Phanh Đĩa - Thắc mắc nhỏ

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
các bác cho em hỏi tại sao khi trên xe gắn 2 phanh đĩa thì nhà sản xuất chỉ gắn ở bánh trước mà không phải là bánh sau, tất nhiên là nếu cả 4 bánh thì em không có câu hỏi gì. chỉ thắc mắc tại sao lại là 2 bánh trứoc???
 

dunghtbt

Xe tăng
Biển số
OF-1964
Ngày cấp bằng
16/10/06
Số km
1,205
Động cơ
580,200 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
chỗ ẩm thấp và rậm rạp
Website
www.3vo.com
kinh phí hạn hẹp
xe máy cũng thế
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
em muốn hỏi liên quan về kỹ thuật cơ bác ơi, nếu gắn 2 phanh đĩa tại sao lại không gắn ở trục sau??? chắc phải có nguyên do chứ nhỉ
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Đối với ôtô con, hầu hết động cơ đều đặt ở đằng trước. Chính vì thế mà tự trọng phân bố lên cầu trước bao giờ cũng lớn hơn cầu sau.

Ngoài ra, với xe con, người ta sẽ đặt nặng tính an toàn và tiên nghi lên hàng đâu.

Khi phanh xe, trọng lượng sẽ phân bố lên cầu trước lớn (vân tốc càng lớn hay nói chính xác là gia tốc phanh càng lớn thì trọng lượng phân bố lên cầu trước càng lớn ). Trong trường hợp này, bố trí phanh đĩa lên 2 bánh trước là hợp lý vì hiệu quả phanh của nó lớn hơn phanh tang trống.

:D :D :D
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
merci bác nhiều. em cũng có tham khảo và muốn cho thêm chút ý kiến sau: " phanh đĩa có khả năng làm mát tốt hơn bởi dòng không khí đi qua bề mặt vật liệu ma sát dễ hơn. Trên bề mặt đĩa, người ta chia thành những lỗ có tác dụng làm cho không khí giữa hai bề mặt má phanh thoát nhiệt nhanh hơn. Hầu hết các phanh đĩa bánh trước đều có chức năng thông gió bởi chúng đóng vai trò chính (đa số các xe hiện nay đều dẫn động bánh trước) còn phanh đĩa phía sau không có hệ thống làm mát (đĩa không có lỗ) do chúng sinh ít nhiệt.
Ưu điểm khác của phanh đĩa là các chất gây hại bị loại khỏi bề mặt đĩa dễ dàng. Nước, dầu hay khí từ vật liệu ma sát dễ dàng thoát ra ngoài, giúp phanh hoạt động tốt hơn. Những chất bẩn như bụi, bùn đất khi bám vào bề mặt, gặp má phanh sẽ bị gạt vào các lỗ thông gió. Sau một thời gian, chúng nặng dần và rơi ra ngoài.

Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là các chất bẩn, có thể bám vào, gây ăn mòn cơ học hoặc hóa học nhanh nên phải thường xuyên bảo dưỡng. Nếu bị ăn mòn nhiều, đĩa phanh quá mỏng sẽ khiến quá trình tản nhiệt diễn ra chậm và phanh có thể bị gãy."
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
sinh nhiệt nhiều hay ít là phụ thuộc vào lực ma sát sinh ra , lục ma sát lại phụ thuộc và tải trọng phân bố lên cầu khi phanh !

Như đã giả thích ở trên thì suy ra lực phanh ở bánh trước sẽ lớn hơn bánh sau nên đĩa phanh trước nóng hơn đĩa phanh sau -> Cần phải giải nhiệt ( cách giải nhiệt thì như pac nói ). Nếu nhiệt sinh ra mà quá lớn mà ta không giải nhiệt thì có thề làm đĩa phanh bị cong, vênh = > ảnh hưởng tới hiệu quả phanh (lúc ăn lúc không , lúc ăn ít lúc ăn nhiều...)

Chính vì vấn đề giải nhiệt mà phanh đĩa có một nhược điểm cố hữu là luôn luôn để hở nên bùn đất rất dễ bám vào => hiệu quả phanh sẽ thay đổi nếu phanh bị dính nhiều bùn đất và tải trọng xe lớn (không lắp trên xe tải).

:D :D :D
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
cảm ơn bác đã tận tình giải thích cho em, vodka cho bác 1 cái nào
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
humxam nói:
sinh nhiệt nhiều hay ít là phụ thuộc vào lực ma sát sinh ra , lục ma sát lại phụ thuộc và tải trọng phân bố lên cầu khi phanh !

Như đã giả thích ở trên thì suy ra lực phanh ở bánh trước sẽ lớn hơn bánh sau nên đĩa phanh trước nóng hơn đĩa phanh sau -> Cần phải giải nhiệt ( cách giải nhiệt thì như pac nói ). Nếu nhiệt sinh ra mà quá lớn mà ta không giải nhiệt thì có thề làm đĩa phanh bị cong, vênh = > ảnh hưởng tới hiệu quả phanh (lúc ăn lúc không , lúc ăn ít lúc ăn nhiều...)

Chính vì vấn đề giải nhiệt mà phanh đĩa có một nhược điểm cố hữu là luôn luôn để hở nên bùn đất rất dễ bám vào => hiệu quả phanh sẽ thay đổi nếu phanh bị dính nhiều bùn đất và tải trọng xe lớn (không lắp trên xe tải).

:D :D :D
Lại bắt giò cậu Humxam này cái, phanh đĩa có ưu điểm là luôn tự làm sạch vì tự điều chỉnh khe hở má phanh nên lúc nào phanh cũng sạch và hiệu quả phanh luôn cao hơn phanh tang trống. Và thêm nữa là hiện tại xe tải lớn (55 tấn đến 96 tấn) chỗ tôi đều lắp phanh đĩa trước. Còn Benlaz 7555B của Nga còn lắp 4 phanh đĩa cho 4 bánh nữa cợ
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Phanh đĩa về thực tế là "ăn" hơn phanh tang trống. Em nghĩ nếu chỉ lắp phanh đĩa cho bánh sau khi phanh sẽ bị văng đuôi xe.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@AWAKE : Chỉ có 1 lý do duy nhất là nó hiệu quả hơn khi lắp phía trước vì khi đó quãng đường phanh sẽ là ngắn nhất.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Bác Caterpilla có thể giải thích rõ hơn hộ em được không ? Em chưa thông lắm, cảm ơn bác trước .
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
@ Caterpillar !!

Phanh đĩa có ưu điểm là tự làm sạch thì đúng rồi. Tuy nhiên, nó chỉ đúng khi chất bám vào là bùn đất thôi (hạt có cấu tạo rất nhỏ). Pac cho em hỏi, nếu cái bám vào không phải là bùn đât mà là các sợi kim loại (dù là rất nhỏ)thì sao? hoặc có thằng nào nó chơi đểu pac cái thì thế nào?

Phanh đĩa cũng có ưu điểm là tự động điều chỉnh được khe hở. Tuy nhiên, bây giờ hầu hết các xe sử dụng phanh tang trống cũng có cơ cấu tự động điều chỉnh khe hở thì pac thấy thế nào? Có được coi là ưu điểm nữa không?

Phanh đĩa lắp trên xe tải lớn thì thực tế ở Việt Nam em chưa nhìn thấy. Pac cho em hỏi pac làm ở công ty nào vậy? Xe công ty pac lắp là xe gì? Pac làm ở đấy thì chắc là có điều kiện , pac chụp luôn mấy kiều rồi post lên cho AE trên đây xem luôn thể.

Ngoài lề một chút : Nhân đây pac có nhắc tới hiệu quả phanh, pac cho em hỏi luôn hiệu quả phanh là gì?
Các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả phanh?
Theo pac hiệu quả phanh của phanh đĩa có ổn định không?

:D :D :D
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
humxam nói:
@ Caterpillar !!

Phanh đĩa có ưu điểm là tự làm sạch thì đúng rồi. Tuy nhiên, nó chỉ đúng khi chất bám vào là bùn đất thôi (hạt có cấu tạo rất nhỏ). Pac cho em hỏi, nếu cái bám vào không phải là bùn đât mà là các sợi kim loại (dù là rất nhỏ)thì sao? hoặc có thằng nào nó chơi đểu pac cái thì thế nào?

Phanh đĩa cũng có ưu điểm là tự động điều chỉnh được khe hở. Tuy nhiên, bây giờ hầu hết các xe sử dụng phanh tang trống cũng có cơ cấu tự động điều chỉnh khe hở thì pac thấy thế nào? Có được coi là ưu điểm nữa không?

Phanh đĩa lắp trên xe tải lớn thì thực tế ở Việt Nam em chưa nhìn thấy. Pac cho em hỏi pac làm ở công ty nào vậy? Xe công ty pac lắp là xe gì? Pac làm ở đấy thì chắc là có điều kiện , pac chụp luôn mấy kiều rồi post lên cho AE trên đây xem luôn thể.

Ngoài lề một chút : Nhân đây pac có nhắc tới hiệu quả phanh, pac cho em hỏi luôn hiệu quả phanh là gì?
Các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả phanh?
Theo pac hiệu quả phanh của phanh đĩa có ổn định không?

:D :D :D
Sợi kim loại nhỏ ở đâu ra???
còn chuyện chơi đểu có lẽ không thuộc phạm trù KT

Dù có tự động đều chỉnh khe hở mấy đi nữa , thì cái khe hở đó cũng không thể tốt bằng cái khe hở tự động điểu chỉnh trên 2 bề mặt phẳng của phanh đĩa
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
@ HaiLua !!!

Pac va vấp thực tế nhiều, pac cho em hỏi một chút là ở Việt Nam mình có xe tải nào cỡ lớn lắp phanh đĩa không? Vì thực tế em chưa nhìn thấy bao giờ (xe mà pac Caterpillar đề cập tới có phải là xe làm ở mỏ than hay các khu khai khoáng không?). Tiện thể nếu pac kiếm được cái hình nào thì pac post lên cho em xem với.

Thanks pac trước nha !!!

:D :D :D
 

Mít đặc

Xe đạp
Biển số
OF-1784
Ngày cấp bằng
4/10/06
Số km
38
Động cơ
569,680 Mã lực
Tuổi
44
Bác humxam cho em hỏi chút , em thấy nhiều xe lắp phanh đĩa cả bốn bánh , mà má phanh phía trước lại to hơn phía sau là tại làm sao bác?
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
humxam nói:
@ HaiLua !!!

Pac va vấp thực tế nhiều, pac cho em hỏi một chút là ở Việt Nam mình có xe tải nào cỡ lớn lắp phanh đĩa không? Vì thực tế em chưa nhìn thấy bao giờ (xe mà pac Caterpillar đề cập tới có phải là xe làm ở mỏ than hay các khu khai khoáng không?). Tiện thể nếu pac kiếm được cái hình nào thì pac post lên cho em xem với.

Thanks pac trước nha !!!

:D :D :D
Xin lỗi , tui lubu quá chưa đáp ứng yêu cầu của bạn ngay được
tuy nhiên, tui nhớ trên OF hay OS có khá nhiều hình ảnh và bài viết về đề tài này, bạn chịu khó kiếm coi

chuyên thực tế , bạn nói làm tui mắc cỡ quá, tui tòan coi trên net không hà
nè vừa search thử nó ra 1 đống , hổng kịp đọc, có mấy cái fomat .DPF chắc chắn có hình, bạn load về coi kỹ hơn

từ khóa cho Anh Gúc +heavy vehicle +brake disk
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Humxam : Hiệu quả phanh được đánh giá qua các chỉ tiêu : Quãng đường phanh, gia tốc chậm dần khi phanh và thời gian phanh.
Còn ảnh thì chịu khó xem cái link bác sigma đưa đi.

@mltr : giải thích gì hả bác ?
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Humxam : Hiệu quả phanh được đánh giá qua các chỉ tiêu : Quãng đường phanh, gia tốc chậm dần khi phanh và thời gian phanh.

4 phanh đĩa, nhìn rõ cái phanh sau là đĩa thôi.





@mltr : giải thích gì hả bác ?
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Thanks pac !!

Pac cho em hỏi ngày trước pac học Bách Khoa đúng không?

Nếu đúng thì ở trên Quảng Ninh ( công ty pac ấy) có 2 người đúng không ạ!!

:D :D :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top