[CCCĐ] Phóng sự Ảnh thuê xe tự lái vòng quanh Châu âu với tổng quãng đường 5.590 km/15 days

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
@ cụ gbnissan: cụ cho em hỏi trong giá thuê xe của cụ, đơn giá 14 ngày là > 600 Euro mà cộng thêm mấy cái phí thì lên đến > 1300Euro
trong đó có nhiều khoản em ko hiểu, cụ có thể giải thích thêm được ko ?
aiport/raiway sure charge = cái này nếu lấy xe ở các nơi không phải là sân bay hay bến tàu thì ko phải trả
vehicle license fee = cái này em ko hiểu tại sao phải trả
Liability suppresson = cái này có phải là bảo hiểm ko ạ ? theo em biết thì có một số thẻ Credit card nó cover cái này nên người thuê xe ko phải trả
super PAI = e ko hiểu là cái gì
fuel up front option = xăng đã được đổ đầy bình. Khi em thuê ở Đức thì họ ko charge cái này mà chỉ yêu cầu khi trả xe thì phải đổ đầy bình lại ( em thue của Euro car)

Cụ nào biết thì tư vấn cho anh em, để lần sau anh em mình đỡ phải mất tiền vào mấy cái dịch vụ gia tăng này.
Em cũng có suy nghĩ giống cụ.
Chắc bọn nó thấy mấy ông "Trung Quốc" lắm tiền nên nó nhét thêm một số phí vào :D
 

cameraonline.vn

Xe container
Biển số
OF-113238
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
7,445
Động cơ
472,062 Mã lực
Nơi ở
cameraonline.vn
Website
www.cameraonline.vn
Cũng như các bạn, không ít thì nhiều cũng có đôi lần đến với Châu âu theo nhiều hình thức, du lịch, kết hợp công tác...tuy nhiên ước mơ làm một chuyến tự lái xe chạy lòng vòng Châu âu không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Đó thực sự là một chuyến đi để đời, cảm giác cầm vô lăng lang thang trên con phố đông đúc ở Paris, hay chạy với tốc độ 160km/h trên autobahn nước Đức thật tuyệt vời, cảm giác của mấy anh Việt khi hòa đồng với thế giới, cảm giác hòa mình với dân bản địa và cảm giác ta là công dân toàn cầu thực sự không thể quên được.

Tôi muốn giới thiệu chuyến đi này với các bạn, để ai đó cũng có mong muốn khám phá như tôi có thêm ít nhiều kinh nhiệm. Và quan trọng hơn, tôi thực sự mong muốn trong tương lai có nhiều người Việt nam coi tự lái xe trên khắp thế giới này, giống như anh em trên otofun phượt ở các vùng miền trong nước.

Trân Trọng

Do chuyến đi dài với rất nhiều tư liệu, cần phải có thời gian sắp xếp và nhớ lại các cung đường, các kỷ niệm thót tim như đang chạy 130km/h xe xịt lốp hoặc bị cảnh sát cẩu xe đi mất... và quan trọng hơn tranh thủ được thời gian rỗi, vì tôi cũng phải cầy nuôi con, nuôi vợ cả, vợ hai và cho các chuyến đi trong tương lai, nên xin phép các bạn, cho được giới thiệu từ từ theo kiểu từng ngày.

Do theo quy định chỉ được không quá 30 ảnh/bài viết, nên tôi đã quy hoạch lại bài viết thành từng trang, xin gửi các bác mục lục để tiện theo dõi:

1. Thuê được xe, lái ra khỏi sân bay Paris Charles de Gaulle, lên được đường cao tốc là thành công lắm rồi : Trang 01.

2. Rời khỏi nước Pháp, đến Geneva Thành phố yên bình nhất thế giới. Ấn tượng biên giới giữa hai đất nước : Trang 02.

3. Lausanne một trong những thành phố giàu có nhất thế giới nhưng điềm tĩnh không gợn vẻ kiêu kỳ : Trang 03.

4. Thành phố Berne có biểu tượng hình con gấu, Thủ đô của Thuỵ sỹ. Một cốc trà có giá 150 k VNĐ : Trang 04.

5. Đến với Zurich, thành phố kinh tế lớn thứ hai của Thụy Sỹ. Được một bữa trưa với rượu vang hoành tráng : Trang 04.

6. Thăm Munich suýt ngủ ngoài đường. Lần đầu tiên trong đời trải nghiệm lái xe bên trời Âu : Trang 05.

7. Biết thế nào là tắc đường trên cao tốc AutoBahn, vô tình lạc vào khu du lịch nổi tiếng của Đức : Trang 06.

8. Salzberg thiên đường của nước Áo. Mỗi người dân là một nghệ sỹ và tất cả thành cổ là một bảo tàng nghệ thuật, ước mong được quay lại đây một lần nữa trong đời - Phần 1 : Trang 07.

9. Đi thăm quán Bar và biểu tượng của Salzberg để biết tại sao thành phố này là thiên đường của nước Áo -Phần 2 : Trang 07.

( Đã được tiếp tục cập nhật ngày 08/3/2016).

Đoàn chúng tôi gồm 5 người (Thiết kế đủ cho 5 chỗ trên 1 chiếc ô tô), cả 5 người cũng đã từng ít nhất 2 lần đến với Châu Âu, hiểu ít nhiều Châu Âu, tuy nhiên tất cả đều đang sống và làm việc ở Việt Nam. Mặc dù các thành viên đều đã đi rất nhiều nơi trên thế giới, duy nhất trong đoàn có một anh hồi sinh viên học tập, làm việc và đã từng lái xe tại Đức, còn lại 4 người chưa từng lái ở nước ngoài bao giờ.
Nhưng sau này, ở những chuyến đi khác, kinh nghiệm cho thấy đoàn gồm 4 người là tối ưu hơn cả vì thuận lợi cho đặt khách sạn, ăn uống nghỉ ngới, bàn bạc và quan trọng nhất là vừa đủ không gian cho xe du lịch.

Chúng tôi hội tụ nhau với ý tưởng ban đầu rất đơn giản là: Lâu rồi chưa được ăn một bữa gan ngỗng với rượu vang hoành tráng, đến mức no sôi chán chè. Thế rồi, thì Ừ thì làm chuyến đến tận nơi sản xuất gan ngỗng này, ăn cho nó đã.

Và công cuộc chuẩn bị bắt đầu ...

Sau nhiều ngày bàn bạc, cả đoàn thống nhất các tiêu chí sau và coi là kim chỉ nam cho cả chuyến đi :

- Lập kỹ kế hoạch, lịch trình để tiết kiệm chi phí một cách tối đa. Đến đâu trước để thuận lợi cho xin visa và với visa đấy thì nước nào không được vào và cần điều kiện gì. . .

- Chuẩn bị sẵn đầy đủ Lương thực, thực phẩm, thuốc men, dưa, cà, mắm muối ... và quan trọng nhất là nồi niêu xong chảo, bếp từ để còn triển khai món gan ngỗng.

- Vì đường xá xa xôi, lạ nước, lạ cái nên chỉ thuê 01 chiếc ô tô suv 7 chỗ cho cơ động.

- Mỗi người chỉ được mang theo 1 va li to, nếu có va li nhỏ thì phải để vào trong vali to, vì cốp xe 7 chỗ loại rộng nhất cũng chỉ chứa đủ 5 chiếc va li là cùng. Đó là đoán vậy, nên không ai bảo ai nhưng đều cảm thấy hồi hộp liệu có xếp vừa ko, nếu không vừa thì làm sao... câu trả lời chỉ có được khi thử thực tế bên trời tây.

- Chỉ được mua quà cáp, hàng hóa tại điểm cuối cùng của chuyến đi vì mới có chỗ để chứa.

- Chỉ đặt khách sạn, hostel cho ngày hôm sau từ tối hôm trước.

- Quan trọng nhất là : ĐỪNG CỐ TỎ RA NGUY HIỂM và phải liều ăn nhiều.

Cuối cùng, công tác chuẩn bị đã xong :

- Xin được visa schengen cho cả 5 người.

- Đã thống nhất kế hoạch, lịch trình : Điểm đến đầu tiên là Paris và điểm cuối cùng trước khi về nước cũng là Paris, quãng đường dự kiến theo tính toán là 4.800km ( Ban đầu chúng tôi dự kiến vào cả vùng Serbia Bosnia and Herzegovina thì tổng quãng đường là 5,300, tuy nhiên kiểm tra kỹ thì visa schengen đối với người Việt nam không được áp dụng tại đây, nên đành bỏ lại).



Lịch trình dự kiến ban đầu với vùng Serbia Bosnia and Herzegovina



Những nơi đã đi qua trong suốt hành trình

- Đổi bằng mới cho các thành viên để có thể thuê xe và lái tại châu âu (Riêng vấn đề này cũng rất phức tạp, mỗi người một ý kiến, người thì bảo được, người bảo phải có bằng quốc tế, sau rồi khi có thông tin bằng Việt nam cũng được nhưng phải có công chứng tại ĐSQ Pháp, chúng tôi mới quyết đổi hết sang bằng mới, vì bằng mới của ta có song ngữ. Qua đây tôi đánh giá rất cao chủ trương của các bác bên Bộ GTVT khi có quyết sách đổi bằng lái xe cũ sang bằng song ngữ, tôi đánh giá chủ trương này khá nhìn xa trông rộng).

- Đã thuê 01 em xe 07 chỗ qua mạng.

- Đã mua vé máy bay đi và về ( Tất nhiên phải đặt trước nhiều ngày và lựa chọn đúng dịp khuyến mại cho phù hợp với tiêu chí thứ 1).



Và đây là cái ảnh đầu tiên về đồ nghề tác nghiệp của anh em trong đoàn.

Chuyến bay 23h hôm ấy đã đưa chúng tôi rời khỏi Việt nam với bao lo âu, hồi hộp để đón chờ những chuyện sẽ xảy ra ở phía trước.

7.00 am, chúng tôi tới sân bay Paris Charles de Gaulle, cả đoàn 5 người qua hải quan an toàn. Trên đường từ Hải quan đi ra cổng cho thuê xe, bỗng xuất hiện một cảnh sát Pháp chặn một người trong đoàn chúng tôi lại, kiểm tra giấy tờ và bắt mở hành lý sờ sờ, nắn nắn và hỏi mang nhiều tiền không. Khi thấy toàn mỳ tôm, nước mắm, hành muối... họ cho qua và hỏi chúng mày đi đâu đấy. Sau nay anh em tự hỏi nhau sao họ lại chỉ chặn một người và hỏi mang nhiều tiền không và suy đoán rằng đồng chí bị chặn lại vì trên người mang rất nhiều túi và đồ đặc lỉnh kỉnh nên cần kiểm tra.

Sau khi tập hợp hành lý và đợi đủ người, bây giờ đi tìm cái điểm cho thuê xe mà theo hướng dẫn, họ bảo ngay cạnh sân bay.

À bảng chỉ dẫn đây rùi


Đứng ở quầy thuê xe AVIS là một em gái người Pháp hơi béo một tý nhưng được cái nhiệt tình, sau khi nghe trình bày hành trình, số người tham gia, em nó giới thiệu chiếc xe Peugeot 5008.

Tiếp đó, em nó hỏi kiểm tra bằng lái xe. Nhìn cái bàn tay múp míp cầm cái bằng lái Việt xoay đi xoay lại, nhìn nhìn , ngó ngó, săm soi, tim anh em chúng tôi như sắp nổ tung vì hồi hộp. Liệu em nó có chấp nhận hay không, nếu không chấp nhận thì bao công sức chuẩn bị từ nhiều tháng qua đổ xuống sông xuống bể cả, cả đoàn sẽ làm gì đến ngày về đây, ôi hồi hộp quá. Rồi thì em nó cũng hỏi một câu : Bằng của người lái phụ đâu. HỊC, cả đoàn thở phào nhẹ nhõm.



Quang cảnh quầy làm thủ tục thuê xe cạnh sân bay.



Các loại xe mà hãng AVIS có cho thuê.



Quang cảnh bãi để xe cho thuê, xe của mỗi hãng quây thành một khu rất lớn nằm ngay tại sân bay



Và hợp đồng thuê xe với đầy đủ các thể loại bảo hiểm ( Trưng chắc là chị trưng nhị).



Hình ảnh con chiến mã sẽ gắn bó với chúng tôi dọc ngang các con đường Châu Âu với tổng quảng đường gần 6000 km

Khi ra bãi xe, nhìn đoàn 5 người kéo va li lớn nhỏ một hàng dài, mọi người đều nhìn nhau vì liệu có nhét đủ 5 cái vali to tướng này vào xe hay không, nếu không thì ....

Nhưng cuối cùng vừa xinh, khít khìn khịt :




Ô là la, bây giờ là 09.30 AM sớm hơn kế hoạch đã định 2 tiếng, lên đường thôi, nhưng trước hết phải tìm hiểu cái GPS em nó mới phát cho, xem nó hoạt động thía nào, toàn tiếng Pháp, khó quá. Cái này rất quan trọng, vì Châu âu rất rộng, nhiều phố nhiều đường, không biết đâu mà lần, có cái GPS này nếu cần đến địa chỉ nào đánh vào, nó sẽ chỉ đường cụ thể đến nó. Tuy nhiên cũng rất nhiều lần GPS làm anh em lúng túng không biết đi thế nào, suýt nữa thì phải ngủ ngoài đường, chuyện này sẽ kể sau khi đến hoàn cảnh đó.



Cái GPS, vật bất ly thân của bất cứ người nước ngoài nào muốn tự lái xe ở Châu Âu

Đích đầu tiên Geneva, Thụy sỹ, nhưng làm sao để điều khiển con chiến mã ra khỏi cái bãi để xe dầy đặc như ma trận bây giờ, lóng nga lóng ngóng, làm vài vòng quanh sân bay vẫn chưa ra được, mặt anh lái xe đầy nghiêm trọng, chợt thấy 1 chiếc xe 4 chỗ đằng trước có đồng chí lái xe vẫy vẫy, hóa ra đồng chí cảnh sát Pháp lúc trước kiểm tra hành lý của đoàn. May qua đồng chí Police ra hiệu đi theo và cuối cũng cũng ra khỏi cái ma trận đó.

Ngày 1 : 9.30 am, ra khỏi sân bay chúng tôi theo hướng đường cao tốc A6 đi Geneva, Thụy sỹ. Anh bạn lái xe vừa cười, vừa nói "Ra được đến đây là thành công lắm rồi", câu nói này không đơn giản là câu bông đùa vì chúng tôi biết rằng để được như vậy biết bao lo âu, thách thức khi còn ở nhà lên kế hoạch mà không biết có giải quyết được không. Nào là bằng lái có được chấp nhận không, nào là xe thuê có đủ rộng để 5 cái va li đại không, nào là lâu ngày không cầm lái ở Châu Âu liệu có lái được không vân vân và vân vân. Nhưng cuối cùng cả năm anh em chúng tôi đang trên một chiếc xe cũng đang bon bon chen lẫn với những hàng xe cộ tấp nập trên cao tốc nước Pháp, phải nói tự hào lắm chứ. Sau này khi có dịp lái xe trên đất Mỹ nghe nhạc đỏ, nhạc những năm chống Mỹ cứu nước, tôi cũng được trở lại cảm giác này.


Máy bay Concorde đã ngừng hoạt động từ năm 2003, là niềm tự hào và biểu tượng lịch sử của người Pháp, Chiếc Concorde này được trưng bày trong khu vực sân bay.

Vừa đi vừa ngắm quang cảnh nước Pháp đang trôi qua hai bên đường, mỗi người đều theo đuổi một cảm xúc, không ai nói với ai câu nào, một cái gì đó lâng lâng khó nói thành lời.






Hôm nay là thứ 7, ngày nghỉ cuối tuần bên Pháp, rất nhiều xe chở xe thùng, chở xế độp nối đuôi nhau ra ngoại ô. Nếu các fan xế độp ở Việt nam mà nhìn thấy cảnh này thì ai cùng chết vì thèm.



Những ngày cuối tuần hàng đoàn xe ra khỏi thành phố du ngoạn, tại sao không ở nhà đưa con đi học thêm nhỉ


Ảnh đường cao tốc  6 Pháp

Thực ra lái xe ở Châu Âu không dễ một chút nào, ở Việt Nam mình, như tôi, đã lái xe liên tục trên 15 năm, cũng chỉ đôi lần thử tốc độ 160km/h ở đường cao tốc Pháp vân - Ninh Bình và cũng chỉ duy trì vài phút rồi xuống ngay. Thế mà bên này trên đường cao tốc và thậm chí trong thành phố, xe cộ vẫn chạy vèo vèo, thử hỏi nhìn đã choáng, lẽ nào không run.

Mấy ngày đầu chỉ có một bác lái, số còn lại theo dõi và học hỏi. Vào một buổi tối, khoảng 11-12 pm, anh em hứng chí muốn đi thăm một quán bar khá nổi tiếng cách ks khoảng 100 km, hôm đó trời mưa, trên đường cao tốc tối thui, nhưng được cái là vắng vẻ, cảnh tượng giống đường cao tốc Việt Nam vào mùa đông, mưa phùn nhè nhẹ. Tôi bắt đầu học lái bên trời tây. Bắt đầu là lane ngoài cùng dành cho tốc độ thấp, khi bắt đầu quen thì lane thứ 2 và bắt đầu đua tốc độ lên 130km/h. Khi mới đầu cảm giác vừa thích, vừa run, sợ rằng đang lò rò, có thằng nào đó tông phát vào *** thì tiêu, tình trạng lúc đó thực sự cũng hơi căng cứng, nhưng vấn đề lái thì ít mà xung quanh 3-4 cái miệng thi nhau chỉ đạo, phải thế này, phải thế kia, sang bên trái một tý, sang bên phải một tý, chậm lại một tý, nhanh thêm một tý... thật là điên cái đầu. Chạy khoảng 50 km, quen xe, quen đường cứ đặt tốc độ 130km mà phi, rất nhẹ nhàng. Có lẽ mọi người trên xe đã có phần yên tâm, nên đều ngủ cả, chẳng ai chỉ đạo khắc huề nữa. Hì hì

Lái xe trên đường cao tốc, nếu tuân thủ nghiêm ngặt một số nguyên tắc thì cũng ok thôi, nhưng ở trong phố lại là vấn đề nữa. Các bác hình dùng vừa lái, vừa để ý đường, vừa phải nhìn em Tom Tom để biết đường đến điểm cần đến, với tốc độ nhất định mà đường phố tây không phải thích dừng ở đâu thì dừng, khó khăn biết chừng nào, chỉ cần đi quá chỗ cần rẽ một tý lại phải làm vài vòng, đi chậm một tý một hàng xe sau nó chờ, nó bấm còi inh ỏi và khi vượt được mình rồi, nó nhìn vào xe mình, tay nó chỉ vào đầu nó, có ý bảo đầu óc mình có vấn đề à, mà bọn tây rất hay làm như vậy.

Phải 2-3 ngày sau đó, chúng tôi mới tổ chức một bữa mừng lễ tốt nghiệp khóa học lái xe Châu Âu cho một số thành viên trong đoàn. Việc Lái xe ở Châu Âu cần nghi nhớ kỹ một số nguyên tắc là được và khi đã thông tỏ các nguyên tắc này thì hóa ra rất dễ và an toàn các bác ạ. Sau này khi tổ chức chuyến đi kiểu tự lái ở Châu Âu lần nữa, tôi cầm lái từ đầu đến cuối, hơn nữa lại lái xe số sàn mà cảm giác tự tin như lái xe ở Việt Nam vậy. Cũng trong chuyến xe này mà lần đầu tiên trong đời lái xe với tốc độ đạt đến 200 km/h, có lẽ đó là kỷ lục của riêng cá nhân tôi.

Gửi các bác một cái ảnh, để mỗi khi có ý định thử lái xe ở các nước phát triển, nhớ đến và hỏi " Họ còn làm được, vì sao ta lại không nhỉ"



Ông cụ này có lẽ cũng phải ngoài 80 rồi, đi một mình trên đường cao tốc, tất nhiên cụ chỉ đi lane ngoài cùng thôi.

Trong suốt chuyến đi, chúng tôi chứng kiến rất nhiều cụ già, chân đi lẩy bẩy, nhưng một khi lên xe cụ vít một phát thì thôi rồi. Đúng là nền văn minh ô tô, không những là công cụ hữu hiệu cho người trẻ, mà còn giải phòng sự tù túng, sự phụ thuộc cho người già.

Tôi xin tổng hợp một số nguyên tắc chính, do chủ quan nghĩ ra, bác nào biết hơn đề nghị bổ xung cho anh em, để có dịp còn thực hành:

- Luôn thực hiện tiêu chí như bài đầu đưa ra : ĐỪNG CỐ TỎ RA NGUY HIỂM

- Trong bất cứ hoàn cảnh nào chuyển lane phải ngó trước, ngó sau thật cẩn thận. Câu này mới nghe có vẻ bình thường, nhưng thực tế mới thấy thật khó các bác ạ.

- Cố gắng ổn định tốc độ.

Tôi nghĩ các nguyên tắc chung để lái xe thì nhiều, nhưng quan trọng nhất theo tôi là vấn đề đi đúng lane đường.




Chạy với tốc độ 150km/h trên đường Autobath

Chạy trên đường cao tốc ở Châu Âu có nguyên tắc lane ngoài cùng dành cho các xe tốc độ cao, cỡ trên 120 km/h, Lane giữa chạy khoảng 100 km/h là lane thông dụng nhất, còn lane trong cùng chỉ chạy tốc độ thấp thôi. Khi chúng tôi chạy với tốc độ 130km/h ở lane giữa thỉnh thoảng thấy có các xe thể thao 2 cửa chạy vèo qua ở lane ngoài cùng. Trừ autobahn ở Đức là chạy không cần quan tâm đến tốc độ, chạy bao nhiêu thì chạy. Còn lại Hầu hết đường cao tốc đều giới hạn tốc độ 110 km/h và cao nhất và rất ít là 130km/h, thỉnh thoảng đến đoạn cua thì giảm xuống còn 70-90km/h. Tuy nhiên, có thể do điếc không sợ súng, nên thấy các xe khác phi ầm ầm, thì mình phi theo. Về sau khi về đến Paris, gặp mấy người bạn sống ở đó mới biết, trên đường cao tốc có một số vị trí vẫn bắn tốc độ và sẽ phạt nặng nếu bị chặn lại.

Đường cao tốc ở tây tổ chức cực kỳ quy củ, khi có sự cố nào đó như tai nạn hoặc sửa đường thì cách đó trước và sau cỡ 4-5 km, họ đã bố trí dải phân cách chỉ đường và các bảng hướng dẫn tốc độ để cách ly lane đường đó.

Mặc dù đã bay cả đêm, xuống Paris rồi thuê xe đi luôn, nhưng tinh thần vẫn đang hưng phấn, nên cả đoàn chẳng ai nêu ý kiến nghỉ ngơi gì cả. Đến khoảng 13.00 pm mới nhớ là phải ăn gì đó trên đất Pháp đã, rồi mới sang Thụy sỹ, chẳng lẽ đến đất nước của rượu vang, chẳng làm chai nào thì bùn lắm, 4 người hào hứng ủng hộ nhiệt tình và quyết định rẽ vào thăm thị trấn Avallon gần đường cao tốc Â6 làm vài chai vang rồi tính tiếp. Tinh thần ai cũng phấn khới, cười nói ầm ĩ, rất vui. Tuy nhiên, bác cầm lái mọi khi tính tình rất hài hước hay pha trò, bây giờ thì im lặng chẳng nói, chẳng rằng. Ai cũng cho rằng bác này căng thẳng quá nên lầm lỳ, nhưng thực tế là có vấn đề, mãi sau này anh em mới hiểu.


Thị trấn avallon, là trung tâm của vùng Burgundy miền đông nước Pháp





Đài tưởng niệm chiến tranh, ở ngay Trung tâm thị trấn.



Hôm nay, ngày nghỉ có vẻ như vào phiên chợ nên người dân bầy bán hàng hóa ngay cạnh đường, nhưng đúng là miền quê nước Pháp rất thành bình.

Vào đến thị trấn, lái xe lòng vòng xem điểm nào đông vui và để biết khái quát tình hình thị trấn, đến trung tâm, cả đội để xe vào vị trí đỗ xe, rồi đi bộ để thăm hỏi bà con bản địa xem sống thế nào, có đủ ăn không... nhưng thấy ai cũng vui vẻ, hồ hởi và rất thân thiện. Việc đỗ xe ở đây rất tốt có các ô quy định đỗ xe cạnh đường san sát, không thu tiền, cứ thấy trống chỗ nào thì vào đỗ ở đó, tuy nhiên chúng tôi cũng phải lòng vòng một lúc mới tìm ra 1 chỗ trống. Tiếp tục thăm thú và tìm quán nào có vẻ đông đúc một tý để còn triển khai vài chai vang cho đỡ thèm.




Quán cafe đặc trưng kiểu Pháp


Cuối cùng cũng quyết được 1 quán ăn có vẻ tương đổi ổn. Trong quán có rất nhiều đôi vợ chồng già ngồi ăn thịt bò, hoặc thịt cá hồi, nhấm nháp rượu vang, đúng là dân Pháp rất lẵng mạn và tình cảm. Điều đặc biệt là dân bản địa ở đây uống rượu vang không phải từ 1 chai mà có vẻ rượu đấy lấy từ thùng ra, giống như rượu lít của ta.





Menu của quán.


Đồng chí phục vụ bàn rất nhiệt tình thân thiện, nhất là khi anh em hỏi về rượu, như chạm đúng mạch, đồng chí giới thiệu một tràng dài bằng thứ tiếng Anh pha với tiếng Pháp các loại rượu thế này thế kia, và chỉ cho 1 chai bảo là loại rượu hảo hạng chính vùng này làm với mức giá 22 ơ. ừ thì làm đôi chai. Uống cũng thấy rất bình thường, gọi tiếp một chai khác giá bèo nhất 10 ơ lại thấy ngon. Hịc chắc là ở Việt nam uống rượu đểu mãi quen rùi, rượu thật không thấy ngon. Và đến bây giờ, anh em mới biết tại sao bác tài nhà ta lầm lỳ. Hì hì, cả đội uống rượu tưng bừng, riêng bác tài uống nước lọc với thịt bò. Zui wa.





Có vẻ thương hiệu Tour de France rất nổi tiếng ở Pháp, nên trong quán cũng trang trí biểu tượng này.


Phải đến 16.30pm anh em mới nhổ neo thẳng tiến về Geneva
Tóm được bài cụ như tóm được vàng :), tháng sau em qua đức chơi cũng tính lái xe từ đức đi paris chơi, mà lo lắng hồi hộp quá, không biết có làm đc không, bằng em là bằng Pet em xin cấp thêm bằng quốc tế cấp online thế là yên tâm rồi cụ nhỉ, các cụ có chuyến đi tuyệt quá.
 

otothanglong

Xe điện
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
3,930
Động cơ
493,901 Mã lực
Cảm ơn kụ chủ nhé.
Chuyến đi của kụ thật tuyệt vời, nhiều thông tin bổ ích cho các kụ khác đang manh nha tụ họp nhau đi EU thời gian tới.

Nhân tiện qua thớt này, nhà cháu xin kêu gọi các kụ hãy mau mau lập hội P4B Xa bờ (Phượt 4 bánh Xa bờ), làm nơi rủ rê, ráp nối thành viên, tổ chức các chuyến "phượt xa bờ" cho OFer tham gia nhóm phượt tự lái 4b ở nước ngoài.
Trước mắt rủ rê nhau tác chiến P4B ở mấy nơi gần gần như Sing, Mã, Thái, Lào, Cam, Tung, sau đó vươn xa hơn như Úc, Âu, Mỹ, Ca, v.v...

Nếu hội P4B được thành lập, nhà cháu xin đề nghị được bầu kụ chủ Gbnissan làm HT ợ.
Ý tưởng hay quá cụ, em ủng hộ nhiệt liệt :)
 

gbnissan

Xe hơi
Biển số
OF-56149
Ngày cấp bằng
29/1/10
Số km
140
Động cơ
449,230 Mã lực
Tóm được bài cụ như tóm được vàng :), tháng sau em qua đức chơi cũng tính lái xe từ đức đi paris chơi, mà lo lắng hồi hộp quá, không biết có làm đc không, bằng em là bằng Pet em xin cấp thêm bằng quốc tế cấp online thế là yên tâm rồi cụ nhỉ, các cụ có chuyến đi tuyệt quá.
Từ Đức sang Pháp cũng ổn cụ ơi, có điều kế hoạch của Cụ khám phá những nơi nào ở Pháp để chuyến đi có hiệu quả và có nhiều sự trải nghiệm, cụ cứ đưa chương trình lên. ae góp ý cho
 

cameraonline.vn

Xe container
Biển số
OF-113238
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
7,445
Động cơ
472,062 Mã lực
Nơi ở
cameraonline.vn
Website
www.cameraonline.vn
Từ Đức sang Pháp cũng ổn cụ ơi, có điều kế hoạch của Cụ khám phá những nơi nào ở Pháp để chuyến đi có hiệu quả và có nhiều sự trải nghiệm, cụ cứ đưa chương trình lên. ae góp ý cho
Em cảm ơn cụ nhiều.
Lịch trình của em 25 ngày đi chơi bên đó
Đêm 15/6 em bay, sáng 16/6 người nhà em đón tại Frankfurt rồi nhà em đi sang Paris chơi ( em đang lo vì nhà có Mẹ em 65T và bé 11T ) sang tới nơi đi luôn sợ hơi mệt vì bay dài quá( vì đi bằng oto sang Paris gần 600km) .
- Chơi ở Paris đến 18/6 nhà em về Luxembourg chơi 1 ngày
- Đến 19/6 về Halle Đức nhà bác em ở chơi thăm quan Halle và Leipzig đến 23 lại lên đường.
- Đến 23/6 đi Dresden - Praha - Berlin - Hamburg - Amsterdam - Bruxelles.10/7 về lại Frankfurt bay về VN.
Đoạn từ Halle đi là em dự kiến thôi, chứ quan điểm chỗ nào đep và vui thì ở lại lâu hơn, với cũng tùy thuộc vào sức khỏe của mọi người nữa cụ à. Em sang đó đi cùng người nhà bên đó bằng oto cụ à. Thanks cụ
 

cameraonline.vn

Xe container
Biển số
OF-113238
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
7,445
Động cơ
472,062 Mã lực
Nơi ở
cameraonline.vn
Website
www.cameraonline.vn
Các cụ đang nói chuyện tình huống, chứ không nói đến chuyện luật rồi, luật nó yêu cầu thế cụ nhá, em đã hỏi rồi ạ, họ yêu cầu dịch công chứng bằng lái ra tiếng Pháp, hoặc nếu không dịch thì kèm theo bằng lái quốc tế. Em khuyên các cụ cứ chuẩn bị kỹ, lái xe mà giấy tờ đầy đủ, đi yên tâm và an toàn
Em cẩn thận nên xin cấp bằng lái quốc tế cấp độ 4 rồi cho yên tâm, em cũng hỏi 1 anh bạn vừa đi bên ấy về hắn bảo chỉ cần bằng nhựa là ok, chẳng biết thế nào. Nhưng xin bằng quốc tế dễ cực ở nhà khai online 1 tuần sau họ gửi về tận nhà phí hết 170K, em vừa nhận được sáng nay xong http://dichvucong.gplx.gov.vn:8000/faces/registration/home.xhtml
 
Biển số
OF-501888
Ngày cấp bằng
31/3/17
Số km
55
Động cơ
186,650 Mã lực
Tuổi
32
Giờ có thời gian + tiền tha hồ đi chu du khắp nơi
 

gbnissan

Xe hơi
Biển số
OF-56149
Ngày cấp bằng
29/1/10
Số km
140
Động cơ
449,230 Mã lực
Em cẩn thận nên xin cấp bằng lái quốc tế cấp độ 4 rồi cho yên tâm, em cũng hỏi 1 anh bạn vừa đi bên ấy về hắn bảo chỉ cần bằng nhựa là ok, chẳng biết thế nào. Nhưng xin bằng quốc tế dễ cực ở nhà khai online 1 tuần sau họ gửi về tận nhà phí hết 170K, em vừa nhận được sáng nay xong http://dichvucong.gplx.gov.vn:8000/faces/registration/home.xhtml
]bác cẩn thận quá, với bằng pet ( song ngữ) của Việt Nam tôi cũng đã đi khắp nơi. Cứ chỗ nào hãng cho thuê xe chấp nhận thì đều ok cả. Bản chất hầu hết các nước lớn (Mỹ, Châu Âu) đều chấp nhận bằng lái có song ngữ của các quốc gia khác trong một thời hạn nhất định, ví dụ Mỹ là 3 tháng tùy theo quy định của từng bang. Nhưng bác làm cả bằng quốc tế cũng tốt không sao.

lộ trình của bác tôi có vài góp ý để bác tham khảo:
- Nếu bác và gia đình định đi thăm thú các thành phố lớn ở Châu Âu ( như Paris chẳng hạn), mỗi nơi quá 2- 3 ngày thì không nên thuê xe tự lái, rất phiền phức, để cho dễ hiểu như đi ô tô trên phố cổ nhà mình, dừng, đỗ, chỗ gửi xe... rất rất khó khăn. bác nên đi bằng phương tiện công cộng rất ngon bổ rẻ.
- Nếu muốn phượt bằng xe tự lái thì nên áp dụng khi di chuyển nhiều nơi, ví dụ như ở Việt Nam mình khi có ý định đi từ HNI-HCM nhưng mong muốn và có thời gian thăm thú các địa điểm đẹp dọc đường.
- khi đi cùng với người cao tuổi và trẻ em nên thiết kế lộ trình 300-400 km/ngày là ổn ạ .

Vài lời gửi bác tham khảo, chúc chuyến đi vui vẻ thuận buồm xuôi gió ạ
 

cameraonline.vn

Xe container
Biển số
OF-113238
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
7,445
Động cơ
472,062 Mã lực
Nơi ở
cameraonline.vn
Website
www.cameraonline.vn
]bác cẩn thận quá, với bằng pet ( song ngữ) của Việt Nam tôi cũng đã đi khắp nơi. Cứ chỗ nào hãng cho thuê xe chấp nhận thì đều ok cả. Bản chất hầu hết các nước lớn (Mỹ, Châu Âu) đều chấp nhận bằng lái có song ngữ của các quốc gia khác trong một thời hạn nhất định, ví dụ Mỹ là 3 tháng tùy theo quy định của từng bang. Nhưng bác làm cả bằng quốc tế cũng tốt không sao.

lộ trình của bác tôi có vài góp ý để bác tham khảo:
- Nếu bác và gia đình định đi thăm thú các thành phố lớn ở Châu Âu ( như Paris chẳng hạn), mỗi nơi quá 2- 3 ngày thì không nên thuê xe tự lái, rất phiền phức, để cho dễ hiểu như đi ô tô trên phố cổ nhà mình, dừng, đỗ, chỗ gửi xe... rất rất khó khăn. bác nên đi bằng phương tiện công cộng rất ngon bổ rẻ.
- Nếu muốn phượt bằng xe tự lái thì nên áp dụng khi di chuyển nhiều nơi, ví dụ như ở Việt Nam mình khi có ý định đi từ HNI-HCM nhưng mong muốn và có thời gian thăm thú các địa điểm đẹp dọc đường.
- khi đi cùng với người cao tuổi và trẻ em nên thiết kế lộ trình 300-400 km/ngày là ổn ạ .

Vài lời gửi bác tham khảo, chúc chuyến đi vui vẻ thuận buồm xuôi gió ạ
Em sang có người nhà và xe nhà bác ạ, đổi bằng để sang còn lái đỡ và trải nghiệm một chút, em cũng lo nhưng thấy ac bên đó nói chạy 500 km bên đó như chạy 50km bên mình dễ đi lắm phải vậy không bác, nên em cũng đỡ lo. Em cảm ơn bác.
 

Tý & Ti

Xe tải
Biển số
OF-25661
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
212
Động cơ
491,400 Mã lực
Em vừa đi về đây ạ, em thuê xe tự lái của Hertz. Đúng là thuê xe tự lái chạy trong TP thì bách nhục, rất khó kiếm chỗ đỗ xe, chạy đường cao tốc hoặc ngoại ô thì OK.
 

leprowind

Xe buýt
Biển số
OF-11629
Ngày cấp bằng
18/11/07
Số km
559
Động cơ
530,537 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Cám ơn cụ chủ đã cho anh em hình dung đầy đủ về một chuyến chạy Châu Âu!

Tiện đây các cụ cho em hỏi sang đó cái ghế booster có dễ mua không? Em định T7 đi, xách theo cu con 8 tuổi. Mới lị nên thuê xe của bọn nào ngon bổ rẻ.
Đa tạ các cụ!
 

OF-TeriosLD

Xe buýt
Biển số
OF-377191
Ngày cấp bằng
11/8/15
Số km
972
Động cơ
255,607 Mã lực
Cám ơn cụ chủ đã cho anh em hình dung đầy đủ về một chuyến chạy Châu Âu!

Tiện đây các cụ cho em hỏi sang đó cái ghế booster có dễ mua không? Em định T7 đi, xách theo cu con 8 tuổi. Mới lị nên thuê xe của bọn nào ngon bổ rẻ.
Đa tạ các cụ!
Các hãng thuê xe họ đều có ghế trẻ em đi kèm (thêm phí) cụ ơi.
 

hongnguyenxd

Đi bộ
Biển số
OF-557475
Ngày cấp bằng
9/3/18
Số km
8
Động cơ
151,880 Mã lực
Tuổi
37
Bắc Âu luôn mang lại cảm giác thực sự tinh khiết của cuộc sống
 

namdkh

Xe tải
Biển số
OF-40357
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
226
Động cơ
470,174 Mã lực
Mình cũng đang chơi ở Châu Âu được hơn 3 tuần rồi, lang thang mấy thành phố ở Pháp, Ý. Đọc của bác thấy vui vì mình cách đây 2 tuần cũng thử đi thuê chạy 3 ngày ở Provence. Lần đầu chạy xe ở Châu Âu rất nhiều bỡ ngỡ, bây giờ thấy khoái lắm rồi. Lần sau phải quay lại thuê làm chuyến thật dài mới được nhưng phải có 2 người thay nhau lái để người kia còn thưởng thức rượu vang và beer chứ lái chay thì khổ lắm. Nhưng anh em phải cẩn thận lúc trời mưa, tối và xem kỹ vụ bảo hiểm khi bị va chạm nhé vì hình như nó có mức đền bù tối đa thôi, xe hỏng quá mình đền thì chết. Rất nên mang theo quả bơm điện như ở Việt nam để tiện khắc phục vì đi trên đường chỉ sợ xì lốp. Tất nhiên bên này phóng kinh quá mà mình đi chỉ sợ nó nổ lốp thì nguy.
Cụ còn lướt OF nữa không vậy,
Tháng 7 này em cũng định thuê xe mấy ngày đi chơi ở vùng Provence, cụ còn lướt thì em hỏi cụ kinh nghiệm.
 

namdkh

Xe tải
Biển số
OF-40357
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
226
Động cơ
470,174 Mã lực
Đi mấy cái nơi đô hội như Nice và Monaco này tìm chỗ đỗ hơi mệt và đắt đấy cụ ạ, đi tàu cho nhanh và lành. Mình vừa đi về nhưng chỉ dám thuê lái ở Avignon rồi đi chơi mấy vùng loanh quanh thôi.
Cụ có kinh nghiệm oto tự lái ở vùng miền nam nước Pháp không chia sẻ thêm một chút ạ, em định đầu tháng 7 đi khu này.
 

quynhvrc

Xe hơi
Biển số
OF-564155
Ngày cấp bằng
13/4/18
Số km
103
Động cơ
107,891 Mã lực
phóng sự sống động và rất thực tế!
Thanks bác thớt đã cho em đi cùng dù là trong tưởng tượng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top