như rẻ được một nửa. Mua vé từ tháng 3 mà đến tháng 8 mới đi, đợi dài cổ luôn.


Phú Yên là một viên ngọc chưa mài. Nhiều người nghe mình bảo đi Phú Yên thường hỏi lại “Là ở Nha Trang à ?” hoặc “Phú Yên thì có cái gì ?” và mình (hầu như) cũng chỉ biết lôi Gành Đá Đĩa ra làm ví dụ, vì chỗ đấy có vẻ nổi tiếng nhất. Sự thực là Phú Yên đẹp, tiềm năng du lịch rất lớn, cảnh quan còn tương đối nguyên vẹn, người dân chân thật, thành phố Tuy Hòa yên bình,… nhưng ngành nghề chính ở đây chỉ là đánh bắt cá ngừ đại dương, chứ du lịch dường như không được quan tâm mấy. Một điều bất lợi nữa của Phú Yên là ở vị trí địa lý: Phú Yên nằm lọt khe giữa Quy Nhơn và Khánh Hòa, từ Phú Yên đi lên phía Bắc về Quy Nhơn chỉ khoảng 160km, về phía Nam, xuống Nha Trang cũng chỉ chừng ấy. So với Phú Yên, Quy Nhơn và nhất là Nha Trang nổi tiếng hơn nhiều, khách du lịch cũng có cái định kiến trong đầu: Phú Yên thì có gì đâu, đã đi đến đây thì chạy cố thêm tí vào Nha Trang cho có nhiều chỗ chơi. Vì thế Phú Yên có lẽ an phận với vai trò một điểm nghỉ chân dọc đường vào Nam, dừng xe cho đỡ nóng máy trước khi đi tiếp tới Nha Trang để rồi ăn chơi quần quật, vậy thôi.


8h tối đi giữa đường phố Tuy Hòa – thủ phủ của Phú Yên vắng tanh, quay đầu xe chả cần nhìn. Ngay cả trên trục phố chính cũng chỉ lác đác xe cộ. Có vẻ Tuy Hòa thiếu vắng bóng thanh niên, vì thanh niên ở đây đi học, đi lập nghiệp ở nơi khác hết. Nhiều lúc đi trong thành phố mà một mình một đường, đèn cao áp le lói, rừng phi lao gió thổi, sợ ma vãi cả tiểu đường. Nếu ai đã từng đến và thích Cô Tô của 4-5 năm trước, khi còn chưa có điện, chưa đông đúc xô bồ, thì chắc sẽ thích Phú Yên tương tự thế.


Quảng trường 1/4​



Em cập nhật Cẩm nang du lịch Phú Yên do em tổng hợp thành file pdf cho dễ mang vác tung tăng, mời các cụ tải ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Ngày đầu tiên



Chuyến bay Hà Nội - Phú Yên của Vietnam Airlines dùng máy bay ATR72, trần bay thấp nên bay chậm kinh khủng. Quãng đường từ Hà Nội đi Phú Yên chỉ bằng già nửa đường vào Sài Gòn, mà bay những 2 tiếng 40 phút, lâu gấp rưỡi bay vào Sài Gòn. Em ngồi trên máy bay mà nản gần chết. Kính máy bay thì mờ, nhìn ra ngoài một lúc cũng hoa cả mắt.





Sân bay Tuy Hòa đây rồi. Chú máy bay vừa cõng em bay vào đây. Xả hết khách, hết hàng rồi tí lại chạy sô luôn chuyến bay ra Hà Nội.




Sân bay Đông Tác chỉ cách thành phố khoảng 10 phút ô tô, khá nhỏ vì chỉ có một đường băng chính, nhưng nhà ga hàng không trông hiện đại, lịch sự chứ không hề úi xùi. Mỗi ngày có một chuyến Hà Nội – Tuy Hòa và ngược lại.


Sân bay Tuy Hòa - khu làm thủ tục check-in




Sân bay Tuy Hòa - khu vực băng chuyền nhận hành lý



Khi em từ sân bay về thành phố cũng là lúc các một số máy bay chiến đấu của không quân kết thúc bay tập và hạ cánh xuống sân bay.


Từ xa



L39 (đúng không nhỉ?) bay ngay qua đầu taxi em luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Tuy Hòa – thủ phủ của Phú Yên – là một thành phố nhỏ với hai trục đường chính nằm song song nhau là Lê Lợi và Trần Hưng Đạo, cùng với khu vui chơi vào buổi tối: quảng trường 1/4 với đồ nướng xiên que, nước mía ăn dỗ người lớn, xe điện đụng và vài trò ăn dỗ trẻ con khác. Em ở KS Công Đoàn, ngay bên cạnh Quảng trường và nhìn ra biển.




Nhận phòng xong, em oánh chén hết chỗ đồ ăn mang đi từ Hà Nội, rồi lăn ra ngủ một phát đến chiều. Chất lượng khách sạn ở Phú Yên em sẽ review trong phần cuối các cụ nhé.

Chuyến bay buổi sáng chả khác gì xe khách liên tỉnh làm em mụ mị hết cả đầu, ngủ đến 2 rưỡi mới dậy. Không quên gọi điện thuê xe máy trước khi ngủ nên giờ em đã có một em Honda RSX để vi vu quanh thành phố.


Điểm đến đầu tiên của em là chùa Hồ Sơn Cổ Tự. Tuy thế đến nơi, em thấy cửa đóng, nhìn bên ngoài thấy không hấp dẫn lắm nên em quyết định bỏ qua điểm này, phi sang núi Chóp Chài. Đây là ngọn núi chỉ cao gần 400m so với mực nước biển nhưng sừng sững như một cái nón úp ngược, nằm lạc lõng giữa đồng bằng. Các cụ xem cái ảnh em chụp ATR72 đang đỗ trên sân bay ở phía trên sẽ thấy núi Chóp Chài nằm chênh chếch phía bên trái ảnh. Đường lên núi dốc liên tục và hẹp hơn đường lên Tam Đảo, có lẽ chỉ có thể đi lên bằng xe số và tay lái cũng phải vững một chút.

Trên đỉnh núi có trạm Viba và một đơn vị quân đội bảo vệ. Thấy em là người lạ phi xe máy lên, các chú cũng ra quan tâm theo dõi nhưng thái độ vẫn rất lịch sự. Em hỏi han xã giao một tí rồi xin phép chụp cảnh, các chú bảo không chĩa vào doanh trại và không vào khu vực cấm là được, còn lại cứ vô tư con Mabư.

Em chĩa máy ảnh xuống dưới




Đồng xanh. Mấy chú 4 bánh dưới kia bé như kiến




Từ đỉnh Chóp Chài nhìn ra phía cầu Hùng Vương và phía biển. Lúc nãy từ sân bay vào thành phố em cũng đi qua cầu này đây:




Gấu em





Ngắm cảnh và hóng mát chán chê, em lại lên xe dùng tuyệt chiêu Mặt trời xuống núi của Thên Xin Hăng ngày xưa. Cách chân núi Chóp Chài một đoạn là chùa Bảo Lâm. Em ghé vào thắp hương lễ Phật, nhưng chùa này cũng không có gì đặc biệt lắm và cũng ngại chụp cảnh chùa nên em không có ảnh.
 

casino2006

Xe tải
Biển số
OF-43745
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
382
Động cơ
468,110 Mã lực
Cụ chủ đi Đá Rịa chưa ạ
 

Xeko

Xe hơi
Biển số
OF-5054
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
170
Động cơ
547,100 Mã lực
Cụ ở KS CĐ đi qua quảng trường sang bên kia đường có hàng Cá ngừ ngon lắm, mắt cá bằng cái bát :))
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Cụ ở KS CĐ đi qua quảng trường sang bên kia đường có hàng Cá ngừ ngon lắm, mắt cá bằng cái bát :))
Em không khoái món mắt cá ngừ lắm vì không thích kiểu hầm thuốc bắc nên chả thử cụ ạ. Cơ bản là em xôi thịt thôi, không thích cá :D

Cụ chủ đi Đá Rịa chưa ạ
Đá Rịa ở chỗ nào cụ ơi ? Hay là Đá Đĩa ạ ? Đá Đĩa thì hôm thứ 2 em mới đi, vì buổi đầu tiên có mỗi buổi chiều, em chỉ loanh quanh trong thành phố thôi.
 

Xeko

Xe hơi
Biển số
OF-5054
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
170
Động cơ
547,100 Mã lực
Bãi biển trước mặt KS cụ ở theo cá nhân em thì không tắm được, cát xấu, nước lạnh ngắt - chả hiểu sao nước nó lạnh thế mặc dù trời nắng như rang :-??
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Từ đây, em thèm tắm biển quá nên chạy sang bãi biển Long Thủy, cách trung tâm thành phố khoảng hơn chục cây chuối.




Khu vực này vẫn chưa phát triển du lịch lắm, thực ra là cả Phú Yên cũng đều chưa phát triển du lịch. Loanh quanh chỉ có một dãy các nhà hàng phục vụ ăn uống kèm cả tắm tráng. Biển khá đông dân địa phương xuống tắm



Trẻ con được cẩn thận bắt mặc cả áo phao. Cũng phải, biển xanh, các trắng, nắng vàng, nhưng sóng ở đây hơi to và dưới đáy biển thỉnh thoảng lại dẫm phải thừng chão các kiểu của tàu cá bỏ lại, có lẽ do bãi biển không được quy hoạch dành riêng cho du lịch, mà cũng không được nạo vét. Nếu được quan tâm chăm sóc, phải khẳng định Long Thủy là một bãi biển đáng tắm của Tuy Hòa.

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Bãi biển trước mặt KS cụ ở theo cá nhân em thì không tắm được, cát xấu, nước lạnh ngắt - chả hiểu sao nước nó lạnh thế mặc dù trời nắng như rang :-??
Công nhận. Buổi chiều phù sa của sông Đà Rằng lan ra trông còn xấu khiếp hơn, nước cứ hồng hồng. Đến hôm cuối em mới ra tắm thử, sóng to, cát hạt thô nên em đang ngồi thở, bị sóng đánh văng vào trong, rát hết lưng vì cát :(( Biển phía Nam có một số chỗ dòng hải lưu lạnh chạy vào nên nắng mấy nó cũng lạnh cụ ạ. Em lên Đại Lãnh tắm thì lại ấp áp trong xanh sóng nhẹ, phê hết cả thằng người.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,424 Mã lực
Năm 2008, nhà cháu cũng ra đây nhưng bãi buồn lắm. Cả bãi biển chỉ có mỗi 2 thằng ngồi uống bia. Ngồi chán chê đến lúc về chủ nhà mới ra hỏi 2 anh có dùng gì không? Cửa hàng em có đủ cả giá 150K bao phòng.......
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Tuy Hòa giờ vẫn vắng cụ ạ. Buồn thì không buồn vì quan trọng là đi với ai. Hai ông đi với nhau thì buồn là phải :D

Sáng đi làm sớm, em bốt tiếp ngày thứ 2 của em ạ

Các điểm du lịch ở Phú Yên thường cách thành phố khá xa. Em có 6 ngày để lang thang, nên xác định trước là sẽ không chạy sô làm gì cho mệt, mỗi ngày đi vừa sức mình. Ngày thứ nhất đã lang thang trong thành phố nên ngày thứ hai, em quyết định chạy tuyến phía Bắc. Phía Bắc Tuy Hòa là nhà thờ Mằng Lăng, Gành Đá Đĩa, hải đăng Gành Đèn, đầm Ô Loan… và đi xa hơn nữa là thị xã Sông Cầu, một thị xã nhỏ bên bờ vịnh Xuân Đài.


Nhà thờ Mằng Lăng cách Tuy Hòa chừng 25km đi theo QL1. Tên nhà thờ như vậy vì nơi đây xưa kia đã từng có một rừng mằng lăng rộng lớn (loại cây có lá hình bầu dục, hoa mọc chùm màu tím hồng, có họ với cây bằng lăng). Đây cũng là nơi thờ Anrê Phú Yên – 1 trong 91 người được Linh mục Alexandre de Rhodes rửa tội và sau này trở thành thầy giảng trong Giáo đoàn. Trong thời kỳ các chúa Nguyễn chủ trương diệt đạo, bài trừ Công giáo, Anrê Phú Yên bị bắt và bị buộc phải cải đạo, nhưng ông quyết không bỏ đạo, sẵn sàng đem mạng sống của mình ra để thể hiện sự trung thành với chúa Kitô. Năm 1644, khi mới 19 tuổi, ông bị kết án giải đi khắp phố phường rồi bị giết bằng cách đâm giáo vào sườn, chém đầu thị chúng. Năm 2000, Giáo hoàng Công giáo đã ban chân phước – tương đương với việc phong cho ông danh hiệu Á Thánh.




Từ ngoài cổng nhìn vào









Đến gần hơn. Trông hao hao Nhà thờ lớn Hà Nội các cụ nhỉ?









Được xây cách đây 120 năm, nhà thờ Mằng Lăng được coi là nhà thờ lâu đời nhất Phú Yên và một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam còn tồn tại







Bên trong nhà thờ, nhìn từ dưới lên





Và nhìn từ trên xuống

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Cửa hông





Hành lang




Cửa hầm mộ của Anrê Phú Yên. Khi em đến thấy cửa đóng, đi vòng quanh không thấy ai để nhờ mở cửa nên đành chịu không xuống được.




Hầm mộ của Anrê Phú Yên được làm như một ngọn đồi giả, phía trên có tượng của ông
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Từ nhà thờ Mằng Lăng ra, em không chạy sang Gành Đá Đĩa ngay dù chỉ phỉa đi thêm chừng 10 cây chuối nữa là tới. Cơ bản là sắp trưa rồi, nắng to, ra đấy thì khác gì tự BBQ bản thân. Em quyết định phi thêm mấy chục km nữa lên thị xã Sông Cầu để xem vịnh Xuân Đài như thế nào, tiện thể ăn trưa ở Sông Cầu rồi chiều mới về Gành Đá Đĩa.

Thay vì đi thẳng đường QL 1 vừa xa, vừa gồ ghề, vừa nhiều xe, em dùng Google maps dẫn đường theo đường nhỏ, chạy qua làng để đi cho nhanh. Thấy trên bản đồ có cửa Tiên Châu và cảng Tiên Châu, em lượn thử qua một vòng


Hóa ra là Tiên Châu là một cảng cá nhỏ, vừa phục vụ dân chài, vừa quanh quất có đôi ba đầm nuôi tôm.





Nước trong leo lẻo, cảnh vật hữu tình. Dù đoạn đường vừa đi rõ xấu, đoạn phía trước chưa biết thế nào, tự dưng trong lòng cũng thấy bình yên.

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Đến đoạn này mới chuối. Mặc dù em đi xe máy, nhưng Google Maps chỉ có dẫn đường cho ô tô nên em chọn phương tiện là ô tô. Thế mà nó dẫn em đi qua cái cầu gỗ thế này:





Thực ra đây là cầu gỗ Tuy An mà em đã từng nghe nói đến, nhưng không nghĩ lại đi qua tình cờ thế. Hồi trước còn có cầu gỗ An Hải nữa, cũng giống thế này, nhưng cầu cũ, xuống cấp, đã mấy người bị cầu sập, rơi xuống sông nên cầu gỗ An Hải bị dỡ, thay bằng cầu bê tông hoành tráng. Giờ chỉ còn lại mỗi cầu gỗ Tuy An






Cầu bắc qua sông gì ấy, đi qua những tấm gỗ cứ lộc cộc lộc cộc, vừa đi vừa run các cụ ạ. Thế mà lúc về em lại phải đi đúng đường này, vì đi QL1A thì xa hơn đến chục km.




Lúc qua cầu có một chú lăm lăm cây búa, thỉnh thoảng lại cúi xuống gõ gõ đập đập vào mặt cầu, làm em hãi quá, nhỡ xe cán phải đầu đinh xì hơi hay cầu nó có làm sao thì vỡ mồm.

Phí qua cầu 1 xe honda là 3k, có chở hàng dưới 50kg thì thu thêm 500 đồng. Em chở gấu nên bị thu tận 4k. Bù lại em cũng có một trải nghiệm thú vị.
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Vượt qua quả cầu gỗ gây căng thẳng, đường đi nhập vào QL1A chạy tiếp về phía Bắc tới Thị xã Sông Cầu. Sông Cầu là một thị xã nhỏ bên bờ vịnh Xuân Đài. Vịnh đẹp, có cả bãi tắm nhưng thú thật là em thấy hơi khó tắm, vì trên vịnh toàn tàu cá, không phù hợp cho tắm biển lắm. Đi một vòng thị xã, em phát hiện ra một mô hình tương đối giống nước ngoài: trạm dừng nghỉ A-stop với quần thể trạm xăng, nhà hàng, quán cafe, cửa hàng tiện ích. Nhà hàng ở ngay sát biển, cảnh quan chả khác gì resort, em vào uống một cốc chanh tươi và một cốc trà sâm dứa, tổng cộng hết 25 nghìn mà gió thổi mát rười rượi.







Từ chòi lá sát biển nhìn ra vịnh Xuân Đài





Không gian rất thanh bình, em ước gì đây không phải là bộ bàn ghế mà là cái võng thì em nằm đánh một giấc đến chiều rồi về cũng được








Đoạn đỉnh dốc đoạn trước khi đến cầu Tam Giang cũng có quán cafe Vọng Cảnh có thể ngồi ngắm cảnh vịnh Xuân Đài, nhưng em vừa ăn uống xong, no căng nên chả lượn vào nữa.
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Từ Sông Cầu phi ngược về, sau khi lại đi lại trên cái cầu gỗ Tuy An lộc cộc lúc trước, em rẽ theo đường xuống Gành Đá Đĩa. Nhưng tất nhiên, làm gì mà vội thế, được biết cách Gành Đá Đĩa một đoạn là hải đăng Gành Đèn nên em quyết định rẽ vào Gành Đèn trước. Lối rẽ xuống là một đường mòn nhỏ, bên trái, ngay trên đường vào Đá Đĩa, cách Đá Đĩa chừng 1km.

Nhà em rẽ xuống đây. Xe máy thì đi được nhưng ô tô thì chắc phải để ở ngoài vì đường hẹp và nhiều đoạn lổn nhổn




Một ghềnh đá bên đường






Đi hết đường sẽ gặp khu nhà quản lý của hải đăng. Em để xe ở đấy rồi đi bộ tiếp xuống 2-300m. Gió biển thổi lồng lộng, đi một đoạn đã thấy hải đăng

 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Đi cùng em có một đoàn khoảng hơn chục bạn trẻ, chắc là học sinh cấp ba. Em đến gần hơn để chụp toàn cảnh hải đăng




Không ở trên cao, không hoành tráng long lanh như hải đăng Đại Lãnh mà em sẽ giới thiệu với các cụ ở những post tiếp theo, Hải đăng Gành Đèn nằm trên một gành đá lô nhô, mà bên dưới là biển xanh sâu thẳm (em chém, chứ nước trong lắm, chắc cũng không sâu)




Trên đường ra em thấy có viên đá lọt khe giữa 2 tảng đá to, bên dưới sóng biển rì rào vọng lên

 

manu4ever87

Xe đạp
Biển số
OF-330711
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
12
Động cơ
282,595 Mã lực
Em quê Phú Yên mà có nhiều nơi còn chưa đi như cụ chủ :-?? Sao cụ không kết hợp review ẩm thực trong lúc du ngoạn luôn nhỉ?
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Em quê Phú Yên mà có nhiều nơi còn chưa đi như cụ chủ :-?? Sao cụ không kết hợp review ẩm thực trong lúc du ngoạn luôn nhỉ?
Em ở Hà Nội mà nội thành Hà Nội em cũng có dám nhận là thông thuộc đâu cụ. Khách Tây đến có khi còn đi nhiều nơi ở Hà Nội hơn em í.

Ăn uống em sẽ có phần riêng về kinh nghiệm ăn uống ngủ nghỉ đi lại cụ ạ. Của đáng tội em cũng chưa đi ăn được nhiều, hơi tiếc.
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Rời Gành Đèn, em đi thẳng đường một đoạn là tới Gành Đá Đĩa. Trước khi đi em thấy có thông tin là quanh đấy không có hàng quán gì, nhưng thực ra là có mấy hàng nước kiêm trông xe, và trong nhà của Ban quản lý cũng có WC đàng hoàng. Gửi xe ở trên, em đi bộ xuống Gành.


Này thì bát đĩa





Bát đĩa nữa đây




Cột đá dựng đứng




Lô nhô




Gành Đá Đĩa là sản phẩm của nham thạch núi lửa chảy ra đến biển, gặp nước nên bị giảm nhiệt đột ngột, đông cứng, co lại và nứt ra theo hình trụ lục lăng. Trước đây em nghe loáng thoáng trên một số báo là Gành Đá Đĩa là hiện tượng độc nhị vô nhất trên thế giới, chỉ có một cái nữa giống thế ở Iceland, nhưng hóa ra cóc phải. Tất nhiên, số lượng thắng cảnh kiểu này không nhiều, nhưng hiện tượng hình thành cột đá bazan lục lăng do nham thạch gặp nước cũng không phải là hiếm. Ở Iceland, thác Svartifoss (Thác Đen) cũng có các cột đá bazan rất đẹp được xếp từ trên xuống và từ dưới lên ngay trên mặt thác, rất thú vị. Ngoài ra, một vài dạng thức khác có thể kể đến như núi Devil’s Tower ở bang Wyoming, vách đá Sheepeaters ở công viên quốc gia Yellowstone – Mỹ, hang Fingal trên đảo Staffa – Scotland… Mỗi nơi có một vẻ đẹp riêng và sự quyến rũ của những cột đá bazan là không thể cưỡng lại.




Thác Svartifoss ở Iceland - gần giống như thác Vực Hòm ở Phú Yên, nơi mà em không kịp đi vì không đủ thời gian, phí vãi :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top