Xăng thì như vậy, còn dầu thì trời lạnh 1 tí là không thể nổ được máy! Mấy hôm vừa rồi em ở vùng có nhiệt độ ban đêm khoảng 6 đến 7 độ! Sáng ra xe con, xe to, máy xúc, máy ủi dùng dầu Diezel không con nào khởi động được! Lý do hết sức đơn giản, trời lạnh quá, dầu bị đông kết, tạo màng quanh lọc nhiên liệu dẫn đến dầu cấp lên không đủ! Rửa hoặc sấy nóng bầu lọc nổ được ngay! Mấy năm trước không vấn đề gì, chỉ năm ngoái và năm nay có hiện tượng như vậy!
Lúc đầu bọn em tưởng dầu đểu, lấy 1 vài chai mẫu để đem đi kiểm kiểm nghiệm, nhưng hỏi mấy chú ở vùng cao Tây Bắc cũng bị như vậy!
Về hỏi bọn xăng dầu chúng khai: mấy năm về trước pê tờ rô li mếch nhập khẩu xăng, dầu từ Singapore do đó đồ cũng xịn hơn! Mấy năm gần đây được lấy chủ yếu từ nhà máy lọc dầu Dung Quất, phụ gia chống đông kết kém hơn, và nhiều cái khác nữa cũng kém hơn! Do đó mang đi kiểm nghiệm ở đâu cũng vậy! Cắn răng mà dùng thôi!
Chả có nhẽ, xe dùng xăng bị cháy nổ cũng có nguyên nhân từ đây mà ra!
Còn 1 điều nữa em thấy rất vô lý: cháy, nổ rất nhiều nhưng giới chuyên môn không hề đề cập hoặc công bố chất lượng xăng cộ! Khi bị như vậy kẻ khù khờ nhất cũng nghĩ ngay đến việc trước tiên đến cây xăng vừa đổ để kiểm tra, lấy mẫu! Toàn đi tìm nguyên nhân đâu đâu hoặc đổ thừa cho nhà sản xuất! Chẳng nhẽ có sự chỉ đạo phải ỉm đi cho dư luận đỡ hoang mang! Xuất hết lô này đi rồi tính sau! Cháy, nổ vài chục hoặc vài trăm con xe nữa là cùng! Chứ giờ để lộ ra cháy, nổ cả 1 hệ thống còn chết hơn!