Em xin chân thành cảm ơn bác Land nhé! Bác BL nói ko ngoa đâu. Em đã hiểu rồi, nhưng em vẫn không hiểu tại sao bác chạy xe mất cả hai phanh đc, bác viết tiếp nhé! Có sẵn rượu nóng hổi vào sáng mai cho bác.
Bác đọc lại 1 lần nữa sẽ hiểu , cái xe đó má phanh chân và má phanh tay ở bánh sau là 1 , khi quên phanh tay chỉ vài phút là ma sát sẽ tỏa ra nhiệt nóng kinh khủng, sờ tay vào là thành món chân gà nướng luôn. :'(
Theo E khi má phanh bị nóng bỏng như vậy nó sẽ thay đổi cơ tính , mất ma sát với đĩa phanh. Mặt khác tại khu vực nóng đó , dầu phanh bị quá nóng sẽ sinh bọt, biến chất , không truyền dẫn lực đạp phanh đầy đủ như khi dầu nguội , vì vậy phanh gần như không ăn. Nếu chịu đợi đến khi nó nguội thì mọi việc sẽ trở lại đủ an toàn để đi tiếp. Bác Dicham hong phanh lên là đúng đấy.
Nhưng vụ đó chưa nhằm nhò gì , có lần E còn chứng kiến 1 ổ phanh bị nóng quá đến mức chảy tan ra thành.......nước. Cả cái đùm phanh bằng kim loại bị nhũn ra vo lại thành 1 cục trông giống hệt củ khoai lang nướng dở.
Điều này 1 phần giải thích tại sao xe hay bị mất phanh trên đèo và dẫn đến các vụ TN kinh khủng , đó là phải biết sử dụng phanh hợp lý, kô được để nóng quá hóa nguy hiểm. :^)
( Hơi sách vở tí nhở
)