Phóng xe qua vũng nước có ảnh hưởng đến máy?

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
cụ phun nước (hoặc tạt nước) vào một số điểm trên động cơ nên gây hiện tượng lạnh đột ngột điểm đó mới sinh ra dãn ở không đều! có thể gây vênh, nứt cũng chẳng oan tuy cũng hãn hữu thôi nhưng cụ nào không tin cứ làm chuột bạch đix-(. Nước vào động cơ có thể gây ra mấy sự cố sau:
- vào hệ thống điện (gắc cắm, moter..) gây chập chạm -> toi (bản thân nước không dẫn điện nhưng gặp các chát khác thành ra dẫn điện)
- vào cổ hút nếu đủ nhiều gây thủy kích (không phải thủy xung kích đâu): hiện tượng đó là thay vì không khí (chịu nén)nước (không chịu nén) lọt vào xi lanh cuối kỳ nén không nén đc gây cong tay biên..
- gây nóng lạnh đột ngột dễ gây nứt mặt máy.
ngoài ra nếu ngập ngang quạt nước -> toi quạt.
Túm lại ô tô không phải xe lội nước thì trách được nước là tốt nhất.%%-
 

eleuleu

Xe máy
Biển số
OF-92847
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
55
Động cơ
403,450 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Cái gì "đột ngôt" đều ko tốt các cụ ạ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu nghĩ chẳng có vấn đề gì lắm, NSX họ cũng tính toán mấy cái này rồi chứ. Xe đâu phải đi mỗi lúc trời nắng :D
Vâng đi mưa thì ok, nhưng gặp vũng nước cỡ 5 - 10 cm thì cũng ko nên phóng nhanh. nước tóe ra 2 bên rất mạnh cũng có nghĩa là nó bắn vào gầm máy cũng mạnh như thế, mà khoang máy đâu có kín mít ? Em ko nói ko đi được, nhưng một số thứ sẽ giảm tuổi thọ là điều chắc chắn nếu cứ thấy vũng nước là phi...
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,837
Động cơ
424,022 Mã lực
Nhưng cùng một chi tiết ấy lại làm bằng kim loại đấy chứ, vậy nó sẽ tự cân bằng nhiệt từ các vị trí khác nhau
Khi cân bằng nhiệt xong thì nó có trở về kích thước nguyên thủy không cụ ?

Chắc là có gì quá đặc biệt, chất lượng xe chẳng hạn. Mà làm sao lại vênh được mặt máy thì em chịu. Hay đơn giản là xe bác thổi gioăng quy lát???
Em biết vài bác chủ xe dại dột nghe lời thợ, xe vừa đi về, rửa xe lại đem cho rửa luôn động cơ cho sạch và mát máy. Hậu quả thì có, nhưng về phần điện chứ động cơ thì chả làm sao cả.
Em nghĩ em phân biệt được cái này cụ ạ.
Nói chung là phải có thực tế cơ.
 

Gemi

Xe buýt
Biển số
OF-7863
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
753
Động cơ
549,551 Mã lực
Khi cân bằng nhiệt xong thì nó có trở về kích thước nguyên thủy không cụ ?
Vụ của cụ lạ nhỉ :-?
Xe nếu vừa đi xa rồi tắt máy phụt nước vào (lạnh đột ngột) thì mới vênh mặt máy, chứ máy vẫn đang nổ sao vênh được, em cũng từng chạy everest, cũng trèo đèo lội suối mãi rồi ( một năm rưỡi em chạy 10 vạn) có thấy làm sao đâu, chỉ dính mỗi vụ bẩn tắc bình dầu thoai.
 

eparch

Xe buýt
Biển số
OF-62855
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
609
Động cơ
443,291 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi trước e chạy 2B qua cầu tạm qua mương thối ko biết thế nào xe e rơi tõm xuống nước. Nhờ người đi đường hì hục vớt lên. Sau đó, e nổ máy chạy về nhà (Tài ko) tắm rửa. Hôm sau, đem xe ra thay dầu, rửa xe thấy dầu trắng như sữa đậu nành 8-| rồi đi bình thường. E cũng ko hiểu tại sao xe e ko hỏng, ko xịt gì cả. Trong khi giờ động tí lại lo thủy kích thủy kiếc #:-s
 

Gemi

Xe buýt
Biển số
OF-7863
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
753
Động cơ
549,551 Mã lực
Hồi trước e chạy 2B qua cầu tạm qua mương thối ko biết thế nào xe e rơi tõm xuống nước. Nhờ người đi đường hì hục vớt lên. Sau đó, e nổ máy chạy về nhà (Tài ko) tắm rửa. Hôm sau, đem xe ra thay dầu, rửa xe thấy dầu trắng như sữa đậu nành 8-| rồi đi bình thường. E cũng ko hiểu tại sao xe e ko hỏng, ko xịt gì cả. Trong khi giờ động tí lại lo thủy kích thủy kiếc #:-s
Hồi trước em cũng thắc mắc gà y như cụ.
Xe máy mã yếu, nước không đủ ép để cong tay biên đâu cụ ạ.
Dầu trắng như sữa là vì nước vào khoang máy nó khuấy bột đậu lành thôi, thay dầu mới lại ok.
2B của cụ lấy gì có nhiều thứ để mà hỏng, cùng lắm là ướt cờ him thoai :))
 

deptraicobap

Xe đạp
Biển số
OF-21295
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
14
Động cơ
497,840 Mã lực
hic nghe các cụ phán ghê quá, hôm trước mưa ngập 20-30cm em vẫn cho xe phi qua vì không còn đường nào khác, mà lại còn phi nhanh vì sợ chết cháy :(
 

onroad

Xe tăng
Biển số
OF-90711
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
1,494
Động cơ
419,920 Mã lực
Nơi ở
1A minh cầu,tổ 22 HVT. (0280)
hic nghe các cụ phán ghê quá, hôm trước mưa ngập 20-30cm em vẫn cho xe phi qua vì không còn đường nào khác, mà lại còn phi nhanh vì sợ chết cháy :(
Hôm đi VOC về, trên đường 3 cũng toàn ngập tnay. Nhà cháu cứ phi vô văn tư. Chả sao. RA thợ kiểm tra... đến dầu máy còn chả phái thay.
Hay xe nhà cháu nó hịn nhỉ :))
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,837
Động cơ
424,022 Mã lực
Vụ của cụ lạ nhỉ :-?
Xe nếu vừa đi xa rồi tắt máy phụt nước vào (lạnh đột ngột) thì mới vênh mặt máy, chứ máy vẫn đang nổ sao vênh được, em cũng từng chạy everest, cũng trèo đèo lội suối mãi rồi ( một năm rưỡi em chạy 10 vạn) có thấy làm sao đâu, chỉ dính mỗi vụ bẩn tắc bình dầu thoai.
Của em là phun thẳng vào động cơ chứ ko phải chạy qua vũng nước, ý em không phải là chạy qua vũng nước mà bị vênh mặt máy, sorry cụ vì em viết ko rõ.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Cháu đang trả lời cụ này về vụ xịt nước vào máy nóng:

Nguyên tắc là không sao thế khi đang đi máy nóng, tranh thủ nghỉ uống nước, tiện thể lấy vòi nước xịt vào cho mát xe mát máy có được không các cụ??
Thì cụ lại trả lời thế này:

Ơ bác nói hay thật!

Em ko hiểu mức độ "Đột ngột" của cụ là như thế nào mà "Vênh mặt máy"? Cụ giải thích dùm nhiệt độ làm việc của động cơ khi chạy trên Sahara là bao nhiêu, nhiệt độ nước ở Bắc cực (để xịt vào máy) là bao nhiêu? Liệu độ chênh lệch nhiệt độ này có làm biến dạng cục bộ mạng tinh thể của kim loại chế tạo động cơ?
Bác chắc là dân độ xe cho các cuộc đua xe địa hình, xin bác cho biết cách "Độ" thế nào để nó đi được thế ợ ???
Đang mùa mưa lũ, bá tánh chờ lời chỉ giáo của cụ!
Độ thế nào thì chắc cụ đi xem VOC cũng biết rồi, khác hẳn với việc động cơ đang nóng và bị phun nước vào.
Cụ cứ mở capo ra sau 1 chuyến đi xa về, xem nó nóng như nào ở từng chi tiết: cổ xả, mặt máy, thân máy,...
Với mức độ xiết chặt và căng, vật liệu đa phần đều giòn (hợp kim gang, hoặc hợp kim nhôm,...) tạt nước lạnh vào là nất. Cái này có thực tế nhiều rồi, cháu chả chứng minh lại đâu.

Còn việc phi xe tốc độ cao qua vũng nước, theo cháu thì tránh được là tốt, vì một là tránh được tác hại của nước với mớ dây điện và động cơ, hai là tránh được nguy hiểm từ mặt đường, khi chưa biết dứoi vũng nước có hố hay không, có gạch hay không, có bị lạc lái hay không (cụ nào đi 80 km/h đường Pháp Vân - Cầu Giẽ sau mưa mà phi phải vũng nước thì biết).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top