- Biển số
- OF-1
- Ngày cấp bằng
- 20/5/06
- Số km
- 1,007
- Động cơ
- 593,469 Mã lực
- Tuổi
- 18
Phân khúc B bao gồm các dòng xe nhỏ chủ yếu phục vụ cho mục đích giao thông đô thị. Tuy mới chỉ trở nên sôi động 2 năm trở lại đây với việc xuất hiện hàng loạt mẫu xe mới của các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam nhưng những đặc tính của các dòng xe nhóm này như nhỏ nhắn, tiện dụng, kinh tế, tiết kiệm nhiên liệu và quan trọng nhất là hợp với túi tiền của đa số các gia đình trẻ, phân khúc B đang thực sự lấn sân phân khúc C vốn đã là dòng xe được ưa chuộng hàng chục năm qua. Việc các hãng xe liên tục tung ra mẫu mới, liên tục áp dụng các công nghệ tiên tiến vốn xưa nay chỉ thấy xuất hiện trên các dòng xe cao cấp hơn đã cho thấy sự quan tâm và đầu tư đầy nghiêm túc vào phân khúc đặc biệt quan trọng này.
1. Nissan Sunny
Xuất hiện khá muộn trên thị trường xe hạng B khi mà Vios, City hay Fiesta đã có chỗ đứng trên thị trường, không có nhiều ưu thế về thiết kế và công nghệ so với các đối thủ khác, không được giới chuyên môn đánh giá cao trong khả năng thành công trên thị trường. Tuy nhiên, Sunny vẫn chứng minh được sự thành công của mình khi đã khéo léo lựa chọn đối tượng khách hàng riêng của mình, đó là các doanh nghiệp vận tải taxi, các gia đình, doanh nghiệp tư nhân tại các đô thị nhỏ và nông thôn, nơi mà giá trị kinh tế, tính tiện dụng và bền bỉ được đặt lên hàng đầu.
Sở hữu hệ thống khung gầm chắc chắn, động cơ bền bỉ, không gian nội thất rộng rãi cùng thương hiệu uy tín của Nhật Bản, Sunny là chiếc xe dành cho những ai chỉ quan tâm tới hiệu quả sử dụng. Sử dụng chung 1 động cơ xăng 1.5 L (DOHC 16-Valve) cho công suất tối đa 98 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút, phiên bản Sunny thấp nhất có giá 483 triệu đồng và cao nhất là 588 triệu đồng. Đây là mức giá khá thấp so với các dòng xe trong cùng phân khúc và cũng là một yếu tố quan trọng của chiếc xe này trong khả năng giữ chỗ đứng trên thị trường Việt Nam. Quan điểm “ăn chắc, mặc bền” của thị trường miền Bắc được thể hiện rõ khi Nissan Sunny đã bán được tới 920 chiếc tại đây trong tổng số 1362 chiếc của cả năm 2014.
2. Honda City
City 2014 hoàn toàn mới được tung ra khi mà phiên bản 2013 vẫn còn đang nóng hổi, Honda Việt Nam đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng của mình trong việc giành lấy vị trí thống lĩnh trong phân khúc sedan hạng B.
Trẻ trung, hiện đại, sang trọng và rộng rãi, Honda City thực sự là kẻ đi tiên phong trong việc làm thay đổi quan niệm của khách hàng về một chiếc xe hạng B vốn xưa nay thường đồng nghĩa với giá rẻ và sự nghèo nàn về tiện nghi. Một trong những thế mạnh của City chính là sự rộng rãi bên trong khoang lái. Phiên bản 2014 có chiều dài lên tới 4.455mm (dài hơn thế hệ trước 25mm). Cùng với trục cơ sở kéo dài thêm 50mm (hiện ở mức 2.600mm), bình xăng bố trí tối ưu tương tự như bản 2013, không quá ngạc nhiên khi nhà sản xuất tự tin tuyên bố City mới có khoảng trống cho hàng ghế sau tương đương với các xe phân khúc D.
Mức giá của City mới (2014) đối với phiên bản CVT nằm ở ngưỡng 599 triệu VNĐ - đắt hơn 19 triệu VNĐ so với phiên bản số tự động 5 cấp trước kia (2013). Đây là mức giá tương đồng với Toyota Vios – đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở thời điểm hiện tại. Đã có 2.944 chiếc xe Honda City tới tay khách hàng trong năm 2014.
3. Toyota Vios
Dẫu thị phần xe hạng B đã trở thành một cuộc đua quyết luyệt giữa các hãng xe lớn thì có một thực tế không thể phủ nhận, Vios vẫn là chiếc xe “làm mưa, làm gió” trên thị trường Việt Nam với doanh số vượt xa so với các đối thủ: 9.187 chiếc trong năm 2014.
Thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, Vios mới trẻ trung, bóng bẩy và hợp thời hơn. Bù khuyết những lỗ hổng về hình thức mà các đối thủ khác đang cố gắng giành giật, trong khi những giá trị cốt lõi của phiên bản cũ tiếp tục được duy trì. Tiếp tục sử dụng động cơ và hộp số đã cực kì thành công của thế hệ cũ. Toyota Vios giờ đây thực sự là một chiếc xe tươi trẻ, tiện nghi, sang trọng về hình thức nhưng ổn định và tin cậy trong vận hành – Một tâm lý sử dụng xe hơi đặc trưng của người Việt Nam – điều cho thấy sự “già dơ” của ban lãnh đạo Toyota đối với thị trường Đông Nam Á nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng.
Vios hiện có giá bán thấp nhất là 538 triệu đồng (1.3 MT) và cao nhất là 612 triệu đồng (1.5 G AT).
4. Huyndai Accent
Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, Accent đã làm nên cơn sốt trên thị trường, mang đến cái nhìn mới trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng B, trẻ trung và năng động. Tính đến nay, Accent sedan và hatchback 5 cửa vẫn luôn nằm trong top những chiếc xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam.
Xu hướng thiết kế Điêu khắc dòng chảy hiện đại, trang bị tiện nghi và đồ chơi ở dạng “cái gì cũng có”, nhà sản xuất xe hơi đến từ Hàn Quốc đang dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Liên tục nâng cấp nội ngoại thất qua mỗi năm, Accent đã dễ dàng chiều lòng những khách hàng trẻ tại thị trường Việt Nam.
Có thể liệt kê khá dài các trang bị trên chiếc Hyundai Accent Blue 2015: Cụm đèn trước dạng projector; hệ thống LED định vị; hệ thống đèn tự động bật tắt tùy theo điều kiện ánh sáng; cốp sau có thể mở bằng điều khiển từ xa; nội thất ghế da; vô lăng trợ lực điện tích hợp các phím điều khiển chức năng; cửa sổ trời; hệ thống giải trí MP3, USB, CD với 6 loa; gương chiếu hậu chỉnh điện và sấy...
Sở hữu động cơ Kappa 1.4L mới, Hyundai Accent cho công suất cực đại 100 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,6 kg.m tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Bản sedan có 2 lựa chọn hộp số là số sàn 6 cấp hoặc số tự động vô cấp CVT, còn bản hatchback chỉ trang bị hộp số tự động CVT.
Có thể nói rằng, việc Huyndai lựa chọn phong cách trang bị đồ chơi tối đa cho mọi sản phẩm của mình đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Điều thể hiện sự khôn ngoan của nhà sản xuất khi phải cạnh tranh với các thương hiệu Nhật Bản khác vốn rất có truyền thống về chất lượng sản phẩm.
Giá bán của Huyndai Accent nằm ở khoảng giữa phân khúc với giá thấp nhất là 551 triệu đồng (sedan 1.4 MT) và cao nhất là 599 triệu (sedan 1.4 AT)
5. Ford Fiesta
Trái ngược với sự thành công tại thị trường bắc Mỹ, Fiesta chỉ bán được 1245 chiếc trong năm 2014 tại Việt Nam – một con số khá khiên tốn so với sự kỳ vọng về một chiếc xe toàn cầu hiện đại, trẻ trung, công nghệ cùng sự xuất hiện của động cơ Ecoboot danh giá. Giá bán thuộc hàng cao nhất trong phân khúc có lẽ là trở ngại lớn nhất để Fiesta có thể tiếp cận được tới túi tiền của khách hàng Việt (với 5 phiên bản có giá bán từ 549 triệu - 659 triệu đồng).
Điểm nổi bật nhất của Fiesta mới chính là mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm tối đa - điều mà các khách hàng tại Việt Nam đánh giá cao nhờ động cơ EcoBoost 1.0 L. Với động cơ được chọn là Động cơ Quốc tế của năm trong hai năm liên tiếp, Fiesta mới là minh chứng điển hình cho cam kết của Ford trong việc giới thiệu tới người tiêu dùng những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất, góp phần giảm thiểu khí CO2 và tiêu thụ nhiên liệu.
6. Mazda 2
Là phiên bản nằm cuối vòng đời sản phẩm trong khi Mazda 2 mới với phong cách thiết kế KODO cực kỳ hấp dẫn vẫn chưa về Việt Nam đã khiến cho danh số Mazda 2 chỉ dừng ở mức 823 chiếc trong năm 2014.
Mặc dù chỉ được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1,5 lít và công suất cực đại có 103 mã lực nhưng Mazda 2 được đánh giá cao ở khả năng tăng tốc ấn tượng cùng cảm giác lái nhẹ nhàng và chính xác. Jeremy Clarkson, phóng viên xe nổi tiếng của chương trình Top Gear (Anh Quốc) khi được hỏi cảm nhận về mẫu Mazda 2 hatchback 5 cửa, đã trả lời hóm hỉnh: “Tôi chẳng có ấn tượng gì về chiếc xe này ngoại trừ việc nó đem đến cảm giác như đang cầm lái một chiến mã, dù tốc độ chỉ có 140 km/giờ”. Có lẽ, các khách hàng Việt Nam đang háo hức chờ đợi sự xuất hiện của phiên bản Mazda 2 mới sẽ sớm được lăn bánh tại thị trường nội địa trong năm nay.
7. Toyota Yaris
Tuy thường bị xem là một chiếc hatchback thuộc "họ" Vios, nhưng Yaris lại tự giành cho mình một nhóm khách hàng riêng biệt. Các quý cô người Việt yêu mến Yaris bởi vẻ ngoài đầy nữ tính, khả năng vận hành ổn định và bền bỉ. Nối tiếp thành công từ phiên bản cũ đã xuất hiện từ năm 2007, Yaris 2014 với nhiều cải tiến vượt trội cả về kích thước, tiện nghi và ngoại hình đã ngay lập tức được chào đón tại thị trường Việt Nam với 1.955 chiếc được bán chỉ sau vài tháng ra mắt.
8. Misubishi Mirage
Nhỏ nhắn, dễ xoay trở, thương hiệu Nhật và mức giá từ 440 triệu đồng là những điểm mà Mirage có để đặt lên bàn cân trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ. Nhiều năm liền liên doanh Vinastar bỏ ngỏ phân khúc sedan của Mitsubishi và tập trung cho những dòng xe lớn như Zinger, hay Pajero Sport. Điều này làm cho thương hiệu Mitsubishi bị gián đoạn về tính liên tiếp sản phẩm.
Mirage ra đời nhằm tạo nên tầng lớp khách hàng mới, bắt đầu làm quen với xe hơi, không chỉ chạy trong thành thị mà còn có nhu cầu đi du lịch gần. Phân khúc mà Mirage góp mặt hơi lưng chừng, nằm giữa Kia Morning và Hyundai i20 về kích thước nhưng Mitsubishi chọn cách cạnh trạnh trực tiếp với i20 và đối thủ đồng hương Suzuki Swift hay Mazda 2.
Như hầu hết các dòng xe nhỏ, Mirage thích nghi tốt nhất trên những cung đường ít dốc như trên quốc lộ hay trong phố, cho những tình huống lái thông thường và tốc độ ít khi quá 60. Khi lên cao tốc, ở tốc độ 80 dường như đã vừa sức với động cơ 1,2 lít công suất 78 mã lực và mô-men xoắn cực đại 100 Nm đi cùng hộp số CVT. Mỗi khi muốn vượt, cần chuẩn bị ít đà để Mirage được đủ sức. Dù thế, với một chiếc xe nhỏ gọn như thế, các tình huống vượt hay chạy tới 100 km/h không quá thường xuyên. Tính tới nay, Mirage cũng mới chỉ đạt được một doanh số khá khiêm tốn với 535 xe được giao tới tay khách hàng trong năm 2014.
9. Mitsubishi Attrage
Chiếc sedan được phát triển dựa trên cùng khung gầm với Mirage. Khác với đồng đội chủ yếu nhắm cạnh tranh với các dòng hatchback như Yaris, Attrage lại hướng tới các đối thủ như Honda City hay Nissan Sunny. Hiện tại, mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với ba phiên bản có mức giá bán tương ứng là 468, 498 và 548 triệu đồng.Mẫu Sedan này kế thừa khả năng vận hành linh hoạt, tính tiện dụng, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả của Mirage. Xe sử dụng động cơ DOHC MIVEC I31.2L, có công suất 78 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại tại 4.000 vòng/phút với tùy chọn hộp số tự động cô cấp CVT INVECS-III nổi tiếng và hộp số sàn 5 cấp. Xe sở hữu khả năng tăng tốc khá ấn tượng với tốc độ tối đa lên đến 172km/h, cảm giác lái mượt mà, mức tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng (khoảng 4.7L/100km).
10. Suzuki Swift
Hãng xe Nhật Bản chuyên về các dòng xe nhỏ đã có một năm khá thành công với chiếc xe hạng B của mình. Không có gì nổi bật trong hệ thống trang thiết bị theo xe so với các đối thủ, nhưng dáng vẻ trẻ trung mang đậm phong cách châu Âu cùng cảm giác lái rất “tây” đã làm thỏa mãn khá nhiều người tiêu dùng Việt. Với bộ mâm to hơn đa số đối thủ cùng phân khúc, Swift dễ làm mọi người liên tưởng tới một chiếc Mini khi đang chạy trên đường.
Suzuki Swift trang bị động cơ 1.4 cho công suất cực đại 94 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men-xoắn cực đai 130 Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút. Các thông số không mấy ấn tượng so với vóc dáng thể thao của nó. Nhưng tất cả những điều đó không hề quan trọng bởi đa số khách hàng lựa chọn sản phẩm này là phái đẹp. Với 707 chiếc xe đã bán trong năm 2014, đây quả là một bất ngờ ngay với cả Suzuki Việt Nam nếu đem so sánh ngân sách truyền thông với các hãng xe đối thủ có mặt tại Việt Nam.
11. Chevrolet Aveo
Là phiên bản mang thương hiệu GM của Daewoo Gentra trước đây, Chevrolet Aveo cũng đã có một năm “ổn thỏa” tại thị trường Việt Nam với 981 xe bán được.
Thiết kế đơn giản cùng các trang thiết bị tiện nghi và an toàn tiêu chuẩn. Chevrolet Aveo mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một mẫu sedan giá rẻ trang bị hộp số tự động trong tầm ngân sách có hạn. Dù có nhiều ý kiến về xe mang kiểu dáng cũ, động cơ yếu nhưng với những gì mà Aveo đã mang lại cũng là một "cú hích" nhẹ đến thị trường ô tô trong nước, làm tăng tính cạnh tranh giữa các dòng xe và ít nhiều ảnh hưởng đến chính sách giá của các đối thủ trong cùng phân khúc.
Với giá niêm yết thấp nhất là 445 triệu đồng (LT 1.5 MT) và 479 triệu (LTZ 1.5 AT), đây là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có mức giá hoàn toàn dưới 500 triệu đối với mọi phiên bản. Thậm chí, khách hàng còn có thể mua với mức giá 412 triệu và 445 triệu đồng tại các đại lý trong thời điểm này.
1. Nissan Sunny
Xuất hiện khá muộn trên thị trường xe hạng B khi mà Vios, City hay Fiesta đã có chỗ đứng trên thị trường, không có nhiều ưu thế về thiết kế và công nghệ so với các đối thủ khác, không được giới chuyên môn đánh giá cao trong khả năng thành công trên thị trường. Tuy nhiên, Sunny vẫn chứng minh được sự thành công của mình khi đã khéo léo lựa chọn đối tượng khách hàng riêng của mình, đó là các doanh nghiệp vận tải taxi, các gia đình, doanh nghiệp tư nhân tại các đô thị nhỏ và nông thôn, nơi mà giá trị kinh tế, tính tiện dụng và bền bỉ được đặt lên hàng đầu.
Sở hữu hệ thống khung gầm chắc chắn, động cơ bền bỉ, không gian nội thất rộng rãi cùng thương hiệu uy tín của Nhật Bản, Sunny là chiếc xe dành cho những ai chỉ quan tâm tới hiệu quả sử dụng. Sử dụng chung 1 động cơ xăng 1.5 L (DOHC 16-Valve) cho công suất tối đa 98 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút, phiên bản Sunny thấp nhất có giá 483 triệu đồng và cao nhất là 588 triệu đồng. Đây là mức giá khá thấp so với các dòng xe trong cùng phân khúc và cũng là một yếu tố quan trọng của chiếc xe này trong khả năng giữ chỗ đứng trên thị trường Việt Nam. Quan điểm “ăn chắc, mặc bền” của thị trường miền Bắc được thể hiện rõ khi Nissan Sunny đã bán được tới 920 chiếc tại đây trong tổng số 1362 chiếc của cả năm 2014.
2. Honda City
City 2014 hoàn toàn mới được tung ra khi mà phiên bản 2013 vẫn còn đang nóng hổi, Honda Việt Nam đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng của mình trong việc giành lấy vị trí thống lĩnh trong phân khúc sedan hạng B.
Trẻ trung, hiện đại, sang trọng và rộng rãi, Honda City thực sự là kẻ đi tiên phong trong việc làm thay đổi quan niệm của khách hàng về một chiếc xe hạng B vốn xưa nay thường đồng nghĩa với giá rẻ và sự nghèo nàn về tiện nghi. Một trong những thế mạnh của City chính là sự rộng rãi bên trong khoang lái. Phiên bản 2014 có chiều dài lên tới 4.455mm (dài hơn thế hệ trước 25mm). Cùng với trục cơ sở kéo dài thêm 50mm (hiện ở mức 2.600mm), bình xăng bố trí tối ưu tương tự như bản 2013, không quá ngạc nhiên khi nhà sản xuất tự tin tuyên bố City mới có khoảng trống cho hàng ghế sau tương đương với các xe phân khúc D.
Mức giá của City mới (2014) đối với phiên bản CVT nằm ở ngưỡng 599 triệu VNĐ - đắt hơn 19 triệu VNĐ so với phiên bản số tự động 5 cấp trước kia (2013). Đây là mức giá tương đồng với Toyota Vios – đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở thời điểm hiện tại. Đã có 2.944 chiếc xe Honda City tới tay khách hàng trong năm 2014.
3. Toyota Vios
Dẫu thị phần xe hạng B đã trở thành một cuộc đua quyết luyệt giữa các hãng xe lớn thì có một thực tế không thể phủ nhận, Vios vẫn là chiếc xe “làm mưa, làm gió” trên thị trường Việt Nam với doanh số vượt xa so với các đối thủ: 9.187 chiếc trong năm 2014.
Thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, Vios mới trẻ trung, bóng bẩy và hợp thời hơn. Bù khuyết những lỗ hổng về hình thức mà các đối thủ khác đang cố gắng giành giật, trong khi những giá trị cốt lõi của phiên bản cũ tiếp tục được duy trì. Tiếp tục sử dụng động cơ và hộp số đã cực kì thành công của thế hệ cũ. Toyota Vios giờ đây thực sự là một chiếc xe tươi trẻ, tiện nghi, sang trọng về hình thức nhưng ổn định và tin cậy trong vận hành – Một tâm lý sử dụng xe hơi đặc trưng của người Việt Nam – điều cho thấy sự “già dơ” của ban lãnh đạo Toyota đối với thị trường Đông Nam Á nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng.
Vios hiện có giá bán thấp nhất là 538 triệu đồng (1.3 MT) và cao nhất là 612 triệu đồng (1.5 G AT).
4. Huyndai Accent
Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, Accent đã làm nên cơn sốt trên thị trường, mang đến cái nhìn mới trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng B, trẻ trung và năng động. Tính đến nay, Accent sedan và hatchback 5 cửa vẫn luôn nằm trong top những chiếc xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam.
Xu hướng thiết kế Điêu khắc dòng chảy hiện đại, trang bị tiện nghi và đồ chơi ở dạng “cái gì cũng có”, nhà sản xuất xe hơi đến từ Hàn Quốc đang dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Liên tục nâng cấp nội ngoại thất qua mỗi năm, Accent đã dễ dàng chiều lòng những khách hàng trẻ tại thị trường Việt Nam.
Có thể liệt kê khá dài các trang bị trên chiếc Hyundai Accent Blue 2015: Cụm đèn trước dạng projector; hệ thống LED định vị; hệ thống đèn tự động bật tắt tùy theo điều kiện ánh sáng; cốp sau có thể mở bằng điều khiển từ xa; nội thất ghế da; vô lăng trợ lực điện tích hợp các phím điều khiển chức năng; cửa sổ trời; hệ thống giải trí MP3, USB, CD với 6 loa; gương chiếu hậu chỉnh điện và sấy...
Sở hữu động cơ Kappa 1.4L mới, Hyundai Accent cho công suất cực đại 100 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,6 kg.m tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Bản sedan có 2 lựa chọn hộp số là số sàn 6 cấp hoặc số tự động vô cấp CVT, còn bản hatchback chỉ trang bị hộp số tự động CVT.
Có thể nói rằng, việc Huyndai lựa chọn phong cách trang bị đồ chơi tối đa cho mọi sản phẩm của mình đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Điều thể hiện sự khôn ngoan của nhà sản xuất khi phải cạnh tranh với các thương hiệu Nhật Bản khác vốn rất có truyền thống về chất lượng sản phẩm.
Giá bán của Huyndai Accent nằm ở khoảng giữa phân khúc với giá thấp nhất là 551 triệu đồng (sedan 1.4 MT) và cao nhất là 599 triệu (sedan 1.4 AT)
5. Ford Fiesta
Trái ngược với sự thành công tại thị trường bắc Mỹ, Fiesta chỉ bán được 1245 chiếc trong năm 2014 tại Việt Nam – một con số khá khiên tốn so với sự kỳ vọng về một chiếc xe toàn cầu hiện đại, trẻ trung, công nghệ cùng sự xuất hiện của động cơ Ecoboot danh giá. Giá bán thuộc hàng cao nhất trong phân khúc có lẽ là trở ngại lớn nhất để Fiesta có thể tiếp cận được tới túi tiền của khách hàng Việt (với 5 phiên bản có giá bán từ 549 triệu - 659 triệu đồng).
Điểm nổi bật nhất của Fiesta mới chính là mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm tối đa - điều mà các khách hàng tại Việt Nam đánh giá cao nhờ động cơ EcoBoost 1.0 L. Với động cơ được chọn là Động cơ Quốc tế của năm trong hai năm liên tiếp, Fiesta mới là minh chứng điển hình cho cam kết của Ford trong việc giới thiệu tới người tiêu dùng những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất, góp phần giảm thiểu khí CO2 và tiêu thụ nhiên liệu.
6. Mazda 2
Là phiên bản nằm cuối vòng đời sản phẩm trong khi Mazda 2 mới với phong cách thiết kế KODO cực kỳ hấp dẫn vẫn chưa về Việt Nam đã khiến cho danh số Mazda 2 chỉ dừng ở mức 823 chiếc trong năm 2014.
Mặc dù chỉ được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1,5 lít và công suất cực đại có 103 mã lực nhưng Mazda 2 được đánh giá cao ở khả năng tăng tốc ấn tượng cùng cảm giác lái nhẹ nhàng và chính xác. Jeremy Clarkson, phóng viên xe nổi tiếng của chương trình Top Gear (Anh Quốc) khi được hỏi cảm nhận về mẫu Mazda 2 hatchback 5 cửa, đã trả lời hóm hỉnh: “Tôi chẳng có ấn tượng gì về chiếc xe này ngoại trừ việc nó đem đến cảm giác như đang cầm lái một chiến mã, dù tốc độ chỉ có 140 km/giờ”. Có lẽ, các khách hàng Việt Nam đang háo hức chờ đợi sự xuất hiện của phiên bản Mazda 2 mới sẽ sớm được lăn bánh tại thị trường nội địa trong năm nay.
7. Toyota Yaris
Tuy thường bị xem là một chiếc hatchback thuộc "họ" Vios, nhưng Yaris lại tự giành cho mình một nhóm khách hàng riêng biệt. Các quý cô người Việt yêu mến Yaris bởi vẻ ngoài đầy nữ tính, khả năng vận hành ổn định và bền bỉ. Nối tiếp thành công từ phiên bản cũ đã xuất hiện từ năm 2007, Yaris 2014 với nhiều cải tiến vượt trội cả về kích thước, tiện nghi và ngoại hình đã ngay lập tức được chào đón tại thị trường Việt Nam với 1.955 chiếc được bán chỉ sau vài tháng ra mắt.
8. Misubishi Mirage
Nhỏ nhắn, dễ xoay trở, thương hiệu Nhật và mức giá từ 440 triệu đồng là những điểm mà Mirage có để đặt lên bàn cân trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ. Nhiều năm liền liên doanh Vinastar bỏ ngỏ phân khúc sedan của Mitsubishi và tập trung cho những dòng xe lớn như Zinger, hay Pajero Sport. Điều này làm cho thương hiệu Mitsubishi bị gián đoạn về tính liên tiếp sản phẩm.
Mirage ra đời nhằm tạo nên tầng lớp khách hàng mới, bắt đầu làm quen với xe hơi, không chỉ chạy trong thành thị mà còn có nhu cầu đi du lịch gần. Phân khúc mà Mirage góp mặt hơi lưng chừng, nằm giữa Kia Morning và Hyundai i20 về kích thước nhưng Mitsubishi chọn cách cạnh trạnh trực tiếp với i20 và đối thủ đồng hương Suzuki Swift hay Mazda 2.
Như hầu hết các dòng xe nhỏ, Mirage thích nghi tốt nhất trên những cung đường ít dốc như trên quốc lộ hay trong phố, cho những tình huống lái thông thường và tốc độ ít khi quá 60. Khi lên cao tốc, ở tốc độ 80 dường như đã vừa sức với động cơ 1,2 lít công suất 78 mã lực và mô-men xoắn cực đại 100 Nm đi cùng hộp số CVT. Mỗi khi muốn vượt, cần chuẩn bị ít đà để Mirage được đủ sức. Dù thế, với một chiếc xe nhỏ gọn như thế, các tình huống vượt hay chạy tới 100 km/h không quá thường xuyên. Tính tới nay, Mirage cũng mới chỉ đạt được một doanh số khá khiêm tốn với 535 xe được giao tới tay khách hàng trong năm 2014.
9. Mitsubishi Attrage
Chiếc sedan được phát triển dựa trên cùng khung gầm với Mirage. Khác với đồng đội chủ yếu nhắm cạnh tranh với các dòng hatchback như Yaris, Attrage lại hướng tới các đối thủ như Honda City hay Nissan Sunny. Hiện tại, mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với ba phiên bản có mức giá bán tương ứng là 468, 498 và 548 triệu đồng.Mẫu Sedan này kế thừa khả năng vận hành linh hoạt, tính tiện dụng, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả của Mirage. Xe sử dụng động cơ DOHC MIVEC I31.2L, có công suất 78 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại tại 4.000 vòng/phút với tùy chọn hộp số tự động cô cấp CVT INVECS-III nổi tiếng và hộp số sàn 5 cấp. Xe sở hữu khả năng tăng tốc khá ấn tượng với tốc độ tối đa lên đến 172km/h, cảm giác lái mượt mà, mức tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng (khoảng 4.7L/100km).
10. Suzuki Swift
Hãng xe Nhật Bản chuyên về các dòng xe nhỏ đã có một năm khá thành công với chiếc xe hạng B của mình. Không có gì nổi bật trong hệ thống trang thiết bị theo xe so với các đối thủ, nhưng dáng vẻ trẻ trung mang đậm phong cách châu Âu cùng cảm giác lái rất “tây” đã làm thỏa mãn khá nhiều người tiêu dùng Việt. Với bộ mâm to hơn đa số đối thủ cùng phân khúc, Swift dễ làm mọi người liên tưởng tới một chiếc Mini khi đang chạy trên đường.
Suzuki Swift trang bị động cơ 1.4 cho công suất cực đại 94 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men-xoắn cực đai 130 Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút. Các thông số không mấy ấn tượng so với vóc dáng thể thao của nó. Nhưng tất cả những điều đó không hề quan trọng bởi đa số khách hàng lựa chọn sản phẩm này là phái đẹp. Với 707 chiếc xe đã bán trong năm 2014, đây quả là một bất ngờ ngay với cả Suzuki Việt Nam nếu đem so sánh ngân sách truyền thông với các hãng xe đối thủ có mặt tại Việt Nam.
11. Chevrolet Aveo
Là phiên bản mang thương hiệu GM của Daewoo Gentra trước đây, Chevrolet Aveo cũng đã có một năm “ổn thỏa” tại thị trường Việt Nam với 981 xe bán được.
Thiết kế đơn giản cùng các trang thiết bị tiện nghi và an toàn tiêu chuẩn. Chevrolet Aveo mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một mẫu sedan giá rẻ trang bị hộp số tự động trong tầm ngân sách có hạn. Dù có nhiều ý kiến về xe mang kiểu dáng cũ, động cơ yếu nhưng với những gì mà Aveo đã mang lại cũng là một "cú hích" nhẹ đến thị trường ô tô trong nước, làm tăng tính cạnh tranh giữa các dòng xe và ít nhiều ảnh hưởng đến chính sách giá của các đối thủ trong cùng phân khúc.
Với giá niêm yết thấp nhất là 445 triệu đồng (LT 1.5 MT) và 479 triệu (LTZ 1.5 AT), đây là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có mức giá hoàn toàn dưới 500 triệu đối với mọi phiên bản. Thậm chí, khách hàng còn có thể mua với mức giá 412 triệu và 445 triệu đồng tại các đại lý trong thời điểm này.