Hóa ra học thực nghiệm ra đời cũng "trườn bò" giống anh em mình trường công cả thôi.
Điểm kiểm tra, điểm tổng kết toàn 9, 10 thì lo quái giềSự học thời nay vất vả quá. 2 F1 nhà em học trường tư thấy cả chơi cả học đều đầy đủ nhưng mình không có cảm giác yên tâm về kiến thức của chúng nó. So với cách học ngày xưa thì cảm giác trẻ bây giờ không phản xạ nhanh bằng.
Cấp 1 cứ gần nhà mà diễn. Lành, nhàn, trẻ con nó lại có bạn để chơi cùng.Vâng ăn nhau cấp 2,3 mà cụ cấp ko 1 quan trọng lắm đâu ạ
Cái này hay thì chả thấy bộ dục mí lại các giáo sư nghiên cứuCông nhận Ams vẫn thương hiệu, cháu e đang học lớp 8 sang Nga cùng bố mẹ, nó học bên đó 1 năm kiểu cả tự học rồi thi phát đỗ Học viện QHQT luôn, sinh năm 2000 mà năm tới là học xong rôi.
Cháu họ em nó đi du học từ Am mà cụCông nhận Ams vẫn thương hiệu, cháu e đang học lớp 8 sang Nga cùng bố mẹ, nó học bên đó 1 năm kiểu cả tự học rồi thi phát đỗ Học viện QHQT luôn, sinh năm 2000 mà năm tới là học xong ĐH ngành ngoại giao rồi.
Học Ams thì đa số du học rồi, nhưng học Ams cũng căng thẳng thật, cháu em cấp 1 học trường ngay nhà cũng k chuyên gì, khi thi vào lớp 6 vừa đủ điểm đỗ, năm đầu học ở đó cháu căng quá cứ đòi thôi... sau cũng theo kịpCháu họ em nó đi du học từ Am mà cụ
Căng nhất lớp chọn cụ ạ, ra vào liên tục, vào đấy toàn cháu 9-10 cả, chỉ cần lơ là là out ra khỏi lớp luôn ạHọc Ams thì đa số du học rồi, nhưng học Ams cũng căng thẳng thật, cháu em cấp 1 học trường ngay nhà cũng k chuyên gì, khi thi vào lớp 6 vừa đủ điểm đỗ, năm đầu học ở đó cháu căng quá cứ đòi thôi... sau cũng theo kịp
Em ghi 2 két các cụ lại bảo chém gióNói chuyện dài thế mà có đc hai cốc bia.....
Em biên nhầm, ko phải 2 cốc mà là 2 kétgọi bia ít quá
Đến đoạn này (Phần 2: CON) bạn Cụ chém say sưa quên gọi Bia và mồi nhỉ? Hành văn của Cụ chêm thêm đoạn bia, vó,tương,...được đấy!Phần 2: Con.
1. Năm nay anh cho nhóc vào Thực Nghiệm à, tại sao ?
- Cho thêm vó bò em ơi, tương đừng cho mì chính nhé.
- Anh cho nó học Thực Nghiệm vì mấy lý do chính:
o Anh không định cho nó học trường tư, vì một là tài chính gia đình (phét), hai là học trường tư sẽ phải đi du học hoặc học mấy trường kiểu FPT, RMIT, VinU (sau này) mà a định hướng cháu học đại học công lập trong nước thôi.
o Trường công hịn cách nhà anh 1.5 km là trường điểm, anh không cho con học ở đây là thừa ra 1 suất 3k mẽo đấy , sĩ số loanh quanh trên 60. Chú xem hôm qua tivi có chương trình đấy, chính nó, sĩ số là 67, trong khi học thực nghiệm là 40-45 và cơ sở vật chất tạm ổn. Trường công gần nhà thì sang đưa được nhưng chiều không có người đón, Thực Nghiệm thì có xe đón chiều, xa 4km, thôi cố được (chị đưa đi buổi sang)
o Con nhóc nhà anh tính cách nó hơi nhát, muốn cho vào môi trường tự lập hơn một chút là gò bó đông đúc ở trường công bình thường.
2. Ý kiến gia đình anh thế nào khi anh cho cháu học:
- Mọi người cũng tham khảo qua thông tin về trường, cơ bản chả ai có ý kiến gì trừ việc hơi xa (4km) sợ sau này mùa đông rét mướt thì đi lại khổ. (Bố anh này là giáo viên đại học, mẹ là giáo viên cấp 2)
- Gấu bảo anh cứ quyết, nó định đổ trách nhiệm cho anh nếu sau này có vấn đề gì.
3. Đơn giản thế thôi à, chương trình học thì sao ?
- Đơn giản thế thôi em ạ, với anh chương trình học thì cấp 1 biết đọc biết viết là được rồi. (Chém gió, vì em biết ông này rất chăm con)
4. Anh thấy chương trình học của cháu thế nào (hỏi lại) ?
- Chú hỏi lắm thế. Thực ra đầu năm anh đã để ý chuyện chọn trường lớp cho con rồi, đầu năm ngoái anh có mua 1 bộ sách Toán, Tiếng Việt lớp 1 (đại trà), và cả bộ sách giáo viên để nghiên cứu. Cơ bản những thứ được yêu cầu trong bộ sgk và sách giáo viên của đại trà thì sách Thực Nghiệm đáp ứng được, nên về chương trình học anh không lo lắng.
5. Thế cách đánh vần thì sao anh ?
- Mấy hôm nay xã hội ầm ỹ chuyện đánh vần này, anh nghĩ nó ko quan trong lắm với anh.
- Mà nhiều ông chém gió lên giời, anh nói thật chỉ có 3 loại, 1 loại là chưa bao giờ cầm trên tay quyển sách thực nghiệm, chém qua pha tê bốc. Loại 2 có thể tìm hiểu sơ qua trên mạng về sách thực nghiệm, nhưng cũng chả biết sách đại trà giờ đang dạy thế nào nhưng cũng chém lên giời. Loại ba, như anh thực sự tìm hiểu cho con, đọc cả 2 loại sách + cả sách giáo viên, thì im thin thít. Ví dụ tên chữ cái và cách phát âm, rồi c/k/q các bố ý chắc gì đã biết sách đại trà giáo viên đọc thế nào J. Ke = ka – e – ke hay cờ - e – ke ? giống hay khác thực nghiệm ? (giống)
- Còn ý kiến của các cụ giáo sư, kể cả thầy Đại và các giáo sư khác thì lại hàn lâm quá, anh cũng chả quan tâm.
- Thực ra thì trong vòng lớp 1-2, đúng là phương pháp dạy của Thực Nghiệm hơi khác, khơi gợi đi từ tổng hợp vào chi tiết, còn đại trà thì có vẻ áp dụng chi tiết luôn, có thể gọi là hơi áp đặt, nhưng cũng chả sao.
- Mà nói thật là con nhóc nhà anh nó cũng chữ từ kì 2 mẫu giáo, ở trường mẫu giáo (công lập), các cô mời cô cấp 1 (công lập) bên cạnh về dạy tuần 1-2 buổi cho các cháu biết mặt chữ. Anh cũng cho học, sau này mình nhàn. Mà các cô này dạy đánh vần theo kiểu Thực Nghiêm chứ không phải kiểu đại trà đâu. Tức là đọc vần-phụ âm- chữ dài luôn kiểu “Uân- Tờ uân tuấn sắc tuấn” chứ không ê a, chả hiểu, có thể ở Hà Nội cũng trường học cái này, trường học cái kia, có sao đâu.
- Nhưng với anh cái này không quan trọng. Để anh gọi cho con gấu tối về muộn, tí xong anh em mình có xõa đâu không nhỉ J
6. Anh đánh giá thế nào về phương pháp/sách Thực Nghiệm ?
- Anh nói rồi, Thực Nghiệm thì đi từ tổng thể rồi dẫn dắt chi tiết, khác đại trà một chút, nhưng cũng ko có gì to tát lắm với anh.
- Nhưng thực ra bộ sách này đã khá lâu, chắc có chỉnh sửa nhưng anh cảm giác một số điểm, thông tin, ví dụ, nên viết lại để phù hợp hơn với cuộc sống. Cái này thì không phải chỉ sách Thực Nghiệm mà cả sách đại trà, nhìn chung là quá đi sau cuộc sống. Ví dụ những hình vẽ minh họa vẫn như những năm 80, thay vẽ kiểu manga, hentai vào tí có phải các cháu hứng thú học không, đùa thôi, nhưng cải tiến là cần có. Tất nhiên không phải hàng năm cho tốn kém, nhưng 5-7 năm thế giới thay đổi, chúng ta cũng phải thay đổi. Năm ngoài có con cháu nó mang sách tiếng Anh lớp 7 sang hỏi anh mấy chỗ, hik, quá lạc hậu so với văn hóa, cách nói bây giờ em ạ, không biết thay đổi gì chưa.
7. Về phong cách dạy học?
- Cái này anh không rõ, vì cháu nó mới học, nhưng anh nghĩ có lẽ học sinh sẽ được ở trung tâm hơn một chút, chú biết đấy, lớp 40 đứa nó khác lớp 65 chứ, chắc cũng hơi giống trường tư thôi chứ cũng ko phải vì nó mà đẻ ra được giải toán thế giới đâu.
- Nhưng có vẻ phong cách này sẽ khó áp dụng tổng thể ở Việt Nam, lớp 6-70 đứa mà để tự do quá thì chắc chết, có thể một phần nào đó.
8. Kế hoạch học tập trong thời gian sắp tới của cháu thế nào anh
- Thấy vẫn có bài tập cô giao về nhà (tập viết), làm tầm 15p thì xong, buổi tối. Chủ yếu ngồi cùng rèn con về tư thế, đèn đóm, để nó không bị cận. À một điểm nữa là hôm trước khi quyết định đăng kí thi vào trường, anh có lượn qua mấy lớp, thấy tỉ lệ các cháu đeo kính ít, có thể chỉ là may hôm đó chỉ gặp các cháu ko cận, nhưng với anh cũng quan trọng, nhà anh chả ai đeo kính. Tất nhiên cái này rèn ở nhà mới quan trọng, ít xem ti vi, ngồi học đúng tư thế.
- Lớp 1 thì học vui vẻ thôi, không ép uổng gì, anh cho thêm Tiếng Anh ở nhà với nhóm 3 bạn nữa, tuần 2 buổi mỗi buổi 1 tiếng, giáo viên nước ngoài. Nhóc nhà bạn anh đứa đầu lớp 5, giao tiếp khá, học cũng nhẹ nhàng nhưng liên tục. Nhà nó mấy tầng ở cùng với ông bà, nhưng quy định cứ buổi tối, 8h lên tầng trên học là chỉ giao tiếp bằng tiếng Anh với bố mẹ, thấy khoe a-eo gì đấy được sáu chấm rồi đấy.
- Lớp 3 trở lên chắc cho đi học thêm Toán Văn cho theo kịp…đại trà.
- Cấp 2 phấn đấu vào trường công top của thành phố.
- Triết lý của thầy Đại thì cũng đúng, nhưng anh nghĩ trong xã hội này nó có quá nhiều thứ khá khác so với 20-40 năm trước của thầy, nhất là mức độ cạnh tranh trong xã hội, nên bố mẹ sẽ cần theo sát con ngay cả trong chuyện học hành chứ không thể phó mặc hoàn toàn cho thầy cô được.
Chắc quên gọi ! mía bia nhiều thì chả nhớ gi ! Mà công nhận em ưng ông anh vãi. Dạy mấy đứa đái dầm mí ỉa đùn thì cứ đọc được viết được là xong không nên quá quan trọngbawngf cách nào !Nói chuyện dài thế mà có đc hai cốc bia.....
Hehe, cụ ý cũng chăm con đấy cụ ạ, cũng lăn tăn chương trình từ lúc con vào học năm cuối mẫu giáo, cách đây 1 năm rồi, trước khi xì căng đan này xảy ra. Nên cụ ý mới nghiên cứu cả sách học và sách giáo viên đại trà, xét thấy chả vấn đề gì giữa 2 cái, nên mới cho con học Thực Nghiệm cho thuận tiện.Chắc quên gọi ! mía bia nhiều thì chả nhớ gi ! Mà công nhận em ưng ông anh vãi. Dạy mấy đứa đái dầm mí ỉa đùn thì cứ đọc được viết được là xong không nên quá quan trọngbawngf cách nào !
Ở anh cụ ấy không phải loại ít chữ bỏ bê con đâu, cũng tổng kết đc các giải đoạn cần trong học tập để lấy kiến thức. Ậm ờ nhưng khôn lắm ....Chắc quên gọi ! mía bia nhiều thì chả nhớ gi ! Mà công nhận em ưng ông anh vãi. Dạy mấy đứa đái dầm mí ỉa đùn thì cứ đọc được viết được là xong không nên quá quan trọngbawngf cách nào !
Thảo nào em thấy thích ông ý, hoá ra là dại khôn à ?? em thì dại thật, học lớp 1 là biết đọc biết viết, học cấp 1 là để lên cấp 2, học cấp 3 là để vào ĐH, học ĐH học là để đi làm kiếm xiền, kiếm xiền để sống vui vẻ ! trường hợp không học nhưng đọc được, viết được, có xiền, vui vẻ càng tốt !Ở anh cụ ấy không phải loại ít chữ bỏ bê con đâu, cũng tổng kết đc các giải đoạn cần trong học tập để lấy kiến thức. Ậm ờ nhưng khôn lắm ....
Em thấy điều đáng khen nhất ở đây là trường Ams có cả các cháu con nhà không có điều kiện và rất có điều kiện mà vẫn giỏi.Cái này hay thì chả thấy bộ dục mí lại các giáo sư nghiên cứu