[Thảo luận] Phanh tay hoạt động như thế nào?

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,370
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
Em có một thắc mắc nhỏ mong các bác nào am hiểu về món này chỉ bảo em cái. Số là em không hiểu cái phanh tay cấu tạo khác thế nào so với phanh chân, em thấy phanh chân hãm cả 4 bánh xe, còn phanh tay hình như ko phải vậy, không hiểu nguyên tắc hoạt động của em nó thế nào? Hôm nọ em đang chạy 60km/h có ông ngồi cạnh em giựt phanh tay cái hự một phát làm em xanh cả mắt, bác ấy cười he he bảo xe đang chạy thì cứ giựt thoải mái (bác longbob nhà mình chứ ai). Em cũng thấy chả có tác dụng gì cả!
Bác nào chỉ cho em nguyên tắc hoạt động của cơ cấu phanh tay nhé! Có sơ đồ càng tốt. Em xin cám ơn nhìu!
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Bác chờ tí chuyên land ngủ trưa dậy giải thích và có sơ đồ cho bác nhé

Nôm na nó thế này:
Số là em không hiểu cái phanh tay cấu tạo khác thế nào so với phanh chân?
Phanh tay kéo bằng tay còn phanh chân đạp bằng chân :))

em thấy phanh chân hãm cả 4 bánh xe, còn phanh tay hình như ko phải vậy
Đúng rồi, phanh tay chỉ hãm 2 bánh sau (với các xe thông dụng)

không hiểu nguyên tắc hoạt động của em nó thế nào?
Có 2 loại, chung nguyên tắc là dùng dây kéo (giống phanh xe đạp)
thông dụng là dùng chung bố phanh với phanh chân, một số xe bố trí phanh riêng nằm trên trục các đăng

Hôm nọ em đang chạy 60km/h có ông ngồi cạnh em giựt phanh tay cái hự một phát làm em xanh cả mắt, bác ấy cười he he bảo xe đang chạy thì cứ giựt thoải mái
Làm thế vỡ mặt có ngày đấy, xe bác có thể quay ngang nếu kéo mạnh và phanh ăn (như khi drif trong phim)

Em cũng thấy chả có tác dụng gì cả!
Vì xe bác phanh tay không ăn.
Phanh tay không được trợ lực nên kéo nhẹ không thể ăn đc như phanh chân

Tạm thế đã bác nhé
 

MT9665

Xe máy
Biển số
OF-4078
Ngày cấp bằng
29/3/07
Số km
73
Động cơ
552,330 Mã lực
Nơi ở
河內-台灣
Website
www.s-tuningparts.net
Trích dẫn:
Hôm nọ em đang chạy 60km/h có ông ngồi cạnh em giựt phanh tay cái hự một phát làm em xanh cả mắt, bác ấy cười he he bảo xe đang chạy thì cứ giựt thoải mái



Bác cứ đóng nhanh vào vỉa đánh lái và kéo phanh tay thì biết ngay
 

TienDauMaDoXang

Xe hơi
Biển số
OF-4706
Ngày cấp bằng
13/5/07
Số km
102
Động cơ
548,130 Mã lực
Tuổi
42
hi hi, bác nào traning cho cả nhà cùng biết luôn đi ạ, khổ, em có lần chạy xe quên ko bỏ phanh tay..... mà xe vẫn chạy được là sao??? ( bác Tiền Đâu nhà em giải thích là xe nó..... tự nhả ra..... :D , ko thuyết phục lắm) nhờ các bác giải thích hộ em với
túm lại, vẫn chua hiểu nguyên lý hoạt động của phanh tay nó ra làm sao??????
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Hôm trước em vào VMC, định bảo nó bảo dưỡng phanh tay thì nó bảo phanh tay Maz6 tự động điều chỉnh, chả phải bảo dưỡng gì sất, thía là thía nào nhỉ?
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
hi hi, bác nào traning cho cả nhà cùng biết luôn đi ạ, khổ, em có lần chạy xe quên ko bỏ phanh tay..... mà xe vẫn chạy được là sao???
Xe của bác động cơ OF:3500 nên nó khỏe quá thắng lực phanh :))
bác Tiền Đâu nhà em giải thích là xe nó..... tự nhả ra..... :D
Thế thì bác cứ để vậy cho nó tự nhả :)) :)) :)) em nhập sẵn mấy bộ phanh murano rồi đấy :)
 

CSGTHN

Xe tải
Biển số
OF-1475
Ngày cấp bằng
24/8/06
Số km
421
Động cơ
577,610 Mã lực
Phanh tay chỉ có tác dụng hai bánh sau, khi chạy kéo phanh tay xe vẫn chuyển động được nhưng mòn hết má phanh.
 

MT9665

Xe máy
Biển số
OF-4078
Ngày cấp bằng
29/3/07
Số km
73
Động cơ
552,330 Mã lực
Nơi ở
河內-台灣
Website
www.s-tuningparts.net
Em chẳng biết xe các bác tự điều chỉnh phanh tay hay không còn xe của em cứ thấy kéo lên cao quá là nó không ăn nên phải căng lại
 

Mubaohiem

Xe buýt
Biển số
OF-4287
Ngày cấp bằng
17/4/07
Số km
699
Động cơ
555,640 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Xe của em cũng thế. Kéo lên nghe tạch tạch khoảng 7-8 phát rồi mà vẫn tụt dốc, phải dùng cả 2 tay kéo thì mới chịu dựng Chắc cũng phải đi căng rội Các bác cho e hỏi làm phanh ở HN chỗ nào chuẩn ạ. Thx
 

TienDauMaDoXang

Xe hơi
Biển số
OF-4706
Ngày cấp bằng
13/5/07
Số km
102
Động cơ
548,130 Mã lực
Tuổi
42
Bác chờ tí chuyên land ngủ trưa dậy giải thích và có sơ đồ cho bác nhé

Nôm na nó thế này:


Phanh tay kéo bằng tay còn phanh chân đạp bằng chân :))




Tạm thế đã bác nhé
:)) :)) bác ơi, phanh tay xe nhà em vẫn phải đạp chưn ạ :)) :)) :))
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E mới phát hiện ra , dạo này nhà Bláck hay bỏ bom vào nhà E , lúc nãy thì bắt em làm nghệ sĩ sáng tác banner cho OF , bây giờ bắt làm kỹ thuật viên, bác làm thế thì E đứt gân chân mứt . Thù đấy :P

Thôi xí xóa , nói linh tinh về phanh tay tí . Có lần E nhẩy lên xe sau khi làm mấy cốc bia ở HP, chạy được 1 lúc thấy có con chó đi ra ngang đường rồi cứ đứng giương mắt ngó xe mình đang lao tới , E đạp phanh thì thấy lút chân luôn , giật mình kéo phanh tay thì đã thấy ai kéo trước rồi ??? Liền đó là bập , xe rung lên…, thôi rồi chó ơi , thế là nó về với tiên tổ rồi . May mà là con chó ….:'(
Các bác đoán E làm gì tiếp không ? E cho xe chạy tiếp , chạy chậm thôi, độ 50 kmh trong tình trạng kô phanh tí nào , thỉnh thoảng lại đạp thử xem nó ăn chưa , đến gần HDương thì nó ăn dần và lại ngon như cũ . Đi kiểu này phê phết , nhớ đến già các bác ợ :D .

Tại sao E lại liều thế , và tại sao lại bị như vậy , đoạn văn sau đây trích từ 1 cuốn sách KT sẽ giúp các bác tự hiểu về hệ thống phanh tay trên xe ô tô và tự lý giải được tuốt. :)

Phanh dừng ( Phanh tay)
Phanh dừng được dùng để dừng xe (đỗ xe) trên đường dốc hoặc đường bằng. Nói chung hệ thống phanh này được sử dụng trong trường hợp ôtô đứng yên không di chuyển trên các loại đường khác nhau.
Về cấu tạo phanh dừng cũng bao gồm hai bộ phận chính đó là cơ cấu phanh và dẫn động phanh.
- Cơ cấu phanh có thể bố rrí kết hợp với cơ cấu phanh của các bánh xe phía sau hoặc bố trí trên trục ra của hộp số.
- Dẫn động phanh của hệ thống phanh dừng hầu hết là dẫn động cơ khí được bố trí và hoạt động độc lập với dẫn động phanh chính và được điều khiển bằng tay, vì vậy còn gọi là phanh tay.
Sơ đồ bố trí chung của phanh dừng được mô tả trên hình sau.



Phanh dừng bố trí trên trục ra của hộp số
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của loại phanh dừng này được mô tả trên hình



Trên vỏ của hộp số có bắt mâm phanh cố định 17 mà trên đó lắp chốt guốc phanh 7 và trục cam ép 16. Hai guốc phanh được lắp trên chốt cố định và được điều khiển bằng cam phanh giống như cơ cấu phanh đối xứng qua trục đã trình bày ở mục 5.1.1. Trên mặt bích của trục thứ cấp hộp số có lắp trống phanh 2 (bích này được ghép với mặt bích của trục các đăng).
Phần dẫn động bao gồm cần phanh tay 29, cơ cấu hãm bao gồm tay điều khiển 30, thanh kéo 28 và cóc hãm 27. Cần phanh tay 29 được quay quanh một chốt bản lề cố định và đầu dưới liên kết với thanh kéo 19 và đòn quay 18. Một đầu của đòn quay 18 được lắp cố định với đầu trục cam ép 16.
Khi kéo cần phanh 29 về phía sau thông qua các khâu khớp dẫn động làm đòn quay 18 dẫn động cam ép quay một góc. Cam ép, ép lên hai đầu của hai guốc phanh làm hai guốc phanh bung ra ôm sát vào trống phanh, làm trống phanh cố định. Do trống phanh lắp cố định với trục các đăng nên toàn bộ trục các đăng, truyền lực chính, bán trục và các bánh xe cũng được hãm cứng.
Khi nhả phanh tay phải bóp tay điều khiển 30 để nhả cóc hãm và đẩy cần phanh 29 trở về vị trí ban đầu, lúc đó cam ép trở về vị trí trung gian, các guốc phanh được lò xo co lại tạo khe hở giữa má phanh và trống phanh, trống phanh được quay tự do.

Phanh dừng bố trí ở các bánh xe phía sau
Trên một số ôtô nhất là đối với ôtô du lịch người ta sử dụng cơ cấu phanh ở các bánh xe phía sau làm phanh dừng.
ở cơ cấu phanh ngoài phần dẫn động bằng thuỷ lực của phanh chân còn có thêm các chi tiết của cơ cấu phanh dừng



Đòn quay 1 một đầu được liên kết bản lề với phía trên của một guốc phanh, đầu dưới liên kết với cáp dẫn động 3. Thanh nối 2 liên kết một đầu với đòn quay 1 một đầu với guốc phanh còn lại.
Khi điều khiển phanh tay thông qua hệ thống dẫn động, cáp 3 kéo một đầu của đòn quay quay quanh liên kết bản lề với phía trên của guốc phanh bên trái. Thông qua thanh nối 2 mà lực kéo ở đầu dây cáp 3 sẽ chuyển thành lực đẩy từ chốt bản lề của đòn quay vào guốc phanh bên trái và lực đẩy từ thanh kéo vào điểm tựa của nó trên guốc phanh bên phải. Do đó hai guốc phanh được bung ra ôm sát trống phanh thực hiện phanh bánh xe.
Để điều khiển cơ cấu phanh hoạt động cũng cần phải có hệ thống dẫn động. Hệ thống dẫn động của cơ cấu phanh dừng loại này thông thường bao gồm: một cần kéo hoặc tay kéo


các dây cáp và các đòn trung gian

Hy vọng bài viết của nhà E bổ ích với các bác, Tình hình là E rất thèm rượu các bác ợ . :)) Uống rồi E mới có sức chơi tiếp phần tự động điều chỉnh. :))

Ghét nhà BL quá cơ :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Hảo yêu

Xe máy
Biển số
OF-3476
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
78
Động cơ
555,880 Mã lực
Tuổi
39
Phanh tay mục đích chủ yếu chỉ để dùng cho việc đỗ xe (parking brake ) nên nó chỉ thiết kế sao cho khi dừng xe trên dốc (độ dốc cho phép xe có thể lên được) chỉ cần kéo phanh tay là xe có thể đỗ yên (tất nhiên đấy là thiết kế, thực tế thì ko nói đến), để đơn giản trong việc chế tạo người ta thường tận dụng luôn các chi tiết có sẵn trên xe như các đăng, phanh chân.. để làm phanh tay luôn. Chính vì vậy với những xe cũ như UAZ thì phanh tay sẽ khóa cứng trục các đăng và những xe mới hơn thì tác dụng sao cho guốc phanh sẽ tỳ vào tămbua khi kéo phanh.
Xe cũ ko nói nữa, nói đến xe đời mới thì để cho guốc phanh tỳ vào tămbua thì phải có 1 cơ cấu dẫn động từ tay kéo phanh tay đến các guốc phanh, đơn giản nhẹ nhàng nhất là dùng dây kéo (cáp thép nhỏ). Còn cáp thép nó kéo thế nào thì để lúc khác em spam tiếp vì sếp em đang vào :D
 

TienDauMaDoXang

Xe hơi
Biển số
OF-4706
Ngày cấp bằng
13/5/07
Số km
102
Động cơ
548,130 Mã lực
Tuổi
42
Xe của bác động cơ OF:3500 nên nó khỏe quá thắng lực phanh :))

Thế thì bác cứ để vậy cho nó tự nhả :)) :)) :)) em nhập sẵn mấy bộ phanh murano rồi đấy :)
he he, em đợi bác vote thì động cơ mới khỏe để thắng lực phanh được a.... tình hình là bác vote cho em đi :D :D

vụ phanh tự nhả, em sẽ mời bác Tiền Đâu nhà em đến gặp bác để phỏng vấn.... ai đời.... gà cãi nước sôi.... cứ bảo với em là........ nó tự nhả :)) :)) , may mà mình tỉnh , ko tin.......

Tình hình là bác sale off mấy bộ phanh ấy đi, em thầu lại cho......(b) (b) (b)
 

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,370
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
E mới phát hiện ra , dạo này nhà Bláck hay bỏ bom vào nhà E , lúc nãy thì bắt em làm nghệ sĩ sáng tác banner cho OF , bây giờ bắt làm kỹ thuật viên, bác làm thế thì E đứt gân chân mứt . Thù đấy :P

Thôi xí xóa , nói linh tinh về phanh tay tí . Có lần E nhẩy lên xe sau khi làm mấy cốc bia ở HP, chạy được 1 lúc thấy có con chó đi ra ngang đường rồi cứ đứng giương mắt ngó xe mình đang lao tới , E đạp phanh thì thấy lút chân luôn , giật mình kéo phanh tay thì đã thấy ai kéo trước rồi ??? Liền đó là bập , xe rung lên…, thôi rồi chó ơi , thế là nó về với tiên tổ rồi . May mà là con chó ….:'(
Các bác đoán E làm gì tiếp không ? E cho xe chạy tiếp , chạy chậm thôi, độ 50 kmh trong tình trạng kô phanh tí nào , thỉnh thoảng lại đạp thử xem nó ăn chưa , đến gần HDương thì nó ăn dần và lại ngon như cũ . Đi kiểu này phê phết , nhớ đến già các bác ợ :D .

Tại sao E lại liều thế , và tại sao lại bị như vậy , đoạn văn sau đây trích từ 1 cuốn sách KT sẽ giúp các bác tự hiểu về hệ thống phanh tay trên xe ô tô và tự lý giải được tuốt. :)

Phanh dừng ( Phanh tay)
Phanh dừng được dùng để dừng xe (đỗ xe) trên đường dốc hoặc đường bằng. Nói chung hệ thống phanh này được sử dụng trong trường hợp ôtô đứng yên không di chuyển trên các loại đường khác nhau.
Về cấu tạo phanh dừng cũng bao gồm hai bộ phận chính đó là cơ cấu phanh và dẫn động phanh.
- Cơ cấu phanh có thể bố rrí kết hợp với cơ cấu phanh của các bánh xe phía sau hoặc bố trí trên trục ra của hộp số.
- Dẫn động phanh của hệ thống phanh dừng hầu hết là dẫn động cơ khí được bố trí và hoạt động độc lập với dẫn động phanh chính và được điều khiển bằng tay, vì vậy còn gọi là phanh tay.
Sơ đồ bố trí chung của phanh dừng được mô tả trên hình sau.



Phanh dừng bố trí trên trục ra của hộp số
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của loại phanh dừng này được mô tả trên hình



Trên vỏ của hộp số có bắt mâm phanh cố định 17 mà trên đó lắp chốt guốc phanh 7 và trục cam ép 16. Hai guốc phanh được lắp trên chốt cố định và được điều khiển bằng cam phanh giống như cơ cấu phanh đối xứng qua trục đã trình bày ở mục 5.1.1. Trên mặt bích của trục thứ cấp hộp số có lắp trống phanh 2 (bích này được ghép với mặt bích của trục các đăng).
Phần dẫn động bao gồm cần phanh tay 29, cơ cấu hãm bao gồm tay điều khiển 30, thanh kéo 28 và cóc hãm 27. Cần phanh tay 29 được quay quanh một chốt bản lề cố định và đầu dưới liên kết với thanh kéo 19 và đòn quay 18. Một đầu của đòn quay 18 được lắp cố định với đầu trục cam ép 16.
Khi kéo cần phanh 29 về phía sau thông qua các khâu khớp dẫn động làm đòn quay 18 dẫn động cam ép quay một góc. Cam ép, ép lên hai đầu của hai guốc phanh làm hai guốc phanh bung ra ôm sát vào trống phanh, làm trống phanh cố định. Do trống phanh lắp cố định với trục các đăng nên toàn bộ trục các đăng, truyền lực chính, bán trục và các bánh xe cũng được hãm cứng.
Khi nhả phanh tay phải bóp tay điều khiển 30 để nhả cóc hãm và đẩy cần phanh 29 trở về vị trí ban đầu, lúc đó cam ép trở về vị trí trung gian, các guốc phanh được lò xo co lại tạo khe hở giữa má phanh và trống phanh, trống phanh được quay tự do.

Phanh dừng bố trí ở các bánh xe phía sau
Trên một số ôtô nhất là đối với ôtô du lịch người ta sử dụng cơ cấu phanh ở các bánh xe phía sau làm phanh dừng.
ở cơ cấu phanh ngoài phần dẫn động bằng thuỷ lực của phanh chân còn có thêm các chi tiết của cơ cấu phanh dừng



Đòn quay 1 một đầu được liên kết bản lề với phía trên của một guốc phanh, đầu dưới liên kết với cáp dẫn động 3. Thanh nối 2 liên kết một đầu với đòn quay 1 một đầu với guốc phanh còn lại.
Khi điều khiển phanh tay thông qua hệ thống dẫn động, cáp 3 kéo một đầu của đòn quay quay quanh liên kết bản lề với phía trên của guốc phanh bên trái. Thông qua thanh nối 2 mà lực kéo ở đầu dây cáp 3 sẽ chuyển thành lực đẩy từ chốt bản lề của đòn quay vào guốc phanh bên trái và lực đẩy từ thanh kéo vào điểm tựa của nó trên guốc phanh bên phải. Do đó hai guốc phanh được bung ra ôm sát trống phanh thực hiện phanh bánh xe.
Để điều khiển cơ cấu phanh hoạt động cũng cần phải có hệ thống dẫn động. Hệ thống dẫn động của cơ cấu phanh dừng loại này thông thường bao gồm: một cần kéo hoặc tay kéo


các dây cáp và các đòn trung gian

Hy vọng bài viết của nhà E bổ ích với các bác, Tình hình là E rất thèm rượu các bác ợ . :)) Uống rồi E mới có sức chơi tiếp phần tự động điều chỉnh. :))

Ghét nhà BL quá cơ :P
Em xin chân thành cảm ơn bác Land nhé! Bác BL nói ko ngoa đâu. Em đã hiểu rồi, nhưng em vẫn không hiểu tại sao bác chạy xe mất cả hai phanh đc, bác viết tiếp nhé! Có sẵn rượu nóng hổi vào sáng mai cho bác.
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Đấy, chiên gia nó phải thế chứ
bác Land, em nói đúng thế còn gì (b)
 

TienDauMaDoXang

Xe hơi
Biển số
OF-4706
Ngày cấp bằng
13/5/07
Số km
102
Động cơ
548,130 Mã lực
Tuổi
42
Đấy, chiên gia nó phải thế chứ
bác Land, em nói đúng thế còn gì (b)
anh em tín nhiệm bác thế còn gì nữa a....
he he, em biết rồi nhé.... từ giờ có cái gì ko hiểu....
cứ chạy theo túm áo bác Land , bác Land nhờ.......:) :)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
anh em tín nhiệm bác thế còn gì nữa a....
he he, em biết rồi nhé.... từ giờ có cái gì ko hiểu....
cứ chạy theo túm áo bác Land , bác Land nhờ.......:) :)
Chít thật, tối hơm thứ 6 vừa rùi mới có cầm tay 1 tẹo mà đã thế (l)

Tình hình là đợi vodca như mà ít quá , thôi tạm ứng trước vậy :D

A, Điều chỉnh bằng tay
Để điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh người ta thường bố trí cơ cấu điều chỉnh ở hai vị trí: vị trí thứ nhất trên chốt quay cố định của guốc phanh; vị trí thứ hai nằm sát phần trên của guốc phanh (hình 8.6, chi tiết 13 và 11).


Hình 8.6

Một bạc lệch tâm được bố trí trên chốt cố định dùng để điều chỉnh khe hở phía dưới của má phanh và trống phanh. Bạc lệch tâm được ăn khớp trong bằng mặt vát với chốt để có khả năng quay cùng chốt khi điều chỉnh và mặt ngoài với lỗ trên guốc phanh. Khi điều chỉnh, người ta quay chốt 14 làm bạc lệch tâm quay theo mang phần dưới guốc phanh dịch chuyển làm khe hở giữa má phanh và trống phanh thay đổi.
Khe hở phía trên giữa má phanh và trống phanh được điều chỉnh bởi cam lệch tâm 11, biên dạng cam luôn tì vào mặt cong của guốc phanh nên khi quay cam lệch tâm guốc phanh cũng dịch chuyển theo làm thay đổi khe hở giữa má phanh và trống phanh.
Khe hở giữa má phanh và trống phanh ở phía dưới và phía trên là khác nhau. Thường khe hở phía dưới nhỏ hơn khe hở phía trên. Vì khi guốc phanh đi ra ép sát vào trống phanh phải quay quanh chốt nên phần trên sẽ dịch chuyển nhiều hơn phần dưới.

B, Điều chỉnh tự động
Việc điều chỉnh bằng tay đôi khi thiếu chính xác vì phụ thuộc vào trình độ của người thợ điều chỉnh, hơn nữa việc điều chỉnh nhiều khi không kịp thời nên khe hở tăng quá tiêu chuẩn, điều đó làm giảm hiệu quả phanh.
Để khắc phục nhược điểm trên, hiện nay ở một số ôtô người ta sử dụng cơ cấu tự động điều chỉnh khe hở má phanh và trống phanh. Chúng ta thường gặp một số cơ cấu tự động điều chỉnh như sau:
* Điều chỉnh bằng dẫn động phanh chân
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu tự động điều chỉnh bằng dẫn động phanh chân được mô tả trên hình 8.7.



Hình 8.7

Trong pittông của xi lanh bánh xe người ta lắp một bulông điều chỉnh. Bulông này ăn ren với lõi pittông đầu còn lại có rãnh để tì vào đầu guốc phanh (hình 8.7.a). Một cơ cấu tự động điều chỉnh bao gồm một bánh xe điều chỉnh, một thanh nối, một cần điều chỉnh và một chốt quay. Toàn bộ các chi tiết này được gá trên vỏ xi lanh bánh xe (hình 8.7.b). Vị trí không phanh gờ ngoài của pittông luôn tựa vào mặt đầu của xi lanh. Cần điều chỉnh có thể quay quanh một chốt cố định trên vỏ xi lanh. Một đầu cần điều chỉnh ăn khớp với răng trên bánh xe điều chỉnh còn một đầu liên kết với thanh nối. Thanh nối được nối từ cần điều chỉnh tới mặt đầu của pittông. Một lò xo kéo luôn giữ thanh nối với cần điều chỉnh.
Mỗi lần đạp phanh pittông dịch chuyển đi ra tì vào thanh nối kéo cần điều khiển quay một góc nào đó quanh chốt.
Khi khe hở giữa má phanh và trống phanh còn nằm trong giới hạn cho phép thì góc quay của cần điều chỉnh chưa đủ hành trình để tác dụng làm bánh xe điều chỉnh quay nên pittông chưa quay.
Khi khe hở giữa má phanh và trống phanh lớn hơn giới hạn cho phép thì góc quay của cần điều chỉnh đủ hành trình để tác dụng làm bánh xe điều chỉnh quay một góc tương ứng với một bước răng nên pittông sẽ quay một góc tương ứng. Do rãnh của bulông điều chỉnh bị giữ bởi guốc phanh (không xoay) nên khi pittông xoay sẽ làm bulông đi ra một lượng khắc phục lượng khe hở vượt quá tiêu chuẩn (hình 8.7.c).

* Điều chỉnh bằng dẫn động phanh tay
ở một số ôtô việc tự động điều chỉnh khe hở má phanh trống phanh được thực hiện bằng cơ cấu dẫn động phanh tay (hình 8.8).



Hình 8.8 Điều chỉnh bằng dẫn động phanh tay

Người ta lợi dụng càng phanh tay và thanh nối giữa càng phanh tay với guốc phanh còn lại làm cơ cấu điều chỉnh. Trên thanh nối người ta bố trí một bánh xe điều chỉnh liền với bulông điều chỉnh trên thanh nối. Trên càng phanh tay lắp thêm một cần điều chỉnh.
Mỗi lần kéo phanh tay, càng phanh tay và cần điều chỉnh sẽ xoay một góc nào đó.
Khi khe hở giữa má phanh và trống phanh còn nằm trong giá trị cho phép thì góc quay của cần điều chỉnh còn nhỏ hơn bước răng của bánh xe điều chỉnh nên sau khi nhả phanh tay cần điều chỉnh không gạt lên răng nên bánh xe điều chỉnh xoay (hình 8.8.b).
Khi khe hở giữa má phanh và trống phanh lớn hơn giá trị cho phép thì góc quay của cần điều chỉnh lớn hơn bước răng của bánh xe điều chỉnh. Do đó khi kéo phanh tay cần điều chỉnh sẽ ăn khớp với một răng kế tiếp của bánh xe điều chỉnh và khi nhả phanh tay cần điều chỉnh sẽ gạt lên răng làm bánh xe điều chỉnh xoay một góc tương ứng. Kết quả là bulông điều chỉnh của thanh nối cũng quay một góc tương ứng đẩy hai guốc phanh đi ra một khoảng bù lại khe hở tăng lên giữa má phanh và trống phanh (hình 8.8.c).

Tạm thế đã . Muốn nữa thì lại vodca đê :))
 

duongdat

Xe tải
Biển số
OF-2672
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
247
Động cơ
565,430 Mã lực
sao em đi Ford Laser, mấy lần quên không nhả phanh tay, khi bắt đầu chạy thì nó đã kêu lên rồi, càng ga càng kêu nên phải bỏ phanh ra ngay. Tai em bị điếc, không nghe chính xác nó kêu kin kít hay là tít tít. Nếu là tít tít thì chắc là có hệ thống báo tự động các bác nhỉ :D.
 

piaggio

Xe tăng
Biển số
OF-2474
Ngày cấp bằng
22/11/06
Số km
1,246
Động cơ
573,489 Mã lực
Nơi ở
Bà Triệu
Hôm qua tôi quê quá ,nhảy lên Cam 3.0 chẳng biết phanh tay nó ở đâu cả,thế là phải đi hỏi...
Hóa ra phanh tay lại ở chân

Mong các bác đừng quê như em nhe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top