Phóng sự tri ân các anh hùng liệt sĩ

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
lần sau đi, cụ liên hệ cùng tổ chức đi cho vui nhé
Tự đi từ lâu rồi, 1 gia đình và 1 xe chủ động hơn và cũng có cơ hội ghé nhiều nơi hơn, dọc cung đường. Đầu tháng này, gia đình đi xuyên nửa Việt vào Tây Nguyên, xuống Duyên hải Nam Trung Bộ trong 20 ngày, lão cs tham gia được không thì chắp mối?..
 

thanhvan_275

Xe hơi
Biển số
OF-99887
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
146
Động cơ
399,430 Mã lực
Theo lời di chúc của mẹ em là tìm được mộ Cậu để đem về, nhưng vào đến nơi rồi thì quả thật thấy mình nhỏ bé. Thăm mấy nghĩa trang ở các xã cam chính, cam lộ... đã lặng hết cả người, ko khóc nổi vì rất nhiều Mộ chưa biết tên chứ đừng nói đến Nghĩa trang Trường Sơn , hay Đường 9..bạt ngàn ...vô cùng đau xót,Sự hy sinh đó khó mà nói được.
 
Chỉnh sửa cuối:

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực
Đi dài ngày thì nhà cháu chịu vì không xin nghỉ được, còn đi Quảng trị thì nhà em cũng tổ chức đi được 5 năm rồi nhưng chỉ đi thắp hương thôi còn không tranh thủ vào đâu cả ( Cụ nhìn lịch trình của e thì thấy, kín mít cả), Cụ đi Tây nguyên về thì cho thông tin lên đây nhé để em tham khảo khi nào có điều kiện thì nhà cháu sẽ đi
 

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực
Trên đường quay ra, đoàn chúng em dừng chân thấp hương tại tượng đài ở phái bắc cầu Thạch hãn, tượng đài này được lập để ghi nhận chiến công dung cảmt chiến đấu của Trung đội Mai Quốc Ca.

Em xin viết vài dòng về chiến công của Trung đội anh hùng này để hầu chuyện các cụ.
Mùng 10 tháng 4 năm nay là tròn 40 năm ngày hi sinh của 19 chiến sĩ Trung đội huyền thoại Mai Quốc Ca ở điểm phía bắc cầu Thạch Hãn. Nơi ấy bây giờ là tượng đài mô phỏng 20 giọt máu, hình 20 trái tim màu sáng hồng lấp lánh, soi xuống dòng sông Thạch Hãn…
Đêm mùng 9 rạng sáng mùng 10-4-1972, Một trung đội quân giải phóng trong đó có trung đội trưởng của Mai Quốc Ca gồm 20 chiến sĩ thuộc Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 9, Sư đoàn 304 do Đại đội phó Nguyễn Văn Thỏa chỉ huy nhận nhiệm vụ mang 100 kg bộc phá, chiếm giữ và đánh sập cầu Quảng Trị (nay là cầu Thạch Hãn) nhằm cắt đường viện trợ của địch từ phía Nam ra; tạo điều kiện để các cánh quân của ta tiêu diệt địch đang tập trung ở chiến trường Quảng Trị.… Rạng sáng ngày 10-4-1972, tiểu đội đầu tiên của Trung đội Mai Quốc Ca xuất kích thì vướng mìn Cờ-lây-mo của địch. Mục tiêu bị lộ, địch khẩn cấp điều một lực lượng lớn với ba tiểu đoàn lính tinh nhuệ tạo thành một gọng kìm lớn bao vây Trung đội Mai Quốc Ca. Cả trung đội lọt thỏm giữa vòng vây của địch. 20 chiến sĩ quân giải phóng đã chiến đấu vô cùng anh dũng, kiên quyết bám trụ, đẩy lùi những đợt tiến công điên cuồng của địch từ nhiều phía. Hết đợt này đến đợt khác, các chiến sĩ của Trung đội Mai Quốc Ca đã kiên cường chiến đấu quyết tâm không chịu khuất phục. Người trước ngã xuống, người sau lao lên cho đến người cuối cùng để giữ trận địa. Quần nhau với giặc suốt từ rạng sáng cho đến quá trưa thì cả 19 anh em trong trung đội hi sinh, còn lại một người bị thương khá nặng và bị giặc bắt. Bà con nông dân ở thôn Nhan Biều, thôn An Đông đã bền bỉ đấu tranh với địch để giành lại thi thể các anh và đưa về an tang tại mép sông bến Nhan Biểu, là nơi ngày nay dựng tượng đài để tưởng nhớ và ghi nhận sự chiến đấu kiên cường, dũng cảm, góp công vào chiến thắng chung của Quân giải phóng tại chiến trường Quảng trị.
Chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài

Trước khi về lại Đông Hà nghỉ ăn trưa, đoàn chúng em còn dừng chân thắp hương tại bờ sông dưới chân cầu Ái tử, một địa danh khốc liệt trong chiến tranh nơi có sự ra đi của rất nhiều thường dân vô tội .
Cầu Ái Tử

Chuẩn bị đồ lễ thắp hương
 
Chỉnh sửa cuối:

_HaTroc_

Xe điện
Biển số
OF-117935
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
2,803
Động cơ
409,690 Mã lực
Nơi ở
Trần, tay cầm con dao...
E ngưỡng mộ các Cụ quá !
Thật là một chuyến đi tuyệt vời, đầy ý nghĩa...
Xin kính chúc các Cụ nhiều sức khỏe để có thêm nhiều những chuyến đi như thế này.
 

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực
Thanks các cụ đã xem và đồng cảm @};-@};-@};-. Chuyến hành trình của em sẽ còn tiếp tục. Để em xin kể tiếp và post ảnh chia sẻ
 
Chỉnh sửa cuối:

frigate012

Xe buýt
Biển số
OF-130642
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
747
Động cơ
379,384 Mã lực
Cụ chủ có chuyến đi thật ý nghĩa, cảm ơn cụ rất nhiều!
 

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực
Chiều cùng ngày sau khi dành cho chị em trong đoàn khoảng 1 tiếng đi chợ Đông hà, Đoàn em đến viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường sơn, đây là 1 trong 4 nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia và là nơi an nghỉ chủ yếu của các liệt sĩ thuộc đoàn 559- Đơn vị có nhiệm vụ quản lý tuyến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại với nhiệm vụ thông xe, thông đường để chi viện Vũ khí, Đạn dược, Quân trang, Quân dụng cho tiền tuyến. Chiến tranh kết thúc Trung tướng Đồng sĩ Nguyên, vị tướng trực tiếp phụ trách đoàn 559 trong chiến tranh, sau này là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chọn vị trí này để qui tập các liệt sĩ về đây.

Trong tất cả các nghĩa trang mà em đã từng đi thì nghĩa trang Trường sơn khá mát mẻ với nhiều cây to, tỏa bóng mát cho du trời khá nắng, tại đây mộ các liệt sĩ cũng được chia thành các khu vực mang tên các địa phương ( Lúc chưa tách tỉnh như: Hoàng Liên sơn... ), ô tô có thể đến khá gần các khu mộ nên cũng đỡ công mang vác và vận chuyển, đa phần mộ các liệt sĩ tại đây đã có tên tuổi nhưng có điểm giống nhau là các liệt sĩ đều hy sinh ở tuổi 20, lứa tuổi đẹp nhất của đời người .

Khác với mọi năm,năm nay các đoàn khách đến viếng tại Nghĩa trang khá đông, trong đó có 1 đoàn cũng vì mua chia sẽ nỗi mất mát với các liệt sĩ nên cũng đã tổ chức thắp hương cho tất cả các ngôi mộ liệt sĩ, nhưng có lẽ do thiếu kinh nghiệm nên các cụ ấy làm hết cả buổi sáng vẫn chưa xong và chiều đến lại tiếp tục thắp hương, Riêng khu vực của Hà nội tại mỗi ngôi mộ của liệt sĩ còn có 1 bông hoa hồng trắng mà em không biết của đoàn nào.
Nhiều giai thoại về nghĩa trang này mà em đã từng được nghe anh Ái- Trưởng ban quản lý nghĩa trang kể lại và bản thâm đoàn em trong nhiều lần đến đây thắp hương cũng thấy có những hiện tượng khó lý giải, Chuyên này để em đi xin lại mấy tấm ảnh rồi sẽ hầu chuyện tiếp các cụ
Những ngôi mộ xen lẫn giữa những hàng cây


Thắp hương tại những đài tưởng niệm

Bạt ngàn những ngôi mộ

Làm lễ cầu siêu tại Đài tưởng niệm chính

18h cùng ngày đoàn em di chuyển về Đồng hới kết thúc 3 ngày đầu tiên của chuyến đi
 
Chỉnh sửa cuối:

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,616
Động cơ
479,462 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ngày thứ 3

Đất nước đã thống nhất được 37 năm, chiến tranh đã qua đi với những tổn thất vô cùng to lớn về người và của cũng như thời cơ để phát triển kinh tế cho người Việt nam chúng ta , giờ theo chúng em nghĩ cũng là lúc chúng ta " khép lại quá khứ, hướng tới tương lai" và như triết lý của đạo phật thì " Âm siêu, dương thái" Vì vậy với tinh thần " bình đẳng, bác ái " đoànchúng em bên cạnh việc tri ân cho các anh hùng, liệt sĩ đã vì nước quên thân, đã dũng cảm hy sinh cho sự nghiệp giải phóng miền nam, thống nhất đất nước cũng dành thời gian thắp hương cho các tử sĩ, những người bên kia chiến tuyến đã nằm xuống và cầu mong cho hương hồn của họ cũng được siêu thoát hòa vào hồn thiêng sông núi của nước Việt để nước Việt nam chúng ta ngày càng phát triển ( Em cũng phân vân mãi việc này nhưng Đại đức đi cùng đã thuyết phục để em ngộ ra điều nay" . Vì vậy tại thành cổ Quảng trị chúng em cũng đã đến thắp hương tại am thờ của tử sĩ VNCH và sau đó chúng em xuôi về Hải lăng để thắp hương cho tại chân tượng đài Địa tạng bồ tát
Xin viết thêm vài dòng thông tin thu thập được về địa danh này để mọi người tham khảo
Đài tưởng niệm chư hương hồn chiến trận năm 1972



Đài này theo em biết lập để tưởng niệm đồng bào Quảng Trị bị tử nạn khi chạy từ Quảng Trị về Huế mùa hè đỏ lửa 1972. Đoạn đường 1 từ thị xã Quảng Trị tới bờ Nam sông Mỹ Chánh ngày đó còn gọi là "đại lộ kinh hoàng"...rất rất nhiều đồng bào đã chết vì tên bay, đạn lạc. Đài này nằm bên phải, qua đường sắt hướng từ QT vào Huế. 30-4 rồi em qua đây mà không vào thắp hương được. Cảm ơn cụ chủ vì làm được việc mà nhiều người nghĩ (có em) nhưng chưa làm được (thắp hương toàn bộ các mộ liệt sỹ)...
 

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực
Đài này theo em biết lập để tưởng niệm đồng bào Quảng Trị bị tử nạn khi chạy từ Quảng Trị về Huế mùa hè đỏ lửa 1972. Đoạn đường 1 từ thị xã Quảng Trị tới bờ Nam sông Mỹ Chánh ngày đó còn gọi là "đại lộ kinh hoàng"...rất rất nhiều đồng bào đã chết vì tên bay, đạn lạc. Đài này nằm bên phải, qua đường sắt hướng từ QT vào Huế.
Chính xác đấy cụ ạ, năm 1973 giáo hội Phật giáo Quảng trị đã làm lễ cầu siêu ở đây 7 ngày, 7 đêm và nghe đâu có 3000 nhà sư tham gia thì phải. Sau này để không còn cảnh thường dân bị chết vì tên bay đạn lạc, năm 1975 khi giải phóng Quảng trị, Bộ đội ta thậm chí còn bật đèn trên xe để thường dân có nguyên vọng di tản được thuận lợi
 
Chỉnh sửa cuối:

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,616
Động cơ
479,462 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chính xác đấy cụ ạ, năm 1973 giáo hội Phật giáo Quảng trị đã làm lễ cầu siêu ở đây 7 ngày, 7 đêm và nghe đâu có 3000 nhà sư tham gia thì phải. Sau này để không còn cảnh thường dân bị chết vì tên bay đạn lạc, năm 1975 khi giải phóng Quảng trị, Bộ đội ta thậm chí còn bật đèn trên xe để thường dân có nguyên vọng di tản được thuận lợi
Nguyên cụm"tên bay đạn lạc" cũng nhiều ẩn ý,tranh cãi lắm cụ ạ....chiến tranh trên quê hương mình thì bên nào cũng khổ...
 
Biển số
OF-44694
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
213
Động cơ
465,530 Mã lực
Hôm nay lại vào đọc thớt của cụ chủ, thật là kính nể cụ quá- nhất là việc đoàn của cụ thắp hương tất cả các ngôi mộ !
 

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực
Trước khi viết về ngày cuối cùng của chuyến đi này, nhà em xin kể một chút về việc thắp hương
- Năm đầu tiên đi, khi xuất phát từ nhà , cả đoàn chưa ai có ý nghĩ phải thắp hương cho tất cả các ngôi mộ cả nên cũng chẳng chuẩn bị gì, đến khi vào Nghĩa trang Trường sơn sau khi thắp hương ở Đài liệt sĩ và khu mộ của các Liệt sĩ Hà nội ( Nàm bên phải đài tưởng niệm) chúng em đi tiếp vào các khu mộ khác để tìm hiểu tổng thể về nghĩa trang này, khi đến khu vực của các Liệt sĩ Hoàng Liên sơn, Cao bằng, lào cai.. ( Nằm sâu ở phía trong) thấy các bát hương của các liệt sĩ hầu như không có chân hương nào cả, so sánh với khu mộ của các liệt sĩ Hà nội vốn nằm ngay ngoài thì bát hương khá đầy đặn, chúng em thấy thương các liệt sĩ vùng sâu, vùng xa vô cùng vì chắc điều kiện kinh tế kho khăn, đường xa cách trở nên mặc dù các anh co tên họ đàng hoàng nhưng gia đình ít có điều kiện vào thăm viếng, vì thế cả đoàn quyết định quay lại Đông hà mua hương để rồi quay lại thắp hương ngay cho các anh trong chiều cùng ngày . Hương thì vẫn bó từng bó nhỏ như các cụ vẫn thấy ngoài chợ nên đoàn em chia người làm nhiệm vụ châm hương ( Phải xẻ vỏ của thẻ hương để châm ), người chuyển hương, người đến khu thần linh của từng khu mộ để khấn , còn lại chia nhau thắp hương như đi cấy theo từng khu, từng hàng... Cho đến hơn 18h00 thì xong , trời khá tối khi hóa vàng cho các anh để không khí đỡ cô tịch chúng em mở các bài hát quen thuộc về Trường sơn từ điện thoại rồi cùng nhau hát , năm ấy có 1 điều làm chúng em hơi buồn là BQL ngĩa trang phê bình chúng em không vào BQL liên hệ nên tắt hết đèn, nhưng hôm đó rất may trời nhiều sao vả lại ánh lửa bấp bùng từ nơi hóa đồ cho các anh tạo nên mọt không khí ấm áp dù chỉ có hơn 10 ngừoi giữa một nghĩa trang mênh mông. Trước khi chúng em ra về trời đang quang bỗng đổ mấy hat mưa tí tách chừng 5 phút thì hết, âu cũng là các anh linh thiêng đã về thụ lễ!
Nhưng năm sau bon em rút kinh nghiệm đặt hương trước từ Hà nội thành các bó to đường kình khoảng 30cm để dỡ mất công xé vỏ ( năm nay chúng em đặt hết 63 kg hương sau khi đã thử cân thứ 1kg để tính ra số lương); chúng em mang theo dầu thơm ( vừa vặn hết 1 chai to) vẫn thắp trong nhà chùa để đổ ra đĩa và nhúng bó hương vào sau đó châm lửa đốt trên bếp cồn khô để rút ngắn thời gian( Chúng em chuẩn bị trược 4 túi cồn kho). Vì thế công việc khá nhanh mỗi nghĩa trang hơn 10 000 ngôi mộ mà chỉ thắp hương từ 3-4 tiếng là xong hết. Thế nên các cụ thấy lịch trình em để ở trang 1 là khá chặt chẽ do đã có kinh nghiệm từ những năm trước.
Năm nay đoàn em đặt ra yêu cầu là không di chuyển trên đường HCM sau 8h tối để đảm bảo an toàn, và thời gian dâng hương làm lễ cho các liệt sĩ đều được bố trí sau giờ ngọ. Nếu lần sau đi chúng em sẽ điều chỉnh thêm tí nữa là thắp hương và thả hoa đằng trên Sông Thạch hãn, Thành cổ Quảng trị cũng làm luôn vào khoảng 7h tối trở đi cũng như tập trung đi trên 1 xe 29 chỗ cho vui và tập trưng cũng như đủ chỗ để để đồ cho các anh và thời gian đi cũng nên vào sau tiết thanhminh một chút thì thời tiết mắt mẻ hơn và đến các Nghĩa trang không quá đông ngừoi
Cụ nào có ý định làm một chương trình như bọn em thì em sẵn sàng chia sẻ kinh nghiêm với các cụ bất cứ lúc nào!!!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

CHU DU

Xe buýt
Biển số
OF-21816
Ngày cấp bằng
30/9/08
Số km
847
Động cơ
504,950 Mã lực
Nơi ở
Nơi chân trời không ngày tháng
Tiếp và nốt chương trình đi Ngã Ba Đồng Lộc đi anh ơi
 

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực
Ngày thứ 4

Đoàn di chuyển từ Đồng hới ra ngã ba Đồng lộc theo đường 1A vì từ đầu toàn di chuyển theo đường Hồ Chí Minh ngắm cảnh rừng núi rồi nên chuyển đi theo đường này để ngắm cảnh ven biển, hơn nữa cung đường này cũng khá thoáng, đường tốt và cự li cũng giảm đáng kể
khoảng 10 h thì đến ngã ba Đồng lộc, Khu di tích này giờ đã hoàn thành tháp chuông và khu trưng bày ngoài trời, đoàn em thắp hương và viếng mộ của các o rôi quay về khu tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ thanh niên xung phong để làm lễ, một vài người đại diện cho đoàn theo cán bộ của ban Quản lý nghĩa trang đến thỉnh chuông cho các liệt sĩ tại tháp chuông
Có một điều kì lạ là khi đoàn làm lễ thì ngon lửa tại lư hương đã hóa và dù ngọn lửa có kích thước không lớn nhưng chiều cao tới khoảng 0,8 m, có nhiều điều kì lạ mà em xin hầu các cụ vào dịp khác.
Thỉnh chuông trên tháp

Thành tâm làm lễ

Chuẩn bị làm lễ tại đài tưởng niệm chính

Hóa

 
Chỉnh sửa cuối:

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực
Hoa sim bên cạnh tượng đài Ngã Ba Đồng Lộc
 

buhogia

Xe tải
Biển số
OF-46237
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
311
Động cơ
465,004 Mã lực
Cho đến giwof em vẫn không thể lý giải được tại sao hương tại ngã ba đồng lộc có thể " hóa " được cao đến khoảng 0,8 m( Các cụ xem ảnh)
 

nddu

Xe buýt
Biển số
OF-111198
Ngày cấp bằng
1/9/11
Số km
512
Động cơ
395,120 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Kính cụ chủ 1 ly vì việc làm nghĩa cử của cụ và người thân.

Vài năm nay, em cũng đi 1 dẻo gần giống như của cụ, nhưng ko làm được việc thắp hương tất cả các mộ. Việc mấy bát hương "hóa" thì em cũng chịu. Nghe số mộ ở NTTS và NT Đường 9, rồi đọc thuyết minh ảnh ở thành cổ Quảng Trị, nghĩ về cả mất mát của bên kia chiến tuyến, thấy kinh sợ quá, cụ ạ. Đúng là "nồi da nấu thịt".

Nhìn ảnh cụ chụp ở đèo Đá Đẽo, nhớ đến vụ gỗ huê hôm rồi, mấy trăm người đam chém, giành giật, em không hiểu những người đã khuất nghĩ sao nữa?

Đọc trang đầu thấy lịch của cụ có dự định đi QL15 từ Hương Khê về Ngã ba Đồng Lộc, em lo quá, đọc 1 mạch đến đây, ko thấy cụ kể đoạn đó, em thở nhẹ. Cuối năm rồi em đi đoạn đó, hơn ọp dốt nhiều ạ.

Cụ đi dịp lễ Giải phóng, mợ 3Gái đi dịp hè, còn chúng em thường đi dịp Nguyên Tiêu. Thế là cũng hay cụ nhể?

Năm nay, em vào NTTS thì ghét quá, gặp ngay 1 đoàn tổng công ty nhà nước, 3-4 chục xe, Prado, Land béo, Fortuner, còi thì cũng Everest, vào dâng hương mà cũng chen, rồi phi ra ầm ầm về Đông Hà. Cảnh tượng đúng là "ngựa xe rầm rập, náo loạn rừng chiều". Buồn!!!

Vài dòng tản mát, viết lung tung, chẳng theo mạch gì, chỉ là cảm nhận và suy nghĩ thật của em, mong các cụ thông cảm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top