Phanh đĩa xe đạp có an toàn hơn so với phanh cơ?

Ika

Xe đạp
Biển số
OF-391598
Ngày cấp bằng
11/11/15
Số km
14
Động cơ
236,840 Mã lực
Tuổi
33
Các cụ xem GCN review nhé:
Bóp phanh mạnh hết cỡ:
Đường đẹp, thời tiết đẹp, 40km/h: phanh như nhau
Đường xấu (cát sỏi), thời tiết đẹp, 40km/h: phanh đĩa nhanh hơn 2m
Đường xấu, ướt, 40km/h: phanh đĩa nhanh hơn 3m
Đường ướt nhẹp, 40km/h: phanh đĩa nhanh hơn 7m

Tóm lại nếu các cụ chỉ đi trong thành phố và không đi trời mưa thì phanh đĩa hay phanh vành không quan trọng.
 

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
Phanh v còn phải xem xét vành còn độ nhám tạo ma sát hay không và má phanh cao su còn độ đàn hồi hay mưa nắng lâu ngày chai cứng rồi mới không ăn. Chứ bóp hai cái một lúc hai bánh chết cứng luôn ấy chứ. Lộn cổ khi chơi một phanh trước thôi. Bóp trước nhanh hơn khoảng 1giây rồi bóp sau là an toàn . Có hôm đang phi nước đại, gặp ngay em cún con lang thang ngoài đường. Mình nhắm mắt bóp phanh, chuẩn bị tư tưởng. . nhưng xe dừng ngay đuôi nó luôn.
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
485,954 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đào mộ thật, từ 2013 tới giờ :)
 

XedapUpLand

Xe tải
Biển số
OF-413666
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
322
Động cơ
225,331 Mã lực
Tuổi
59
Nhà mình 2 xe 2 kiểu phanh. Mình thấy hiệu quả phanh như nhau. Nhưng với phanh đĩa thì nhảy vỉa hè thoải mái hơn vì không ngại vênh vành.
 

tdinhamj

Xe đạp
Biển số
OF-309979
Ngày cấp bằng
1/3/14
Số km
35
Động cơ
299,050 Mã lực
Xin lỗi các bác, hỏi chen 1 câu ngu...đĩa cơ và đĩa dầu xài chung đc ko?
 

xedap24h.vn

Xe tăng
Biển số
OF-209833
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
1,384
Động cơ
329,686 Mã lực
Nơi ở
269 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN
Website
xedap24h.vn

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
736
Động cơ
456,284 Mã lực
Phanh đĩa:
1. Ăn hơn: Do cấu tạo mặt đĩa bằng hợp kim cứng bền, tản nhiệt tốt. Má phanh bằng phíp có ép thêm mạt đồng để tạo ma sát. Phanh ngàm có mỗi 2 mảnh cao su :D
2. Bền hơn: Đĩa mòn thì chỉ cần thay đĩa (còn lâu mới mòn:) ), vành bánh giữ nguyên. Phanh ngàm thì mòn hết vành, dùng lâu thì nó còn bị giơ giơ lắc lắc ;D
3. Cảm giác phanh nhẹ hơn: Do nó là đĩa nên dùng dầu thủy lực đc, nên chỉ cần nháy là ăn rồi. Phanh ngàm phải nghiến răng bóp, ngày xưa em đi road bị tai nạn mấy lần vì... đứt dây phanh :D
Áp dụng: hay thấy dùng cho những xe leo núi hoặc xe thành phố do phải phóng nhanh phanh gấp. Ngày xưa chưa có công nghệ phanh đĩa thì phải dùng phanh truyền thống thôi.
Phanh ngàm hay dùng cho các xe road vì dễ sửa chữa, lực phanh không cần lớn lắm vì cái lũ đó tốc độ cao, bánh bé, đâu có cần phanh nhiều (Nếu phanh ăn quá thì DRIP luôn :D ) đâm nhau là đâm hàng loạt à.
 

xedap24h.vn

Xe tăng
Biển số
OF-209833
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
1,384
Động cơ
329,686 Mã lực
Nơi ở
269 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN
Website
xedap24h.vn
Phanh đĩa:
1. Ăn hơn: Do cấu tạo mặt đĩa bằng hợp kim cứng bền, tản nhiệt tốt. Má phanh bằng phíp có ép thêm mạt đồng để tạo ma sát. Phanh ngàm có mỗi 2 mảnh cao su :D
2. Bền hơn: Đĩa mòn thì chỉ cần thay đĩa (còn lâu mới mòn:) ), vành bánh giữ nguyên. Phanh ngàm thì mòn hết vành, dùng lâu thì nó còn bị giơ giơ lắc lắc ;D
3. Cảm giác phanh nhẹ hơn: Do nó là đĩa nên dùng dầu thủy lực đc, nên chỉ cần nháy là ăn rồi. Phanh ngàm phải nghiến răng bóp, ngày xưa em đi road bị tai nạn mấy lần vì... đứt dây phanh :D
Áp dụng: hay thấy dùng cho những xe leo núi hoặc xe thành phố do phải phóng nhanh phanh gấp. Ngày xưa chưa có công nghệ phanh đĩa thì phải dùng phanh truyền thống thôi.
Phanh ngàm hay dùng cho các xe road vì dễ sửa chữa, lực phanh không cần lớn lắm vì cái lũ đó tốc độ cao, bánh bé, đâu có cần phanh nhiều (Nếu phanh ăn quá thì DRIP luôn :D ) đâm nhau là đâm hàng loạt à.
Cụ phân tích khá chuẩn rồi đó, nhưng cụ nói phanh càng cua dùng cho road vì lực phanh ko lớn lắm là sai đó, thực tế phanh cho road là phanh ngàm nhưng cực ăn, vì nó là phanh cực xịn và moment tay đòn lực lớn tạo ra lực phanh cũng rất lớn, thậm chí còn lớn hơn cả phanh đĩa đó. chỉ cần 1 lực bóp nhỏ thôi nhưng lực phanh tạo ra rất lớn.
 

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
736
Động cơ
456,284 Mã lực
Ặc... em chưa nghe nói hay đọc thấy ở đâu có thông tin như vậy cả. Thế thì các hệ thống thủy lực vất đi hết rồi ;) em thấy các hãng xe, từ nhỏ đến lớn đều setup phanh cơ cho xe rẻ tiền và phanh đĩa thủy lực cho xe đắt tiền, từ xe đạp cho tới ô tô.
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ặc... em chưa nghe nói hay đọc thấy ở đâu có thông tin như vậy cả. Thế thì các hệ thống thủy lực vất đi hết rồi ;) em thấy các hãng xe, từ nhỏ đến lớn đều setup phanh cơ cho xe rẻ tiền và phanh đĩa thủy lực cho xe đắt tiền, từ xe đạp cho tới ô tô.
Về vật lý thì bác xedap24 nói đúng về lực hãm momen đấy ạ.
Tất nhiên hãm thủy lực mạnh hơn hãm cơ nếu cùng tác dụng trên 1 điểm.
 

xedap24h.vn

Xe tăng
Biển số
OF-209833
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
1,384
Động cơ
329,686 Mã lực
Nơi ở
269 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN
Website
xedap24h.vn
Ặc... em chưa nghe nói hay đọc thấy ở đâu có thông tin như vậy cả. Thế thì các hệ thống thủy lực vất đi hết rồi ;) em thấy các hãng xe, từ nhỏ đến lớn đều setup phanh cơ cho xe rẻ tiền và phanh đĩa thủy lực cho xe đắt tiền, từ xe đạp cho tới ô tô.
quan trọng là điểm đặt lực khác nhau cụ ah, mà lực phanh công thức nó thế này M=dxf (d là khoảng cách từ điểm đặt lực tới tâm quay hay gọi là tay đòn, f là lực tác động, M là momen lực ). Vậy là điểm đặt lực càng xa thì momen lực càng lớn cụ ah
Đấy là nguyên lý về momen lực, em học từ cấp hai nên chỉ nhớ mang máng thôi, giờ đâù óc em chỉ toàn săm lốp xe cộ rồi (em cũng từng là cao thủ vật lý đấy cụ ah ;)), bị gv bắt đi thi tỉnh mấy lần rồi mỗi tội toàn giải rút :)))
Về vật lý thì bác xedap24 nói đúng về lực hãm momen đấy ạ.
Tất nhiên hãm thủy lực mạnh hơn hãm cơ nếu cùng tác dụng trên 1 điểm.
chuẩn rồi bác hiểu ý em đấy
 

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
736
Động cơ
456,284 Mã lực
À vâng, em hiểu ý các cụ rồi :) nhưng sau một tg chạy phanh dầu với xe địa hình, em vẫn khoái :) vì tính năng cơ động và nhanh nhẹn của nó.
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,238
Động cơ
540,129 Mã lực

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
736
Động cơ
456,284 Mã lực
e có sẵn đĩa cơ dồi, giờ mua thêm tay phanh và bộ má phanh dầu thì mua loại nào ạ, có tiêu chuẩn chung để bắt ốc cho các loại xe MTB khác nhau k ợ?
Theo em, cụ nên dùng phanh avid, vì má phanh của nó là loại semi metal hay jj đó, ăn hơn, cả trời mưa dính nước, dầu phanh loại dot 3, dot4, hoặc dot 5.1, tay phanh dài hơn, cầm thích hơn ;). Còn phanh shimano dùng má resin, êm hơn, nhưng trời mưa thì không ăn lắm, nên lực điều phanh không như ý ạ.
Còn cái khoản lắp vừa hay không thì đảm bảo với cụ là lắp đc. Có những cái pat bằng nhôm đúc có tác dụng chỉnh vị trí củ phanh, sao cho hợp với khung, phuộc và đường kính đĩa ;)
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Theo em, cụ nên dùng phanh avid, vì má phanh của nó là loại semi metal hay jj đó, ăn hơn, cả trời mưa dính nước, dầu phanh loại dot 3, dot4, hoặc dot 5.1, tay phanh dài hơn, cầm thích hơn ;). Còn phanh shimano dùng má resin, êm hơn, nhưng trời mưa thì không ăn lắm, nên lực điều phanh không như ý ạ.
Còn cái khoản lắp vừa hay không thì đảm bảo với cụ là lắp đc. Có những cái pat bằng nhôm đúc có tác dụng chỉnh vị trí củ phanh, sao cho hợp với khung, phuộc và đường kính đĩa ;)
Phanh Shimano cũng có má metal, mà full metal luôn, nhưng phải tùy theo đĩa, nếu dùng mà cứng quá thì nhanh mòn đĩa. Nhưng đồ phổ thông thì cái đãi rất rẻ, nên có thể đổi sang má metal/má của hãng khác làm cho phanh shimano cũng ổn.
Còn Avid dùng DOT thì quá nổi tiếng vì bó phanh rồi, cái này còn điên hơn nhiều so với việc lực phanh mạnh/yếu
 

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
736
Động cơ
456,284 Mã lực
Phanh Shimano cũng có má metal, mà full metal luôn, nhưng phải tùy theo đĩa, nếu dùng mà cứng quá thì nhanh mòn đĩa. Nhưng đồ phổ thông thì cái đãi rất rẻ, nên có thể đổi sang má metal/má của hãng khác làm cho phanh shimano cũng ổn.
Còn Avid dùng DOT thì quá nổi tiếng vì bó phanh rồi, cái này còn điên hơn nhiều so với việc lực phanh mạnh/yếu
Thanks cụ đã bổ sung, em k biết vụ metal của shi, em dự là ốp sần resin và metal là để sử dụng cho thời tiết khác nhau thôi, tức là lúc nào mưa thì thay metal vào, hoặc là chạy đường đèo, dốc phanh nhiều vì metal tản nhiệt tốt hơn. Dưng mà vụ Dot bó phanh thì do người ta không biết xả air, thay dầu định kỳ thôi ạ. Nếu nó bó phanh thì avid giải thể lâu rồi ạ.
 

dangduong

Xe điện
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,564
Động cơ
445,839 Mã lực
Em chả cần đọc các cmt, với em khỏi nghĩ luôn, phanh V tất nhiên thua phanh đĩa. Nhiều xe đắt tiền lắp phanh V là em chê.
Còn sử dụng an toàn là do mình hết, quen tay, quan sát tốt, kinh nghiệm... thế thôi. Phanh đĩa sử dụng cực kì an toàn và bền.
Em chưa dùng phanh dầu, nên không biết.
 

dangduong

Xe điện
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,564
Động cơ
445,839 Mã lực
Các cụ xem GCN review nhé:
Bóp phanh mạnh hết cỡ:
Đường đẹp, thời tiết đẹp, 40km/h: phanh như nhau
Đường xấu (cát sỏi), thời tiết đẹp, 40km/h: phanh đĩa nhanh hơn 2m
Đường xấu, ướt, 40km/h: phanh đĩa nhanh hơn 3m
Đường ướt nhẹp, 40km/h: phanh đĩa nhanh hơn 7m

Tóm lại nếu các cụ chỉ đi trong thành phố và không đi trời mưa thì phanh đĩa hay phanh vành không quan trọng.
Đã đi xe tất có lúc đi mưa, có lúc đi dốc, đi đường xấu... các cụ cứ giả thiết thế làm gì, nên theo em cứ chọn phanh đĩa nếu được chọn.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,042
Động cơ
542,760 Mã lực
Phanh đĩa:
1. Ăn hơn: Do cấu tạo mặt đĩa bằng hợp kim cứng bền, tản nhiệt tốt. Má phanh bằng phíp có ép thêm mạt đồng để tạo ma sát. Phanh ngàm có mỗi 2 mảnh cao su :D
2. Bền hơn: Đĩa mòn thì chỉ cần thay đĩa (còn lâu mới mòn:) ), vành bánh giữ nguyên. Phanh ngàm thì mòn hết vành, dùng lâu thì nó còn bị giơ giơ lắc lắc ;D
3. Cảm giác phanh nhẹ hơn: Do nó là đĩa nên dùng dầu thủy lực đc, nên chỉ cần nháy là ăn rồi. Phanh ngàm phải nghiến răng bóp, ngày xưa em đi road bị tai nạn mấy lần vì... đứt dây phanh :D
Áp dụng: hay thấy dùng cho những xe leo núi hoặc xe thành phố do phải phóng nhanh phanh gấp. Ngày xưa chưa có công nghệ phanh đĩa thì phải dùng phanh truyền thống thôi.
Phanh ngàm hay dùng cho các xe road vì dễ sửa chữa, lực phanh không cần lớn lắm vì cái lũ đó tốc độ cao, bánh bé, đâu có cần phanh nhiều (Nếu phanh ăn quá thì DRIP luôn :D ) đâm nhau là đâm hàng loạt à.
Đĩa hay cơ thì tuyf theo như cầu sử dung chứ không căn cúa vào xe đắt tiền hay rẻ tiền. Phanh địa thường lắp cho các xe MTB, City vì đi các cung ngắn, đường bằng. Phanh ăn nhưng hỏng khó sửa. Phanh V hay lắp cho các xe touring vì đi xa, khó hỏng và dễ sửa. Các xe road lắp phanh V đơn giản là nó nhẹ hơn dầu và xe road thì nhẹ là tiêu chuẩn rất quan trọng.
Em chả cần đọc các cmt, với em khỏi nghĩ luôn, phanh V tất nhiên thua phanh đĩa. Nhiều xe đắt tiền lắp phanh V là em chê.
Còn sử dụng an toàn là do mình hết, quen tay, quan sát tốt, kinh nghiệm... thế thôi. Phanh đĩa sử dụng cực kì an toàn và bền.
Em chưa dùng phanh dầu, nên không biết.
Còm này buồn cười quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top