Phanh xe sao lại như vầy

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,472
Động cơ
641,331 Mã lực
Chả là hôm nay ngày nghỉ rỗi rãi, em được bà cả giao cho nhiệm vụ chở đi... siêu thị shopping. Đang hưng phấn vì mới sắm được quả áo phông OF vàng choé nhờ bác Z4 nên vui vẻ nhận lời, lại còn bật nhạc Modern Talking váng lên nữa. Đến siêu thị rồi để bà cả vào mua bán xong, em đánh xe đến một chỗ râm mát đỗ lại, mở kính cửa sổ, tắt máy để công tắc khoá ở AC (hay gì gì đại loại thế, tức là máy tắt nhưng đài đóm vẫn kêu oang oang chứ không phải ngỏm cả là Lock). Bài hát hay ghê, em gật gù ngó ngoáy theo rồi máu quá thành ra bàn chân phải đạp lia lịa vào bàn đạp phanh theo tiếng trống bi-bốp. Bỗng nhiên em nhận thấy cái chân phanh cứng ngắc sau khoảng 4-5 cú đạp thật lực, không thể nhúc nhích gì được. Hoảng quá em vặn chìa khoá khởi động máy thì lại ngon chớn, phanh nảy ra nảy vào vô tư đi.

Vậy xin hỏi các bác như thế là bình thường chứ ạ. Về nguyên lý cấu tạo dầu mỡ nén niếc thế nào có cao thủ nào am tường chỉ dẫn mở mang đầu óc cho em với.(l)
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Khi bác tắt máy thì không còn chân không từ sau bướm ga trợ lực cho phanh của bác nữa nên bác đạp nặng là đương nhiên thôi bác ạ, khi nổ máy lại có chân không trợ lực cho bác thì lại nhẹ mạ
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,788
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Trời đất! Ông Mazspeed lên hạng xe Buýt rồi mà vẫn còn ngây ngô như vậy! Bác đọc lại bài nguyên lý cấu tạo phanh xe trong OF này hoặc Vnexpress đi!
:)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,802
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Khi bác tắt máy thì không còn chân không từ sau bướm ga trợ lực cho phanh của bác nữa nên bác đạp nặng là đương nhiên thôi bác ạ, khi nổ máy lại có chân không trợ lực cho bác thì lại nhẹ mạ
Nguyên nhân do mất trợ lực khi tắt máy chỉ là một phần.

Hiện tượng mà bác Mazspeed gặp chắc là thế này: xe tắt máy, đạp phanh lần đầu thấy nằng nặng và chân phanh tương đối sâu nhưng "nhồi" liên tiếp vài phát thì chân phanh "nông" dần và cuối cùng là cứng nhắc 1 chỗ. Kg đạp được nữa.

Nguyên nhân là do trong dầu phanh (trên ống dẫn, cúp pen... bao giờ cũng có lẫn một lượng không khí nhất định) và cái này làm tăng sự đàn hồi của dầu phanh. Khi bác "nhồi phanh" liên tục thì lượng dầu phanh từ bình chứa sẽ được pít tông tổng phanh bơm nén ngày càng chặt trên đường ống và trong cúp pen phanh.... => khi nào lượng dầu bị nén chặt và hết khả năng đàn hồi thì chân phanh cứng. Lúc này lực tác động từ chân người phanh sẽ chuyển xuống hết má phanh.

Dựa vào nguyên lý này, nếu thấy khi phanh không ăn nhanh, không nhẹ nhàng; phanh bị giật cục, phanh xe bị lắc ngang (nhất là bánh sau - dùng phanh tang trống) thì thường nghĩ ngay đến việc dầu bị lẫn kg khí quá mức và phải xả "air" loại bớt không khí trong hệ thống phanh => tăng độ an toàn.
(tất nhiên hiện tượng phanh không ăn như nói trên có thể còn do một số nguyên nhân khác)

Khi xả Air phải có 2 người ; 1 ngồi đạp phanh theo điểu khiển của người còn lại sẽ xả air dưới gầm. Ngay chỗ cúp pen phanh gần trục bánh xe có 1 ốc xả. Sau khi hô cho người ngồi trên nhồi và đạp cứng chân phanh thì người ở dưới sẽ nới ốc để xả lượng dầu lẫn kg khí ra ngoài. Lúc này chân phanh đang đạp cứng sẽ xìu xuống rất nhanh đến sát sàn. Người dưới lại khoá ốc lại và qui trình được lặp lại. Sau vài lần, khi người đạp thấy hết hiện tượng "đàn hồi" trên chân phanh (đạp chân phanh chỉ di chuyển khoảng 2 -> 3 cm thì cứng) => OK.
( xin lưu ý hành trình tự do của chân phanh khác với khoảng từ khi đạp phanh mà thấy có lực tác động ngược lại đến khi phanh cứng).

Túm lại: nếu bác đạp 1, 2 phát mà chân phanh cứng liền thì quá OK. Còn nếu đạp như trống disco một lúc mới cứng (chân phanh hơi sâu) thì dầu phanh đã bị lẫn kg khí hơi bị nhiều. Bác nên mang vào xưởng xả air cho an toàn. Công việc khoảng 10 phút là xong. Garage quen thì họ thường khuyến mãi , kg tính công. Vì thế bác cứ đến chỗ ông BL mà hành . :D :D
 
Chỉnh sửa cuối:

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
472
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
:D Hế hế, thế mz6 của bác không bị thế à ??? Người ta thử e như bác làm đó !
Nhân tiện hỏi bác đã bị quả tự "khóa cổ" rồi không mở được chưa ạ ?
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,472
Động cơ
641,331 Mã lực
@shumi: Em cóc hiểu bác nói cái dìa, có phải là khi bán xe người ta thử phanh xe bác bằng cách này không?

Còn cái cổ vợ 2 em vẫn ngon lắm, chưa bị "trúng gió" bao giờ :D.
 

hanhlexus

Xe tải
Biển số
OF-1065
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
412
Động cơ
579,800 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Loanh quanh Hà nội
Khi bác tắt máy thì không còn chân không từ sau bướm ga trợ lực cho phanh của bác nữa nên bác đạp nặng là đương nhiên thôi bác ạ, khi nổ máy lại có chân không trợ lực cho bác thì lại nhẹ mạ
Em cũng bị một lần đang chạy thì tự nhiên chết máy thế là chân phanh cứng ngắc luôn, hoảng quá sau bình tĩnh lại thì nổ máy lại thấy ngon ngay (b) (b) (b)
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,698
Động cơ
597,520 Mã lực
Ồ, bị như bác còn may chán... Hồi trước em chuyển từ xe máy lên ô tô đi gần về đến nhà em còn đá số về mo, tắt máy để tiết kiểm xăng :D cứ tưởng nó sẽ trôi giống xe máy ai ngờ nó trôi giống xe máy thật nhưng phanh lẫn vô lăng cứng đơ (u) may có tí bản lĩnh giật vội phanh tay không thì táng vào gốc cây rồi :)) :))
 

Michael Vu

Xe hơi
Biển số
OF-2266
Ngày cấp bằng
5/11/06
Số km
139
Động cơ
567,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau khi hô cho người ngồi trên nhồi và đạp cứng chân phanh thì người ở dưới sẽ nới ốc để xả lượng dầu lẫn kg khí ra ngoài
Em thấy một bác ngồi ở trên ca bin, bấm còi một cái, một bác ở dưới nhanh tay xả air, sau đó hô "đạp", sau đó ở trên lại "bim" một cái, bác ở dưới lại "đạp", nhịp nhàng lắm các bác ợ :D
 

CSGTHN

Xe tải
Biển số
OF-1475
Ngày cấp bằng
24/8/06
Số km
421
Động cơ
577,610 Mã lực
:D Hế hế, thế mz6 của bác không bị thế à ??? Người ta thử e như bác làm đó !
Nhân tiện hỏi bác đã bị quả tự "khóa cổ" rồi không mở được chưa ạ ?
Cái này hay gặp phết đấy, xe đang tắt máy, chìa khóa để chế độ AC gì đó, các bác đánh lái chết một ít, rút chìa khóa ra thôi rồi, vô lăng cứng ngắc:D
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
em nhớ có hẳn 1 topic nói về cách xử lý nến đang xuống dốc bị mất phanh hay tắt máy, bác tìm lại coi cũng có ích lắm
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Nguyên nhân do mất trợ lực khi tắt máy chỉ là một phần.

Hiện tượng mà bác Mazspeed gặp chắc là thế này: xe tắt máy, đạp phanh lần đầu thấy nằng nặng và chân phanh tương đối sâu nhưng "nhồi" liên tiếp vài phát thì chân phanh "nông" dần và cuối cùng là cứng nhắc 1 chỗ. Kg đạp được nữa.

Nguyên nhân là do trong dầu phanh (trên ống dẫn, cúp pen... bao giờ cũng có lẫn một lượng không khí nhất định) và cái này làm tăng sự đàn hồi của dầu phanh. Khi bác "nhồi phanh" liên tục thì lượng dầu phanh từ bình chứa sẽ được pít tông tổng phanh bơm nén ngày càng chặt trên đường ống và trong cúp pen phanh.... => khi nào lượng dầu bị nén chặt và hết khả năng đàn hồi thì chân phanh cứng. Lúc này lực tác động từ chân người phanh sẽ chuyển xuống hết má phanh.

Dựa vào nguyên lý này, nếu thấy khi phanh không ăn nhanh, không nhẹ nhàng; phanh bị giật cục, phanh xe bị lắc ngang (nhất là bánh sau - dùng phanh tang trống) thì thường nghĩ ngay đến việc dầu bị lẫn kg khí quá mức và phải xả "air" loại bớt không khí trong hệ thống phanh => tăng độ an toàn.
(tất nhiên hiện tượng phanh không ăn như nói trên có thể còn do một số nguyên nhân khác)

Khi xả Air phải có 2 người ; 1 ngồi đạp phanh theo điểu khiển của người còn lại sẽ xả air dưới gầm. Ngay chỗ cúp pen phanh gần trục bánh xe có 1 ốc xả. Sau khi hô cho người ngồi trên nhồi và đạp cứng chân phanh thì người ở dưới sẽ nới ốc để xả lượng dầu lẫn kg khí ra ngoài. Lúc này chân phanh đang đạp cứng sẽ xìu xuống rất nhanh đến sát sàn. Người dưới lại khoá ốc lại và qui trình được lặp lại. Sau vài lần, khi người đạp thấy hết hiện tượng "đàn hồi" trên chân phanh (đạp chân phanh chỉ di chuyển khoảng 2 -> 3 cm thì cứng) => OK.
( xin lưu ý hành trình tự do của chân phanh khác với khoảng từ khi đạp phanh mà thấy có lực tác động ngược lại đến khi phanh cứng).

Túm lại: nếu bác đạp 1, 2 phát mà chân phanh cứng liền thì quá OK. Còn nếu đạp như trống disco một lúc mới cứng (chân phanh hơi sâu) thì dầu phanh đã bị lẫn kg khí hơi bị nhiều. Bác nên mang vào xưởng xả air cho an toàn. Công việc khoảng 10 phút là xong. Garage quen thì họ thường khuyến mãi , kg tính công. Vì thế bác cứ đến chỗ ông BL mà hành . :D :D
Ặc! Gấu già bữa nay dài dòng ghê, tiếc là hổng trúng_ ít nhứt là trong trường hợp này!

giải thích cho bác MazzSpeed trước đã!

Trong cái bầu trợ lực phanh chân không, khoang phía trước nó nối cái ống thông với họng hút của ĐC, trên đọan ống này nó có 1 cái van 1 chiều theo chiều hút của họng hút ĐC, đảm bảo cho họng hút ĐC không bị thông với khí trời khi bầu chân không làm việc. khi tắt máy, do van 1 chiều này đã đóng lại, khiến cho luợng chân không vẫn còn trong khoang phía trước bầu trợ lực , do vậy những cú đạp đầu tiên thì chân không vẫn làm việc, tạo cảm giác vẫn còn "nặng" chân! nhưng dần dần, chân không hết , hết tác dụng của trợ lực , khiến cho cảm giác các cú đạp sau dần thấy cứng chân như là khi bị tắt máy bình thường vậy

Tiện đây cũng nói luôn. Khi bị chết máy , cần dừng xe thì các bác đạp rà thắng và mạnh hẳn cho đến khi de dừng an tòan chứ tuyệt đối không nhấp làm mất tác dụngh của lực chân không còn lại!!!

Giải thích như bác Gấu Già ở trên, té ra xe nào khi tắt máy cũng bị e gió vì đạp tới cái thứ 4 thì pedan thấy cứng ...Hổng tin, các bác cứ xải Air cho kỹ , nổ máy , rồi tắt máy đạp coi cònhiện tượng này hay không, Hoặc đơn giản hơn, tháo cái van 1 chiều dẫn vô bầu trợ lực, thay bằng 1 cái ống nối, tắt máy đạp coi nó ra mần răng?!

Cuối cùng , đố các bác chơi!
thế xả air mà chỉ có 1 người thì làm thế nào???!!!
OF hay mạnh thường quân nào tài trợ 3 bài trả lời đúng và nhanh nhứt không ???!!!
hehe!!!
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
3,148
Động cơ
570,341 Mã lực
thế xả air mà chỉ có 1 người thì làm thế nào???!!!
ta lấy 1 hòn đe đè lên phanh rồi xuống xả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top