Phanh tay trên hay dưới - Ưu nhược điểm

Mr.zin09

Xe hơi
Biển số
OF-85448
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
115
Động cơ
410,733 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Em đang học lái xe ạ, cũng định đợt này học xong là cưới v2 về để thực hành luôn:21:

Nhưng em đang phân vân ko hỉu sao có xe thì phanh tay lại ở trên có xe thì ở dưới, hiên em đang học lái với xe có phanh tay trên, em nghĩ thế là hợp lý nhỉ. Vì như em nghe nói phanh tay = chân là đạp vào là phanh, muốn mở thì đạp phát nữa. Vậy nếu khi đang lên dốc phải dừng nên sẽ phải đạp phanh tay, nhưng giả sử phanh chưa đủ sâu để giữ xe thì phải đạp thêm, mà đạp thêm thì nghĩa là mở phanh roài và như thế xe sẽ trôi mất, hic hic em chưa dùng loại xe phanh tay = chân nên ko bít hiểu thế có đúng ko?

Và ưu nhược điểm cua 2 loại phanh này? Các cụ chọn loại nào ạ?.

Các cụ chơi qua nhiều xe roài thì cho mem mới em xin ít thông tin hãng xe nào dùng phanh tay trên, hãng nào dùng chân với ạ.
Em xin cám ơn và voka các cụ.
 
Biển số
OF-308499
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
523
Động cơ
304,930 Mã lực
Giờ nhiều xe chuyển sang chân rồi cụ ạ, và ko phải là đạp thì là nhả ra như cụ nói đâu, mà là có cái lẫy chốt kéo cái là nó nhả phanh tay thôi.
Như Merc chuyển phanh xuống chân và cần số lên vô lăng thế là ở giữa 2 ghế trước để đồ thoải mái tiện phết đấy cụ ạ :D
 

tommylinh

Xe máy
Biển số
OF-33435
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
56
Động cơ
477,003 Mã lực
Giờ nhiều xe chuyển sang chân rồi cụ ạ, và ko phải là đạp thì là nhả ra như cụ nói đâu, mà là có cái lẫy chốt kéo cái là nó nhả phanh tay thôi.
Như Merc chuyển phanh xuống chân và cần số lên vô lăng thế là ở giữa 2 ghế trước để đồ thoải mái tiện phết đấy cụ ạ :D
Em thấy phanh tay như kiểu Merc không hợp lý lắm, lúc phanh đạp 1 cái thì ok, nhưng muốn nhả lại phải cúi người kéo chốt rất là nông dân, lẽ ra làm giống các xe khác đạp phát đầu thì phanh, đạp phát thứ 2 nhả phanh thì hợp lý hơn.
 

tommylinh

Xe máy
Biển số
OF-33435
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
56
Động cơ
477,003 Mã lực
Giờ nhiều xe chuyển sang chân rồi cụ ạ, và ko phải là đạp thì là nhả ra như cụ nói đâu, mà là có cái lẫy chốt kéo cái là nó nhả phanh tay thôi.
Như Merc chuyển phanh xuống chân và cần số lên vô lăng thế là ở giữa 2 ghế trước để đồ thoải mái tiện phết đấy cụ ạ :D
Em thấy phanh tay như kiểu Merc không hợp lý lắm, lúc phanh đạp 1 cái thì ok, nhưng muốn nhả lại phải cúi người kéo chốt rất là nông dân, lẽ ra làm giống các xe khác đạp phát đầu thì phanh, đạp phát thứ 2 nhả phanh thì hợp lý hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang học lái xe ạ, cũng định đợt này học xong là cưới v2 về để thực hành luôn:21:

Nhưng em đang phân vân ko hỉu sao có xe thì phanh tay lại ở trên có xe thì ở dưới, hiên em đang học lái với xe có phanh tay trên, em nghĩ thế là hợp lý nhỉ. Vì như em nghe nói phanh tay = chân là đạp vào là phanh, muốn mở thì đạp phát nữa. Vậy nếu khi đang lên dốc phải dừng nên sẽ phải đạp phanh tay, nhưng giả sử phanh chưa đủ sâu để giữ xe thì phải đạp thêm, mà đạp thêm thì nghĩa là mở phanh roài và như thế xe sẽ trôi mất, hic hic em chưa dùng loại xe phanh tay = chân nên ko bít hiểu thế có đúng ko?

Và ưu nhược điểm cua 2 loại phanh này? Các cụ chọn loại nào ạ?.

Các cụ chơi qua nhiều xe roài thì cho mem mới em xin ít thông tin hãng xe nào dùng phanh tay trên, hãng nào dùng chân với ạ.
Em xin cám ơn và voka các cụ.
Em thấy phanh tay để dưới sàn có 1 ưu điểm rõ rất là mở rộng không gian bên tay người lái xe. Các cụ chạy AT thì cũng mấy khi dùng phanh tay (phanh đỗ) đâu nên để trên hay để dưới cũng không quan trọng lắm :)
Nhưng các cụ chạy MT thì em nghĩ phanh tay để trên là hợp lý. Đề pa lên dốc mà phanh tay ở chân là hơi khó, nhất là khi mượn xe lạ.
Một nhược điểm nữa của phanh tay ở dưới là: cụ nào không quen xe, đang chạy quờ quạng mà ấn chân vào thì xe vô tình drift luôn vì đa phần phanh tay tác dụng vào bánh sau.
Cũng lý do drift, nhưng là drift chủ động thì bắt buộc phanh tay phải ở trên, vận hành bằng tay chuẩn chỉnh hơn, có thể điều khiển được mức độ drift.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Cụ chủ máu tìm hiểu thì nhất trí, nhưng khoan hãy nghĩ về nó cho đến khi có bằng và vận hành thành thạo MT đã.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,907 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Phanh tay ở chân có hai loại: Đạp nhả dành cho AT, Kéo chốt nhả dành cho MT.
So với lọai truyền thống thì:
Ưu điểm: Lực phanh mạnh, thao tác rất dễ dàng. Không hay bị kẹt như loại truyền thống.
Nhược điểm: Hay bị quên ko nhả phanh.
 

1977cd5

Xe tăng
Biển số
OF-59394
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
1,397
Động cơ
455,474 Mã lực
Nơi ở
GẦN NHÀ GA - XA TRƯỜNG HỌC
Em thấy phanh tay để dưới sàn có 1 ưu điểm rõ rất là mở rộng không gian bên tay người lái xe. Các cụ chạy AT thì cũng mấy khi dùng phanh tay (phanh đỗ) đâu nên để trên hay để dưới cũng không quan trọng lắm :)
Nhưng các cụ chạy MT thì em nghĩ phanh tay để trên là hợp lý. Đề pa lên dốc mà phanh tay ở chân là hơi khó, nhất là khi mượn xe lạ.
Một nhược điểm nữa của phanh tay ở dưới là: cụ nào không quen xe, đang chạy quờ quạng mà ấn chân vào thì xe vô tình drift luôn vì đa phần phanh tay tác dụng vào bánh sau.
Cũng lý do drift, nhưng là drift chủ động thì bắt buộc phanh tay phải ở trên, vận hành bằng tay chuẩn chỉnh hơn, có thể điều khiển được mức độ drift.
Phanh tay ở chân có hai loại: Đạp nhả dành cho AT, Kéo chốt nhả dành cho MT.
So với lọai truyền thống thì:
Ưu điểm: Lực phanh mạnh, thao tác rất dễ dàng. Không hay bị kẹt như loại truyền thống.
Nhược điểm: Hay bị quên ko nhả phanh.
Hai cụ này nói chuẩn, em thấy nếu đi MT thì cứ kiểu truyền thống là để trên cho đỡ quên :))
 

HiepHoaGun

Xe hơi
Biển số
OF-10195
Ngày cấp bằng
26/9/07
Số km
109
Động cơ
534,590 Mã lực
Em chả mấy khi dùng phanh này khi đang trong hành trình, trừ khi đỗ xe cất đi, nên ở đâu em thấy chả quan trọng
 

Mr.zin09

Xe hơi
Biển số
OF-85448
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
115
Động cơ
410,733 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Phanh tay ở chân có hai loại: Đạp nhả dành cho AT, Kéo chốt nhả dành cho MT.
So với lọai truyền thống thì:
Ưu điểm: Lực phanh mạnh, thao tác rất dễ dàng. Không hay bị kẹt như loại truyền thống.
Nhược điểm: Hay bị quên ko nhả phanh.
Cám ơn cụ đã chia sẻ. E sáng ra thêm rồi. Voka cụ ạ
 

Mr.zin09

Xe hơi
Biển số
OF-85448
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
115
Động cơ
410,733 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Cụ chủ máu tìm hiểu thì nhất trí, nhưng khoan hãy nghĩ về nó cho đến khi có bằng và vận hành thành thạo MT đã.
Bẩm cụ cám ơn cụ đã khuyên bảo. Em xin ghi nhớ ạ. Em định sau khóa học này là cưới v2 nên tham khảo các cụ xem hai dòng này ưu nhược thế nào để cưới cho smooth. Mọi người quen gọi là tìm hiểu nhau í ạ hihi
 

laitaulaixe

Xe tải
Biển số
OF-188269
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
406
Động cơ
335,860 Mã lực
Nhưng các cụ chạy MT thì em nghĩ phanh tay để trên là hợp lý. Đề pa lên dốc mà phanh tay ở chân là hơi khó, nhất là khi mượn xe lạ.
Ưới cụ ơi, xe em MT, em không hiểu cụ cho em cái phanh tay ở dưới thì làm sao? em cần thêm một cái chân nữa để đạp.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,907 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ưới cụ ơi, xe em MT, em không hiểu cụ cho em cái phanh tay ở dưới thì làm sao? em cần thêm một cái chân nữa để đạp.
Đa số xe sang hiện nay đều có phanh tay bằng chân. Phiên bản MT có phanh tay bằng chân có nghĩa là phiên bản hạ tiêu chuẩn so với bản base vốn là AT. Theo yêu cầu khách hàng họ sẽ lắp động cơ bé hơn, hộp số tay và thêm một lẫy để gỡ phanh tay. Phiên bản tiêu chuẩn số AT sẽ là đạp nhát đầu thì phanh, đạp tiếp nhát nữa thì bỏ phanh. Số tay thì đạp là phanh, giật lẫy là bỏ phanh. Thao tác dễ hơn nhiều so với kiểu truyền thống, drift cũng thoải mái nếu xe cụ dẫn động cầu sau ( cực kỳ hiếm). Nhược điểm của nó là những người quen kiểu truyền thống sẽ quên hạ phanh tay.
 
Chỉnh sửa cuối:

ALTIS 98

Xe buýt
Biển số
OF-295781
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
906
Động cơ
321,150 Mã lực
Em thì thích phanh tay bằng chân hơn.
 

Cam 2.5.2012

Xe tăng
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,791
Động cơ
343,720 Mã lực
Vì cụ đang học lái nên có thắc mắc thế là đúng thôi. Thực tế đi một số xe AT có phanh đỗ dưới chân (phanh này gọi chung là phanh đỗ cụ nhé) khi lên dốc không phải đề pa đâu mà sợ trôi xe. đi xe AT lên dốc đơn giản lắm. Nói chung phanh đỗ để dưới chân sẽ gọn gẽ, lwcj ấn phanh tốt (nữ đỡ vất vả). có cụ trên nói là hay quên thì nói thật là phanh đỗ phía trên thì cũng quên mà, mà nếu có quên thì đi được 1m nó cũng kêu ầm lên ấy mà.
QUOTE=Mr.zin09;20670467]Em đang học lái xe ạ, cũng định đợt này học xong là cưới v2 về để thực hành luôn:21:

Nhưng em đang phân vân ko hỉu sao có xe thì phanh tay lại ở trên có xe thì ở dưới, hiên em đang học lái với xe có phanh tay trên, em nghĩ thế là hợp lý nhỉ. Vì như em nghe nói phanh tay = chân là đạp vào là phanh, muốn mở thì đạp phát nữa. Vậy nếu khi đang lên dốc phải dừng nên sẽ phải đạp phanh tay, nhưng giả sử phanh chưa đủ sâu để giữ xe thì phải đạp thêm, mà đạp thêm thì nghĩa là mở phanh roài và như thế xe sẽ trôi mất, hic hic em chưa dùng loại xe phanh tay = chân nên ko bít hiểu thế có đúng ko?

Và ưu nhược điểm cua 2 loại phanh này? Các cụ chọn loại nào ạ?.

Các cụ chơi qua nhiều xe roài thì cho mem mới em xin ít thông tin hãng xe nào dùng phanh tay trên, hãng nào dùng chân với ạ.
Em xin cám ơn và voka các cụ.[/QUOTE]
 

Mr.zin09

Xe hơi
Biển số
OF-85448
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
115
Động cơ
410,733 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Vậy theo các cụ từng bay nhiều thì nên chọn loại nào ưu hơn ạ.
Em kê ghế hóng tiếp
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Phanh tay ở chân có hai loại: Đạp nhả dành cho AT, Kéo chốt nhả dành cho MT.
So với lọai truyền thống thì:
Ưu điểm: Lực phanh mạnh, thao tác rất dễ dàng. Không hay bị kẹt như loại truyền thống.
Nhược điểm: Hay bị quên ko nhả phanh.
Chắc cụ nghe nói rồi
Em chưa thấy cái xe nào MT mà phanh tay đạp chân cả.
Còn AT thì có đạp nhả và kéo nhả, chứ k như cụ nói đâu, xe em AT kéo nhả này, cụ ra xe mẹc ngó qua kính mà xem, hoặc ra chỗ rửa xe bảo cho em ngó tí là biết =))
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Phanh tay ở chân thường là xe cao cấp (Caren xe cỏ cũng thấy phanh ở chân), những xe cao cấp thì có hỗ trợ đỗ dốc chứ k phải đề pa lên dốc như xe tập lái đâu mà sợ phải nhả từ từ như phanh tay phía trên như MT. Nói chung cụ chủ cứ yên tâm đi, các kỹ sư sáng chế họ ngâm cứu chán rồi và xe hơi đã qua cả 100 năm, nên yên chí lớn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top