Phanh Đĩa - Thắc mắc nhỏ

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
@ Caterpillar !!!

Pac cho em hỏi tí !!
Với xe tải bình thường tất cả các bánh đều dùng phanh tang trống. Khi chạy tiến thì các guốc phanh gọi là guốc siết (má phanh tương ứng gọi là má siết - hay dùng nhất hiện nay). Khi chạy lùi thì nó lại trở thành má nhả. Chính vì thế mà hiệu quả phanh khi xe chạy tiến và lùi sẽ khác nhau (đương nhiên chạy tiến thì hiệu quả phanh sẽ lớn hơn chạy lùi). Tuy nhiên ở xe tải thương, vận tốc chuyển động lùi là nhỏ và tải trọng toàn bộ là không lớn lắm nên người ta không quan tâm nhiều tới hiệu quả phanh khi lùi. Ngược lại , với xe tải hạng nặng, lại làm việc ở địa hình phức tạp ( công trình, hầm mỏ...), hay phải chạy tới chạy lui nên người ta đặc biệt phải quan tâm tới hiệu quả phanh cả trong trường hợp lùi. Vì lẽ đó nên người ta phải trang bị phanh đĩa đúng không ạ !!!

(Thằng phanh đĩa có ưu điểm là hiệu quả phanh khi xe chạy tiến và lùi là như nhau, khac với phanh tang trống...)

:D :D :D
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
@caterpillar:
Thông thường với các loại xe tải nói chung người ta thường sử dụng phanh tang chống cho HTP,việc sử dụng phanh đĩa cho loại xe tải có tải trọng rất lớn này đây cũng là lần đầu em biết .Làm việc trong điều kiện tiếp xúc thường xuyên với loại tải này,chắc bác phụ trách về phần KT bảo dưỡng sửa chữa cho em nó,bác hiểu rõ điều này bác có thể giải thích giúp ,việc bố trí phanh đĩa cho loại tải có trọng tải lớn này có ưu điểm gỉtaij sao không bố trí loại tang trống như các loại tải thông thường ?
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Thực ra phanh tang trống không tạo ra được lực phanh đủ lớn nên người ta ít dùng, kể cả phanh đĩa cũng không ưu việt với điều kiện hiện nay của VN. Loại phanh em thấy ngon lành nhất dùng với xe tải lớn hiện nay là phanh gồm nhiều đĩa ma sát và đĩa kim loại đặt xem kẽ nhau trong tămbua và được làm mát bằng dầu ben-phanh luôn (loại ly hợp ma sát ướt ) do điều kiện thời gian ko có nhiều nên em ko viết kỹ về nó được vì phải đọc lại khá nhiều sách vở mới có cơ sở lý thuyết vững vàng đươc.


@humxam : Thực tế cho thấy rất ít khi xe tải chỗ mình có tải chạy lùi, chỉ chạy lùi khi chuẩn bị đổ tải -> không cần hiệu quả phanh lớn. Còn phanh tang trống thì chỉ dùng trong xe belaz đời cổ thôi- hiệu quả phanh rất kém-mình đã chạy thử 1 lần và chỉ dám 1 lần duy nhất loại phanh này.

@Vina : Những loại xe dùng phanh tang trống hiệu quả phanh kém, dẫn động phanh dùng khí nén nên nếu phanh liên tục sẽ thiếu khí nén dẫn tới có thể mất phanh. Còn dẫn động bằng dầu thì thường người ta dùng phanh đĩa hoặc loại phanh mình nói ở trên. Còn lý do tại sao thì chưa giải thích được về mặt lý thuyết (thực ra ko quan tâm ) mà chỉ nhận thấy những loại phanh đang được sử dụng có nhiều ưu điểm hơn thôi. Quan tâm tới vấn đề điện-điện tử-điều khiển tự động trên xe đời mới đã chết mệt rồi ấy chự
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
humxam nói:
Thanks pac !!

Pac cho em hỏi ngày trước pac học Bách Khoa đúng không?

Nếu đúng thì ở trên Quảng Ninh ( công ty pac ấy) có 2 người đúng không ạ!!

:D :D :D
Công ty nào ?:D :D :D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Caterpillar nói:
Im lặng nghĩa là... đồng ý.Nếu đúng pac học BK thì chắc là em dò được !! :D :D :D

Pac chờ em nhá !!

:D :D :D
 
Chỉnh sửa cuối:

cobecaonguyen

Xe đạp
Biển số
OF-47613
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
11
Động cơ
460,210 Mã lực
Em có thêm ý kiến thế này thấy dúng thì các bác nghe.
1, Hiệu quả của phanh đĩa hơn các phanh khác rất nhiều.
2, Khi phanh trọng lượng xe dồn lên cầu trước nhiều--> lực bám lớn hơn --> lực phanh lớn hơn--> Bánh xe khó bị trượt hơn--> Lắp phanh dĩa sẽ an toàn hơn.
Cũng nói thêm là khi phanh mà bánh xe bị trượt coi như xong--> xử lý hok chuẩn yo bv là có cơ sở.
 

cominup

Xe hơi
Biển số
OF-34280
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
188
Động cơ
477,380 Mã lực
Phanh đĩa diện tích ma xát lớn hơn, điều chỉnh được nên phanh tốt hơn. Chứ phanh tang trống thì chỉ là diện tích của trống với má phanh thôi không làm to thêm được. Muốn tăng lực phanh cũng khó. Còn phanh đĩa thì tăng thoải mái, tăng diện tích đĩa, tăng số đĩa ... Như phanh máy bay chẳng hạn, có một mớ đĩa luôn. Mà bảo dưỡng phanh đĩa cũng dễ hơn phanh tang trống.

Kết luận lại là phanh đĩa có ưu điểm về Kỹ thuật hơn tang trống. Nhưng yêu cầu kỹ thuật cao hơn => đắt hơn => Dùng ở vị trí quan trọng. Còn những xe đắt tiền em thấy là dùng luôn cả bốn bánh cho xoang.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top