Em treo tiếp 2 cái ảnh phong cảnh chụp ở góc độ hơi khác nhau 1 chút.
Các cụ góp ý giúp em những góc độ ntn thì chụp tốt, em vẫn cứ mù mờ về mấy khoản này lắm, toàn chụp theo cảm tính :102:.
#Thuyền và ... Hồ 1
#Thuyền và ... Hồ 2
Màu sắc của ảnh ngon đấy, mợ hỏi về góc chụp thì em có tý nhận xét:
Trong ảnh phong cảnh cũng vẫn cần có điểm nhấn để tạo sự thu hút cho ảnh. Ngoài ra cũng cần tìm các góc chụp sao cho khi nhìn vào trong bức ảnh người ta hình dung được không gian 3 chiều (3D) giống như đang đứng trước khung cảnh đó. Chính vì vậy khi chụp phong cảnh mợ nên hình dung trước trong bức ảnh của mình (chỉ lấy được 1 góc của phong cảnh) sẽ có cái gì làm điểm nhấn, làm sao để hình dung được ra không gian 3D?
Thông thường để tạo ra được bức ảnh có chiều sâu, ngoài việc khép khẩu người ta còn sử dụng sự phân lớp (tiền cảnh - có thể là vài bụi cây, vài cái lá, trung cảnh - ví dụ như mấy con thuyền như ảnh của mợ, hậu cảnh - là dãy núi xa xa đằng sau.
Nếu giữa các lớp đó không có sự kết nối thì bức ảnh sẽ trông khá rời rạc, khi đó họ sẽ dùng tới các đường dẫn để kết nối các lớp đó lại với nhau. Khi xem ảnh mắt sẽ được dẫn từ tiền cảnh tới trung cảnh và hậu cảnh, rất dễ hình dung ra không gian 3D.
Trong 2 bức ảnh trên của mợ, bức 1 có 2 lớp nhưng không có sự kết nối và mọi thứ bố trí theo chiều ngang, dễ tạo nên sự nhàm chán và không giúp thể hiện chiều sâu.
Bức thứ hai thì khá hơn vì dễ hình dung sự xa, gần, hai chiếc thuyền giúp phá vỡ sự ngang ngang đơn điệu và cũng giúp hướng mắt người tới dãy núi phía sau.
Tuy nhiên em có cảm tưởng mợ hơi tham khi muốn lấy cả dãy núi phía bên trái và cũng tiếc cả đám mây, cho nên nửa bển trái ảnh không ăn nhập mấy với nửa bên phải.
Vẫn khung cảnh như ở ảnh 2, lấy thêm 1 ít không gian nữa trước 2 chiếc thuyền để tạo tiền cảnh, dịch thêm máy về bên phải để lấy được thêm con đê để tạo đường dẫn nối trung cảnh vào hậu cảnh. Việc này cũng cắt bớt phía bên trái ảnh không ăn nhập và làm loãng bức ảnh.