[Funland] Phòng không cho mấy tàu nổi và ngầm của Việt Nam ra sao?

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Phòng không cho tàu ngầm đang được nghiên cứu phát triển. Tên lửa được bắn qua ống phóng ngư lôi, ngắm bắn quang học và dẫn bắn bằng dây giống đạn AT3 hay TOW dùng để chống máy bay trực thăng hay cánh quạt trong cự ly 20km.
Tuy nhiên nhiệm vụ này khoai vật. Thò kính tiềm vọng lên thì thường bị ra đa của máy bay phát hiện trước.
Tàu ngầm không điếc, vẫn có thể nghe được tiếng máy bay vì sóng âm truyền được trong nước.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Phòng không cho tàu ngầm đang được nghiên cứu phát triển. Tên lửa được bắn qua ống phóng ngư lôi, ngắm bắn quang học và dẫn bắn bằng dây giống đạn AT3 hay TOW dùng để chống máy bay trực thăng hay cánh quạt trong cự ly 20km.
Tuy nhiên nhiệm vụ này khoai vật. Thò kính tiềm vọng lên thì thường bị ra đa của máy bay phát hiện trước.
Tàu ngầm không điếc, vẫn có thể nghe được tiếng máy bay vì sóng âm truyền được trong nước.
Em thấy thủy thủy tàu ngầm vẫn nhận được Email của người thân gữi đến => vẫn có thể do mấy con cảnh báo sớm thông báo tọa độ bắn cho tàu ngầm
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tầu ngầm vẫn phải định kỳ nổi lên hoặc thả phao tiêu liên lạc. Tuy nhiên, dùng kênh này để nhận mục tiêu thì quá khó vì máy bay di chuyển liên tục.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Tầu ngầm vẫn phải định kỳ nổi lên hoặc thả phao tiêu liên lạc. Tuy nhiên, dùng kênh này để nhận mục tiêu thì quá khó vì máy bay di chuyển liên tục.
Tàu ngầm hạt nhân và động cơ AIP không phải nổi những vẫn nhận được vì ở dưới nước người ta sử dụng sóng điện từ là sóng dài nên không bị nước hấp thụ.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Nhà cháu thấy bảo mấy chú AIP chuyên hoạt động ở vùng biển nông của anh Nhựt Bủn có trang bị tên lửa phòng không đới. Dĩ nhiên đã có trang bị thì phải có thiết bị phát hiện để phòng rồi. Còn thiết bị đó thế nào thì phải nhờ cụ Phạm Xuân Ẩn.
Cả 2 loại nhật đang vận hành đều khg trang bị phòng không
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,966
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu ngầm hạt nhân và động cơ AIP không phải nổi những vẫn nhận được vì ở dưới nước người ta sử dụng sóng điện từ là sóng dài nên không bị nước hấp thụ.
Chính xác là sóng cực dài mới xuyên được vài chục mét nước

Tần số rất thấp hay VLF là thuật ngữ dùng để chỉ tần số vô tuyến (RF) trong dải từ 3 với 30 kHz và có bước sóng tương ứng từ 10 tới 100 km. Do không có đủ băng thông trong băng tần này, nên audio (giọng nói) không thể truyền đi được, và chỉ có các tín hiệu mã hóa tốc độ dữ liệu thấp mới có thể dùng băng tần VLF này. Băng tần được dùng cho vài dịch vụ dẫn đường vô tuyến, các trạm vô tuyến thời gian của chính phủ phát các tín hiệu thời gian để thiết lập đồng hồ vô tuyến, và cho thông tin liên lạc quân sự bảo mật. Vì sóng VLF xuyên qua được 40 m nước biển, nên chúng được dùng cho liên lạc quân sự với tàu ngầm. Ngoài ra VLF còn được gọi là băng tần myriametre hay sóng myriametre , một đơn vị đã lỗi thời, 1 myriametre bằng 10 kilomet.

Một nhược điểm thực tế lớn của băng tần này là do bước sóng dài, nên anten cộng hưởng (antne lưỡng cực nửa bước sóng hay anten đơn cực một phần tư bước sóng) sánh với bước sóng của VLF là không thể chế tạo được vì chiều cao vật lý của chúng. Phải dùng anten thẳng đứng vì sóng VLF lan truyền trong không gian là sóng phân cực đứng, nhưng một anten đứng một phần tư bước sóng ở tần số 30 kHz có thể sẽ cao tới 2,5 km. Vì vậy, các anten phát thực tế có chiều dài điện cực kỳ ngắn, một phần nhỏ của bước sóng dài. Do điện trở bức xạ thấp nên sóng VLF không hiệu quả, khả năng bức xạ chỉ có 10% đến 20% công suất.[1] Phần còn lại của công suất bị hấp thụ bởi các điện trở của hệ thống tiếp đất/anten. Do đó cần có các máy phát công suất lớn (cỡ 1 megawatt) mới có thể cung cấp đủ năng lượng cho liên lạc tầm xa.
Các anten phát cho tần số VLF là các anten dây rất lớn, dài tới 1 dặm. Chúng gồm một loạt các cột vô tuyến bằng thép, được nối với nhau ở trên đỉnh với một mạng các dây cáp, thường có dạng như một cái ô hay dây phơi quần áo. Bản thân của tháp anten hay các sợi dây thẳng đứng sẽ hoạt động như một bộ phát xạ đơn cực, các sợi cáp ngang tạo thành một tải điện dung để tăng hiệu suất của anten. Các trạm công suất lớn sử dụng các biến thể của anten ô như anten "tam giác" và "trideco", hay các anten T và L ngược được dùng cho các máy phát công suất thấp.
Để giảm thiểu điện năng tiêu hao xuống mặt đất, các anten này cần các hệ thống tiếp đất trở kháng rất thấp. Do trở kháng của đất, hệ thống lưới đất thường được dùng, chúng gồm mạng các sợi cáp đồng xuyên tâm đặt trong đất ngay dưới anten.
Các yêu cầu đới với anten thu ít nghiêm ngặt hơn, do công suất máy phát thường cao để khắc phục tạp âm khí quyển. Tạp âm khí quyển và tạp âm máy thu và cường độ tín hiệu sẽ tạo nên tỉ số tín trên tạp, nên các anten nhỏ là không hiệu quả. Anten vòng thường được dùng để làm anten thu.


Các máy phát công suất lớn đặt trên đất liền tại các quốc gia có tàu ngầm gửi đi tín hiệu liên lạc, mà có thể thu được từ khoảng cách hàng ngàn dặm. Các trạm máy phát thường chiếm một vùng diện tích lớn (vài km vuông), công suất phát có thể lên 20 kW tới 2 MW. Tàu ngầm nhận được tín hiệu bằng cách sử dụng một số dạng anten kéo nổi ngay dưới mặt nước – ví dụ như BCAA (Anten mảng cáp Buoyant). Các máy thu hiện đại, chẳng hạn như thiết bị do hãng Detica chế tạo, sử dụng kỹ thuật xử lý tín hiệu số hiện đại để loại bỏ ảnh hưởng của tạp âm khí quyển (phần lớn gây ra bởi sét đánh) và nhiễu từ tín hiệu của kênh lân cận, mở rộng dải tần thu có ích.
Do băng tần sẵn có thấp không thể truyền các tín hiệu audio, nên do đó tất cả tin nhắn được gửi với dữ liệu ký tự chữ-số với tốc độ bit rất thấp. Có ba kiểu điều chế được dùng:

  • OOK / CWK: Ma-níp Tắt-Bật / Ma-níp Sóng Liên tục (On-Off Keying / Continuous Wave Keying). Chế độ truyền dẫn mã Morse đơn giản, sóng mang Mở = dấu còn sóng mang Tắt = khoảng trắng. Đây là dạng đơn giản nhất của truyền dẫn vô tuyến, nhưng có khó khăn cho các máy phát khi phát ở mức công suất cao, tín hiệu có thể dễ dàng bị tạp âm khí quyển che lấp, do đó nó thực sự chỉ được dùng cho các trường hợp khẩn cấp hoặc thử nghiệm cơ bản.
  • FSK: Ma-níp dịch tần. Dạng đơn giản nhất và lâu đời nhất của điều chế dữ liệu vô tuyến số. Tần số được tăng 25 Hz (ví dụ) trên sóng mang để biểu thị bit nhị phân “1” và giảm 25 Hz để chỉ bit nhị phân “0”. FSK được dùng với tốc độ bir là 50 bit/s và 75 bit/s.
  • MSK: Ma-níp dịch pha tối thiểu. Một phương pháp điều chế phức tạp hơn sử dụng ít băng thông hơn so với FSK. Đây là chế độ bình thường cho thông tin liên lạc tàu ngầm ngày nay, nó có thể đạt tốc độ dữ liệu lên tới 300 bit/s hoặc khoảng 35 ký tự ASCII 8-bit trên giây (hay tương đương với mỗi câu/2 giây) – tổng cộng là 450 từ mỗi phút.
Hai bộ ký tự thay thế có thể được sử dụng: ITA2 5-bit hoặc ASCII 8-bit. Do đây là truyền dẫn quân sự nên gần như luôn luôn được mã hóa vì lý do bảo mật. Mặc dù tín hiệu dễ dàng thu được và chuyển chúng thành chuỗi ký tự, nhưng nếu không có bảng mật mã thì người ngoài không thể giải mã bất kỳ tin nhắn được mã hóa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Em nhớ thời học phổ thông thông có nói đến sóng dài và không bị nước hấp thụ mà.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,966
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nghệ liên lạc với tàu ngầm


(http://baodientu.chinhphu.vn)Duy trì liên lạc với tàu ngầm đang ở sâu trong lòng biển luôn là thách thức lớn trong công nghệ truyền tin của hải quân các nước. Khó khăn lớn nhất do độ suy hao sóng điện từ trong nước biển quá lớn.


Nằm sâu dưới lớp băng, tàu ngầm liên lạc với bờ bằng nhiều giao thức khác nhau.​
Thuở ban đầu liên lạc giữa tàu ngầm và đất liền tương đối đơn giản, tàu chỉ việc nổi lên hoặc đưa anten lên khỏi mặt nước. Ngày ấy, tàu ngầm khi đó vẫn phải thường xuyên nổi lên để chạy động cơ diesel và nạp lại pin nên giải pháp này dễ chấp nhận.
Tàu ngầm hạt nhân ra đời, nó cần lặn sâu, và có thể lặn liên tục nhiều tháng liền. Nổi lên không cần thiết mà còn nguy hiểm vì rất dễ làm lộ vị trí.
Làm sao để liên lạc khi tàu ngầm đang cách bờ hàng ngàn km và ở độ sâu hàng trăm mét. Đây là một nhiệm vụ có tính chiến lược, vì tàu ngầm hạt nhân mang theo các tên lửa đạn đạo, chuyên giải quyết các vấn đề xung đột, răn đe chiến lược.
Sử dụng sóng âm
Trong môi trường nước, sóng âm lan truyền nhanh hơn môi trường không khí. Các cường quốc đều đã đặt nhiều bộ thu và phát âm thanh dưới đáy biển tại những tọa độ mà tàu ngầm của họ thường đi qua. Khi những tàu ngầm này đi qua gần khu vực đó, nó có thể liên lạc với bờ và với nhau được.
Dùng sóng vô tuyến
Không như liên lạc trên mặt đất, độ suy hao sóng điện từ trong nước biển quá lớn. Liên lạc dưới nước thường dựa vào cách sử dụng sóng có tần số thấp hoặc cực thấp (bước sóng dài). Bước sóng càng dài thì nó càng ít bị nước hấp thu. Tốc độ truyền dữ liệu vào khoảng 300bit/giây. Nếu dùng bộ mã ký tự 8-bit ASCII thì tốc độ này cho phép truyền 450 chữ/phút.
Sóng radio tần số rất thấp VLF (3 đến 30 kHz) có thể xuyên qua 20m nước. Do đó tàu ngầm có thể nổi lên ở độ sâu cách mặt nước vài chục mét, thả 1 cáp anten dài, phao nổi gắn ở đầu để lập lờ cách mặt nước mà liên lạc. Tuy thế một tàu ngầm khi ở quá gần mặt nước cũng dễ bị phát hiện.
Sử dụng một hệ thống vệ tinh riêng
Cách đây vài năm, Hải quân Mỹ cũng hoàn tất việc phát triển "Deep Siren". Hệ thống này gồm các phao nổi dùng 1 lần, được thả xuống bằng máy bay hoặc tàu nổi. Nó gửi đi một tín hiệu âm đến tàu ngầm trong khoảng bán kính 90km. Tín hiệu này có thể là yêu cầu tàu ngầm triển khai anten VLF hoặc bản thân nó có thể là 1 thông điệp ngắn. Phao nổi này cũng có 1 bộ thu sóng vệ tinh, cho phép tín hiệu được cập nhật dễ dàng. Phao nổi sau khoảng vài ngày sẽ tự động chìm.
Liên lạc bằng laser
Khi tia laser công suất cao đi vào môi trường nước, nó sẽ tách 1 số electron khỏi phân tử nước và khiến nó trở nên rất nóng và tạo thành 1 vụ nổ nhỏ (lép bép). Hàng loạt vụ nổ mini như vậy tạo thành một xung âm thanh tương đương 220dB.
Dự án dùng laser vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Chọn laser ở “tia”, “dải” nào còn trong bí mật. Việc điều chế tín hiệu và gửi “tin tức” không có gì khó, thách thức vẫn là độ suy hao trong nước quá lớn.
Ngoài việc dùng để liên lạc, laser còn có tiềm năng dùng cho việc phát hiện tàu ngầm.
Công nghệ phân bổ khóa lượng tử
Hiện các chuyên gia cũng đang thử nghiệm việc truyền tải thông tin lượng tử (QKD – Quantum Key Distribution) từ vệ tinh với platform đặt dưới mặt nước. Ngoài ra, để truyền tải photon qua môi trường nước hoặc không gian, các chuyên gia phải thiết lập được một liên kết laser giữa đầu phát và đầu nhận trên vệ tinh hoặc máy bay.
Tuy đang trong giai đoạn thử nghiệm song các chuyên gia cho biết nếu thành công, công nghệ QKD có thể giúp tăng tốc độ liên lạc của tàu ngầm lên tới 170 kb/s, tức là nhanh gấp 600 lần sử dụng sóng vô tuyến VFL.
Ngoài ra, QKD cũng không ảnh hưởng tới khả năng hoạt động và tàng hình của tàu ngầm. Chúng có thể lặn sâu hơn 100 m và di chuyển với tốc độ cao mà vẫn bảo đảm liên lạc thông suốt, kể cả trao đổi các gói dữ liệu video theo thời gian thực.
Vấn đề lớn nhất hiện nay là nghiên cứu phương thức truyền photon qua môi trường nước một cách nhanh, hiệu quả mà vẫn bảo đảm được trạng thái phân cực của chúng. Vì thế cách liên lạc này mới trong giai đoạn thí nghiệm.
Thực tế trong liên lạc giữa các tàu ngầm với nhau, giữa tàu ngầm với bờ, giữa tàu ngầm với các tàu nổi…các chỉ huy hải quân đã sử dụng nhiều giải pháp chiến thuật, như liên lạc “bắc cầu”, liên lạc gián tiếp, (qua các trạm quy ước, theo phương án…).
Trần Thanh (tổng hợp)
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Vấn đề đặt ra là nó bắn máy bay bằng gì? Liên lạc tgì chưa phải là vấn đề lắm
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,966
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khi bị máy bay săn ngầm đẩy vào tuyệt cảnh, tàu ngầm Pháp có thể dùng A3SM để tự cứu mình khỏi cái chết mười mươi.

Ở triển lãm Euronaval 2012 ở Paris vừa qua, hãng đóng tàu DCNS (Pháp) đã giới thiệu 2 biến thể hệ thống tên lửa phòng không A3SM dùng để tàu ngầm đang lặn tự vệ.

Cả 2 biến thể A3SM đều được dùng để trang bị cho tàu ngầm thông thường bán cho khách hàng nước ngoài.

Biến thể thứ nhất là A3SM Mast, gồm một ống phóng quay bên trong chứa tên lửa của hệ thống phòng không Mistral của MBDA, được đưa lên bằng một cơ cấu cột tàu đặc biệt, bố trí tại khu vực các thiết bị thò lên/rút xuống của tàu ngầm (giống như kính tiềm vọng).

Việc nâng bệ phóng nhô lên trên mặt nước và phóng tên lửa phòng không thực hiện khi tàu ngầm đang lặn ở độ sâu sử dụng kính tiềm vọng.

Việc chỉ tị mục tiêu và ngắm bắn do kính tiềm vọng quang-điện tử được nâng nhô lên trên mặt nước đồng thời.

Hình ảnh A3SM Mast phóng tên lửa phòng không Mistral (trên ảnh, cột bên trái là kính tiềm vọng quang-điện tử dùng để chỉ thị mục tiêu và ngắm bắn, cột gắn bệ phóng xoay ở bên phải).
DCNS cũng giới thiệu video clip một kịch bản quy trình tác chiến của A3SM Mast như sau: một tàu ngầm trang bị A3SM Mast bị trực thăng chống ngầm phát hiện, các động tác cơ động tránh né vô hiệu, tàu ngầm buộc phải sử dụng A3SM Mast để tự vệ khẩn cấp, tàu ngầm nổi lên độ sâu sử dụng kính tiềm vọng, kính tiềm vọng quang-điện tử và cột gắn bệ phóng xoay (lúc này bệ phóng ở trạng thái thẳng đứng cùng với cột) được nâng nhô lên trên mặt nước, bệ phóng xoay ngang, các nắp đậy 2 đầu ống phóng mở ra, kính tiềm vọng sục sạo phát hiện mục tiêu và ngắm bắn, sau đó tên lửa được phóng đi tiêu diệt một trực thăng chống ngầm; tiếp đó phát hiện tiếp một trực thăng chống ngầm khác; phóng tiếp một tên lửa tiêu diệt mục tiêu này, sau đó tàu ngầm rút hạ kính tiềm vọng và cột gắn bệ phóng rồi lặn xuống độ sâu an toàn.

Hãng DCNS đã tiến hành các thử nghiệm mặt đất tại trường thử đối với bệ phóng của A3SM Mast.

Về mặt khái niệm, biến thể A3SM Mast này của A3SM tương tự hệ thống tên lửa phòng không Vickers SLAM do Anh phát triển vào đầu thập niên 1970, sử dụng tên lửa của hệ thống tên lửa phòng không mang vác Short Blowpipe. Năm 1972, hệ thống SLAM đã thử nghiệm thành công trên tàu ngầm bị thải loại của Anh Aeneas, nhưng cuối cùng không tìm được khách hàng.
Biến thể thứ hai của A3SM là A3SM Underwater Vehicle sử dụng tên lửa phòng không chế tạo dựa trên tên lửa không đối không tầm trung MICA của MBDA và có tầm bắn đến 20 km. Tên lửa được bố trí trong bệ phóng dạng ống phóng cáp-xun tương tự như bệ phóng dùng cho tàu ngầm phóng tên lửa chống hạm Exocet SM39 của MBDA và được bắn đi bằng ống phóng lôi tiêu chuẩn 533 mm.

Hình ảnh A3SM Underwater Vehicle tác chiến bằng tên lửa MICAMột kịch bản quy trình tác chiến của A3SM Underwater Vehicle được giới thiệu trong clip của DCNS như sau: một tàu ngầm trang bị A3SM Underwater Vehicle đang tuần tra thì bị trực thăng chống ngầm phát hiện, các động tác cơ động tránh né vô hiệu, tàu ngầm buộc phải sử dụng A3SM Underwater Vehicle để tự vệ khẩn cấp, tàu ngầm đang lặn sâu phóng đi tên lửa trong cáp-xun được phóng lên mặt nước; ra khỏi mặt nước, động cơ tên lửa khởi động đưa tên lửa bay tới bắn hạ trực trực thăng chống ngầm; sau đó, tàu ngầm tiếp tục hành trình tuần tra.

PM (theo DCNS, Bmpd, ĐVO)
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
@Ducleminh, Cái này bọn em có bàn luận rồi và ý bác @man muốn hỏi ở đây là tàu ngầm lặn dưới nước thì làm sao phát hiện được máy bay, và biết máy bay nằm ở tọa độ nào để mà phóng tên lửa, nếu nổi lên để bắn thì dể quá nhưng cũng dể được gặp Long vương luôn.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,966
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
@Ducleminh, Cái này bọn em có bàn luận rồi và ý bác @man muốn hỏi ở đây là tàu ngầm lặn dưới nước thì làm sao phát hiện được máy bay, và biết máy bay nằm ở tọa độ nào để mà phóng tên lửa, nếu nổi lên để bắn thì dể quá nhưng cũng dể được gặp Long vương luôn.
Theo nhà cháu, máy bay săn ngầm muốn dò từ tính của tàu ngầm thì phải bay rất thấp, vì vậy các thiết bị thụ động thuỷ âm có thể dò được có máy bay hay không.
Còn bắn được nó mà không có cái gì dẫn tên lửa thì cũng khó, trừ phi có công nghệ liên lạc với các rada tầm xa của máy bay cảnh báo sớm.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Theo nhà cháu, máy bay săn ngầm muốn dò từ tính của tàu ngầm thì phải bay rất thấp, vì vậy các thiết bị thụ động thuỷ âm có thể dò được có máy bay hay không.
Còn bắn được nó mà không có cái gì dẫn tên lửa thì cũng khó, trừ phi có công nghệ liên lạc với các rada tầm xa của máy bay cảnh báo sớm.
Đỏ: Cụ chuẩn
Để đo được từ trường dị thường do tầu ngầm gây ra, máy bay chông ngầm phải bay chậm, rất thấp. Ta có thể hiểu nôm na là phải cày nát mặt biển theo từng ô vuông.
Đọc về tác chiến tàu ngầm của hạm đội Thái bình dương-Liên xô cũ từ thời CT Vietnam thấy người ta viết khi tầu ngầm Nga đang lặn ở độ sâu kính tiềm vọng đã có thể nhận thấy được máy bay săn ngầm P3C Orion từ xa để có động tác tránh bị phát hiện.

Việc bắn tên lửa phòng không từ dưới nước theo em cũng chẳng phải quá khó. Có chăng là việc phát hiện và khóa bắn máy bay chỗng ngầm từ sớm trước khi nó có khả năng gây tổn thương cho tầu ngầm.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Không biết cái dây thả phao thủy âm của máy bay săn ngầm nó dài bao nhiêu các cụ nhể?
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Trực thăng khg 20.30m loại cánh bằng 1 là thả phao rồi có đứa đi thu hoặc thả dây kéo dài độ 100m
 

Quang_Quyen

Xe hơi
Biển số
OF-172766
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
100
Động cơ
343,463 Mã lực
Hệ thống radar phòng thủ trên chiến hạm lớp Arleigh Burke

[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=iVjeYLk6OgE&feature=player_embedded[/YOUTUBE]
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Cụ @ Quang - Quyen post cái video gì mà không xem được thế
 

dung_lap88

Xe máy
Biển số
OF-57249
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
92
Động cơ
446,620 Mã lực
Nói chung là trên biển, các sếp VN chỉ hướng vào mục tiêu phòng thủ, chứ giao chiến trên biển thì VN chưa đủ khả năng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top