Phi công này giỏi quá

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Bác phi công này phải rất khéo léo để cân bằng giữa việc giảm tốc độ đến mức nhỏ nhất trước khi chạm đất, nâng góc tới để mũi máy bay có đủ thời gian hạ xuống khi tốc độ đã giảm nhiều và hạn chế lực phanh 2 bánh sau để mũi máy bay ko bị đập xuống mạnh như video bác nào vừa pót ạ =D>.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Đợt em đi Nhật về sân bay Nội Bài mình cũng được chứng kiến 1 em hạ cánh bằng bụng, hình như có phun bọt. (29/10/2004 thì phải). Bái phục cụ pilot này quá!
Đây, mời cụ chiêm ngưỡng lại vụ hạ cánh không càng thành... có càng của VNA :)) :))
14h30 ngày 29/10/2004, sân bay Nội Bài báo động khẩn cấp. Phi công chiếc A321 số hiệu 830 của Vietnam Airlines đang bay từ Bangkok về báo: Máy bay gặp sự cố, một mảnh lốp đã bị vỡ khi cất cánh.

Những kiểm soát viên có kinh nghiệm ở Trung tâm Quản lý bay miền Bắc ngay lập tức hiểu rõ vấn đề. Cũng chỉ vì vấp phải một thanh kim loại mà thảm họa đã xảy ra ở sân bay quốc tế Charles De Gaulle (Pháp) năm 2000, đánh dấu chấm hết cho loại máy bay Concorde!

Khi ngàn cân treo sợi tóc

Lệnh báo động được truyền ngay tới đội khẩn nguy cứu nạn sân bay Nội Bài. Chỉ còn khoảng hơn một tiếng nữa chiếc Airbus 830 chở hơn 140 hành khách sẽ hạ cánh.

Trong vòng 2 phút, tất cả các phương tiện cứu hộ tại chỗ đã dàn xong đội hình sẵn sàng cho “giờ G”. Thấy tình huống nghiêm trọng, đội khẩn nguy cứu nạn sân bay quyết định áp dụng ngay phương án cứu nạn cấp 9 (cấp cao nhất).

Điện yêu cầu hỗ trợ được đánh đến các điểm đỏ trên bản đồ. 15 phút sau, đội cấp cứu, cứu hỏa huyện Đông Anh, cứu hỏa quân đội... có mặt tại Nội Bài.

Trong khi đó, hành khách đang đi trên máy bay vẫn không hề biết. Một chấn động không mạnh khi cất cánh khiến họ chỉ nghĩ đến cảm giác xóc hay gặp khi máy bay rời mặt đất.

Nhưng khi gần về đến Nội Bài, chuẩn bị hạ cánh thì phi công phát hiện: càng bánh máy bay không thể hạ được! Nghĩa là chỉ còn một cách: hạ cánh trực tiếp bằng bụng máy bay. Với tốc độ hàng trăm km/giờ từ trên không lao xuống, ma sát giữa máy bay với đường băng bêtông gần như chắc chắn xảy ra khả năng cháy nổ.

Sau khi báo xuống mặt đất trục trặc mới, phi hành đoàn buộc phải thông báo với hành khách sự thật tình huống đang gặp phải để tiếp viên hướng dẫn họ cách thoát hiểm trong trường hợp máy bay... hạ cánh được.

Ban đầu hành khách không tin. Rồi bàng hoàng. Vài giây sau, họ bắt đầu hốt hoảng. Có người cố đòi gọi điện về nhà... lần cuối. Có người run rẩy cầu nguyện, cũng có người khóc bật lên thành tiếng. Không khí cực kỳ căng thẳng. Người ta bắt đầu có cảm giác sắp nổ tung.

Bộ phận quản lý bay lập tức thông báo sự cố mới trên máy bay đến đội khẩn nguy cứu nạn. Một tình huống vô tiền khoáng hậu đã xảy ra.

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 50 năm hoạt động, đội khẩn nguy cứu nạn sân bay Nội Bài phải sử dụng loại form cứu hỏa trải lên 300m đường băng, dày hàng chục centimet để giảm ma sát có thể gây phát hỏa, phát nổ khi máy bay hạ cánh bằng bụng.

Hành khách đang ngồi phòng chờ ở nhà ga T1 xôn xao. Tổng giám đốc Cụm Cảng hàng không miền Bắc đã có mặt để chỉ huy.

Hơn 15h, đội khẩn nguy cứu nạn đề nghị máy bay phải xả bớt xăng. Nếu phải tiếp đất bằng bụng thì lượng xăng tồn rất dễ biến máy bay thành quả bom và sẽ không thể nào dập lửa được.

Yêu cầu theo đúng quy phạm ngành hàng không, máy bay lập tức nghe lệnh, xả xăng ở địa phận tỉnh Hà Tây. Nhưng khi sắp hạ cánh theo tư thế trườn bụng, đài chỉ huy bay phát hiện càng máy bay vẫn hạ trong khi phi công khẳng định đèn báo càng không sáng.

Quyết định cuối cùng: hạ cánh bằng càng, với chiếc bánh đã bị văng mất một mảnh. Máy bay phải bay vòng lên, đảo quanh sân bay Nội Bài. Tiếp viên trên máy bay yêu cầu tất cả hành khách ngồi theo tư thế đặc biệt, người hướng ra phía trước, cúi xuống. Ai có những vật nhọn, dễ cháy, cứng phải bỏ hết ra khỏi người...

Vài người hốt hoảng, ngất lịm. Dưới đất, đội khẩn nguy cứu nạn nhanh chóng triển khai... dọn lớp form bọt chống cháy vừa rải. Tất cả xe cứu hỏa, cứu thương xếp thành đội hình hai hàng dọc theo đường băng.

Và khung cảnh ngoạn mục hiếm thấy đã xảy ra. Khi máy bay vừa chạm bánh xuống mặt đất, tám chiếc xe cứu hỏa hú còi đuổi theo hai bên, sau nữa là xe cứu thương và các bộ phận khác.

Máy bay lao vun vút, vừa dừng lại thì nước và bọt cứu hỏa phun ào ào. Theo tình huống khẩn cấp, phi công mở tất cả tám cửa, bung đệm khí. Hành khách hớt hải nhảy xuống rồi chạy tản ra tứ phía.

Rất may, cuối cùng máy bay cũng an toàn. Chỉ một vài hành khách bị xây xát nhẹ, được cứu chữa ngay tại chỗ. Thảm họa đã không xảy ra.
Nguồn (đọc đủ bài ở đây): http://www.vietnamaviation.vn/forum/showthread.php?t=1685&highlight=a321+29/10/2004
 

Khanh_K&N

Xe máy
Biển số
OF-118555
Ngày cấp bằng
28/10/11
Số km
59
Động cơ
384,750 Mã lực
phải cong nhận giỏi thật
 

Captiva HN-SG

Xe buýt
Biển số
OF-17439
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
569
Động cơ
512,830 Mã lực
Em xem mà nổi da gà vì quá phục. kính bác tài 1 ly
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,893
Động cơ
438,460 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
chỉ biết nói là quá siêu
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,587
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ pilot giữ góc tấn giỏi quá..!
Đội Airbus của VNA cũng có nhiều cụ rất giỏi. Lúc hạ cánh giữ góc tấn tốt, nên lúc hạ bánh mũi, tàu bay chỉ chạy tý là dừng.
 

prado1986

Xe tải
Biển số
OF-96177
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
221
Động cơ
402,460 Mã lực
Kính phục! Đúng là một người hùng!
 

prado1986

Xe tải
Biển số
OF-96177
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
221
Động cơ
402,460 Mã lực
Cụ pilot giữ góc tấn giỏi quá..!
Đội Airbus của VNA cũng có nhiều cụ rất giỏi. Lúc hạ cánh giữ góc tấn tốt, nên lúc hạ bánh mũi, tàu bay chỉ chạy tý là dừng.
Cơ trưởng của VN 100% phải thuê pilot nước ngoài cụ ợ!
 

banana for sale

Xe hơi
Biển số
OF-118146
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
183
Động cơ
386,150 Mã lực
Nơi ở
bất cứ chỗ nào có gió
hạ cánh quá siêu, siêu lắm, siêu cực, siêu ơi là siêu. bái phục cơ trưởng pro
 
Biển số
OF-22098
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
1,134
Động cơ
507,026 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Đợt em đi Nhật về sân bay Nội Bài mình cũng được chứng kiến 1 em hạ cánh bằng bụng, hình như có phun bọt. (29/10/2004 thì phải). Bái phục cụ pilot này quá!
Cụ chém ác thế :)), làm gì có vụ hạ bằng bụng, chỉ định thế thôi nhưng sau hạ được càng. Chắc cụ đọc báo lâu rồi nên quên :D
 

Cứu Hộ

Xe tải
Biển số
OF-90983
Ngày cấp bằng
6/4/11
Số km
321
Động cơ
407,979 Mã lực
Nơi ở
228 Mễ Trì Thượng, P. Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, TP.
Website
nuocuongtinhkhiet24h.vn
phi công này lại được tặng danh hiệu anh hùng rồi các cụ nhỉ..??
 

Cứu Hộ

Xe tải
Biển số
OF-90983
Ngày cấp bằng
6/4/11
Số km
321
Động cơ
407,979 Mã lực
Nơi ở
228 Mễ Trì Thượng, P. Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, TP.
Website
nuocuongtinhkhiet24h.vn
em chẳng giám nghĩ đến chuyện đi máy bay nữa đâu..Thấy cảnh nhiều quá rồi..
 

Rhino

Đi bộ
Biển số
OF-24433
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
4
Động cơ
491,530 Mã lực

Về phần em thì em cũng ngả mũ kính phục pha hạ cánh siêu đẳng này của bác ấy. Đúng là Number One! :-bd
turbin_engine đã sửa : 28-10-2011 lúc 13:53​
----------------------

Đồng ý với mợ, nhưng :
Tình huống sảy ra là : khi may bay đang bay, có một con chim bay vào bướm của máy bay, thì phi công sẽ xử lý thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

spa auto

Đi bộ
Biển số
OF-110750
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
5
Động cơ
390,330 Mã lực
em nghĩ chắc cũng nhờ 1 phần may mắn.
 

viciv

Xe buýt
Biển số
OF-17606
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
745
Động cơ
513,614 Mã lực
Giỏi thật. Nhưng em thắc mắc tại sao không làm vài cái càng để dự phòng một cái không mở ra được nhỉ. Cụ nào giải đáp giúp em với ạ ?
 

ltgbau

Xe tăng
Biển số
OF-14433
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
1,814
Động cơ
535,711 Mã lực
viciv nói:
Giỏi thật. Nhưng em thắc mắc tại sao không làm vài cái càng để dự phòng một cái không mở ra được nhỉ. Cụ nào giải đáp giúp em với ạ ?
Cứ thế này em dự máy bay phải thêm cánh, thêm động cơ, thêm phi công, thêm linh tinh mỗi thứ gấp 2 mất cụ ạ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top