[Funland] Phanh tay điện tử có cần thiết.

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Có cụ nào giống em không?
Em dừng xe, đạp phanh về N, kéo phanh tay, nhả chân phanh cho xe trôi tự do đến khi dừng hẳn; sau đó lại đạp phanh để về P. Nghe có vẻ rối quá các cụ nhỉ.
Còn về khu vực chỗ hộp số thì em thích nó sạch trơn, càng ít vật nhô lên càng tốt. Đỡ vướng thao tác khi ... thò tay sang ghế phụ. ;))
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,740
Động cơ
72,410 Mã lực
Cả nhân loại họ dùng phanh tay điện tử dồi có mấy ai nghĩ như cụ đâu. Không có tác dụng thì nhà sản xuất nó làm cho phí tiền á :))
tại mấy cụ ấy có đọc hường đã sử dunbgj éo đâu :)) . mua xe là cắm đầu chạy thôi :))
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,686
Động cơ
5,182,613 Mã lực
Cụ nghe thành trên tiền kể cũng lạ, em nói về thói quen khi chuyển giao công nghệ từ tay sang điện tử và sự hợp lý của thiết bị. Nếu thấy vô lý thì phản biện chứ tranh cãi về công nghệ lại bẻ lái sang cá nhân nó thế nào ấy. Em chả có câu nào nói về tiền với cụ mà chỉ nói về cách sử dụng thôi, mà đương nhiên muốn hiện đại thì phải thêm tiền mua. Em luôn coi ô tô là tài sản lớn và đương nhiên nó cũng là phương tiện đi lại của em thay cho chân.

Quay lại chuyện cái HUD, cụ lên xe điện có thấy đồng hồ kim chỉ tốc độ không? Người ta thừa sức làm đồng hồ kim nhưng chẳng để làm gì? Thế nên tồn tại cả HUD hay đồng hồ kim là thừa, tuy nhiên xe kim chiếm đại đa số, HUD là thiết bị gắn thêm, có cũng được, không cũng chẳng sao nên kim HUD nó vẫn tồn tại song song là vì thế, chả nhẽ thay thiết kế chỉ vì HUD.
Gớm, trên cụ chả đá đểu em kiểu đang đi xe có phanh tay cơ quen sang xe phanh tay điện tử nên móc với khều cũng hợp lý còn gì. Cả cái thớt này có ai nói móc với khều quái đâu ngoài em :))
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,577
Động cơ
460,544 Mã lực
Em thấy nhiều cụ so sánh giữa các xe thường hay nhắc đến cái phanh tay điện tử. Mà em thấy cái này duy nhất là để làn đẹp chứ có tác dụng gì đâu.

Tính em cẩn thận nên rất chăm chút xe cộ, đỗ xe trong nhà không bao giờ em kéo phanh tay mà dùng chèn, nhà có trẻ con thì em cấm bén mảng chạm vào xe, đỗ xe ngoài đường thì tùy điều kiện, nếu đường bằng phẳng và vắng người thì em kéo nhẹ phanh tay 1 2 nấc, còn đường có dốc và nhiều người qua lại thì em kéo mạnh.

Vừa để đỡ bó phanh, nhất là đi trời mưa, 2 là đỗ xe lâu không đi. Bảo vệ cho phanh tay.

Nhiều cụ tài xế, nhất là tài xế xe tải không biết có hiểu cơ chế và tác dụng của phanh tay hay không nhưng cứ dừng là ra sức làm cái roẹt rất thản nhiên.

Có đợt em mượn con Mazda3 bản full đi chơi 1 hôm mà nó dùng phanh tay điện tử, tổ sư nó làm cái cơ kia thì không cần nhìn lấy tay mò được, đây thì phải cúi đầu xuống nhìn cái phím bé tẹo, móc lên còn phải nhìn đồng hồ xem nó hiện P lên chưa cho chắc củ.
Cụ cẩn thận quá nên thừa ở thao tác kéo phanh tay. Kéo cật lực đi, hỏng thế nào được. Mà cũng chẳng ai cố tình kéo mạnh quá đâu. Bọn sản xuất nó đã phải tính độ bền hết rồi.
Nhiều cụ cẩn thận quá, nào bạt che cả xe, nào thảm che tablo...
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Phanh cơ mà lái xe quên nhả nhiều khi vẫn chạy chán về đỗ mới nhận ra, nhưng cái phanh tay bấm nút xe em thì ga mạnh, máy gầm nó vẫn đứng yên, lúc đó nhìn trên bảng táp lô mới nhận ra chưa nhả phanh tay. Thói quen của em từ khi vẫn chạy số sàn là kéo phanh tay trước khi sờ vào lẫy khóa cửa!
Phanh tay xe của cụ còn ngon nên xe mới ko đi đc :D
Thực ra lực giữ của phanh tay đủ đảm bảo giữ xe đứng yên thôi, nên nếu quên ko nhả phanh tay nhiều xe vẫn đi được, chỉ ỳ hơn thôi.
Tuy nhiên nhiều xe AT nó sẽ không cho đi hoặc cảnh báo ầm ĩ nếu không mở phanh tay. Cái này tùy hãng tùy đời.
Phanh tay điện tử thì có cái tiện về mặt điều khiển, nhiều xe khi vào số để đi nó sẽ tự động mở phanh tay, hoặc khi đỗ xe, về P, tắt máy là nó cũng tự kéo phanh tay.
Có ưu thì cũng có nhược, nếu lỗi hoặc kẹt con motor kéo phanh tay thì cũng nhọc, gặp phải xử lý nhiều xe bị kẹt phải gọi cứu hộ rồi :D
Cá nhân em vẫn thích phanh tay cơ hơn. Nhiều lúc rửa xe hoặc đi mưa ẩm nó cũng bị dính má phanh. Em kệ mẹ, đi tí nhưng nóng lên nó lại mở bình thường.
Em không bao giờ cđỗ xe chèn bánh. Nếu đỗ dốc quá mà xe MT thì em vào số ngược với chiều có thể trôi xe rồi kéo phanh tay. Xe AT thì em oánh lái hướng vào phía có thể cản được rồi về P và kéo phanh tay là xong. Còn lại thì kệ nó, ơn giời chưa trôi bao giờ \m/
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
799
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
37
Đàn ông thích điện tử để móc.
Phụ nữ thích phanh cơ để cầm.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
7,003
Động cơ
400,634 Mã lực
Ah thì em thấy nó có thì dùng thôi cho đỡ phí vậy. Không lẽ nhà sản xuất họ làm thừa hả cụ!
Dùng trong các trường hợp đặc biệt như giảm áp lực dầu phanh đĩa, lúc này móc giữ phanh tay 1 tẹo nó cũng kích hoạt để giảm tốc độ và dừng xe chẳng hạn.
 

eagles

Xe buýt
Biển số
OF-96078
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
696
Động cơ
405,645 Mã lực
Có cụ nào giống em không?
Em dừng xe, đạp phanh về N, kéo phanh tay, nhả chân phanh cho xe trôi tự do đến khi dừng hẳn; sau đó lại đạp phanh để về P. Nghe có vẻ rối quá các cụ nhỉ.
Còn về khu vực chỗ hộp số thì em thích nó sạch trơn, càng ít vật nhô lên càng tốt. Đỡ vướng thao tác khi ... thò tay sang ghế phụ. ;))
Về N kéo phanh tay thì xe nó cố định rồi còn trôi sao dc nữa cụ.
Về N để xe tự trôi r dừng hẳn mới kéo phanh tay mới chuẩn
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
2,952
Động cơ
495,152 Mã lực
Mình ở đồng bằng thì về P là cũng được, mấy ông miền núi đỗ xe lúc nào bánh trước cũng phải hơi chéo một tý dù đã kéo các loại phanh.
 

Xe Thánh

Xe buýt
Biển số
OF-787148
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
753
Động cơ
43,172 Mã lực
Có cụ nào giống em không?
Em dừng xe, đạp phanh về N, kéo phanh tay, nhả chân phanh cho xe trôi tự do đến khi dừng hẳn; sau đó lại đạp phanh để về P. Nghe có vẻ rối quá các cụ nhỉ.
Còn về khu vực chỗ hộp số thì em thích nó sạch trơn, càng ít vật nhô lên càng tốt. Đỡ vướng thao tác khi ... thò tay sang ghế phụ. ;))
Cụ về P rối rắm quá ạ, em cứ đạp phanh chân dừng hẳn lại, kéo phanh tay và về P luôn, N với lủng loằng ngoằng
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Về N kéo phanh tay thì xe nó cố định rồi còn trôi sao dc nữa cụ.
Về N để xe tự trôi r dừng hẳn mới kéo phanh tay mới chuẩn

Trước em cũng làm y như cụ. Xong rồi bên điện lực họ nói quá. Vì cứ phải trồng đi trồng lại cái cột điện trước cửa do xe em đâm vào. Bây giờ thì em mới biết là về N rồi thì còn phải kéo phanh tay nữa cụ ạ. :))
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Cụ về P rối rắm quá ạ, em cứ đạp phanh chân dừng hẳn lại, kéo phanh tay và về P luôn, N với lủng loằng ngoằng

Cụ cứ đi mấy con xe nặng >2 tấn, dừng đỗ ở đoạn đường dốc. Cụ về P xong rồi nhả chân phanh xem xe có còn di chuyển không nhé.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,310
Động cơ
898,625 Mã lực
Trước em cũng làm y như cụ. Xong rồi bên điện lực họ nói quá. Vì cứ phải trồng đi trồng lại cái cột điện trước cửa do xe em đâm vào. Bây giờ thì em mới biết là về N rồi thì còn phải kéo phanh tay nữa cụ ạ. :))
Điện lực chưa kịp lên tiếng thì bộ hộp số của xe bác có khi lên tiếng trước.
Phần lớn các hãng xe họ cho khóa hộp số khi về P. Khi cần số ở P mà không động đến mấy cái phanh thì xe không bị phanh mà hộp số bị khóa và hệ thống từ máy xuống bánh vẫn được nối với nhau. Nếu bị 1 cái xe húc nhẹ ở phía sau (hay lùi đẩy ở phía trước), chưa đủ mạnh để đẩy được cái xe của bác đến gần cột điện thì bộ hộp số nhiều nguy cơ đã ra đi.
Xe không có autohold lúc dừng chờ đèn xanh đèn đỏ mà về N thì cũng nên đệm phanh nếu đường hơi dốc để xe không trôi. Nhiều người cẩn thận thì kéo phanh tay, nhưng xe em phanh nút bấm cái động cơ để kéo và nhả phanh nó chạy khá chậm nên em không động đến nó. P chỉ nên sử dụng khi dừng hẳn thôi!
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,630
Động cơ
758,077 Mã lực
Mình ở đồng bằng thì về P là cũng được, mấy ông miền núi đỗ xe lúc nào bánh trước cũng phải hơi chéo một tý dù đã kéo các loại phanh.
Em ở đồng bằng. Đỗ xe, ra khỏi xe mà thấy bánh chéo là ngứa mắt không chịu được. Vài lần bị, quay lại xe nổ máy, xoay lại cho thẳng.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,536
Động cơ
514,134 Mã lực
Tức là cụ bỏ chức năng phanh tay luôn???
Xe có auto hold. Tắt máy thì nó tự về P. Theo cụ dùng phanh tay khi nào ?
Xe em Sò mới cũng vậy. Chả mấy khi dùng phanh tay lúc mới lấy. Sau này để bền hs thì khi dừng xe mới kéo phanh tay rồi về P, tắt máy. Còn khi dc thì ko mấy khi dùng phanh tay
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,040
Động cơ
317,370 Mã lực
Cụ cứ đi mấy con xe nặng >2 tấn, dừng đỗ ở đoạn đường dốc. Cụ về P xong rồi nhả chân phanh xem xe có còn di chuyển không nhé.
Về P là nó cài 1 cái chốt vào trục ra của hộp số chứ không phải là phanh. Chốt này có độ rơ nhất định nên khi cụ cài P xong, nếu có dốc thì xe nó hơi trôi một chút - hoặc xe đang đứng yên cụ có thể đẩy xe nó " lắc đi lắc lại" được. Nhưng đảm bảo với cụ không thể trôi xa được. Nếu xe cụ bị trôi là mòn hoặc gãy chốt này rồi.
Tuy nhiên không để cái chốt này tự chịu lực hãm xe nên các nhà SX vẫn phải làm phanh tay cho xe AT. Khá nhiều cụ đi xe AT lười không dùng phanh tay khi đỗ xe mà chỉ về P. Điều này khá nguy hiểm cho hộp số của xe AT. Nếu đỗ ở chỗ dốc nhiều thì cũng nhanh đi cái chốt khóa, hoặc xe đang đỗ mà bị xe khác hích nhẹ phát là có thể gãy chốt hoặc vỡ hộp số.
Loanh quanh cần số trên xe AT sẽ có 1 cái lỗ để chọc mở được chốt P này. Nó được sử dụng trong các trường hợp xe bị sự cố cần cứu hộ thì chọc vào, mở khóa hộp số để kéo được xe đi.
Ngày trước, xe số AT còn chưa phổ biến, có trường hợp cứu hộ xe không mở chốt P này đã gây hỏng hộp số rồi. Bây giờ thì đội cứu hộ họ biết, trường hợp không mở được khóa hộp số thì họ khuân cả lên ben xe cứu hộ chở về :D
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Điện lực chưa kịp lên tiếng thì bộ hộp số của xe bác có khi lên tiếng trước.
Phần lớn các hãng xe họ cho khóa hộp số khi về P. Khi cần số ở P mà không động đến mấy cái phanh thì xe không bị phanh mà hộp số bị khóa và hệ thống từ máy xuống bánh vẫn được nối với nhau. Nếu bị 1 cái xe húc nhẹ ở phía sau (hay lùi đẩy ở phía trước), chưa đủ mạnh để đẩy được cái xe của bác đến gần cột điện thì bộ hộp số nhiều nguy cơ đã ra đi.
Xe không có autohold lúc dừng chờ đèn xanh đèn đỏ mà về N thì cũng nên đệm phanh nếu đường hơi dốc để xe không trôi. Nhiều người cẩn thận thì kéo phanh tay, nhưng xe em phanh nút bấm cái động cơ để kéo và nhả phanh nó chạy khá chậm nên em không động đến nó. P chỉ nên sử dụng khi dừng hẳn thôi!

Cụ đúng là "cụ già nghiêm túc". Em đang troll cụ kia mà. :D
Em vẫn giữ thói quen về P "loằng ngoằng" như em đã nói ở còm trước. Cơ bản thì khi mình "kéo" hoặc "gạt" phanh tay, khi bỏ chân phanh, xe vẫn có thể xê dịch 1 đoạn nhỏ nếu đỗ ở nơi đường dốc. Khi xe dừng hẳn, lúc đó ta mới về P thì hộp số sẽ rất anh toàn khi không phải gánh lực khi xe bị trôi. Em suy nghĩ và làm như vậy, không biết có bị sai không?
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Về P là nó cài 1 cái chốt vào trục ra của hộp số chứ không phải là phanh. Chốt này có độ rơ nhất định nên khi cụ cài P xong, nếu có dốc thì xe nó hơi trôi một chút - hoặc xe đang đứng yên cụ có thể đẩy xe nó " lắc đi lắc lại" được. Nhưng đảm bảo với cụ không thể trôi xa được. Nếu xe cụ bị trôi là mòn hoặc gãy chốt này rồi.
Tuy nhiên không để cái chốt này tự chịu lực hãm xe nên các nhà SX vẫn phải làm phanh tay cho xe AT. Khá nhiều cụ đi xe AT lười không dùng phanh tay khi đỗ xe mà chỉ về P. Điều này khá nguy hiểm cho hộp số của xe AT. Nếu đỗ ở chỗ dốc nhiều thì cũng nhanh đi cái chốt khóa, hoặc xe đang đỗ mà bị xe khác hích nhẹ phát là có thể gãy chốt hoặc vỡ hộp số.
Loanh quanh cần số trên xe AT sẽ có 1 cái lỗ để chọc mở được chốt P này. Nó được sử dụng trong các trường hợp xe bị sự cố cần cứu hộ thì chọc vào, mở khóa hộp số để kéo được xe đi.
Ngày trước, xe số AT còn chưa phổ biến, có trường hợp cứu hộ xe không mở chốt P này đã gây hỏng hộp số rồi. Bây giờ thì đội cứu hộ họ biết, trường hợp không mở được khóa hộp số thì họ khuân cả lên ben xe cứu hộ chở về :D
Em trả lời bên trên rồi lão anh nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top