- Biển số
- OF-355609
- Ngày cấp bằng
- 27/2/15
- Số km
- 584
- Động cơ
- 266,940 Mã lực
5.Mưa
Theo thống kê, tai nạn giao thông xảy ra khi mưa cao gấp nhiều lần khi trời nắng ráo. Lý do mưa làm tăng khả năng xảy ra tai nạn giao thông là đường ướt làm giảm ma sát bánh xe với mặt đường khiến việc chuyển hướng lái và phanh kém hiệu quả. Một lý do nữa là trong mưa tầm nhìn của lái xe trở nêm hạn chế, không kịp phản ứng để đối phó với diễn biến bất ngờ.
bat-den-khi-di-xe-troi-mua.jpg
Hai loại người làm tăng khả năng tai nạn giao thông khi trời mưa
Hai tính cách đối nghịch nhưng cùng dẫn đến 1 hậu quả làm tăng tai nạn giao thông khi trời mưa là “nhút nhát” và “liều lĩnh”.
Người lái xe nhút nhát đánh giá quá cao sự nguy hiểm của việc lái xe trong mưa nên thường lái xe ở tốc độ thấp hơn tốc độ hợp lý họ làm cho mật độ giao thông lên và họ thường bị xe khác va chạm vào đuôi.
Người lái xe thiếu thận trọng thường bất chấp những hậu quả của trời mưa (đường trơn, tầm nhìn hạn chế), thậm chí họ nghĩ rằng khi mưa, đường vắng hơn là cơ hội tốt để họ phô diễn khả năng lái xe tốc độ cao. Họ không biết rằng ngay cả khi xe được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) bánh xe vẫn bị trượt, mất kiểm soát xe và gây ra tai nạn.
Nguy cơ nhiều nhất là khi trời mới mưa
Khi mới mưa đường trơn hơn khi mưa già. Khi những giọt mưa đâu tiên rơi xuống mặt đường, nó làm cho những giọt dầu nằm trong kẽ đá dăm nổi lên trên bề mặt. Đây là thời điểm phanh xe không ăn, nguy cơ va chạm cao nhất trong cơn mưa.
Khi trời mưa, tầm nhìn lái xe bị hạn chế đặc biệt là lúc mới mưa, các giọt nước bắn lên từ mặt đường chứa nhiều bùn đất, kính chắn gió mau bẩn. Đây là lý do khiến gạt nước trở thành vật dụng quan trọng và bạn phải luôn luôn chắc chắn rằng quạt nước hoạt động tốt.
Phòng ngừa tai nạn giao thông khi trời mưa
Lái chậm hơn
Đây là điều hiển nhiên nhưng là điều quan trọng nhất quan, lái xe chậm hơn giúp cho bạn có nhiều thời gian phản ứng hơn. Nước mưa khiến khả năng bám đường của lốp xe kém đi nên cần thời gian dài hơn để dừng xe. Muốn vậy bạn phải lái xe chậm hơn. Khi trời khô ráo, bạn ứng dụng quy tắc giữ khoảng cách an toàn “3 giây”, khi trời mưa thời gian giữ khảng cách an toàn phải là 4,5 giây.
Luôn dõi theo xe phía trước
Vào lúc đẹp trời, bạn có thể nhìn xa vài trăm mét, nhưng khi mưa tầm nhìn của bạn bị hạn chế. Một mặt bạn cần giữ khoảng cách an toàn xa hơn như đã đề cập ở trên, mặt khác bạn vẫn phải bảo đảm đủ gần để bạn có thể theo dõi được động thái của xe phía trước. Trong mưa khoảng cách an toàn càng xa càng tốt nhưng phải đủ gần để trông rõ xe đi phía trước.
Không phanh đột ngột
Phanh gấp có thể dẫn đến mất kiểm soát xe. Khi mặt đường trơn, phanh gấp dẫn đến lốp xe không còn bám đường, mất lực kéo, mất lái và có thể dẫn đến tai nạn. Trong trường hợp xảy ra trượt bánh, không được bẻ lái đột ngột vì như vậy sẽ nguy hiểm hơn, chỉ cần bình tĩnh giữ tay lái thẳng tay lái thẳng cho đến khi có cảm giác xe đã lấy lại lực kéo.
Giữ cho kính không bị đọng sương
Sương đọng trên kính chắn gió và trên cửa sổ hậu khiến kính bị mờ làm bạn bị hạn chế khả năng quan sát.
Có trường hợp sương đọng bên trong kính và bên ngoài kính. Sương đọng bên ngoài kính có thể lau bằng cần gạt nước. Sương bị đọng bên trong kính khi độ ẩm không khí trong xe cao và nhiệt độ tấm kính thấp hơn nhiệt độ trong xe do kính tiếp xúc với mưa và gió lạnh.
Khi trời mưa, nếu bạn không mở máy lạnh, không khí bên trong xe sẽ tăng độ ẩm do hơi thở của người ngồi trong xe chứa nhiều hơi nước, không khí ẩm tiếp xúc với kính lạnh sẽ bị đọng sương.
Nếu xe bạn có trang bị chức năng defogging (sấy kính), để làm sương bốc hơi, bạn chỉ cần bấm nút này. Nếu xe bạn thiếu chức năng defog, bạn hãy phải mở máy lạnh, không khí trong xe sẽ bớt hơi ẩm và không còn sương bám trên kính. Để việc hút ẩm không khí trong xe hiệu quả bạn phải đóng kín cửa sổ và bật chế độ lấy gió trong. Nếu không không khí ẩm bên ngoài xe sẽ tràn vào xe. Bạn nên cho gió thổi lên kính chắn gió và cả kính cửa sổ hậu để sương mau bốc hơi. Khi trong xe đông người, thỉnh thoảng nên mở chế độ làm tươi không khí (lấy gió ngoài) để tránh bị ngộp hơi.
Tránh nơi nước sâu
Mặt đường thường được thiết kế ở giữa cao hơn 2 bên, nên chạy xe gần giữa đường, ở đây mực nước thấp nhất. Nước càng sâu, độ bám đường càng thấp càng dễ xảy ra tai nạn. Ngay cả những xe gầm cao như xe SUV cũng nên tránh đi vào nơi nước sâu nếu không bị bắt buộc để tránh nước lọt vào động cơ làm chết máy. Nếu động cơ bị tắt khi đi vào chỗ nước sâu bị nước lọt vào, đừng cố khởi động sẽ làm động cơ bị hư hại nặng thêm. Hãy gọi xe cứu hộ lôi xe về garage thay nhớt.
rolls-royce-ghost_2.jpg
Tốt nhất là ngừng xe ở một nơi an toàn khi trời mưa, nhưng điều này không phải là nội dung cần đề cập. Bài viết này mách giúp làm thế nào lái xe trong mưa an toàn. Tuy nhiên nếu bạn mới biết lái xe và cảm thấy lái xe trong mưa là quá khó, đành phải chọn phương án trốn mưa.
6.Vượt đèn đỏ
Ở Mỹ vượt đèn đỏ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tại nạn giao thông, hàng năm xe vượt đèn đỏ dẫn đến 1.000 cái chết đáng tiếc và khoảng 90.000 trường hợp thương tật. Nói ngắn gọn, đây là vấn đề nghiêm trọng.
Một vài số liệu thống kê :
Va chạm do vượt đèn đỏ gây ra chấn thương nhiều hơn loại khác (47% so với 33%).
Tai nạn tử vong do vượt đèn đỏ xảy ra trong giao thông đô thị nhiều hơn bất kỳ loại tai nạn gây chết người khác.
Tai nạn do vượt đèn đỏ có thể xảy ra suốt ngày.
Những mức đội phạm tội vượt đèn đỏ
Một số người không hiểu đúng tín hiệu đèn vàng, họ cho rằng đèn vàng cho phép vượt qua giao lộ. Thật ra đèn vàng là tín hiệu báo xe phải chạy chậm lại và dừng xe trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Trong trường hợp đèn vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ nhưng phải chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ. Thường thì khi ta trông thấy đèn vàng lúc chưa đến vạch dừng nên phải dừng xe.
Một số người khác vượt đèn đỏ do bị phân tâm khi lái xe, không trông thấy đèn đỏ. Nhưng đáng trách nhất là những người biện minh cho mình vì lý do vội vàng. Họ tự cho rằng thời gian của mình là quan trọng hơn sinh mạng của người khác. Đây là tội bất cẩn khi tham gia giao thông, một tôi danh do tòa án phán quyết.
Ở VN người điều khiển phương tiện ô tô sẽ bị phạt tiền từ 800.000- 1.200.000 đồng với hành vi vượt đèn đỏ. Nếu trong nội thành Hà Nội, Sài Gòn được áp dụng mức phạt 1,5 - 2 triệu đồng. Hình phạt bổ sung tước GPLX 30 ngày.
Ở các quốc gia khác, cụ thể là ở Mỹ, người vượt đèn đỏ có thể phải hầu tòa. Nếu vi phạm nhiều lần hay phạm lỗi vượt đèn đỏ kết hợp với một lỗi khác như say rượu, lái xe quá tốc độ v.v. người lái xe có thể bị kết tội bất cẩn khi lái xe, có thể bị phạt tù hay tước bằng lái xe vĩnh viễn.
Theo thống kê, tai nạn giao thông xảy ra khi mưa cao gấp nhiều lần khi trời nắng ráo. Lý do mưa làm tăng khả năng xảy ra tai nạn giao thông là đường ướt làm giảm ma sát bánh xe với mặt đường khiến việc chuyển hướng lái và phanh kém hiệu quả. Một lý do nữa là trong mưa tầm nhìn của lái xe trở nêm hạn chế, không kịp phản ứng để đối phó với diễn biến bất ngờ.
bat-den-khi-di-xe-troi-mua.jpg
Hai loại người làm tăng khả năng tai nạn giao thông khi trời mưa
Hai tính cách đối nghịch nhưng cùng dẫn đến 1 hậu quả làm tăng tai nạn giao thông khi trời mưa là “nhút nhát” và “liều lĩnh”.
Người lái xe nhút nhát đánh giá quá cao sự nguy hiểm của việc lái xe trong mưa nên thường lái xe ở tốc độ thấp hơn tốc độ hợp lý họ làm cho mật độ giao thông lên và họ thường bị xe khác va chạm vào đuôi.
Người lái xe thiếu thận trọng thường bất chấp những hậu quả của trời mưa (đường trơn, tầm nhìn hạn chế), thậm chí họ nghĩ rằng khi mưa, đường vắng hơn là cơ hội tốt để họ phô diễn khả năng lái xe tốc độ cao. Họ không biết rằng ngay cả khi xe được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) bánh xe vẫn bị trượt, mất kiểm soát xe và gây ra tai nạn.
Nguy cơ nhiều nhất là khi trời mới mưa
Khi mới mưa đường trơn hơn khi mưa già. Khi những giọt mưa đâu tiên rơi xuống mặt đường, nó làm cho những giọt dầu nằm trong kẽ đá dăm nổi lên trên bề mặt. Đây là thời điểm phanh xe không ăn, nguy cơ va chạm cao nhất trong cơn mưa.
Khi trời mưa, tầm nhìn lái xe bị hạn chế đặc biệt là lúc mới mưa, các giọt nước bắn lên từ mặt đường chứa nhiều bùn đất, kính chắn gió mau bẩn. Đây là lý do khiến gạt nước trở thành vật dụng quan trọng và bạn phải luôn luôn chắc chắn rằng quạt nước hoạt động tốt.
Phòng ngừa tai nạn giao thông khi trời mưa
Lái chậm hơn
Đây là điều hiển nhiên nhưng là điều quan trọng nhất quan, lái xe chậm hơn giúp cho bạn có nhiều thời gian phản ứng hơn. Nước mưa khiến khả năng bám đường của lốp xe kém đi nên cần thời gian dài hơn để dừng xe. Muốn vậy bạn phải lái xe chậm hơn. Khi trời khô ráo, bạn ứng dụng quy tắc giữ khoảng cách an toàn “3 giây”, khi trời mưa thời gian giữ khảng cách an toàn phải là 4,5 giây.
Luôn dõi theo xe phía trước
Vào lúc đẹp trời, bạn có thể nhìn xa vài trăm mét, nhưng khi mưa tầm nhìn của bạn bị hạn chế. Một mặt bạn cần giữ khoảng cách an toàn xa hơn như đã đề cập ở trên, mặt khác bạn vẫn phải bảo đảm đủ gần để bạn có thể theo dõi được động thái của xe phía trước. Trong mưa khoảng cách an toàn càng xa càng tốt nhưng phải đủ gần để trông rõ xe đi phía trước.
Không phanh đột ngột
Phanh gấp có thể dẫn đến mất kiểm soát xe. Khi mặt đường trơn, phanh gấp dẫn đến lốp xe không còn bám đường, mất lực kéo, mất lái và có thể dẫn đến tai nạn. Trong trường hợp xảy ra trượt bánh, không được bẻ lái đột ngột vì như vậy sẽ nguy hiểm hơn, chỉ cần bình tĩnh giữ tay lái thẳng tay lái thẳng cho đến khi có cảm giác xe đã lấy lại lực kéo.
Giữ cho kính không bị đọng sương
Sương đọng trên kính chắn gió và trên cửa sổ hậu khiến kính bị mờ làm bạn bị hạn chế khả năng quan sát.
Có trường hợp sương đọng bên trong kính và bên ngoài kính. Sương đọng bên ngoài kính có thể lau bằng cần gạt nước. Sương bị đọng bên trong kính khi độ ẩm không khí trong xe cao và nhiệt độ tấm kính thấp hơn nhiệt độ trong xe do kính tiếp xúc với mưa và gió lạnh.
Khi trời mưa, nếu bạn không mở máy lạnh, không khí bên trong xe sẽ tăng độ ẩm do hơi thở của người ngồi trong xe chứa nhiều hơi nước, không khí ẩm tiếp xúc với kính lạnh sẽ bị đọng sương.
Nếu xe bạn có trang bị chức năng defogging (sấy kính), để làm sương bốc hơi, bạn chỉ cần bấm nút này. Nếu xe bạn thiếu chức năng defog, bạn hãy phải mở máy lạnh, không khí trong xe sẽ bớt hơi ẩm và không còn sương bám trên kính. Để việc hút ẩm không khí trong xe hiệu quả bạn phải đóng kín cửa sổ và bật chế độ lấy gió trong. Nếu không không khí ẩm bên ngoài xe sẽ tràn vào xe. Bạn nên cho gió thổi lên kính chắn gió và cả kính cửa sổ hậu để sương mau bốc hơi. Khi trong xe đông người, thỉnh thoảng nên mở chế độ làm tươi không khí (lấy gió ngoài) để tránh bị ngộp hơi.
Tránh nơi nước sâu
Mặt đường thường được thiết kế ở giữa cao hơn 2 bên, nên chạy xe gần giữa đường, ở đây mực nước thấp nhất. Nước càng sâu, độ bám đường càng thấp càng dễ xảy ra tai nạn. Ngay cả những xe gầm cao như xe SUV cũng nên tránh đi vào nơi nước sâu nếu không bị bắt buộc để tránh nước lọt vào động cơ làm chết máy. Nếu động cơ bị tắt khi đi vào chỗ nước sâu bị nước lọt vào, đừng cố khởi động sẽ làm động cơ bị hư hại nặng thêm. Hãy gọi xe cứu hộ lôi xe về garage thay nhớt.
rolls-royce-ghost_2.jpg
Tốt nhất là ngừng xe ở một nơi an toàn khi trời mưa, nhưng điều này không phải là nội dung cần đề cập. Bài viết này mách giúp làm thế nào lái xe trong mưa an toàn. Tuy nhiên nếu bạn mới biết lái xe và cảm thấy lái xe trong mưa là quá khó, đành phải chọn phương án trốn mưa.
6.Vượt đèn đỏ
Ở Mỹ vượt đèn đỏ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tại nạn giao thông, hàng năm xe vượt đèn đỏ dẫn đến 1.000 cái chết đáng tiếc và khoảng 90.000 trường hợp thương tật. Nói ngắn gọn, đây là vấn đề nghiêm trọng.
Một vài số liệu thống kê :
Va chạm do vượt đèn đỏ gây ra chấn thương nhiều hơn loại khác (47% so với 33%).
Tai nạn tử vong do vượt đèn đỏ xảy ra trong giao thông đô thị nhiều hơn bất kỳ loại tai nạn gây chết người khác.
Tai nạn do vượt đèn đỏ có thể xảy ra suốt ngày.
Những mức đội phạm tội vượt đèn đỏ
Một số người không hiểu đúng tín hiệu đèn vàng, họ cho rằng đèn vàng cho phép vượt qua giao lộ. Thật ra đèn vàng là tín hiệu báo xe phải chạy chậm lại và dừng xe trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Trong trường hợp đèn vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ nhưng phải chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ. Thường thì khi ta trông thấy đèn vàng lúc chưa đến vạch dừng nên phải dừng xe.
Một số người khác vượt đèn đỏ do bị phân tâm khi lái xe, không trông thấy đèn đỏ. Nhưng đáng trách nhất là những người biện minh cho mình vì lý do vội vàng. Họ tự cho rằng thời gian của mình là quan trọng hơn sinh mạng của người khác. Đây là tội bất cẩn khi tham gia giao thông, một tôi danh do tòa án phán quyết.
Ở VN người điều khiển phương tiện ô tô sẽ bị phạt tiền từ 800.000- 1.200.000 đồng với hành vi vượt đèn đỏ. Nếu trong nội thành Hà Nội, Sài Gòn được áp dụng mức phạt 1,5 - 2 triệu đồng. Hình phạt bổ sung tước GPLX 30 ngày.
Ở các quốc gia khác, cụ thể là ở Mỹ, người vượt đèn đỏ có thể phải hầu tòa. Nếu vi phạm nhiều lần hay phạm lỗi vượt đèn đỏ kết hợp với một lỗi khác như say rượu, lái xe quá tốc độ v.v. người lái xe có thể bị kết tội bất cẩn khi lái xe, có thể bị phạt tù hay tước bằng lái xe vĩnh viễn.