Mạn đàm về Bát trạch và Huyền Không ở nước ta.
Như chúng ta thường thấy, phong thuỷ được nói tới ở nước ta chủ yếu là Bát trạch và Huyền không. Nhưng phổ biến nhất, phổ biến đến mức dân Việt đa số đã hoà nhập khái niệm Bát trạch là phong thuỷ, phong thuỷ là bát trạch. Nhưng họ cũng không cần cả cái tên Bát Trạch luôn, phong thuỷ đối với đa số chính là " tuổi tôi hợp hướng này hướng nọ" và thế là phong thuỷ trọn gói như vậy và chỉ vậy. Về Huyền không có lẽ hỏi trăm người Việt cũng chưa có 1 người nghe đến, nhưng hướng hợp tuổi thì chắc chắn là rất nhiều người đã từng nghe hoặc biết. Sở dĩ Huyền không ít có sự lan toả trong dân gian nói chung bởi thứ nhất do tư tưởng " thiên cơ bất khả lộ " của nhưng người khai sáng ra nó, nhưng vấn đề lớn nhất là nó...khó, để hiểu được Huyền Không bắt buộc bạn phải có nền tảng kiến thức rộng và sâu về Dịch lý, âm dương, ngũ hành, tiết khí...hơn nữa phương pháp luận của nó quá thiên biến vạn hoá, quá biến đổi. Và chỉ cần không hiểu được phần đầu tiên thì vĩnh viễn mắc lại không thể hiểu bất cứ kiến thức gì sau đấy. Không như Bát trạch trong dân gian, tầm bao phủ của nó quá rộng lớn bởi tính chất đơn giản, ai đọc cũng hiểu, ai muốn cũng có thể dùng được. Bởi cho dù bạn chưa hiểu được Dịch, hiểu sơ sơ về ngũ hành thì bạn cũng có thể nắm bắt được cái cơ bản nhất của Bát trạch là Trạch - mệnh phối hợp. Mà cho dù bạn không hiểu tại sao như vậy thì vẫn có sách in sẵn dạng la bàn, dạng hàm số giữa mệnh và hướng, chỉ cần hiểu sơ Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị, Sinh Khí là tốt còn lại là xấu là đủ, hoặc tối giản nhất bạn thấy trên hình la bàn tròn tròn phần bôi đen là xấu, không bôi là tốt...chưa kể sách Bát trạch ăn liền còn có sẵn la bàn cho mỗi tuổi dùng riêng. Vậy là ai cũng có thể làm thầy phong thuỷ, chỉ cần có sách.
Huyền không thì khác, như nói từ trước, nó khó, nó có sự biến đổi thiên biến vạn hoá đến nỗi có thể người luận là tốt nhưng ta luận là xấu. Cũng như đại sư Tưởng Đại Hồng nói " đất này táng người phát đạo tặc, ta phát công hầu"....
432 cách cục Huyền không trong tam nguyên cửu vận cả chính cả kiêm, có lập in sẵn đưa cho thì cũng không phải ai cũng hiểu được, nó không dễ như Bát trạch. Ấy chỉ là diễn số cơ bản mà thôi, còn phối hợp với sơn thuỷ loan đầu, thu sơn xuất sát thì có đến hàng trăm, hàng ngàn, hàng nhiều ngàn cách cục không cố định, nên đã khó lại càng thêm khó. Cùng là nhất tứ đồng cung sao người phát khoa bảng còn ta ngoại tình ?.
Vì vậy có thể hiểu tại sao Bát trạch lại thấm đến dân gian đến vậy - vì nó đơn giản dễ học. Nhưng cũng bởi điều này nên nó có quá nhiều phiên bản. Bát trạch chánh tông ở Trung Quốc hiện tại, hay các nước có nghành phong thuỷ phát triển như Taiwan, Malaysia, Singapore với điển hình là các Master mang tầm cỡ quốc tế như Joey Yap ( Sing-Malay), Joseph Yu ( Hongkong ), Lý Cư Minh đều nhấn mạnh Toạ định Trạch, dung Trạch quái xác định các phương hướng tốt xấu là chính....Còn duy ở Việt Nam, khởi nguyen từ cuốn Bát trạch minh cảnh của cụ Thái Kim Oanh đã lấy Hướng định Trạch, lưu truyền tới nay. Mọi người lưu ý kiến trúc truyền thống của Trung quốc là Tứ Hợp Viện ( google ). Và cái gọi là nhà bên Đông tức là nhà nằm bên phía đông của tứ hợp viện, và mặt hướng ra sân giữa cũng tức là hướng về phía Tây. Nên mới nói nhà toạ đông hướng tây gọi là Đông trạch ( Chấn trạch ). Đây cũng chính là khái niệm Vị và hướng. Vị là toạ vị, là phần xác định quan trọng nhất trong phong thuỷ. Sát tinh đến toạ vị luôn đáng sợ hơn đến hướng.
Lan man quá em xin tạm dừng.